Huấn đạo theo Kinh thánh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ


Chương bốn: Loạt bài Hướng về việc huấn đạo theo Kinh thánh, tiếp theo

4.6. Giận dữ và cay đắng

Chúng ta là tổng số những gì chúng ta đã trải qua trong cuộc sống và những phản ứng của chúng ta trước những trải nghiệm này. Trong chừng mực chúng ta cảm thấy bị xúc phạm, hãy trở nên giận dữ và bực bội, chúng ta bị hạn chế đếnmức đó trong đời sống thiêng liêng.

• (Rm 12:10-11; Gl 6:1) Công việc của chúng ta là khôi phục chứ không phải lên án hay chỉ trích, để có thể thiết lập Vương quốc hòa bình của Thiên Chúa trên trái đất bằng cách bước đi mà không bực tức, chỉ trích, bắt lỗi, đổ lỗi. Điều này được thực hiện bằng tấm lòng trong sạch, tình yêu và lời cầu nguyện dành cho nhau, ý thức mình đang sống trong tinh thần bởi đức tin ( Gl. 5:22-23).

• (Eph 4:31-32; Gl 6:14) Bằng hành động của ý chí, chúng ta cởi bỏ, và bằng hành động của ý chí, chúng ta mặc vào bộ áo phước lành. Không còn bị kiểm soát bởi những khó chịu của cuộc sống, nhưng chúng ta sử dụng những khó chịu này như những cơ hội để bày tỏ Chúa Kitô ở bên trong để chạm đến (những) người khác.

• (Mt 12:34-35) Không có ai hay vật nào là nguyên nhân khiến bạn tức giận. Sự xúc phạm bộc lộ tinh thần bên trong bạn. Cơn giận tội lỗi cho thấy bạn đang sống để làm hài lòng chính mình.

• (Eph 2:1-6) Những ham muốn của xác thịt và tâm trí là nơi cư trú của sự đố kỵ, ghen tị, tham lam và kiêu ngạo: nguồn gốc của sự tức giận. Công việc của kẻ thù là khiến bạn bị chiếm giữ và ràng buộc bởi những cảm xúc ích kỷ này. Điều này sẽ khiến bạn không nhận ra được mình là ai và là gì trong Chúa Giêsu Kitô.

• (Rm 5:3-5) Giận dữ và cay đắng là hai dấu hiệu dễ nhận thấy của việc bạn chỉ tập trung vào bản thân và không tin cậy vào quyền tối thượng của Thiên Chúa trong cuộc đời bạn. Không cần bảo vệ “quyền lợi” của mình, bảo vệ chính mình. Chính những điều khiến bạn khó chịu, Thiên Chúa sẽ dùng để hoàn thiện và động viên bạn vượt qua những hoạn nạn này, trở thành một phước lành thay vì một lời nguyền rủa.

• (2 Pr 1:4) Là người dự phần vào bản chất thần linh, trải nghiệm cuộc sống theo đường lối của Thiên Chúa, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng chúng ta đang lớn lên trong Chúa Kitô và thực sự được giải thoát khỏi sự sa đọa của thế gian này.

• (Mt 5:16; Eph 4:1-3) Giận dữ và cay đắng là những trở ngại ghê gớm đối với tình yêu thương theo Kinh Thánh, các mối quan hệ hài hòa và sự trưởng thành trong Chúa Kitô. Không kiềm chế được cơn giận sẽ làm buồn lòng Chúa Thánh Thần và cho Satan một vị trí trong cuộc sống của bạn, làm lu mờ việc làm chứng của bạn cho người khác và phá vỡ sự hiệp nhất trong thân thể Chúa Kitô. Việc đối phó với sự tức giận và cay đắng theo Kinh thánh đòi hỏi phải hết lòng vâng theo lời Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh và với mọi người, ngay cả khi cảm xúc của bạn ra lệnh khác.

