Trưởng đoàn thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc, ông Hans Blix, chuẩn bị có mặt tại Cyprus, nơi ông sẽ kết thúc những chuẩn bị cuối cùng trước khi lên đường sang Iraq.

Ông Blix cùng giám đốc cơ quan năng lượng hạt nhân quốc tế, ông Mohamed el Baradei, và 25 chuyên gia kĩ thuật khác sẽ tới Baghdad ngày mai. Các cuộc thanh tra thực địa sẽ được bắt đầu sau đó 10 ngày.

Ông Blix đã hứa rằng nhóm thanh tra của ông sẽ làm việc với tinh thần chí công vô tư, và nói nếu phát hiện thấy bất cứ ai bí mật theo dõi Iraq sẽ đuổi thẳng về.

Trước khi lên máy bay tới Cyprus, ông nói chiến tranh không phải là điều không thể tránh khỏi nếu Iraq cộng tác; tuy nhiên, nếu Baghdad vẫn cố tình gây cản trở các thanh sát viên thì sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Tổng thống Iraq Saddam Hussein nói các vụ thanh tra sẽ chứng minh cho Liên Hiệp Quốc thấy Iraq hoàn toàn không có vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Ông Hans Blix thúc giục chính quyền Iraq coi trọng các yêu cầu đặt ra trong bản nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc.

Ông nói mọi bỏ sót trong tường trình của chính phủ Iraq cũng như mọi nỗ lực ngăn cản thanh tra đều có thể đưa Iraq đến gần khả năng chiến tranh.

Theo nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc, Iraq phải nộp tường trình đầy đủ về mọi loại vũ khí sinh hóa học, hạt nhân mà nước này có trước ngày 8-12.

Đoàn thanh tra sẽ so sánh bản tường trình này với các nguồn thông tin khác. Họ cũng muốn có trả lời cho các câu hỏi còn tồn đọng từ năm 1998.

Cụ thể, đoàn thanh tra muốn có bằng chứng về việc Baghdad hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa và khí độc.

Đoàn thanh tra Liên Hiệp Quốc sẽ có quyền tìm kiếm tại mọi địa điểm ở Iraq. Theo ông Hans Blix, sẽ có khoảng 700 nơi bị thanh tra.

Ông Hans Blix sẽ có 60 ngày để gửi báo cáo để Hội đồng Bảo an quyết định liệu Iraq đã vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc hay không.

Nhưng ngay cả trong trường hợp không có bằng chứng rõ ràng về việc Iraq vi phạm nghị quyết, nhiều khả năng sẽ xảy ra các tranh luận ngoại giao về mức độ hợp tác của Iraq trong quá trình thanh tra. (BBC)