Sau khi đảng Công lý và Phát triển (AKP) thắng cử, giá cổ phiếu, trái phiếu chính phủ và tỉ giá đồng tiền chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng Lira, đã tăng mạnh, tuy chỉ ngắn ngủi.

Chủ tịch AKP Tayyip Erdogan mặc dù không được phép làm thủ tướng nhưng cho biết ông sẽ viếng thăm các nước trong EU vào tuần tới. Chủ tịch Ủy hội Âu châu Romano Prodi lên tiếng hoan nghênh và nói EU sẽ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà đầu tư trên thị trường tài chính vẫn chưa đoán được đảng AKP sẽ theo đuổi một chính sách kinh tế như thế nào.

Nhưng ít nhất họ có một chút an tâm vì chiến thắng tuyệt đối của đảng AKP khiến cho đảng này không cần tìm liên minh mà có thể tự mình thành lập chính phủ. Điều này rất khác với tình hình bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ vài năm gần đây.

Nhiều người cho rằng đảng AKP cần đưa ra những quyết định cứng rắn để lấy lại niềm tin của giới kinh doanh. Thị trường cũng hoan nghênh việc ông Erdogan cam kết tôn trọng thỏa thuận giữa chính phủ trước đây và Quỹ tiền tệ quốc tế. Thỏa thuận này cho Thổ Nhĩ Kỳ vay 16 tỉ đôla nhằm giúp giảm lạm phát và phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng năm 2001.

Về phần mình, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải kiểm soát chặt chẽ ngân sách và tiếp tục cải cách, trong đó có việc tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước. Nhưng mặt khác, ông Erdogan tuyên bố chính phủ mới cũng sẽ bảo vệ những quyền lợi quốc gia.

Có thể ông Erdogan ngụ ý rằng cần tái thương thuyết một số chi tiết trong chương trình của quỹ tiền tệ quốc tế. Tuy vậy hiện tại, thị trường quan tâm nhiều hơn về kết quả cuộc bầu cử và những phát biểu tích cực của ông Erdogan về nhu cầu duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Quỹ tiền tệ quốc tế. (BBC)