1. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của cuộc tấn công vào phi trường Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Images Show Aftermath of Strike on Russian Airfield”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mang theo chất nổ của Ukraine nhằm vào căn cứ không quân của Nga vào đầu giờ thứ Bảy.

Kyiv đã liên tục tấn công vào các tài sản của Nga ở biên giới bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa có chất nổ tầm xa sản xuất trong nước. Trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện, các máy bay điều khiển từ xa đã xuất hiện trên bầu trời Mạc Tư Khoa và hướng tới các căn cứ quân sự quan trọng, đặc biệt là các cơ sở chứa máy bay dùng để tấn công Ukraine.

Sáng thứ Bảy, truyền thông Ukraine đưa tin Kyiv đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ không quân Millerovo của Nga, nằm ở khu vực Rostov và cách biên giới khoảng 40 km.

Vào đầu giờ thứ Bảy, theo giờ địa phương, thống đốc khu vực, Vasily Golubev, nói rằng quân đội Nga đang chống lại một “cuộc tấn công trên không quy mô lớn” ở phía bắc khu vực.

Trong một tuyên bố sau đó, ông cho biết 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết riêng lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt 26 máy bay điều khiển từ xa trên Rostov, cũng như một máy bay điều khiển từ xa khác trên khu vực Smolensk, nằm ở phía bắc Kyiv và phía đông Belarus.

Dữ liệu từ Hệ thống quản lý tài nguyên thông tin về hỏa hoạn của NASA, hay FIRMS, đã cho thấy một số đám cháy trong khu vực căn cứ không quân Millerovo. Đoạn phim chưa được xác minh lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội dường như cho thấy ít nhất một đám cháy lớn và những đám khói đen tại phi trường Millerovo.

Một blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, Rybar, nói rằng lực lượng phòng không của Mạc Tư Khoa đã chặn 26 trong số 30 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, trong đó 4 chiếc tấn công “cơ sở hạ tầng của một cơ sở quân sự nhưng không gây thiệt hại đáng kể”. Tài khoản cho biết các máy bay điều khiển từ xa đã làm hư hại một tòa nhà hành chính và hai nhà kho và nói thêm rằng không có máy bay nào của Nga bị phá hủy.

Tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh, do cơ quan dịch vụ tiếng Nga của dự án Radio Free Europe/Radio Liberty do Mỹ hậu thuẫn công bố hôm Chúa Nhật, cho thấy một nhà chứa máy bay bị hư hại tại cơ sở Millerovo.

Mark Krutov, phóng viên ban tiếng Nga của RFE/RL, cho biết trong một bài đăng trên X,, rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu hiệu cháy ở nhà chứa máy bay bảo trì, bãi đất trống và kho nhiên liệu tại địa điểm này.

Các đồng minh phương Tây của Kyiv đã không cho phép nước này sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công bên trong lãnh thổ Nga và Ukraine đã phản đối những hạn chế này.

Đầu tháng này, truyền thông Ukraine đưa tin cơ quan an ninh SBU của nước này và cơ quan tình báo quân sự GUR đã tấn công phi trường quân sự Akhtubinsk của Nga ở vùng Astrakhan, phía đông Rostov. Một quan chức khu vực cho biết lực lượng phòng không đã “đẩy lùi thành công” hơn 20 máy bay điều khiển từ xa đang lao tới.

Vào đầu tháng 6, GUR cho biết lực lượng Kyiv đã phá hủy một máy bay tàng hình tiên tiến Su-57 của Nga tại phi trường Akhtubinsk, cách chiến tuyến ở miền đông Ukraine hàng trăm km. Trong bản cập nhật sau đó, phát ngôn nhân của GUR Andriy Yusov nói với truyền thông rằng “thông tin sơ bộ” cho thấy hai máy bay Su-57 có thể đã bị hư hỏng.

