1. ATACMS Ukraine tấn công gần trung tâm hàng không Nga trong cuộc tấn công qua đêm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine ATACMS Strike Near Russia Aviation Hub in Overnight Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thống Đốc khu vực Luhansk do Nga bổ nhiệm Leonid Pasechnik cáo buộc rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công mới nhất vào các khu vực bị tạm chiếm của Nga trong đêm thứ Sáu rạng sáng Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, bằng cách sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất, có thể nhằm một lần nữa vào một trung tâm hàng không trước đây được sử dụng làm trung tâm sửa chữa thiết bị quân sự của Nga.

Hình ảnh và video được đăng lên mạng xã hội vào sáng sớm thứ Bẩy cho thấy các vụ nổ kéo theo những đám khói bốc lên trên thành phố Luhansk phía đông Ukraine bị tạm chiếm. Các tài khoản mạng xã hội OSINT đã định vị địa lý đoạn phim ở phía đông nam thành phố trong khu vực Trường Hàng không Quân sự Cao cấp Luhansk.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin ba hỏa tiễn ATACMS đã bị lực lượng phòng không bắn hạ nhưng không đề cập đến các báo cáo về tác động của cuộc tấn công. Các hình ảnh được truyền thông nhà nước công bố và chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những gì có vẻ là mảnh vỡ ATACMS trên mặt đất gần địa điểm xảy ra vụ nổ được báo cáo.

Pasechnik cho biết: “Phát xít Ukraine đã bắn hỏa tiễn vào thành phố. Lực lượng phòng không đang hoạt động. Có thể nghe thấy tiếng nổ.” Ông nói thêm: “Do các mảnh vụn rơi xuống, một đám cháy đã bùng phát ở vành đai rừng. Không có người chết hoặc bị thương.”

Pasechnik cho rằng các đám khói trên thành phố là do “ngọn lửa của các mô-đun thương mại và chất thải xây dựng trên một khu vực rộng lớn”, và bác bỏ các báo cáo cho rằng các đám cháy là kết quả của các vụ tấn công thành công của ATACMS.

Cơ quan truyền thông Ukrinform của Ukraine đưa tin có tới 12 vụ nổ ở Luhansk. Roman Vlasenko, nhà lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự quận Severodonetsk, nói với cơ quan này rằng vụ nổ xảy ra “trong khu vực của trường hàng không cũ. Người dân địa phương báo cáo có đám khói ở hướng đó. Phần còn lại sẽ được biết sau.”

Các lực lượng Ukraine trước đây đã tấn công vào Trường Hàng không Quân sự Cao cấp Luhansk, được cho là sử dụng loại vũ khí do phương Tây cung cấp khiến Điện Cẩm Linh phải lo lắng.

Vào tháng 5 năm 2023, hỏa tiễn Storm Shadow/SCALP của Anh-Pháp được tường trình đã được sử dụng để tấn công cơ sở và các khu công nghiệp gần đó. Khu vực này cũng là mục tiêu vào tháng 5 năm 2024.

Các báo cáo cho rằng Trường Hàng không Quân sự Cao cấp Luhansk đã đóng vai trò là căn cứ quan trọng cho lực lượng quân sự ly khai do Nga kiểm soát, đồng thời là trung tâm sửa chữa các thiết bị bị hư hỏng.

Ukraine lần đầu tiên sử dụng ATACMS do Mỹ sản xuất vào tháng 10 năm 2023, lần đầu tiên sử dụng đạn chùm phiên bản đầu đạn trước khi được cung cấp phiên bản đơn nhất, tầm bắn xa nhất từ mùa xuân năm 2024. Các trung tâm hàng không và căn cứ trực thăng là một trong những mục tiêu của loại vũ khí này, mà Kyiv đã vận động hành lang cho Washington, DC trong gần hai năm.

2. Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelenskiy và cựu Tổng thống Trump về tương lai hỗ trợ của Hoa Kỳ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky, Trump hold call, discuss future of US support”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Donald Trump, cựu tổng thống Mỹ và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã có cuộc điện đàm vào hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, 5 năm sau cuộc điện đàm định mệnh năm 2019 giữa hai người dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của Trump.

