Theo lịch trình, các thanh tra sẽ đến Baghdad vào thứ Hai tới để tiếp tục việc tìm kiếm các thiết bị vũ khí của Iraq. Họ sẽ có 60 ngày để báo cáo lại kết quả cho Liên hiệp quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói Iraq không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đồng ý với nghị quyết. Ông nói 15 thành viên của Hội đồng Bảo an đều đồng loạt kêu gọi Saddam Hussein giải giáp.

Chấp nhận vô điều kiện

Hôm 13/11 đại sứ Iraq ở Liên Hiệp Quốc, ông Mohammed al-Douri đã trao cho ông Tổng thư Ký Liên hiệp quốc Kofi Annan một lá thư thông báo Baghdad đã chấp nhận vô điều kiện nghị quyết mới, ấn định một kế hoạch thanh tra khắt khe. Câu trả lời của Iraq đã được đưa ra trước hạn kỳ.

Hầu hết bức thư nói đến những điều mà Baghdad gọi là "những lời vu cáo ác độc và những điều bịa đặt" mà Hoa Kỳ và đồng minh Anh quốc đã đổ cho Iraq. Nhưng điều quan trọng đối với các nhà ngoại giao ở đây là Iraq đã chấp nhận nghị quyết mới của Liên hiệp quốc.

Đại sứ Iraq tại Liên hiệp quốc, ông Mohammed al-Douri, nói việc chấp nhận nghị quyết mới này là một phần trong cố gắng của Baghdad nhằm tránh chiến tranh. Chỉ một ngày sau khi quốc hội của chính ông yêu cầu bác bỏ nghị quyết của Liên hiệp quốc, lãnh tụ Iraq, ông Saddam Hussein đã miễn cưỡng chấp nhận.

Không còn cách nào khác?

Việc này chứng tỏ cảm tưởng của nhiều nhà phân tích là những gì đang xảy ra ở Baghdad trong những ngày vừa qua đã là một vở kịch chính trị đã được tập dượt kỹ lưỡng. Ông Saddam Hussein biết ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận đòi hỏi của cộng đồng quốc tế, nhưng ông vẫn muốn chỉ làm vậy sau khi đã tỏ ra thách đố.

Vai trò của quốc hội do đó là để nói lên sự thương tổn cho niềm tự hào của dân tộc Iraq, còn vai trò lãnh tụ là để bảo vệ những gì mà ông coi là quyền lợi của Iraq và của các quốc gia Ả rập.

Màn kịch mớI

Các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc nay sẽ cứu xét kỹ lá thư của Iraq để xem chấp nhận đó có thực là vô điều kiện chăng. Nếu được xác định thì toán thanh tra dưới quyền ông Hans Blix sẽ khởi công ở Baghdad vào thứ hai này.

Đây sẽ mở màn cho một chương mới trong tấn bi hài kịch Iraq, một màn kịch mà lần này ông Saddam Hussein sẽ không kiểm soát đuợc tình hình như trước nữa. (BBC)