Hoa Kỳ nói việc Iraq bắn các máy bay đi tuần trong vùng trời nước này đã vi phạm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) theo đó buộc Iraq phải giải giáp.

Một nhà phát ngôn của Nhà Trắng nói nghị quyết mới của LHQ cấm Iraq thực hiện bất kỳ hành động đối kháng nào đối với các nước đang thi hành bản nghị quyết mới.

Phóng viên BBC theo sát quá trình tiến tới nghị quyết này tại LHQ nói lập luận của Mỹ có thể sẽ khơi lại những bất đồng về những vấn đề đã được thông qua ở New York. Tuy nhiên các cáo buộc của Hoa Kỳ chống lại Iraq sẽ có thể bị các thành viên khác của LHQ chất vấn.

Phía Mỹ đã yêu cầu nghị quyết mới phải ghi rõ các điều khoản qui kết trường hợp Iraq vi phạm và cuối cùng đã chấp nhận một sự điều chỉnh tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với điều 4 của bản nghị quyết.

Điều 4 của nghị quyết nói định nghĩa của cụm từ vi phạm mang tính căn bản được dùng trong trường hợp Iraq can thiệp vào quá trình thanh tra vũ khí trên mặt đất.

Điều 4 cũng nói rõ là mặc dù tình báo của các nước thành viên có thể phát hiện và báo cáo nếu Iraq đã vi phạm nghị quyết, chỉ có phái đoàn thanh tra mới có quyền xác nhận điều này trước khi trình lên cho Hội đồng Bảo an xử lý.

Ông Hans Blix, trưởng phái đoàn thanh tra vũ khí LHQ, vừa hội đàm phiên đầu tiên với các quan chức Iraq trong sứ mệnh quay trở lại Baghdad sau bốn năm gián đoạn.

Ông Hans Blix nói rằng các cuộc tọa đàm với quan chức Iraq có những tiến bộ tốt.(BBC)