Tổng thống Zelenskiy thông báo rằng hai người đã thảo luận về “tầm quan trọng sống còn của sự hỗ trợ của lưỡng đảng và lưỡng viện” của Hoa Kỳ đối với Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng lưu ý rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp “cá nhân” trong tương lai để thảo luận về hòa bình với Nga.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Ukraine sẽ luôn biết ơn Hoa Kỳ vì đã giúp đỡ đất nước chúng tôi trong việc tăng cường khả năng chống lại sự khủng bố của Nga”. “Các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố và làng mạc của chúng tôi vẫn tiếp diễn mỗi ngày. Chúng tôi đã đồng ý với cựu Tổng thống Trump sẽ thảo luận tại cuộc gặp cá nhân về những bước đi có thể khiến hòa bình trở nên công bằng và thực sự lâu dài.”

Zelenskiy cũng đã chúc mừng cựu Tổng thống Trump về việc được đảng Cộng hòa đề cử và lên án vụ ám sát cựu Tổng thống hồi cuối tuần qua.

Politico sau đó đưa tin cựu Tổng thống Trump gọi đây là một “kế hoạch rất tốt” và sẽ nỗ lực đàm phán một thỏa thuận hòa bình. Một nguồn tin giấu tên thân cận với Zelenskiy cũng nói với Politico rằng cuộc trò chuyện đã diễn ra “cực kỳ tốt đẹp”.

Trong bối cảnh của cuộc điện đàm gần đây nhất, người ta không thể không liên tưởng đến cuộc trao đổi qua điện thoại vào tháng 7 năm 2019, trong đó Trump yêu cầu Zelenskiy điều tra các đối thủ chính trị của mình một tuần sau khi từ chối viện trợ quân sự của Mỹ cho Kyiv.

Theo bản ghi cuộc điện đàm được công bố sau đó, Zelenskiy nói với Trump rằng Ukraine muốn mua thêm Javelin do Mỹ sản xuất để chống lại cuộc chiến của Nga ở phía đông đã diễn ra từ năm 2014.

Đáp lại, Trump nói với Zelenskiy: “Được thôi. Tuy nhiên, tôi muốn bạn giúp đỡ chúng tôi.”

Trump sau đó nói với Zelenskiy rằng ông muốn Ukraine điều tra Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden, và làm việc với luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani, để điều tra cáo buộc Ukraine có liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, đặc biệt là tuyên bố vô căn cứ rằng Ukraine đã đột nhập vào máy chủ của đảng Dân chủ.

Hunter Biden đã có một ghế được trả lương trong hội đồng quản trị của Burisma, một công ty khí đốt gây tranh cãi của Ukraine, vào tháng 4 năm 2014, chỉ một tháng sau khi Nga sáp nhập trái phép Crimea. Sau đó, ông từ chức ở Burisma vào tháng 4 năm 2019 trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của cha mình.

Trong một cuộc điều tra, Nga bị phát hiện đứng sau vụ hack Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ vào năm 2016. Việc Trump đề cập đến việc Ukraine xâm nhập vào máy chủ của đảng Dân Chủ là một phần của âm mưu, phần lớn do Giuliani thúc đẩy, cho rằng đó là Ukraine, chứ không phải Nga, là thủ phạm đã hack Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ.

Trong khi Trump gọi đây là “cuộc gọi hoàn hảo” vào thời điểm đó, các quan chức Tòa Bạch Ốc cũng có mặt trong cuộc gọi cho biết họ cảm thấy tổng thống đang yêu cầu Zelenskiy bới móc một đối thủ chính trị.

Yêu cầu của Trump dường như cũng là một cách để gây áp lực lên chính quyền Zelenskiy vào thời điểm nước này đang chờ đợi thêm viện trợ của Mỹ. Một tuần trước, Trump đã ra lệnh cho chánh văn phòng Mick Mulvaney đình chỉ 400 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine và từ chối lời mời tới Tòa Bạch Ốc.