• (1Pr 1:13-16; Eph 2:10; Pl 3:13-14) Sự tức giận và cay đắng không có chỗ trong suy nghĩ. Chúng ta phải suy nghĩ một cách khách quan. Thế giới sống bằng kinh nghiệm, lý trí, tình cảm, nhưng chúng ta phải sống bằng đức tin. Chúng ta phải sống trên kinh nghiệm và lý trí. Để suy nghĩ có sự an toàn, chúng ta phải nghĩ đến việc suy nghĩ. Một người biết suy nghĩ sẽ nhận ra mình là ai và là gì trong Chúa Kitô. Họ vượt lên trên cảm xúc và sống theo ý muốn của mình dựa trên lời Thiên Chúa. Họ chiến đấu trong cuộc chiến tốt đẹp vì đức tin chứ không phải cảm xúc, và họ theo đuổi những điều tốt đẹp để hàng ngày được giống hình ảnh của Chúa Kitô.

• (St 4:7; Cn 24:10; Cn 21:22) Bạn có trách nhiệm kiểm soát tinh thần của mình. Vì lời Thiên Chúa ra lệnh cho bạn phải bỏ đi sự giận dữ và cay đắng, nên bạn có thể làm được điều đó.

• (Lc 9:23; Gl 5:16-17 ) Vì luôn bị cám dỗ sống cho mình hơn là sống cho Thiên Chúa nên bạn phải vâng theo lời Thiên Chúa, thường xuyên cầu nguyện, thường xuyên lệ thuộc vào Thánh Linh Chúa.

• (Cl. 1:10) Bạn không được để cơn giận chiếm thế thượng phong và kiểm soát tâm trí hoặc hành vi của mình, vì Satan lợi dụng những cơ hội này để ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Bạn phải sống theo cách làm vui lòng Chúa cho dù bạn cảm thấy thế nào đi nữa.

• (Gcb 1:19-20) Nhanh chóng lắng nghe có nghĩa là nhanh chóng đặt câu hỏi, tìm hiểu sự thật, dành thời gian để Chúa Thánh Thần kiểm soát bạn, sau đó bạn có thể hành động theo phong cách Kinh Thánh.

Hãy suy nghĩ theo Kinh Thánh

(Pl 4:8; Tv 23:1-6) Chúng ta phải suy nghĩ theo Kinh thánh rằng Thiên Chúa đã hứa sẽ quan tâm đến chúng ta trong mọi tình huống, bất kể nó có vẻ đáng lo ngại đến thế nào. Hãy kỷ luật tâm trí bạn để tôn kính và tôn vinh Thiên Chúa, làm vui lòng Người trong mọi tình huống. "Hãy suy nghĩ" những suy nghĩ nhân ái và dịu dàng đối với chính người mà bạn đang hoặc đã khó chịu. Tập trung suy nghĩ của bạn vào việc giải quyết vấn đề hiện tại (Gcb 1:5; Gcb 3:13-18).

Nói theo Kinh Thánh

(Tv 51:1-4; Gcb 5:16; 1 Ga 1:9; Pl 3:13-14) Chúng ta phải nói theo Kinh Thánh, xưng tội với Chúa và với những người mà bạn đã không yêu thương theo cách kinh thánh. Đừng nói về những thành tựu, nỗi buồn hay thất bại trong quá khứ của bạn, nhưng hãy nói về sự tốt lành của Thiên Chúa trong cuộc đời bạn. Đừng vu khống, nói hành hoặc dùng những từ ngữ không xây dựng (Cn 10:18; Eph 4:29).

Hành động theo Kinh thánh

(Cl3:13; Gcb 1:21) Hãy sẵn sàng tha thứ cho người khác như Thiên Chúa đã tha thứ cho bạn. Suy gẫm những câu Kinh Thánh liên quan đến việc vượt qua cơn giận dữ và cay đắng để loại bỏ tận gốc rễ tinh thần hôi hám bên trong.

(Tv 1:1) Xác định tất cả các tín hiệu nguy hiểm, chẳng hạn như các tình huống, địa điểm và những mối tiếp xúc cá nhân mang đến sự cám dỗ.

(Mt 5:23-24) Hãy đền bù lỗi lầm và tìm cách hòa giải.

(1Pr 3:8-9) Chúng ta được kêu gọi để trở thành nguồn phước, đặc biệt cho những người chửi rủa chúng ta.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: Eph. 4:26-27,29

Việc sùng kính: Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh Thánh: Lc 6:27-31.

