Tổng thống Hoa Kỳ Geroge W. Bush nói rằng Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải thay đổi để đáp ứng những đòi hỏi của một thực trạng mới trên toàn cầu.

Tình hình mới đó, theo ông Bush, là kẻ thù của NATO không còn là Nga nữa, mà là nạn khủng bố toàn cầu. Quan hệ Nga với Mỹ đã cải thiện hẳn từ sau ngày 11/09 năm ngoái.

Phát biểu trong sau cuộc hội đàm với tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Havel, ông Bush cho rằng nếu cùng hoạt động thì các nước thuộc NATO sẽ đánh bại được nạn khủng bố. Ông Bush cũng nói ông có thảo luận vấn đề Iraq với tổng thống Havel. Tổng thống Bush đến dự hội nghị thượng đỉnh NATO lần đầu tiên trong đời ông ở Praha.

Ông đã hoan nghênh việc mở rộng NATO lần thứ nhì từ sau chiến tranh Lạnh, nhận thêm bảy nước Đông Âu.

Khung cảnh tại chỗ khi ông Bush đến Praha cho thấy những quan ngại về an ninh của chính quyền Czech.

Chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Hoa Kỳ hạ cánh trong trời mưa phùn. Trên bầu trời đầy mây xám, nhiều máy bay chiến đấu bay lượn để ngăn ngừa cuộc tấn công khủng bố.

Trong khi đó, dưới mặt đất, chính quyền cộng hòa Czech đã thắt chặt an ninh tối đa với mục đích bảo vệ 45 nhà lãnh đạo tham dự hội nghị, sẽ diễn ra vào thứ Năm và thứ Sáu tuần này.

Dự kiến khoảng 12.000 người sẽ tràn ra các đường phố để phản đối hội nghị của NATO.

Hội nghị thượng đỉnh lần này được gán cái tên “Hội nghị mở rộng”, với 7 nước được mời gia nhập.

Danh sách bao gồm 3 nước cộng hòa Baltic, đánh dấu lần đầu tiên quá trình mở rộng NATO bao gồm những nước thuộc Liên Xô cũ.

Nhưng hội nghị cũng sẽ bàn về vấn đề hiện đại hóa. Hoa Kỳ sẽ thúc giục châu Âu cải tiến quân đội và tăng cường khả năng phòng vệ.

Đây là lần đầu tiên tổng thống Bush tham dự một hội nghị của NATO. Và hội nghị tại Praha sẽ là thử thách cho cả ông Bush cũng như NATO.

Vào thời điểm một số chính phủ châu Âu nghi ngờ chính sách của Washington về những vấn đề như Iraq, ông Bush cần chứng tỏ ông biết lắng nghe và lãnh đạo.

Trước đó, ông Bush tuyên bố Nga không còn là mối đe dọa của NATO, và vì thế chiến lược quân sự của NATO cũng phải được thay đổi.

Học thuyết mới đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Praha sẽ nhấn mạnh mối đe dọa của khủng bố quốc tế và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chính quyền ông Bush muốn NATO trở thành một căn nhà công nghệ cao với các thiết bị có thể sử dụng bất kì lúc nào.

Hiện tại, vấn đề nằm ở chỗ chỉ có vài nước trong NATO sở hữu những thiết bị tối tân như vậy.

Nhưng điều quan trọng hơn cả, tổng thống Bush sẽ phải chứng tỏ Hoa Kỳ xem các thành viên NATO là đồng minh quý báu, chứ không chỉ là công cụ quan trọng đơn thuần về quân sự. (BBC)