Ký ức về cuộc điện đàm và vết nhơ nó để lại trong mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo đặt ra câu hỏi quan hệ Mỹ-Ukraine sẽ như thế nào nếu Trump giành được nhiệm kỳ thứ hai. Viện trợ của Mỹ rất quan trọng đối với cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc chiến kéo dài gần ba năm của Nga nhằm tiêu diệt Ukraine như một quốc gia độc lập.

Zelenskiy nói với BBC hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, rằng nếu Trump tái đắc cử, làm việc với Trump sẽ là “công việc khó khăn, nhưng người Ukraine chúng tôi là những người không ngại khó”.

Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai đắc cử tổng thống Mỹ để đánh bại Nga. “Có thể ông ấy thực sự không quan tâm, nhưng chúng tôi phải hợp tác với Hoa Kỳ,” ông nói thêm.

Trump đã chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa vào ngày 18 tháng 7. Cơ hội đắc cử tổng thống của ông dự kiến sẽ tăng lên sau một vụ ám sát, và những lời kêu gọi Tổng thống Biden rời khỏi cuộc đua ngày càng lớn trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe của ông.

Emily Channell-Justice, giám đốc chương trình tại Viện nghiên cứu Ukraine của Đại học Harvard, tin rằng nếu đắc cử vào tháng 11, cuộc luận tội đầu tiên của Trump sau cuộc điện đàm với Zelenskiy có thể sẽ tác động đến quan hệ giữa chính quyền Trump và Ukraine.

Channell-Justice nói với Kyiv Independent: “Là trung tâm của một vụ bê bối lớn trong chính quyền đó, tôi không thể tưởng tượng rằng Trump lại có thiện cảm với Tổng thống Zelenskiy”.

Một trong những nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Trump, người tham dự trong cuộc gọi khét tiếng năm 2019, Alexander Vindman, nói với Kyiv Independent rằng người Ukraine nên nghiêm chỉnh xem xét khả năng trở lại Tòa Bạch Ốc của Trump. Nhưng trấn an rằng Trump “nói những gì ông ấy muốn nói”.

“Ông ấy không hề che giấu bản thân chút nào.”

3. Lời giải thích của các quan chức cảnh sát Thái Lan là nhằm bảo vệ ngành du lịch của nước này, nhưng có thể gây ra sự sỉ nhục cho người Việt

Hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, ngay sau khi các quan chức Thái Lan đưa ra lời giải thích cho cái chết của 6 người Việt Nam ở Bangkok, đài truyền hình ABC News tung ra một lời bình phẩm có hàm ý kỳ thị chủng tộc rằng “chỉ vì 300 ngàn, 6 người Việt Nam giết nhau”.

Tổng kết về vụ án này, thông tấn xã AP có bài tường thuật nhan đề “6 bodies were found in a Bangkok hotel room with no signs of violence. Police think they know why”, nghĩa là “6 thi thể được tìm thấy trong một phòng khách sạn ở Bangkok, không có dấu hiệu bạo lực. Cảnh sát nghĩ rằng họ biết tại sao”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Du khách đến Thái Lan có nên lo lắng về sự an toàn của mình sau khi sáu người được phát hiện chết trong một phòng khách sạn bị khóa ở Bangkok không?

Chính quyền Thái Lan nhanh chóng nhấn mạnh rằng họ tin vụ việc liên quan đến tranh chấp cá nhân và không phản ánh bất kỳ mối đe dọa nào đối với du khách nước ngoài.

Cảnh sát Thái Lan tin rằng sáu người– bốn người là công dân Việt Nam và hai công dân Hoa Kỳ gốc Việt – chết vì ngộ độc xyanua, hay còn gọi là nhân ngôn, do tranh chấp về đầu tư. Bằng chứng pháp y và cuộc phỏng vấn của cảnh sát với người thân của người chết được cho là đã ủng hộ giả thuyết của họ.

Dưới đây là những gì chúng ta biết cho đến nay - và bằng cách nào.

Một số manh mối tại hiện trường vụ án là gì?