Cởi bỏ/Mặc vào: (Pl. 4:5) Dịu dàng có nghĩa là nhẫn nại, rộng lòng, nhã nhặn, đại lượng, khoan dung, ôn hòa. Đây là những phẩm chất trái ngược với sự cáu kỉnh, thô lỗ, dễ gây mếch lòng. Để khoác lên mình sự dịu dàng, hãy tự hỏi:

1. "Điều gì hoặc ai khiến bạn khó chịu nhất? Điều gì ở môi trường xung quanh khiến bạn khó chịu? Về bản thân bạn? Về bạn bè, cộng sự, gia đình? Khi nào bạn dễ cáu kỉnh nhất? Bạn thể hiện sự cáu kỉnh như thế nào?" (Sách Hướng dẫn Làm Bài tập ở nhà về Huấn đạo theo Kinh Thánh, Wayne Mack.)

2. Lập kế hoạch để giải quyết những tình huống này trong cách suy nghĩ, nói năng và hành động của bạn như được mô tả trong các tiêu đề tương ứng ở các đoạn văn trên. Xem Eph. 4:22-32 để biết các hướng dẫn truyền thông về cách ứng phó theo Kinh Thánh với các hoàn cảnh của cuộc sống.

3. Lưu ý: Đừng kìm nén cảm giác tức giận. Hãy giao mọi xúc phạm cho Đức Chúa Cha, để Người giải quyết tình hình. Hãy cầu xin Người ban ân sủng để đáp ứng theo Kinh thánh (1 Pr 2:23).

4.7. Trầm cảm

Quan điểm

• Trầm cảm thực chất là sự vô trách nhiệm. Có một số trục trặc hữu cơ có thể gây ra cảm quan trầm cảm. Hầu hết các triệu chứng và bệnh tật được xác định là trầm cảm là hậu quả của những thói quen trái với Kinh Thánh và/hoặc những phản ứng tội lỗi đối với hoàn cảnh và người khác. Bất cứ ai cũng có thể trải qua trầm cảm và phải được giải quyết theo quan điểm của Thiên Chúa chứ không phải theo quan điểm của riêng bạn hay triết lý của bất cứ người nào khác.

(St 4:3-7) Bằng lời Người, Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta không được sống theo cảm quan của mình mà phải quyết định theo ý muốn của mình để đáp lại theo cách làm đẹp lòng Người. Phản ứng để làm hài lòng bản thân là bị những phản ứng tội lỗi làm chủ.

(Ga 15:8-12; Gcb 1:22-25) Đừng lấy sự chán nản làm cái cớ để bạn sống trái với Kinh Thánh. Ngay cả khi bạn cảm thấy chán nản, bạn vẫn phải sống theo Kinh Thánh. Suy nghĩ, lời nói và hành động của bạn luôn nhằm mục đích xây dựng người khác và mang lại vinh quang cho Thiên Chúa thay vì chỉ vâng theo lời Thiên Chúa khi bạn “thích”.

(Tv 32:3-5; Tv 38:1-10; Cl. 3:25) Các triệu chứng được định nghĩa là 'trầm cảm' đôi khi bị thúc đẩy bởi tội lỗi, nghĩa là bạn đang sống để làm hài lòng chính mình thay vì sống để làm hài lòng Thiên Chúa. Nếu bạn không ăn năn, thú nhận tính ích kỷ của mình và quay lại sống theo lối sống Kinh thánh, bạn sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

(1 Pr3:10-12; Rm 8:11-14; Dt 4:15-16) Để yêu cuộc sống và nhìn thấy những ngày tốt lành, bạn phải từ bỏ điều ác và vâng theo lời Thiên Chúa. Mặc dù “cảm thấy” chán nản, bạn vẫn có thể sống theo Kinh Thánh nhờ những nguồn lực thiêng liêng mà Thiên Chúa ân cần cung cấp cho bạn. Bởi đức tin, hãy ở trong Thần khí, hãy nhìn thấy chính mình trong phòng Ngai, nhìn cuộc sống từ góc nhìn của Thiên Chúa (Gl 5:16; Rm 8:2). Hãy theo đuổi hòa bình và hòa hợp, chạy theo nó, trốn chạy sự sợ hãi, những đam mê kích động và sự vô luân (Tv 23:1,6).