2. Trong vòng ba ngày, máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công hai căn cứ không quân của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drones Strike Second Russian Fighter Jet Base in Three Days”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trước tình hình chính trị đang chao đảo tại Hoa Kỳ, Ukraine dường như đã quyết định tấn công ào ạt vào các căn cứ không quân của Nga. Một chính quyền khác ở Mỹ có thể có những đường lối và viện trợ có thể bị ngưng ngang. Thành ra, họ phải tấn công như thể bây giờ hay không bao giờ.

Theo báo cáo địa phương, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công căn cứ không quân quân sự Morozovsk của Nga ở khu vực Rostov vào rạng sáng Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, đánh dấu cuộc tấn công thứ hai vào các căn cứ không quân của Nga trong vòng ba ngày.

Ukraine thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa. Kyiv nói rằng chúng là mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến đang diễn ra giữa hai nước bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Các đoạn phim và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội vào đầu giờ sáng thứ Hai cho thấy khói bốc lên phía trên phi trường quân sự Morozovsk; Theo cơ quan an ninh SBU của Ukraine, đây là nơi tiếp đón các máy bay ném bom chiến thuật Su-27 và Su-34 của Nga, được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống lại Ukraine.

Tiếng nổ có thể được nghe thấy trong các video cho thấy máy bay điều khiển từ xa bay qua khu vực phía nam nước Nga.

“Một chiếc UAV đã tấn công một phi trường quân sự ở Morozovsk, tỉnh Rostov. Một đám cháy đã xảy ra ở đó, nhưng hiện tại không có thông tin chi tiết nào khác”, kênh Astra Telegram, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, đưa tin.

Kênh truyền hình Ukraine 24 Kanal đưa tin người dân địa phương cho biết họ nghe thấy những tiếng nổ rung chuyển mặt đất gần phi trường quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng các hệ thống phòng không đã bắn hạ 47 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên khu vực Rostov vào sáng Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy.

Căn cứ không quân này trước đây đã bị SBU của Ukraine nhắm tới vào tháng Tư. Một nguồn tin của SBU nói với Reuters vào thời điểm đó rằng một cuộc tấn công chung do tình báo Kyiv và quân đội Ukraine tiến hành đã phá hủy 6 chiến đấu cơ của Nga và làm hư hại 8 chiếc khác đóng tại căn cứ phản lực vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Hôm thứ Bảy, truyền thông Ukraine đưa tin Kyiv đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ không quân Millerovo của Nga, cũng nằm ở khu vực Rostov.

Vasily Golubev, thống đốc khu vực, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ.

Các hình ảnh vệ tinh do cơ quan dịch vụ tiếng Nga của dự án Radio Free Europe/Radio Liberty do Mỹ tài trợ công bố hôm Chúa Nhật cho thấy một nhà chứa máy bay bị hư hại tại căn cứ không quân Millerovo.

3. Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu Tuapse của Nga, đẩy nhanh các cuộc tấn công trong bối cảnh có những xáo trộn chính trị ở Hoa Kỳ

Ukraine đã mở một cuộc tấn công lớn chưa từng có vào khu vực ven Hắc hải của Nga. Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết một nhà máy lọc dầu ở thị trấn Tuapse của Nga trên bờ Hắc Hải đã bốc cháy sau khi hơn 75 máy bay điều khiển từ xa tấn công vào nhiều khu vực của Nga vào rạng sáng Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy.

Ông nói: “Tám máy bay điều khiển từ xa nhắm vào Krasnodar Krai đã bị bắn hạ xung quanh nhà máy lọc dầu Tuapse trong khoảng thời gian từ 3:17 đến 4:20 sáng giờ địa phương.”

Ông nhấn mạnh rằng không có thương vong hay thiệt hại.

Tuy nhiên, trong đợt tấn công thứ hai vào khoảng 6 giờ sángf, các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa đã rơi xuống lãnh thổ nhà máy lọc dầu Tuapse, gây thiệt hại và hỏa hoạn.

Nhà máy lọc dầu Tuapse của công ty Rosneft đã nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công của Ukraine trong những tháng qua. Cơ sở này đã phải đóng cửa khẩn cấp vào tháng 5 và chỉ mới mở cửa hoạt động được 2 tuần qua.