Chiều thứ Ba, cảnh sát nhận được thông báo rằng sáu thi thể, ba nam và ba nữ, đã được tìm thấy trong phòng khách sạn trên tầng năm của khách sạn năm sao Grand Hyatt Erawan, ngay trung tâm khu du lịch của Bangkok.

Sáu người – trong đó có một số người đang ở các phòng khác trong cùng một khách sạn - đã được lên lịch trả phòng vào ngày hôm đó hoặc ngày hôm trước. Cảnh quay an ninh cho thấy cả nhóm đã tập trung tại một phòng vào hôm thứ Hai với hành lý đã đóng gói.

Cửa trước bị khóa của căn phòng và cảnh quay từ camera an ninh cho thấy không có ai khác vào phòng sau khi nhân viên khách sạn giao bữa ăn vào chiều thứ Hai 15 Tháng Bẩy.

Các thi thể được tìm thấy nằm rải rác, một số trong phòng khách và một số trong phòng ngủ, cho thấy đây không phải là một nghi lễ tự sát. Cũng không có dấu hiệu mất trộm, vali chưa hề bị mở.

Cảnh sát cũng tìm thấy một bàn đầy thức ăn phục vụ tại phòng chưa ăn và sáu tách trà dường như đã được uống hết. Họ nhận thấy có chất cặn không xác định được trong các tách trà.

Cảnh sát cũng cho biết trên thi thể không có dấu hiệu giằng co và không có vết thương nên nghi ngờ bị đầu độc là nguyên nhân tử vong.

Bằng chứng pháp y cho thấy điều gì?

Khi cảnh sát phân tích cặn trong các tách trà, họ tìm thấy dấu vết của chất độc xyanua chết người. Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu được thực hiện tại Bệnh viện Chulalongkorn ở Bangkok cũng cho thấy dấu vết của chất xyanua trong cả 6 thi thể.

Các chuyên gia pháp y cho biết các cơ quan nội tạng của họ có dấu hiệu ngạt thở - là hậu quả tiêu biểu của ngộ độc xyanua - ủng hộ kết luận rằng chất độc tác dụng nhanh có thể là nguyên nhân gây tử vong. Nhưng họ cảnh báo rằng cần phải thực hiện một phân tích chi tiết để xác nhận phát hiện này.

Đây là trường hợp bị cáo buộc ngộ độc xyanua được công bố rộng rãi thứ hai ở Thái Lan trong nhiều năm qua. Sararat Rangsiwuthaporn, hay “Am Cyanide” như biệt danh của cô trên các phương tiện truyền thông, đã bị buộc tội vào năm ngoái vì đã giết ít nhất 14 người mà cô nợ tiền trong nhiều năm. Người thứ 15 cũng bị đầu độc nhưng vẫn sống sót.

Ai đã giết ai và tại sao?

Cảnh sát cho biết họ vẫn đang điều tra, nhưng họ nói rõ rằng họ đang tập trung vào một phụ nữ Mỹ gốc Việt có thể đã có tranh chấp tài chính với hai người khác trong phòng.

Cảnh sát cho biết họ tin rằng một trong sáu người đã thực hiện vụ giết người trước khi tự sát, nhưng không nêu tên nghi phạm.

Tuy nhiên, họ cho biết một trong hai người Mỹ gốc Việt, Sherine Chong, là người duy nhất có mặt trong phòng khi thức ăn phục vụ tại phòng được giao vào thứ Hai, và cô đã từ chối lời mời pha trà của nhân viên và nói rằng cô sẽ tự làm việc đó..

Họ cho biết một cặp vợ chồng người Việt nằm trong số những người thiệt mạng đã cùng Chong và một phụ nữ Việt Nam đầu tư khoảng 10 triệu baht hay 278.000 Mỹ Kim vào một dự án xây dựng nhưng không có tiến triển gì và có thể họ đã gặp nhau để giải quyết tranh chấp về dự án. Khoản đầu tư này được cho là có liên quan đến việc xây dựng một bệnh viện ở Nhật Bản.

