Quân đội Israel đang lên kế hoạch tấn công trả đũa cuộc tấn công bằng súng của dân quân Palestin làm cho 12 người Israel thiệt mạng và 15 người khác bị thương ở thị trấn Hebron thuộc Bờ Tây.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy quân đội Israel, đại tướng Moshe Kaplinski, chỉ tiết lộ với các phóng viên rằng quân đội sẽ phản ứng một cách thích đáng. Hội đồng an ninh của nội các Israel hôm nay nhóm phiên họp khẩn.

Các dân quân nã súng và ném lựu đạn vào nhóm dân định cư người Do Thái và quân đội khi đến giải cứu người dân.

Trong cuộc đấu súng xảy ra sau đó, quân đội Israel nói họ đã bắn chết ba tay súng và sau đó truy bắt trên 10 người Palestin tình nghi là nghĩa quân. Nhóm Hồi giáo Jihad nói họ đã thực hiện vụ phục kích.

Trong số các nạn nhân có chín người lính Israel, gồm cả chỉ huy quân đội ở khu vực Hebron. Đại úy Dror Weinberg là quan chức Israel cao cấp nhất bị thiệt mạng.

Trong tháng vừa qua, Israel đã rút lui một phần quân đội ra khỏi thị trấn Hebron. Tướng Kaplinski nói rõ rằng họ sẽ đảo ngược lại hành động đó.

Quân đội Israel mô tả đây là một cuộc phục kích đúp được lên kế hoạch cẩn thận. Đầu tiên, các tay súng nổ súng tấn công vào cư dân,sau đó khi quân đội đến giải cứu thì lọt vào ổ phục kích. Cùng với Đại úy Weinberg, năm cảnh sát biên giới và ba binh sĩ rơi vào trận mưa đạn của các dân quân Palestin.

Một phát ngôn viên của tổ chức vũ trang Hồi giáo Jihad nói cuộc tấn công là để trả đũa cho việc Israel giết chết Iyad Sawalha, một trong những thành viên của tổ chức này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan lên án gay gắt hành động tấn công này. Ông gọi đây là một cuộc tấn công khủng bố đê tiện. Ông Kofi Annan kêu gọi các nhóm Palestin chấm dứt điều mà ông nói là hành động bạo lực vô nghĩa.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vẫn thường chống lại bạo lực từ cả hai phía trong cuộc xung đột vùng Trung Đông. Nhưng lần này, ngôn từ ông dùng đặc biệt thẳng thừng và mạnh mẽ.

Israel rất có thể sẽ trả đũa quyết liệt bởi vì sắp có cuộc tuyển cử vào tháng 1/2003. Vấn đề an ninh sẽ là một trong những trọng tâm chính của cuộc vận động tranh cử.(BBC)