(Rm 14:17-18; 1 Ga 4:18-21; Pl 4:6-7) Cách bạn cảm nhận và cách bạn nhìn nhận bản thân, các mối quan hệ và hoàn cảnh của bạn thường là những dấu hiệu cho thấy bạn đang sống để làm hài lòng chính mình hay sống để làm hài lòng Thiên Chúa. Không phải thế gian hay những thứ của thế gian chiếm giữ tâm trí và thời gian của chúng ta, mà là bạn đang tiếp cận cuộc sống từ quan điểm của Thiên Chúa, sống và suy nghĩ lời Thiên Chúa. Sự sợ hãi, bóng tối, trầm cảm cho thấy sự thiếu vắng tình yêu Thiên Chúa và người lân cận. Chính suy nghĩ của chúng ta đã từ chối sự dạy dỗ của Chúa Kitô hay bất cứ ai khác. Tinh thần này tự tôn mình lên chống lại Thiên Chúa - tinh thần của kẻ phản Kitô.

Hy vọng

(Ga 16:33; Rm 5:3-5; 1 Cr10:13) Cho dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, Chúa Giêsu Kitô cũng đã thắng vượt nó. Thiên Chúa sẽ không cho phép bất cứ điều gì vào cuộc sống của bạn mà vượt quá tầm kiểm soát của Người hoặc vượt quá khả năng xử lý của bạn mà không phạm tội. Thử thách là vì lợi ích của bạn, chúng sẽ mang lại quyền năng của Chúa trong cuộc đời bạn khi bạn đáp ứng theo Kinh Thánh.

(1 Pr 1:6-7; 2 Cr 4:7-10) Tất cả những điều khủng khiếp đang xảy ra với bạn chỉ là 'những hoạn nạn nhẹ'. Hãy nhìn xa hơn hoàn cảnh và thấy Thiên Chúa đang kiểm soát, hoàn thiện và làm bạn trưởng thành cho một số phận đời đời.

Thay đổi

(1Tm 4:7-11; Rm 6:11,13,19) Tất cả những gì tôi có, tài năng của tôi, thì giờ của tôi đều thuộc về Thiên Chúa. Người quản lý tốt là người bắt đầu với Thiên Chúa và từ Thiên Chúa. Người ấy từ bỏ sự bất tuân lời Thiên Chúa, và bắt đầu sống một cuộc sống kỷ luật và vâng phục với mong muốn làm hài lòng Thiên Chúa thay vì bản thân. Sự kiên trì là chìa khóa, phải đổ mồ hôi và nước mắt để phá bỏ những thói quen suốt đời.

(Mt 7:1-5; 2Cr10:3-5; Cl 3:2,5-9) Để từ bỏ những thói quen tội lỗi, trước tiên bạn phải nhận diện chúng bằng cách xem xét đời sống mình dưới ánh sáng lời Thiên Chúa. Một khi bạn đã xác định được tội lỗi, hãy ăn năn, xưng thú và ngay lập tức gạt bỏ những tội lỗi này sang một bên.

(Gl 5:16; Eph 3:16-21; 1 Pr 4:11) Khi mặc vào những việc làm công chính nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, bạn phải tôn vinh Thiên Chúa để bày tỏ tình yêu của bạn dành cho Người và làm hài lòng Người trong mọi việc. Chúng ta phải làm bất kể chúng ta cảm thấy thế nào. Hãy luôn ý thức và thực hành sự Hiện diện của Chúa Kitô bên trong.

Thực hành

(Eph 5:14-18; Gcb 4:17; Cl 3:17,23-24) Thiết lập một lịch trình theo Kinh Thánh để chu toàn các trách nhiệm do Thiên Chúa trao cho bạn, duy trì lịch trình bất chấp cảm giác chán nản mà bạn có thể gặp phải. Hãy làm mọi công việc của bạn một cách tận tâm như thể làm cho Thiên Chúa vì sự vinh hiển của Người.