Theo nguồn tin của Kyiv Independent, nhà máy lọc dầu sản xuất 12 triệu tấn sản phẩm mỗi năm, trong đó khoảng 90% được dành cho xuất khẩu.

Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, làm giảm đáng kể năng lực hoạt động của nhiều cơ sở.

Kênh Telegram của Nga cho biết người dân địa phương ở Tuapse đã báo cáo về hai loạt vụ nổ lớn trong đêm. Kênh Shot đã chia sẻ cảnh quay về thứ dường như là một máy bay điều khiển từ xa đang tấn công và một đám khói bốc lên ngùn ngụt trên khu vực mục tiêu.

Trong khi đó, Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cũng cho biết một cuộc tấn công cũng gây ra hỏa hoạn tại căn cứ không quân Morozovsk ở tỉnh Rostov.

Kênh Astra cũng tuyên bố rằng máy bay điều khiển từ xa đã tấn công vào căn cứ không quân Morozovsk, dẫn đến hỏa hoạn ở nhiều khu vực. Hiện tại, không có thêm thông tin chi tiết nào về hậu quả có thể xảy ra.

Căn cứ không quân Morozovsk trước đây cũng từng là mục tiêu của Ukraine. Một nguồn tin tình báo nói với tờ Kyiv Independent hồi tháng 4 rằng 6 chiến đấu cơ đồn trú tại phi trường đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Ukraine.

Chiều Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố lực lượng của họ đã chặn 8 máy bay điều khiển từ xa trên Krasnodar Krai, 47 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Rostov, một chiếc trên các vùng Belgorod, Voronezh và Smolensk, và 17 chiếc trên Hắc Hải và Azov.

4. Tổng thống Biden tuyên bố rút lui. Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson trấn an người Ukraine: Cựu Tổng thống Trump có 'sức mạnh và sự dũng cảm' để mang lại hòa bình cho Ukraine

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, Tổng thống Biden đã thông báo rằng ông sẽ kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Ông đã phải đối mặt với những lời kêu gọi rút lui khỏi cuộc đua từ đảng Dân chủ sau màn trình diễn của ông trong cuộc tranh luận tổng thống với cựu Tổng thống Trump trên CNN vào tháng trước. Tổng thống Biden có vẻ khàn khàn và dường như lúng túng khi đưa ra một số câu trả lời, điều này gây ra những lo ngại về tuổi tác của ông.

“Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước”, Tổng thống Biden tuyên bố.

Tổng thống Joe Biden đã tiếp nối tuyên bố của mình bằng cách tán thành Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông trong cuộc tranh cử.

Ít người tin rằng Phó Tổng thống Kamala Harris có khả năng chiến thắng trước cựu Tổng thống Trump. Ngoại trừ đảng Dân Chủ có thể nhanh chóng tìm ra một ứng cử viên khác, khả năng rất cao là cựu Tổng thống Trump sẽ trở lại nắm quyền và Đảng Cộng Hòa sẽ chiếm đa số tại cả Thượng viện lẫn Hạ Viện Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh đó, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, một người có quan hệ mật thiết với cựu Tổng thống Trump, đã trấn an người Ukraine. Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Johnson says Ông Trump has 'the strength and bravery' to bring peace to Ukraine”, nghĩa là “Cựu Thủ tướng Johnson nói Ông Trump có 'sức mạnh và sự dũng cảm' để mang lại hòa bình cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi cơ hội của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Ông Donald Trump trong việc chấm dứt cuộc chiến tranh Nga ở Ukraine.

Cựu Thủ tướng Johnson và cựu Tổng thống Trump đã gặp nhau ở Washington hôm 16 Tháng Bẩy, trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi Ông Trump chính thức được đề cử làm ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Cựu Thủ tướng Johnson nhận xét rằng cựu Tổng thống Trump “đã thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới đây” bằng cách thể hiện cá tính mạnh mẽ của mình khi giơ nắm đấm về phía những người ủng hộ ngay sau khi bị bắn trong một cuộc vận động tranh cử vào ngày 13 Tháng Bẩy.