Không rõ liệu hai người khác được tìm thấy thi thể có phải là một phần của tranh chấp hay không.

6 người thiệt mạng là ai?

Cảnh sát Thái Lan xác định người chết là hai công dân Mỹ - Sherine Chong, 56 tuổi; và Đặng Hùng Vân, 55 tuổi — và bốn công dân Việt Nam — Nguyễn Thị Phương Lan, 47 tuổi; Phạm Hồng Thanh, 49 tuổi; Trần Đình Phú, 37 tuổi; và Nguyễn Thị Phương, 46 tuổi.

Có rất ít thông tin cá nhân về sáu người này, mặc dù truyền thông Việt Nam đưa tin rằng Phú là một nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng đến từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, làm việc với nghệ danh Phú Gia Gia và là người đã nói với gia đình rằng anh ta đang làm nghề trang điểm trong chuyến công tác ba ngày sang Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đến hiện trường vụ án chỉ vài giờ sau khi cảnh sát nói rằng vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến ngành du lịch, vốn là nguồn thu chính của đất nước.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller tại Washington đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng. Ông cho biết Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ liên lạc với chính quyền địa phương.

Ông không cho biết liệu FBI có tham gia vào cuộc điều tra như Srettha đã thông báo hay không. FBI được luật pháp Hoa Kỳ trao quyền điều tra các tội ác chống lại công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Mặc dù, xyanua có thể mua dễ dàng ở một số nước và chỉ cần một lượng rất nhỏ 50mg thôi là đủ để lấy mạng một người có trọng lượng 50kg tờ Bangkok Post tỏ ra hoài nghi khả năng một du khách có thể mua nó ở Thái Lan trong thời gian ngắn như vậy; và mỉa mai rằng các quan chức Thái lẽ ra nên bỏ nhiều công hơn để sáng tác ra một câu chuyện thuyết phục hơn đối với các du khách tiềm năng.

4. Nga kết án nhà báo Mỹ Evan Gershkovich 16 năm tù

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Sentences US Journalist Evan Gershkovich to 16 years”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga vừa kết án phóng viên tin tức người Mỹ Evan Gershkovich 16 năm tù vì tội làm gián điệp.

Cả chủ nhân của ông, tờ Wall Street Journal và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đều tố cáo các cáo buộc là bịa đặt. Gershkovich không nhận tội.

Hãng tin AP đưa tin Gershkovich trông có vẻ bình tĩnh khi đứng trong lồng kính dành cho các bị cáo ở Tòa án khu vực Sverdlovsk và bình thản lắng nghe phán quyết.

Khi thẩm phán hỏi anh ta có hiểu không, anh ta trả lời là có.

Sau khi thẩm phán đọc xong bản án, có người trong phòng xử án đã hét lên: “Evan, chúng tôi yêu mến anh!”

Người đàn ông 32 tuổi bị bắt vào ngày 29 tháng 3 năm 2023 khi đang đi báo cáo tới thành phố Yekaterinburg thuộc Dãy núi Ural. Các nhà chức trách tuyên bố, mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, rằng anh ta đang thu thập thông tin bí mật cho Hoa Kỳ.

Hơn 99% bị cáo bị kết án theo hệ thống tư pháp của Nga và các công tố viên có thể kháng cáo mức án mà họ cho là quá khoan dung.

Tờ Wall Street Journal cho biết trong một tuyên bố: “Việc giam giữ sai trái Evan đã gây phẫn nộ kể từ khi anh ta bị bắt giữ bất công cách đây 477 ngày và nó phải chấm dứt ngay bây giờ”.

“Ngay cả khi Nga sắp xếp phiên tòa giả mạo đáng xấu hổ, chúng tôi vẫn tiếp tục làm mọi thứ có thể để thúc đẩy việc trả tự do cho Evan ngay lập tức và tuyên bố rõ ràng: Evan đang làm công việc của mình với tư cách là một nhà báo và hoạt động báo chí không phải là một tội ác. Hãy đưa anh ta về nhà ngay bây giờ.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phân loại Gershkovich là “bị giam giữ trái pháp luật”, cam kết nỗ lực mạnh mẽ để trả tự do cho ông.

