Về bản tin đài BBC với tựa đề:“Cộng đồng Công giáo Việt Nam được tự do”



Tôi được đọc bản tin của Simon Montlake tường thuật từ Phát Diệm, Việt Nam, đánh giá tình hình tiến triển của Đạo Công giáo tại Việt Nam. Nói chung bài báo đánh giá khách quan và đúng sự thật. Tuy nhiên, phần đề cập riêng tới cá nhân tôi thì có vấn đề trong đoạn viết:

Tháng 12 vừa rồi, cha Phúc lần đầu tiên có chuyến thăm tới Rome. Cùng với 9 Linh mục khác trong giáo phận của ông.

Trong một biểu hiện cho thấy quan hệ nhạy cảm giữa Việt Nam và Rome, cha Phúc đã không thăm Vatican, thủ đô của Thiên Chúa giáo La Mã”


Đây là một sự lầm lẫn đáng tiếc trong văn phong quá cô đọng của nhà báo Simon Montlake. Tôi xin được giải thích rõ như sau:

Mười anh em Linh mục thuộc Giáo phận Phát diệm chúng tôi được thăm viếng Rome dịp lễ Giáng sinh 2005 vừa qua với rất nhiều cảm xúc và ấn tượng đẹp. Tôi đã viết ký sự về cuộc viếng thăm này và đã đăng trên Vietcatholic, trong đó tôi đã tường thuật ba lần đoàn Linh mục chúng tôi có mặt tại Đền thờ thánh Phêrô:

1. Dự buổi Udienza - Yết kiến Đức Thánh Cha chung với các đoàn hành hương.

2. Dâng lễ đồng tế tại hầm Đền thờ Thánh Phêrô

3. Dự lễ Hiển Linh do Đức Thánh Cha dâng tại Đền thờ thánh Phêrô

Ngoài ra, chúng tôi còn thăm Viện bảo tàng Vatican và một vài cơ sở Toà thánh như bộ Phụng tự, đài phát thanh Vatican.

Nhà báo Simon Montlake không biết vì vô tình hay hữu ý lại nhấn mạnh do “quan hệ nhạy cảm giữa Việt Nam và Rome, cha Phúc đã không thăm Vatican, thủ đô của Thiên Chúa giáo La Mã” Điều này gây hiểu lầm và không ít sửng sốt đối với độc giả vừa theo dõi bài ký sự của tôi đăng trên Vietcatholic. Tôi xin xác định lại trên Vietcatholic cùng độc giả và chuyển lời tôi tới nhà báo Simon Montlake của đài BBC để nghiên cứu đính chính.

Xin chân thành cám ơn.