Ông nói rằng cử chỉ của Ông Trump đã gửi một thông điệp tới người Mỹ rằng với ông là người lãnh đạo của họ, họ “sẽ không cúi đầu”. Cựu Thủ tướng Johnson viết: “Tôi tin rằng tinh thần bất khuất chính là điều thế giới cần lúc này và chính là điều cần ở Tòa Bạch Ốc”.

Sau khi thảo luận về cuộc chiến Nga-Ukraine với cựu Tổng thống Trump trong cuộc gặp của họ, ông Johnson cho biết ông “tin chắc hơn bao giờ hết rằng cựu Tổng thống Trump có sức mạnh và sự dũng cảm để khắc phục tình hình hiện nay, cứu Ukraine và mang lại hòa bình”.

Cựu Tổng thống Trump đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tổng thống rằng ông sẽ chấm dứt chiến tranh trong vòng 24 giờ nếu đắc cử, đồng thời từ chối thảo luận chi tiết về kế hoạch của mình.

Trong cuộc tranh luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng trước, Ông Trump nói rằng các điều khoản mà Putin tuyên bố về lệnh ngừng bắn, yêu cầu Ukraine nhượng bộ 4 khu vực bị Nga tạm chiếm một phần và từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO, là “không thể chấp nhận được”.

Cựu Thủ tướng Johnson cho biết ông tin rằng Ông Trump hiểu “thất bại đối với Ukraine sẽ là một thất bại nặng nề đối với Mỹ” và rằng ông có thể “chấm dứt nó - theo những điều kiện phù hợp với Ukraine và phương Tây”.

Với tư cách là Thủ tướng Anh, Johnson là người ủng hộ chính cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực của Nga và tiếp tục thúc đẩy phương Tây cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi ông từ chức vào năm 2022.

Trong một nhận định khá lạc quan, Cựu Thủ tướng Johnson gợi ý rằng với tư cách là Tổng thống, Ông Trump trước tiên có thể củng cố vị thế của Ukraine trong các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra bằng cách chấm dứt sự chậm trễ quan liêu trong việc cung cấp viện trợ quân sự và cho phép Ukraine tấn công các phi trường của Nga bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp.

Sau đó, ông có thể mở đường “cho một mối quan hệ mới và tốt đẹp hơn nhiều với Nga” sau chiến thắng dành cho Ukraine. Johnson nêu rõ trong bài báo của mình rằng nó sẽ liên quan đến việc Nga rút lui “ít nhất là đến ranh giới trước cuộc xâm lược vào năm 2022” và công nhận quyền gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và NATO của Ukraine.

“Nếu và khi ông ấy trở lại nắm quyền, vào cuối năm nay, Ông Trump có cơ hội lớn - không chỉ để sửa chữa di sản của người tiền nhiệm mà còn đưa thế giới tiến lên”, Cựu Thủ tướng Johnson nói.

5. Mike Johnson kêu gọi Tổng thống Biden từ chức 'ngay lập tức'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mike Johnson Calls for Biden to Resign 'Immediately'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau thông báo của Tổng thống Joe Biden rằng ông sẽ không tái tranh cử, những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Tổng thống Biden từ chức sớm.

Tổng thống Biden đã thông báo vào Chúa Nhật rằng ông sẽ kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Ông phải đối mặt với những lời kêu gọi rút lui khỏi cuộc đua từ đảng Dân chủ sau màn trình diễn của ông trong cuộc tranh luận tổng thống với Ông Trump trên CNN vào tháng trước. Tổng thống Biden có vẻ khàn khàn và dường như lúng túng khi trả lời một số câu trả lời, điều này gây ra những lo ngại về tuổi tác của ông.

“Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước”, Tổng thống Biden tuyên bố.

Ông tiếp nối thông báo bằng cách tán thành Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông trong cuộc tranh cử.

Thông báo của ông nhanh chóng làm dấy lên một làn sóng phản ứng, bao gồm cả từ nhiều người bảo thủ đang ủng hộ nỗ lực tái tranh cử của cựu Tổng thống Trump, trên mạng xã hội.

Nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa kêu gọi ông từ chức tổng thống.

“Nếu đảng Dân chủ cho rằng Tổng thống Joe Biden không thích hợp để tái tranh cử, thì chắc chắn ông ấy không thích hợp để kiểm soát các quy tắc hạt nhân của chúng ta. Tổng thống Biden phải từ chức ngay lập tức,” Dân biểu Tom Emmer, đảng viên Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện, đưa ra lập trường trên.

“Vậy thì ông hãy từ chức. Nếu ông không thể điều hành một chiến dịch chính trị đơn thuần, ông không thể tiếp tục là Tổng thống,” Thượng nghị sĩ Josh Hawley, đảng viên Cộng hòa Missouri, tuyên bố.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson khẳng định Tổng thống Biden “không phù hợp để tiếp tục giữ chức Tổng thống” nếu ông “không phù hợp để tranh cử”.

Johnson nói: “Sau khi vô hiệu hóa phiếu bầu của hơn 14 triệu người Mỹ đã chọn Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống, đảng tự xưng là ‘đảng của dân chủ’ đã chứng minh điều ngược lại, bây giờ tình hình cũng chẳng tốt hơn nếu Harris trở thành người được đề cử.”

Dân biểu đơn vị New York Elise Stefanik, cũng tuyên bố rằng: “Nếu Tổng thống Joe Biden không thể tái tranh cử, ông ấy không thể và không thích hợp để giữ chức Tổng thống Hoa Kỳ. Ông phải từ chức ngay lập tức.”

6. Điều gì xảy ra tiếp theo khi Tổng thống Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh cử?

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “What happens next now that Biden has dropped out?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden vừa tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tổng thống, một thời điểm địa chấn không chỉ đối với cuộc bầu cử tổng thống năm nay mà cả lịch sử nước Mỹ.

Việc một tổng thống đương nhiệm không tìm kiếm một nhiệm kỳ khác không phải là điều hoàn toàn chưa từng có, nhưng những đặc điểm xung quanh Tổng thống Biden – bao gồm những lo ngại về khả năng giữ chức tổng thống của ông và quy mô tuyệt đối của bộ máy tranh cử hiện đại mà ông kiểm soát - đã đưa Hoa Kỳ vào vùng nước chưa được khám phá. Và điều này xảy ra sau khi ông đã thống trị các cuộc bầu cử sơ bộ để trở thành ứng cử viên giả định.

Có rất nhiều câu hỏi - và rất nhiều điều chưa biết - về khoảnh khắc đặc biệt này. Đây là những gì chúng tôi biết cho đến nay.

Câu hỏi thứ nhất: Phải chăng Tổng thống Biden vẫn là tổng thống?

Thưa, Đúng. Mặc dù Tổng thống Biden tuyên bố rằng ông sẽ từ bỏ tấm vé của Đảng Dân chủ, nhưng điều đó không khiến ông mất chức. Ông vẫn là tổng tư lệnh đất nước cho đến khi tổng thống tiếp theo nhậm chức vào Tháng Giêng hoặc ông chọn từ chức vào một ngày nào trước đó. Ông nói trong tuyên bố về quyết định của mình rằng ông sẽ rút lui khỏi cuộc tranh cử, nhưng sẽ hoàn thành nhiệm kỳ của mình.

“Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước,” ông nói.

Hầu như không có đảng viên Đảng Dân chủ nào kêu gọi Tổng thống Biden từ chức sớm, mặc dù một số đảng viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã nêu ra triển vọng đó.

Về mặt lý thuyết, Nội các của Tổng thống Biden cũng có thể cách chức ông thông qua Tu chính án thứ 25 – nếu họ cảm thấy ông ấy không thể tiếp tục phục vụ được nữa. Cho đến nay, không có quan chức nội các nào đề cập đến triển vọng này.

Câu hỏi thứ hai: Vậy ứng cử viên tiếp theo của đảng Dân chủ là ai?

Sự tán thành của Tổng thống Biden đối với Phó Tổng thống Kamala Harris mang lại cho bà ấy một lợi thế lớn trong cuộc chiến giành đề cử, nhưng điều đó không có nghĩa đó là một sự đương nhiên.

