Lên tiếng ở New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là ông Kofi Annan nói rằng ông sẽ rất vui mừng nếu Iraq báo tin hứa thi hành đúng các điều kiện Hồi đồng Bảo an đã thông qua.

Ông Annan cũng cho biết đã gửi thư cho Tổng Thống Saddam Hussein của Iraq và hy vọng sẽ được ông này trả lời trong một ngày gần đây.

Cho đến nay, chính phủ Iraq vẫn chưa lên tiếng nói gì về chuyện liệu có đồng ý chấp nhận bản nghị quyết buộc phải giải giới mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mới thông qua hôm thứ Sáu tuần trước hay không.

Theo đúng điều kiện mà Hội đồng Bảo an đưa ra, trễ nhất là vào ngày thứ Sáu tuần này chính quyền Baghdad phải thông báo quyết định của mình.

Trong khi đó, hôm qua tại Baghdad, Quốc Hội Iraq đã bỏ phiếu đề nghị chính phủ đừng chấp nhận bản nghị quyết, nhưng đồng thời các đại biểu cũng nói sẵn sàng ủng hộ tất cả mọi quyết định của Tổng Thống Saddam Hussein.

Chủ tịch Quốc Hội Iraq sau đó còn nói với báo chí là dù không mong muốn, nhưng chính phủ và nhân dân Iraq phải sửa soạn chiến tranh, sẵn sàng đối đầu với những thử thách trước mặt.

Về phía Washington, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush cho biết Quốc Hội Iraq chỉ đóng vai bù nhìn, làm công cụ chính trị cho Saddam Hussein. Ông Bush cũng nhắc lại Iraq chỉ có một lối thoát duy nhất là tuân theo tất cả mọi quyết định mà Hội đồng Bảo an đã đề ra.

Hôm qua, trong bài nói chuyện đọc tại thành phố New York, ông Donald Rumsfeld, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ còn đi xa hơn khi nói rằng nếu Tổng Thống Bush quyết định tấn công Baghdad, quân đội Hoa Kỳ sẽ chiến thắng, thay đổi giới cầm quyền ở Iraq và phá hủy tất cả các võ khí mà Iraq đang có.(RFA)