Các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân tiềm năng giữa Mạc Tư Khoa và Washington đã được gợi ý, mặc dù bất kỳ thỏa thuận nào đều phụ thuộc vào kết quả của phiên tòa và có thể mất thời gian đáng kể để thành hiện thực.

Putin trước đó đã đề xuất một cuộc hoán đổi liên quan đến Gershkovich và Vadim Krasikov, một công dân Nga đang thụ án chung thân ở Đức vì tội ám sát một công dân Georgia.

Phiên tòa xét xử Gershkovich, bắt đầu vào ngày 26 tháng 6 tại Yekaterinburg, sau 15 tháng giam giữ ông tại Nhà tù Lefortovo ở Mạc Tư Khoa. Văn phòng Tổng công tố Nga đã cáo buộc ông này thay mặt CIA thu thập thông tin bí mật về Uralvagonzavod, một nhà máy sản xuất xe tăng và thiết bị quân sự.

Bất chấp tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về “bằng chứng không thể chối cãi”, không có bằng chứng nào được tiết lộ công khai.

“Evan chưa bao giờ được chính phủ Hoa Kỳ tuyển dụng. Evan không phải là gián điệp. Báo chí không phải là một tội ác. Và lẽ ra Evan không bao giờ nên bị giam giữ ngay từ đầu”, phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby tuyên bố.

Liên Hiệp Quốc cũng đã cân nhắc, trong đó các chuyên gia nhân quyền gọi việc giam giữ Gershkovich là vi phạm luật pháp quốc tế và yêu cầu trả tự do cho ông ngay lập tức.

Chín người Mỹ hiện đang bị giam giữ ở Nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về cuộc xung đột ở Ukraine.

5. Blinken tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine trong bối cảnh lo ngại kết quả về bầu cử

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 19 Tháng Bẩy cho biết Ukraine đang trên đường có thể “tự đứng vững về mặt quân sự” khi các nước phương Tây tiếp tục mở rộng hỗ trợ cho Kyiv.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Donald Trump, đã nhiều lần cam kết chấm dứt chiến tranh trong vòng 24 giờ, theo một số báo cáo, điều này khiến người dân Ukraine lo ngại có thể bao gồm cả việc buộc Ukraine phải nhượng lại lãnh thổ. Trump cũng đã chọn ứng cử viên phó tổng thống là Thượng nghị sĩ James David Vance, một người khét tiếng có những cáo buộc vô lý chống lại Ukraine và quyết liệt chỉ trích viện trợ cho Ukraine trong quá khứ và đã góp phần gây ra sự chậm trễ trong viện trợ của Mỹ từ tháng 10 năm ngoái.

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố rằng viện trợ của Mỹ cho Ukraine nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng trong Quốc hội và “bất kỳ chính quyền nào cũng sẽ tính đến điều đó”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng sự ủng hộ ngày càng tăng của phương Tây đang đưa Ukraine vào quỹ đạo có thể “tự đứng trên đôi chân của mình về mặt quân sự, kinh tế, dân chủ”. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh thực tế là hơn 20 quốc gia đã công bố các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua.

“Và điều đó có nghĩa là tất cả các quốc gia này, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã cam kết giúp Ukraine trong thập niên tới xây dựng năng lực răn đe, tăng cường khả năng phòng thủ”, Blinken nói. “Bây giờ, nếu chúng ta từ bỏ điều đó, mà tôi cho rằng điều đó là có thể, thì ngay cả trong hoàn cảnh bi đát đó, may mắn, chúng ta còn có khoảng 20 quốc gia khác – và chúng ta đang hướng tới hơn 30 quốc gia – cũng sẽ làm điều tương tự. Đây là những cam kết lâu dài với Ukraine.”

Tổng thống Zelenskiy nói rằng giao dịch với nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ là “công việc khó khăn, nhưng người Ukraine chúng tôi là những người không ngại khó”.

Hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, Tổng thống Zelenskiy và cựu Tổng thống Trump đã có một cuộc điện đàm.

Theo các báo cáo chính thức, hai vị đã đồng thanh về kế hoạch tổ chức một “cuộc gặp cá nhân” trong tương lai để thảo luận về việc tạo dựng hòa bình với Mạc Tư Khoa trong cuộc điện đàm.

6. Kim Chính Ân công khai nói về sự cần thiết của quan hệ quân sự với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korea's Kim Openly Talks Up 'Necessity' of Russia Military Ties”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông nhà nước cho biết Bắc Hàn không còn che giấu mối quan hệ quốc phòng nhạy cảm với Nga sau khi nhà lãnh đạo Kim Chính Ân thảo luận công khai về “tầm quan trọng và sự cần thiết của hợp tác quân sự” trong một cuộc diễn binh hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy.

Theo tờ báo Rodong Sinmun của đảng này, bình luận của ông Kim cũng được đưa ra tại trụ sở Đảng Lao động cầm quyền ở Bình Nhưỡng hôm thứ Năm khi ông tiếp phái đoàn quân sự từ Mạc Tư Khoa do Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko dẫn đầu.

Đây là sự tiếp nối đầu tiên được biết đến sau hội nghị thượng đỉnh mang tính đột phá vào tháng trước ở thủ đô Bắc Hàn, nơi ông Kim và nhà độc tài Nga, Vladimir Putin, xuất hiện để hồi sinh liên minh Chiến tranh Lạnh của họ.

Các đánh giá của tình báo Nam Hàn đã kết luận rằng Điện Cẩm Linh đang hỗ trợ chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng và việc nước này mua các loại vũ khí phức tạp, với tác dụng thúc đẩy Bắc Hàn phát triển hỏa tiễn đạn đạo bị Liên Hiệp Quốc cấm.

Đổi lại, theo đánh giá của phương Tây, Nga đã nhận được hỏa tiễn và hàng triệu quả đạn pháo của Bắc Hàn, được sử dụng để chống lại Ukraine - mặc dù cả hai chính phủ đều phủ nhận việc buôn bán vũ khí.

Ông Kim nói trong cuộc diễn binh rằng quân đội Nga đang “tiến hành một cuộc chiến công lý thiêng liêng” ở Ukraine và chính phủ cũng như người dân của ông ủng hộ mạnh mẽ điều đó, Thông tấn xã Trung ương chính thức của Bắc Hàn cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn “nhấn mạnh sự cần thiết để quân đội hai nước... đoàn kết vững chắc hơn”, hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn, gọi tắt là KCNA, đưa tin.

Đại sứ quán Bắc Hàn tại Bắc Kinh và Bộ Ngoại giao Nga đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bằng văn bản bình luận về mục đích chuyến đi của Krivoruchko.

Vào tháng 6, Putin đã bay tới Bình Nhưỡng lần đầu tiên sau 24 năm để dự hội nghị thượng đỉnh cao cấp với ông Kim. Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và NATO cho biết mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Bắc Hàn và Nga là “mối quan ngại lớn”.

Những người theo dõi Bắc Hàn lâu năm vẫn đang tìm hiểu chi tiết về một hiệp ước mới được ký giữa ông Kim và Putin, cam kết hỗ trợ quân sự lẫn nhau - mức tăng đáng kể nhất trong quan hệ quốc phòng song phương kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Thỏa thuận này phản ánh chặt chẽ hiệp ước viện trợ lẫn nhau hiện không còn hiệu lực được ký kết vào năm 1961 giữa Bắc Hàn và Liên Xô. Theo các bài báo được truyền thông nhà nước Bắc Hàn đăng tải, nó yêu cầu các bên cung cấp viện trợ quân sự lẫn nhau “không chậm trễ” trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Sự thiếu minh bạch của Mạc Tư Khoa về các hiệp định đã gây ra nghi ngờ về bản chất của thỏa thuận, nhưng thỏa thuận này có thể mở ra cơ hội chuyển giao vũ khí chính thức hơn để đáp ứng điều khoản liên quan.