(2 Cr 4:10-12; Mt 20:26-28 Pl 2:3-7) Hãy ngừng sống để làm hài lòng bản thân bằng cách tuân theo các điều răn của Thiên Chúa. Hãy coi người khác quan trọng hơn mình, hãy là tôi tớ của Thiên Chúa và của người khác.

(2Cr 12:7-10; Eph 5:20; Dt 12:1-2; Kh 12:11 ) Đừng cay đắng về hoàn cảnh của mình, hãy tạ ơn Thiên Chúa vì hoàn cảnh hoặc tình trạng thể chất của bạn mà bạn không thể sửa chữa. Nhưng hãy khắc phục mọi thiếu sót trong cuộc sống cản trở bạn phục vụ Thiên Chúa và người khác. Hãy chia sẻ những đau khổ của bạn với Chúa và đào sâu đức tin của bạn.

(1Cr 11:31; Eph 4:29; Cl 4:6; 2Cr 10:5; Gcb 1:25) Việc tự đánh giá bản thân theo Kinh Thánh là cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm các hành động của bạn, các mối quan hệ của bạn với những người khác, lời nói và đời sống suy nghĩ của bạn. Khi bạn vâng theo lời Thiên Chúa trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bạn sẽ nhận được những phước lành của Chúa.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn : (Pl 2:12-13)
(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: St 4:7
Việc sùng kính: Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh Thánh Pl. 4:4.
Cởi bỏ/Mặc vào: Hoàn thành Phần A.11, “Bảng lập kế hoạch” và bắt đầu đánh giá lại việc sử dụng thời gian và tài năng của bạn để làm điều Thiên Chúa muốn bạn làm. Hãy cầu xin Thiên Chúa giúp bạn làm những gì bạn nên làm bất kể bạn cảm thấy thế nào, lên kế hoạch cho bạn thời gian để làm tất cả những gì bạn phải làm. Sau đó hãy bận rộn thực hiện trách nhiệm của mình. Lập danh sách "suy nghĩ và làm" những điều có lợi (Phần A.2, “Danh sách suy nghĩ và làm”) mà bạn có thể nghĩ và làm khi bị cám dỗ muốn chán nản. So sánh Pl. 4:8-9.

Lập danh sách những khả năng và ơn phúc của bạn, xem Rm. 12. Lập danh sách những cách cụ thể để bạn có thể phục vụ Thiên Chúa và người khác.

Nghiên cứu những câu Kinh thánh sau đây và liệt kê những điều có thể là nguyên nhân gián tiếp gây ra trầm cảm: Tv 32:3-4; Tv 73:1-14; St 4:6-7; Tv 55:2-8; Lc 24:17-21; 2 Sm. 18:33; 1 Sm. 1:7-8; Hbk 1:1-4.

Tham khảo: Trang 319, [5][BCF1].

4.8. Sợ hãi và lo lắng

• Nỗi sợ hãi xâm chiếm và làm nền tảng cho toàn bộ hoạt động của cuộc sống như: sợ thất bại, sợ thay đổi, sợ thành công, sợ bị từ chối, sợ bị bỏ rơi, sợ cô đơn, sợ tương lai, sợ những điều chưa biết và danh sách vô tận những nỗi ám ảnh.

(St 3:9-10; 1Ga 4:18) Sợ hãi là cảm xúc đầu tiên được con người bày tỏ và là cảm xúc đầu tiên được Thập giá Chúa Kitô xử lý. Nỗi sợ hãi được thay thế bằng tình yêu, đức tin hoạt động bằng tình yêu, hành động yêu thương phá hủy cảm giác sợ hãi.

(Dt 3:12-13) Nguyên nhân chính của sự sợ hãi là tư lợi, tư lợi và bảo vệ bản thân. Sợ hãi thực sự là không tin rằng Chúa Kitô không sống trong bạn.

• Sợ hãi, lo lắng, bồn chồn cùng với giận dữ, cay đắng, oán giận, tội lỗi, đố kỵ và những tội lỗi khác chỉ là cảm xúc. Chính đức tin hành động theo lời Thiên Chúa bởi ý chí của người ta, một hành động yêu thương, thay thế cảm xúc.

