Trong những phòng thí nghiệm hoàn toàn cách âm, cơ quan Trung ương Tình báo của Hoa Kỳ, CIA, đang nghiên cứu thông điệp mới nhất được nói là của ông Osama bin Laden.

Những nghiên cứu điện tử giọng nói đó đang tiếp tục, nhưng các chuyên viên về ngữ học, thông thạo những biến đổi trong âm điệu của tiếng Ả rập, tin là tiếng nói trên cuốn băng đó chính là tiếng nói của lãnh tụ al-Qaeda.

Từ một đường giây điện thoại rất xấu, người đang bị truy nã gắt gao nhất thế giới đã lên tiếng ca tụng cuộc tấn công gần đây ở Bali, Matscơva, và Yemen. Theo các nhà phân tích ngữ học thì tiếng nói đứt đoạn có thể chứng tỏ ông đang mang bệnh.

Nếu đó thực là tiếng nói của ông Osama bin Laden thì điều này chứng tỏ ông ta đang còn sống, ít nhất là cho đến tháng trước. Tổng thống Bush có vẻ đã không nghi ngờ gì về việc đe doạ từ al-Qaeda vẫn còn là một thực trạng:

Những phân tích gia về các tin tức tình báo thì nghĩ thông điệp này có mục đích nâng cao tinh thần cho al-Qaeda và các ủng hộ viên của họ, nhưng những nhân vật ở Saudi Arabia, quen thuộc với lối suy nghĩ của ông bin Laden thì nói cuốn băng này là một khuyến cao rõ ràng cho Anh quốc và các quốc gia khác. Họ tin là sự ủng hộ cương quyết của Anh cho chính sách của Washington khiến Anh nay trở thành một mục tiêu hàng đầu cho al-Qaeda. (BBC)