Quốc hội Iraq sẽ nhóm họp phiên đặc biệt vào ngày hôm nay để quyết định phản ứng ra sao trước nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc về nước này. Tổng thống Saddam Hussein đã triệu tập phiên họp này và 250 thành viên quốc hội sẽ biểu quyết thông qua ý nguyện của ông Saddam Hussein.

Việc tổng thống Saddam Hussein chủ động triệu tập quốc hội họp là điều hiếm khi xảy ra. Ông chỉ làm như vậy khi nào cần ra những quyết định quan trọng. Hồi năm 1998, quốc hội Iraq họp phiên bất thường để biểu quyết ngưng hợp tác với thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc.

Tới bây giờ, bốn năm đã trôi qua, quốc hội Irắc lại nhóm họp để thông qua quyết định cho nhóm thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc trở lại nước này làm việc. Nhóm này sẽ được quyền thanh tra cả các dinh thự riêng của tổng thống Saddam Hussein.

Nhiều người Irắc cho rằng bản nghị quyết mới mang màu sắc hạ nhục họ. Tuy nhiên giới chức Irắc biết rằng họ không có sự lựa chọn nào khác.

Tổng thống Saddam Hussein triệu tập quốc hội để hợp pháp hoá quyết định khó khăn mà ông phải đưa ra. Một khi quốc hội nhóm họp thì phán quyết cuối cùng sẽ phụ thuộc vào lãnh đạo tối cao của nước này, đó là Hội Đồng Cách Mạng.

Iraq sẽ có thời hạn đến tận thứ Sáu để đồng ý với bản nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc. Bản nghị quyết này nêu rõ Iraq phải cho phép đoàn thanh tra được vào những nơi nghi ngờ có vũ khí mà không bị cản trở, nếu không sẽ gặp những "hậu quả nghiêm trọng".

Cuối tuần vừa rồi, Liên đoàn Ả rập nhóm họp và cho biết họ hoan nghênh nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc, và ra dấu hiệu rằng Iraq nên chấp nhận những yêu cầu của nghị quyết. (BBC)