Hội nghị Quốc gia của đảng Dân Chủ dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 8 tại Chicago. Tổng thống Biden đã tuyên bố chọn phó tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên Tổng thống. Nhưng các cuộc thăm dò cho đến nay hầu hết chỉ ra rằng bà Harris sẽ thất bại trước cựu Tổng thống Trump. Trong bối cảnh đó, có vẻ như những người kêu gọi Tổng thống Joe Biden rút lui có thể đang tìm một người khác.

Câu hỏi thứ ba: Ai có thể tranh cử?

Bất kỳ ai có thể thu thập đủ chữ ký để có tên trong danh sách đề cử. Các ứng cử viên cần có chữ ký của ít nhất 300 người. Và mỗi đại biểu chỉ có thể ủng hộ một ứng cử viên duy nhất. Ngoài ra, một ứng cử viên không được đệ trình chữ ký ủng hộ của quá 50 đại biểu từ một tiểu bang nhất định. Đó là một điều khoản nhằm bảo đảm rằng tất cả các ứng cử viên được đề cử đều nhận được sự ủng hộ từ một vùng rộng lớn của đất nước.

Có khoảng 4.700 đại biểu, như thế số lượng ứng cử viên chỉ tối đa là 15 người. Nhưng trên thực tế, con số này sẽ ít hơn rất nhiều: Áp lực tránh một cuộc bỏ phiếu đề cử lộn xộn sẽ rất lớn. Cho đến nay, những người có thể được chọn là bà Harris, bà Gretchen Whitmer, là thống đốc Michigan, và ông Gavin Newsom, thống đốc California.

Trường hợp của ông Gavin Newsom có vẻ hơi khó khăn. Trong mắt của nhiều người Mỹ, Gavin Newsom không thành công lắm ở California, nếu không muốn nói là thất bại.

Câu hỏi thứ tư: Điều này đã từng xảy ra chưa?

Hầu hết các tổng thống hiện đại đều tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai - với Lyndon B. Johnson là một ngoại lệ đáng chú ý. Sau khi đảm nhận phần còn lại của nhiệm kỳ của John F. Kennedy và giành được trọn nhiệm kỳ vào năm 1964, Johnson dự định tái tranh cử vào năm 1968.

Nhưng ông ta đã bị kéo xuống bởi Chiến tranh Việt Nam không được ưa chuộng và chỉ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire. Một Johnson dễ bị tổn thương - đối mặt với Eugene McCarthy phản chiến và sự gia nhập muộn của Robert Kennedy - đã tuyên bố trước cả đất nước đang bị sốc vào tháng 3 năm 1968 rằng ông sẽ không tìm kiếm đề cử tổng thống của đảng mình nữa.

Ngay sau đó, Hubert Humphrey - phó chủ tịch của ông – đã phát động một chiến dịch của riêng mình. Vụ ám sát Kennedy đã thay đổi động lực của cuộc đua, và Humphrey đã giành được đề cử trong lá phiếu đầu tiên tại một đại hội ở Chicago, nơi diễn ra bạo lực xung quanh cuộc tranh luận về Chiến tranh Việt Nam và cương lĩnh của đảng.

Humphrey tiếp tục thua Richard Nixon vào tháng 11 năm đó.

7. Quân đội cho biết Nga đang tập trung lực lượng ở Kharkiv cho các cuộc tấn công mới

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã triển khai thêm các đơn vị xung kích gần làng Hlyboke ở Kharkiv để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công.

Làng Hlyboke nằm ở phía bắc tỉnh Kharkiv, cách biên giới với Nga 7 km và cách trung tâm thành phố Kharkiv 39 km.

Nga phát động cuộc tấn công ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng bị đình trệ. Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, khoảng 20.000 quân Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại ở khu vực đông bắc.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Nga hiện đang tập trung lực lượng quân mới gần làng Hlyboke, bao gồm các nhóm tấn công của Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga và Sư đoàn súng trường cơ giới số 18 của Quân đoàn số 11.

