Tạp chí Crux, ngày 22 tháng 7 năm 2024, tường trình rằng một nhà thần học người Ý đã khẳng định rằng việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rút khỏi cuộc đua năm 2024 thực sự đánh dấu sự kết thúc của “Đạo Công Giáo công đồng” ở Mỹ, ủng hộ một phiên bản đức tin “dân túy và thực chất phân biệt chủng tộc” phần lớn trái ngược với chương trình nghị sự của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.



Phân tích của Marcello Neri, một nhà thần học kỳ cựu, đồng thời là giáo sư thỉnh giảng tại Viện Thần học Giáo hoàng “John Paul II” về Khoa học Hôn nhân và Gia đình do Vatican bảo trợ, đã được Settimana News, một diễn đàn kỹ thuật số tài trợ bởi các Cha Dehonian, công bố hôm Chúa Nhật.

Neri viết: “Việc Biden từ bỏ ứng cử viên Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo mang tính biểu tượng khép lại mùa Công Giáo Hoa Kỳ được Vatican II truyền cảm hứng và thúc đẩy”, đồng thời nói thêm rằng mặc dù Biden là người Công Giáo, nhưng ông chưa bao giờ nhận được “sự chứng thực thực sự từ các giám mục Hoa Kỳ”.

Thay vào đó, Neri tuyên bố, điều mà ông gọi là “sự im lặng” của các giám mục Hoa Kỳ sau cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, báo hiệu sự kết thúc của “mùa dân chủ kéo dài” do Vatican II kích hoạt để trở thành “một pháo đài của chân lý Công Giáo theo những thuật ngữ có tính chọn lọc và chức năng.”

“Biden đại diện cho hơi thở cuối cùng của một Chủ nghĩa Công Giáo xã hội phi cá nhân chủ nghĩa và phi đảng phái, thấm nhuần giọng điệu và cách thức nhẹ nhàng khi nó diễn ra trong các sự kiện của đất nước, có khả năng nắm giữ và hỗ trợ sự phức tạp của cơ cấu xã hội Mỹ mà không trở nên cứng ngắc trong các quan điểm bản sắc mà cuối cùng khiến một bộ phận dân cư phải đơn độc đương đầu với đời sống con người và xã hội,” Neri viết.

Sự lựa chọn của Đảng Cộng hòa đối với J.D. Vance, một người bảo thủ xã hội đã trở lại Công Giáo vào năm 2019, thể hiện sự chuyển đổi sang một kiểu Công Giáo Mỹ mới “đảm nhiệm gánh nặng và trách nhiệm biểu lộ mình như động lực thúc đẩy sự nghi ngờ của Công Giáo đối với Vatican (đặc biệt là Đức Thánh Cha Phanxicô),” Neri nói.

Sinh năm 1942, Biden mới 23 tuổi khi Công đồng Vatican II kết thúc vào tháng 12 năm 1965 và do đó có thể ghi nhớ những thay đổi mà nó đã gây ra trong đời sống Công Giáo. Ở tuổi 39, Vance sẽ không được sinh ra trong hai thập niên nữa, vì vậy đối với ông, Vatican II là một chương trong lịch sử Giáo hội.

Neri khẳng định: “Đạo Công Giáo không công đồng này thực chất là đế quốc chủ nghĩa, đang hỗ trợ các nhóm chống đối triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô bằng hàng triệu đô la, để biến họ thành chư hầu của nó trong một dự án biến đổi chủ nghĩa phổ quát Công Giáo của Giáo hội thành một giáo phái lớn hoàn cầu ( có trụ sở chính được đặt tại Hoa Kỳ).

Neri khẳng định, thương hiệu mới của Đạo Công Giáo có tính bản sắc này là “chủ nghĩa dân túy và thực chất là phân biệt chủng tộc trong nhiều cách phát biểu của nó”.

Neri viết: “Đó là một đạo Công Giáo trong đó không có chỗ cho niềm vui của Phúc âm mà chỉ có chỗ cho sự giận dữ và oán giận – bị thao túng một cách khéo léo bởi một bộ phận xã hội Mỹ coi Trump là đấng cứu thế, người sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Cho đến nay, bài bình luận của Neri đại diện cho một trong số ít những phản ứng thực chất đối với việc Biden rút lui khỏi các tiếng nói Công Giáo trong hoặc xung quanh Vatican.

Tính đến sáng thứ Hai theo giờ Rome, tin tức này vẫn chưa được các diễn đàn truyền thông chính thức của Vatican đưa tin. Tờ báo của các giám mục Ý, Avvenire, đăng hai bài, một bài đưa tin về thông báo của Biden trong khi bài kia phân tích cơ hội tranh cử của Phó Tổng thống Kamal Harris.