Một cựu đại sứ Mỹ tại Bắc Hàn, ông Donald Gregg, nói một quan chức cao cấp Bắc Hàn đã cho ông biết là Bình Nhưỡng vẫn đang chấp hành hiệp ước vũ khí hạt nhân kí kết với Mỹ vào năm 1994 nhưng hiệp ước này có thể mất hiệu lực bất cứ lúc nào.

Bình Nhưỡng đề nghị sẽ giải quyết những quan ngại của Washington về vũ khí hạt nhân ở Bắc Hàn để đổi lại việc Mỹ sẽ kí kết một hiệp ước không gây chiến với Bắc Hàn.Tuy nhiên phía Mỹ ra điều kiện là chính Bắc Hàn phải hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước.

Ông Gregg vừa trở về từ Bắc Hàn sau một chuyến viếng thăm cá nhân bốn ngày cho biết, những vấn đề về vũ khí hạt nhân là chủ đề chính trong những đàm thoại của ông, và cho là "Hiện đang có nhiều dấu hiệu tiến triển khả quan từ phía Bắc Hàn."

Tháng trước, Washington nói Bình Nhưỡng đã thừa nhận với một đặc sứ Mỹ đến Bắc Hàn là vẫn đang bí mật phát triển các vũ khí hạt nhân. Ông Gregg nói Bắc Hàn tỏ ra thật sự lo lắng là Mỹ sẽ tấn công chính quyền Bắc Hàn nên đang tìm cách kí kết một hiệp ước không gây chiến với Mỹ để loại bỏ khả năng Mỹ tấn công quân sự Bắc Hàn.

Ông tin rằng cách duy nhất để giải quyết bế tắc hiện tại là quan chức hai bên, Mỹ và Bắc Hàn, phải tiếp tục đàm phán. Ông Gregg cho biết ông đã làm việc với Bắc Hàn hơn 50 năm nay trong nhiều hoàn cảnh khác nhau và, "Tôi muốn nhấn mạnh là gây áp lực với Bắc Hàn là phương pháp kém hiệu quả nhất để đạt được thỏa thuận gì với họ".

Cũng lúc này, thứ trưởng bộ quốc phòng Mỹ, ông Douglas Feith đang viếng thăm thủ đô Seoul của Nam Hàn để tham dự các cuộc đàm thoại về an ninh với các quan chức cao cấp trong chính phủ và tư lệnh quân đội Mỹ. Chuyến viếng thăm của ông Feith là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường hỗ trợ trong vùng để gây áp lực tới Bắc Hàn hủy bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân của mình. (BBC)