Ngoại trưởng Iraq Naji Sabri ca ngợi Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (LHQ) thành công trong việc ngăn chặn âm mưu của Mỹ lợi dụng nghị quyết như là một vỏ bọc nhằm tấn công Iraq.

Ông Sabri dẫn chiếu đến nghị quyết mới của LHQ theo đó kêu gọi Iraq từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng nghị quyết không nói rõ việc tự động sử dụng vũ lực nếu Iraq không tuân thủ.

Ngoại trưởng cho biết chính phủ đang nghiên cứu cẩn trọng nghị quyết của LHQ.

Trưởng phái đoàn thanh tra vũ khí LHQ, ông Hans Blix, nói ông hy vọng Baghdad tận dụng cơ hội này để "thoát khỏi một đường hầm tối".

Tổng thống Mỹ George W Bush cảnh cáo rằng Iraq sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu như nước này không tuân theo những yêu cầu mới.

Tuy nhiên, việc mà chính phủ Iraq đang cân nhắc nghị quyết là dấu hiệu rõ nhất cho thấy Saddam Hussein đang chuẩn bị tuân thủ tối hậu thư của LHQ.

Iraq có 7 ngày về việc có đồng ý cho phép các thanh tra vũ khí quyền tiếp cận không hạn chế đối với những căn cứ quân sự tình nghi, kể cả các dinh thự của tổng thống.

Hà̀nh động phản bộI

Một tờ báo của Uday, người con trai lớn của Tổng thống Iraq Saddam Hussein, so sánh việc Syria bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết như là "một nhát đâm sau lưng Iraq".

Syria được mong đợi sẽ bỏ phiếu trắng sau khi LHQ từ chối lời đề nghị dời lại cuộc bỏ phiếu sau cuộc gặp của Liên đoàn Ả rập vào cuối tuần.

Các phương tiện truyền thông chính chỉ trích kịch liệt Syria - thành viên Ả rập duy nhất thuộc Hội đồng An ninh - về việc nước này bỏ phiếu tán đồng cái mà họ gọi rằng một tài liệu "không cần thiết".

Đài phát thanh Syria biện hộ rằng nghị quyết này sẽ giúp tránh khỏi chiến tranh.

Ông Blix cho biết lần này sẽ không có chuyện mèo vờn chuột và phái đoàn thanh tra cũng không thể kiên nhẫn như lần đầu họ vào Iraq sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. (BBC)