Hình ảnh một vị vua
Kinh cầu tên rất thánh Chúa Giêsu có lời ca ngợi khấn nguyện” Chúa Giêsu là vua vinh hiển”
Trong nếp sống phụng vụ của Hội Thánh Công giáo, hằng năm có ngày lễ kính mừng Chúa Giêsu, vua vũ trụ.
Đâu là hình ảnh Chúa Giêsu là vua?
Trong nếp sống đạo đức Kinh cầu tên rất thánh Chúa Giêsu được các người tín hữu ngày xưa thường hay đọc cầu nguyện. Kinh cầu này có từ thời thế kỷ 15., theo phỏng đoán do hai vị Thánh Bernhardino thành Siena và Thánh Gioan thành Capestrano sáng tác viết ra. Hai vị Thánh này là hai vị giảng thuyết về nếp sống sùng kính tên Chúa Giesu. Kinh cầu tên chúa Giesu năm 1886 được Đức giáo hoàng Leo 13. cho phép phổ biến trong đạo đức phụng vụ của Giáo hội.
Ngày lễ mừng kính Chúa Giêsu vua vũ trụ mới có dưới thời đức giáo hoàng Pio XI., ngày 31.12. 1925, và được mừng kính vào ngày chúa nhật cuối năm Dương lịch hằng năm. Nhưng từ năm 1970 thời cải cách phụng vụ Công đồng Vaticano II., lễ được mừng kính vào chúa nhật 34. thường niên, chúa nhật sau chót năm phụng vụ.
Ba năm rao giảng nước Thiên Chúa ở trần gian, Chúa Giesu Kito không nói mình vua, nhưng trước câu hỏi thẩm vấn của Pontius Pilatus: Ông có phải là vua không? Chúa Giêsu đã khẳng định trả lời: Phải, ông nói đúng tôi là vua! Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi". ( Ga 18,33/37).
Với Pontius Pilatus, vị quan toàn quyền đại diện cho hoàng đế Roma cai trị dân chúng, có nhiệm vụ thi hành mệnh lệnh nhà vua, dùng quyền hành sức mạnh, sự thống trị sao cho không có chống đối chống lại đế quốc Roma, để cùng cố quyền hành thống trị. Đó là luật pháp của kẻ mạnh, của quyền lực bóc lột, chiến đấu và sức mạnh.
Trái lại, như Chúa Giêsu khẳng định Ngài là vua, nhưng rất trái ngược lại như thế.
Đang khi sự thống trị, quyền hành cai trị trong lãnh vực xã hội trần gian nắm giữ địa vị tối thượng, thì vương quốc của Thiên Chúa xuất hiện để làm chứng cho chân lý. Sự dấn thân hy sinh phục vụ cho Thiên Chúa là trung tâm sứ vụ chức vị vua của Chúa Giêsu, và mở ra sự nhận biết Ngài là Vị Cứu Thế, và cũng là vị Vua. Nơi Chúa Giêsu thể hiện vương quyền nước Thiên Chúa nơi trần gian. Chúa Giêsu Kitô không là vị hoàng tử của chuyện cổ tích thần thoại hoang đường. Nhưng là vua của toàn thế giới làm chứng loan truyền về chân lý cùng tình yêu Thiên Chúa cho con người.
Sự thống trị của Thiên Chúa không thể nào so sánh với sự giàu sang phú qúi nơi trần gian được. Nhưng được khai mở ra với con đường đời sống của Chúa Giêsu, bắt đầu từ lúc sinh ra trên trần gian nơi máng cỏ chuồng súc vật cho tới cuộc khổ nạn bị kết án tử hình. Chiếc ghế ngai vua của Ngài là cây thập gía, vương miện triều thiên của Ngài là vòng mạo gai, cây gậy chỉ huy quyền hành của Ngài là sự công chính.
