Đây là một tin bất ngờ, gây sốc đối với nhiều người vì cho đến nay người ta vẫn cho là quốc hội Iraq sẽ chấp thuận bản nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc. Nhưng hiện giờ, tình thế thật không rõ ràng chút nào.

Ông Saadoun Hammadi, chủ tịch quốc hội nói, Iraq khó có thể chấp nhận nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc vì nghị quyết này xâm phạm đến toàn vẹn lãnh thổ và danh dự của người dân Iraq, cũng như vi phạm luật quốc tế. Ông nói nếu như Iraq phải chọn lựa giữa toàn vẹn lãnh thổ, danh dự và đầu hàng, thì Iraq sẽ chọn cái đầu.

Dỉ nhiên người có quyết định cuối cùng là tổng thống Saddam Hussein. Ông Hammadi cũng nói người dân Iraq sẽ ủng hộ bất kỳ quyết định của tổng thống Saddam Hussein để bảo vệ nền độc lập của Iraq.

Chủ tịch ủy ban ngoại vụ của quốc hội, ông Salem Al-Qubaissei đã có một bài diễn văn đả kích cay độc chính quyền Washington, mô tả những điều mà ông cho là những dụng ý ma quỷ chống lại Iraq và cả vùng Vịnh.

Ủ̉y ban ngoại vụ có thể sẽ kêu gọi các thành viên của họ bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, quốc hội Iraq sẽ dành quyền quyết định cho Hội đồng Cách mạng do ông Saddam Hussein đứng đầu.

Ít có ai nghi ngờ việc ông Saddam Hussein sẽ tán đồng những lời đề nghị này vì bác bỏ có nghĩa là tự sát. Nếu như ông Saddam Hussein đi ngược lại những đề nghị không khoan nhượng của quốc hội Iraq thì ông sẽ trở thành tiếng nói ôn hoà.

Điều đó sẽ làm cho sự việc trở nên giống như một thủ thuật xoay chuyển tình thế khéo léo nhằm thuyết phục thế giới là ông Saddam Hussein thật ra không phải là mối nguy mà ngược lại là giải pháp duy nhất.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ tổng thống Bush lập lại lời đe dọa tấn công bằng quân sự nếu như tổng thống Saddam Hussein không tuân theo những đòi hỏi của Hội đồng Bảo an. Tổng thống Bush nói ông Saddam sẽ phải hứng chịu toàn bộ sức mạnh của quân đội Hoa Kỳ.

Giới chức Mỹ cho biết hôm cuối tuần ông Bush đã thông qua một kế hoạch chiến tranh có thể bao gồm việc gởi 200.000 lính sang, một khi đã vô hiệu hóa những cứ điểm chiến lược bên trong Iraq. (BBC)