(St 4:7; St 15:1) Khi Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta "Đừng sợ!", Người ngỏ lời với ý chí và tâm trí của chúng ta, chứ không phải cảm xúc của chúng ta. Bạn vượt qua nỗi sợ hãi bằng hành động theo ý chí của mình bởi vì Thiên Chúa ở bên bạn, sẵn lòng yêu thương bạn. Tình yêu thương xua tan mọi sợ hãi (1Ga 4:18).

(St 1:26-28) Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta được bổ sung và khuất phục. Sợ hãi là một phần cần thiết trong thiết kế của chúng ta. Nỗi sợ hãi cho tôi biết điều gì đó hoặc ai đó có vẻ to lớn hơn tôi đang tiếp cận và ảnh hưởng đến tâm trí cũng như cảm xúc của tôi. Sợ hãi là đèn đỏ báo cho chúng ta biết mối nguy hiểm sắp xảy ra - báo hiệu cho chúng ta dựa vào Thiên Chúa và ở trong Người để đối đầu với nỗi sợ hãi - hãy nuốt chửng nó và chuyển sang việc tiếp theo. Chúng ta phải thay thế nỗi sợ hãi bằng sự tin cậy có chủ ý và yên nghỉ nơi Thiên Chúa, Đấng sống trong chúng ta, nhờ cậy Người để có được sự khôn ngoan, sức mạnh và khả năng. Vì vậy, nỗi sợ hãi còn khơi dậy một cách nữa trong đó Thiên Chúa được biểu lộ và mạc khải trong hành vi của chúng ta.

(Rm 12:1-2) Hầu hết chúng ta đều có một kho niềm tin chứa đầy rác rưởi. Chúng ta phải đổi mới tâm trí, loại bỏ những thứ rác rưởi và thay thế nó bằng những suy nghĩ về sự Hiện diện của Thiên Chúa. Người là Ánh Sáng của tôi, Đấng Cứu Rỗi của tôi, Đấng mà tôi phải kính sợ: vì Người sẽ ban cho tôi tất cả những gì tôi cần khi tôi tìm kiếm sự công chính của Người.

(Tv 42:1-11) Hãy tự nói với bản thân, nói với bản thân rằng Thiên Chúa là ai, diễn tập lại thực tại này và nỗi sợ hãi sẽ biến mất một cách đúng đắn. Vì lúc này, Thiên Chúa có thể được mạc khải trong tình huống.

(Tv 23; Tv 24; Tv 27; Tv 91; Đnl 28) Cảm xúc chỉ tuân theo những gì tôi nghĩ. Nếu nghĩ đến tuyệt vọng, thì tuyệt vọng sẽ ập đến, nếu nghĩ đến sợ hãi, thì điều tương tự cũng xảy ra nhiều hơn, v.v. Phải học biết sự thật về Thiên Chúa, rằng từ bên trong, tôi biết Người là sức mạnh của tôi, sự đầy đủ của tôi, sự khôn ngoan của tôi, rằng các thiên thần của Người đều ở quanh tôi! Chúng ta kiểm soát nỗi sợ hãi bằng cách tin vào sự thật nơi Thiên Chúa.

(Dt 13:20-21) Thiên Chúa luôn ở bên tôi, Người sẽ không bao giờ lìa bỏ hay bỏ rơi tôi. Thiên Chúa yêu tôi, chấp nhận tôi và chấp nhận tôi bất kể người khác nói gì hay nghĩ gì.

(Mt 5:43-44; 1Ga 2:9-10) Bất kể người khác làm hay không làm, hãy luôn ở trong trạng thái tha thứ những xúc phạm, phát triển trạng thái hòa giải vĩnh viễn. Hãy chọn yêu thương, phát triển khuynh hướng yêu thương này. Phải mất thời gian để ý tưởng này lớn lên và phát triển thành hình ảnh của Chúa Kitô bởi vì đó là điều Chúa Giêsu đã làm. Bản thiết kế chi tiết của chúng ta nói rằng chúng ta được tạo ra để yêu thương, nếu không thì cuộc sống sẽ không thành công.