Sự phục sinh sống lại và trở về trời cao của Ngài nói lên con đường chân lý và sự sống.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Kinh cầu tên rất thánh Chúa Giêsu có lời ca ngợi khấn nguyện” Chúa Giêsu là vua vinh hiển”
Trong nếp sống phụng vụ của Hội Thánh Công giáo, hằng năm có ngày lễ kính mừng Chúa Giêsu, vua vũ trụ.
Đâu là hình ảnh Chúa Giêsu là vua?
Trong nếp sống đạo đức Kinh cầu tên rất thánh Chúa Giêsu được các người tín hữu ngày xưa thường hay đọc cầu nguyện. Kinh cầu này có từ thời thế kỷ 15., theo phỏng đoán do hai vị Thánh Bernhardino thành Siena và Thánh Gioan thành Capestrano sáng tác viết ra. Hai vị Thánh này là hai vị giảng thuyết về nếp sống sùng kính tên Chúa Giesu. Kinh cầu tên chúa Giesu năm 1886 được Đức giáo hoàng Leo 13. cho phép phổ biến trong đạo đức phụng vụ của Giáo hội.
Ngày lễ mừng kính Chúa Giêsu vua vũ trụ mới có dưới thời đức giáo hoàng Pio XI., ngày 31.12. 1925, và được mừng kính vào ngày chúa nhật cuối năm Dương lịch hằng năm. Nhưng từ năm 1970 thời cải cách phụng vụ Công đồng Vaticano II., lễ được mừng kính vào chúa nhật 34. thường niên, chúa nhật sau chót năm phụng vụ.
Ba năm rao giảng nước Thiên Chúa ở trần gian, Chúa Giesu Kito không nói mình vua, nhưng trước câu hỏi thẩm vấn của Pontius Pilatus: Ông có phải là vua không? Chúa Giêsu đã khẳng định trả lời: Phải, ông nói đúng tôi là vua! Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi". ( Ga 18,33/37).
Với Pontius Pilatus, vị quan toàn quyền đại diện cho hoàng đế Roma cai trị dân chúng, có nhiệm vụ thi hành mệnh lệnh nhà vua, dùng quyền hành sức mạnh, sự thống trị sao cho không có chống đối chống lại đế quốc Roma, để cùng cố quyền hành thống trị. Đó là luật pháp của kẻ mạnh, của quyền lực bóc lột, chiến đấu và sức mạnh.
Trái lại, như Chúa Giêsu khẳng định Ngài là vua, nhưng rất trái ngược lại như thế.
Đang khi sự thống trị, quyền hành cai trị trong lãnh vực xã hội trần gian nắm giữ địa vị tối thượng, thì vương quốc của Thiên Chúa xuất hiện để làm chứng cho chân lý. Sự dấn thân hy sinh phục vụ cho Thiên Chúa là trung tâm sứ vụ chức vị vua của Chúa Giêsu, và mở ra sự nhận biết Ngài là Vị Cứu Thế, và cũng là vị Vua. Nơi Chúa Giêsu thể hiện vương quyền nước Thiên Chúa nơi trần gian. Chúa Giêsu Kitô không là vị hoàng tử của chuyện cổ tích thần thoại hoang đường. Nhưng là vua của toàn thế giới làm chứng loan truyền về chân lý cùng tình yêu Thiên Chúa cho con người.
Sự thống trị của Thiên Chúa không thể nào so sánh với sự giàu sang phú qúi nơi trần gian được. Nhưng được khai mở ra với con đường đời sống của Chúa Giêsu, bắt đầu từ lúc sinh ra trên trần gian nơi máng cỏ chuồng súc vật cho tới cuộc khổ nạn bị kết án tử hình. Chiếc ghế ngai vua của Ngài là cây thập gía, vương miện triều thiên của Ngài là vòng mạo gai, cây gậy chỉ huy quyền hành của Ngài là sự công chính.
Sự phục sinh sống lại và trở về trời cao của Ngài nói lên con đường chân lý và sự sống.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long