Phát ngôn nhân cho biết thêm, quân đội Nga sử dụng máy bay điều khiển từ xa để rải mìn từ xa khu vực này trước khi tấn công.

Ông cho biết, ở khu vực trung tâm và phía đông của thị trấn Vovchansk, nơi đã xảy ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất ở Kharkiv, quân đội Nga tiếp tục tập hợp lại lực lượng để tấn công thêm.

“Người ta cũng xác nhận rằng một đơn vị tấn công của Trung đoàn xe tăng 153 thuộc Sư đoàn xe tăng 47 của Lực lượng vũ trang Nga đã được rút đi để phục hồi, các vị trí của đơn vị này đã được đảm nhiệm bởi Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa độc lập số 128 của Quân đội Nga.” Phát ngôn nhân nói thêm: Có thêm các đơn vị của Quân đoàn 44 và đơn vị 'Akhmat' của Chechnya.

Quân đội Ukraine cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhân sự bổ sung từ Trung đoàn súng trường cơ giới số 41 thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 72 tại làng Murom thuộc tỉnh Belgorod gần biên giới Ukraine để bổ sung cho lực lượng bị suy giảm.

8. Thanh tra viên cho biết hầu hết tù binh Ukraine chưa từng gặp Hội Hồng Thập Tự khi bị Nga giam giữ

Hôm Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, Thanh tra Nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết hầu hết các tù nhân chiến tranh Ukraine được thả chưa bao giờ được đại diện Hội Hồng Thập Tự đến thăm khi bị Nga giam giữ.

Ông đưa ra lập trường trên để đáp lại cuộc phỏng vấn gần đây của Boris Michel, trưởng phái đoàn Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, tại Nga, với hãng truyền thông RIA Novosti do nhà nước Nga kiểm soát.

Trong cuộc phỏng vấn, Michel nói rằng nhân viên ICRC đã đến thăm 3.100 tù nhân chiến tranh ở Nga và Ukraine, đồng thời nói thêm rằng những chuyến thăm này “rất quan trọng đối với bản thân các tù nhân chiến tranh và người thân của họ, vì họ đang chờ đợi tin tức về những người thân yêu của mình”.

Lubinets cho biết Michel không nêu rõ số lần thăm viếng tù binh riêng biệt ở Nga và Ukraine vì “hầu hết” các tù binh được thăm viếng đều là tù nhân Nga bị Ukraine giam giữ theo Công ước Geneva. Phía Ukraine tạo điều kiện cho ICRC đến thăm các tù binh Nga bị giam giữ tại Ukraine, nhưng các tù binh Ukraine bị Nga giam giữ hầu như chẳng thấy mặt ICRC bao giờ.

9. Zelenskiy nói về kế hoạch hòa bình: Không ai có thể ép Ukraine từ bỏ lãnh thổ vì hòa bình

Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 20 tháng 7 rằng không ai có thể buộc Ukraine phải từ bỏ lãnh thổ để đạt được hòa bình.

Zelenskiy đang đáp lại những bình luận của cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump rằng ông có thể chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong vòng 24 giờ.

Khi chiến thắng của cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11 ngày càng có nhiều khả năng xảy ra, đề xuất của ông về một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga đang được Ukraine xem xét cẩn thận.

“Nếu ai trên thế giới có thể chấm dứt chiến tranh trong 24 giờ, thì câu hỏi đặt ra là ở mức giá nào và ai sẽ trả?” Tổng thống Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

Tổng thống Zelenskiy và cựu Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm vào ngày 19 tháng 7, 5 năm sau cuộc điện đàm định mệnh năm 2019 giữa hai người dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của Tổng thống Trump.

Tổng thống Zelenskiy thông báo rằng hai người đã thảo luận về “tầm quan trọng sống còn của sự hỗ trợ của lưỡng đảng và lưỡng viện” của Hoa Kỳ đối với Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng lưu ý rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp “cá nhân” trong tương lai để thảo luận về hòa bình với Nga.

