Ông Zafarullah Jamali thuộc đảng thân quân đội gọi là Liên Đoàn Hồi Giáo Pakistan. Ông hơn hẳn hai đối thủ khác nhưng chỉ được có 172 phiếu, tức trên mức qui định có một phiếu để kiểm soát đa số trong quốc hội.

Ông Jamali trước đó tin rằng ông sẽ dành được đa số tuyệt đối trong quốc hội. Đảng Liên đoàn Hồi giáo đã có được sự ủng hộ của nhiều đảng nhỏ hơn, nhưng ông cần nhiều phiếu hơn. Cuối cùng ông chỉ nhận thêm được sự ủng hộ của 10 dân biểu thuộc đảng Nhân Dân Pakistan của bà Benazir Bhutto bỏ phiếu cho ông.

Sau khi được bầu, ông Jamali tuyên bố sẽ làm hết sức để cùng quốc hội tăng cường nền dân chủ ở Pakistan. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng trong hai ngày nữa, đánh dấu sự chuyển giao hoàn toàn quyền lực từ quân đội sang một chính phủ dân sự do dân bầu ra.

Ông Zaffer Jamali, 58 tuổi, là một chính trị gia lão thành. Ông từng là tỉnh trưởng Baluchistan và kể từ thập niên 1970 thường xuyên được bầu vào quốc hội tiểu bang cũng như liên bang.

Ông Jamali trước đây thuộc đảng của cựu thủ tướng Nawaz Sharif nhưng cùng một số người khác nữa tách ra thành lập đảng riêng sau cuộc đảo chánh năm 1999 của tướng Musharraf.

Kể từ đó đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan ngã về phía quân đội, và ông Jamali đã nói ông sẵn sàng hợp tác với tổng thống Mussharraf. Tướng Musharraf sẽ vẫn tiếp tục là tổng tham mưu trưởng quân lực và đóng vai trò chủ chốt về các vấn đề an ninh và cải cách của Pakistan. (BBC)