(1Ga 3:17) Tình yêu là một hành động, được kích hoạt bởi cảm thương. Chúng ta không cần phải cầu nguyện về điều đó, chỉ cần làm điều đó! Không cần phải cầu xin sự giúp đỡ của Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần đã ở trong chúng ta và lựa chọn của chúng ta là đáp lại đường lối Thiên Chúa để tình yêu của Người được thể hiện.

(Pl 4:13; 2Cr 12:7-9) Sợ hãi là một phần của cuộc sống. Chúng ta sẽ luôn sợ những thay đổi, những tình huống mới và cảm thức không thỏa đáng sẽ bao quanh mọi tình huống. Tất cả những điều này bộc lộ bản chất tạo vật của hữu thể tôi và nhắc nhở tôi rằng tôi không thể xử lý bất cứ điều gì bằng sức mạnh và trí tuệ của chính mình. Hãy vui mừng vì bạn không thể xử lý được vì trong mọi hoàn cảnh bạn dựa vào Thiên Chúa là sức mạnh của bạn, bạn càng ngày càng lớn lên trong Người.

(1 Cr1:30) Bằng đức tin chứ không phải bằng cảm xúc, hãy cầu cứu Thiên Chúa và cầu xin Người để các suy nghĩ của Người trở thành suy nghĩ của bạn, sức mạnh của Người trở thành sức mạnh của bạn, sự thỏa đáng của Người là sự thỏa đáng của bạn. Đây là điều được gọi là đời sống Kitô hữu bình thường.

(Cn 24:10; Cn 21:22) Với sự siêng năng và kiên trì, bạn có thể chiến thắng trong mọi tình huống và thay đổi mới mà cuộc sống mang lại. Kẻ thù sẽ thách thức sự phát triển của bạn. Hãy sử dụng những rào cản mà Người dựng lên như những cơ hội để củng cố đức tin của bạn cho đến khi bạn trở nên hoàn hảo và trọn vẹn, không thiếu thứ gì.

(Ga 14:21; Ga 16:33) Người sẽ hướng dẫn chúng ta vào những vùng lãnh thổ mới, những ý tưởng mới, những tình huống mới và những điều mặc khải mới. Hãy chờ đợi những cơ hội tuyệt vời để bộc lộ tiềm năng của bạn trong Chúa Kitô. Những lĩnh vực đáng sợ, Thiên Chúa đã ban nó cho chúng ta trong Chúa Kitô. Như với Môsê chỉ với cây gậy trong tay, hãy đi với bất cứ thứ gì bạn có trong tay và nhìn thấy những điều kỳ diệu.

(1Ga 1:9; 1Cr13:4-8a; Cl:12-14; 2Cr:14-15; Pl 4:6-9; 1Ga 4:18) Để đối phó với nỗi sợ hãi theo Kinh Thánh, bạn phải thú nhận nỗi sợ hãi ích kỷ của mình với Thiên Chúa và chu toàn trách nhiệm của mình trong tình yêu giống như Chúa Kitô bất kể cảm xúc của bạn là gì.

(Mt 6:33; Mt 25:26; Cn 16:9; Eph 5:15-17; Cl 3:23-24) Lo lắng là sự gian ác và lười biếng, cho thấy sự thiếu tin cậy nơi Thiên Chúa. Để vượt qua lo lắng, hãy lập kế hoạch hoàn thành nhiệm vụ ngày hôm nay và thực hiện từng nhiệm vụ một cách tận tâm như đối với Chúa.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)
(Các) câu Kinh thánh để nhớ: 1 Ga 4:18
Việc sùng kính: Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh Thánh 1Ga 4:18; Ga 16:33; Ga 15:5.
Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại Phần A.8, “Tự Do Khỏi Lo Âu”, hãy làm theo hướng dẫn để giải quyết bất cứ vấn đề nào bạn có thể gặp phải theo Kinh Thánh. Mong đợi và tìm kiếm những điều kỳ diệu.

Tham khảo: [24][Smith2].