Ông Zelenskiy nói: “Ukraine sẽ luôn biết ơn Hoa Kỳ vì đã giúp đỡ nước này trong việc tăng cường khả năng chống lại sự khủng bố của Nga”.

10. Zelenskiy nói quân đội tiền tuyến thiếu đạn dược, máy bay điều khiển từ xa

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Zelenskiy cho biết quân đội Ukraine ở tiền tuyến thiếu nguồn cung cấp quan trọng, đặc biệt là đạn dược và máy bay điều khiển từ xa.

Tình trạng thiếu đạn dược từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối ở Ukraine, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2024. Trong những tháng mùa đông, Lực lượng vũ trang Ukraine bị thiếu đạn pháo nghiêm trọng, phần lớn là do viện trợ quân sự của Mỹ bị chậm trễ.

“Chính xác thì điều gì đang thiếu… Trên hết, việc phân phối đạn dược và đủ số lượng máy bay điều khiển từ xa”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đã đến thăm các lữ đoàn tiền tuyến và báo cáo về tình trạng thiếu quân nhu.

Báo cáo được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng thông báo vào ngày 16 Tháng Bẩy rằng họ sẽ đưa “một lượng đáng kể” đạn dược trước đây được coi là hết hạn cho tiền tuyến.

11. Pháp cấm tham dự Thế vận hội Paris những người Nga và Belarus bị nghi ngờ đặc vụ nước ngoài

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians, Belarussians suspected of foreign interference barred from Paris Games”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi an ninh mạng, thông tin sai lệch và các mối đe dọa liên quan đến khủng bố đè nặng lên Thế vận hội Paris, chính phủ Pháp đã thiết lập một hệ thống xác minh cho tất cả các cá nhân muốn tham gia sự kiện hoặc tiếp cận các khu vực hạn chế.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Le JDD: Cho đến nay, gần một triệu cuộc kiểm tra lý lịch đã được hoàn thành.

Theo Darmanin, hàng ngàn đơn ghi danh – được yêu cầu đối với nhiều cá nhân bao gồm vận động viên, tình nguyện viên và nhân viên được tuyển dụng – đã bị từ chối, bao gồm cả các công dân Nga và Belarus bị nghi ngờ hoạt động như đặc vụ nước ngoài.

Bộ Trưởng Darmanin, người đã liệt kê Nga và Belarus trong số các nhà tài trợ bị nghi ngờ cho những nỗ lực bị nghi ngờ này, cho biết trong số 4.340 đơn ghi danh bị từ chối, chưa đến 100 đơn có liên quan đến các nỗ lực can thiệp của nước ngoài.

Ông Darmanin cho biết: “Ngoài thông tin tình báo và hoạt động gián điệp truyền thống, còn có khả năng giành được quyền truy cập vào các cổng mạng máy tính để thực hiện một cuộc tấn công mạng”. “Ví dụ: chúng tôi đã từ chối một số lượng lớn 'nhà báo' tuyên bố sẽ đưa tin về Thế vận hội.”

Các vận động viên Belarus và Nga sẽ được phép thi đấu tại Thế vận hội Paris 2024 với điều kiện thi đấu với tư cách là Vận động viên trung lập cá nhân và không mang màu áo quốc gia của họ và chỉ sau khi trải qua quá trình kiểm tra để bảo đảm rằng họ không ủng hộ việc xâm lược Ukraine hoặc có có quan hệ với quân đội. Ủy ban Olympic quốc tế đã bị giám sát chặt chẽ sau khi có thông tin cho rằng một trong hai thành viên người Nga của họ giữ cấp bậc thiếu tá trong quân đội Nga.

Thế vận hội Paris sẽ khai mạc vào thứ Sáu với buổi trình diễn thuyền dọc sông Seine ở trung tâm thủ đô nước Pháp, lễ khai mạc ngoài trời đầu tiên. Trong khi những lo ngại về sự việc an ninh vào ngày khai mạc đã được báo cáo kể từ khi bắt đầu quá trình tổ chức, Darmanin tái khẳng định rằng “không có mối đe dọa rõ ràng” chỉ còn chưa đầy một tuần nữa.