Nhà nghiên cứu Bruce Bennett của Rand Corp đã viết vào tháng 6 rằng Nga đã cung cấp cho Bắc Hàn sự hỗ trợ kỹ thuật quân sự đáng kể mà không cần hiệp ước, bao gồm cả một hỏa tiễn có thể được sử dụng trong vụ phóng vệ tinh do thám bị hủy bỏ vào tháng 5.

“Bất chấp sự phản đối của Bắc Hàn, cả Hoa Kỳ và Nam Hàn đều không có lợi ích gì trong việc xâm chiếm Bắc Hàn - Bắc Hàn không cần cam kết phòng thủ của Nga và có khả năng Nga sẽ không có nhiều lực lượng để gửi tới Bắc Hàn vì nước này đang xâm lược Ukraine, và đã gánh chịu các tổn thất nhân mạng khổng lồ”, Bennett viết trên tạp chí The National Interest.

Ông nói tiếp: “Đối với ông Kim, phần này của thỏa thuận chủ yếu mang tính chính trị, phù hợp với tuyên bố gần đây của ông rằng Nam Hàn là đối phương của Bắc Hàn và là mối đe dọa thực sự”.

7. Nhà ngoại giao nói máy bay ném bom Nga phải bị tiêu diệt trước khi tấn công Ukraine

Quyền đại diện thường trực của OSCE, Viktoria Kuvshynnikova, cho biết hôm 18 Tháng Bẩy tại cuộc họp của Hội đồng thường trực OSCE ở Vienna, rằng các máy bay ném bom chiến đấu của Nga phải bị tiêu diệt trước khi chúng phóng bom và hỏa tiễn vào Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã sử dụng hơn 700 quả bom dẫn đường, khoảng 170 máy bay điều khiển từ xa và 80 hỏa tiễn chống lại Ukraine trong tuần qua.

Bom dẫn đường trên không là loại vũ khí được dẫn đường chính xác, có tầm bắn ngắn hơn hỏa tiễn nhưng chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều. Các loại vũ khí này được phóng từ máy bay trong lãnh thổ Nga, ngoài tầm bắn của phòng không Ukraine.

“Không thể có nơi an toàn cho những kẻ sát nhân... Luật pháp quốc tế yêu cầu phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tạo ra nơi trú ẩn an toàn cho dân thường. Bằng cách tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp sâu bên trong nước Nga, chúng tôi sẽ bảo vệ dân chúng của mình”, Kuvshynnikova nói, đề cập đến Hiến chương Liên Hiệp Quốc quy định quyền tự vệ.

Cô kêu gọi các quốc gia cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không, đạn pháo và vũ khí tầm xa.

“Chúng ta hãy nhớ lại tất cả những quyết định quan trọng đã được đưa ra trong hai năm qua. Không điều nào trong số đó dẫn đến leo thang, bất chấp những lời đe dọa của Nga”, cô nói.

“Ngược lại, sự thiếu quyết đoán trong hành động đã được Mạc Tư Khoa lợi dụng để leo thang bạo lực. Đã đến lúc thế giới tự do phải nắm thế chủ động một lần và mãi mãi.”

Kyiv tiếp tục hối thúc Washington cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga, trong đó có máy bay quân sự đóng tại các căn cứ. Mỹ đã cấp phép hạn chế cho Ukraine sử dụng một số loại vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới.

Theo Zelenskiy, Ukraine đã ngăn chặn hoàn toàn cuộc tấn công ở Kharkiv của Mạc Tư Khoa do dỡ bỏ lệnh cấm tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

8. Cựu nghị sĩ Ukraine Iryna Farion bị ám sát ở ở Lviv

Thống đốc tỉnh Lviv Maksym Kozytskyi cho biết cựu nghị sĩ và nhà ngôn ngữ học Ukraine Iryna Farion đã chết ở Lviv vào ngày 19 tháng 7, vài giờ sau khi bị tấn công.

Một người đàn ông chưa rõ danh tính đã nổ súng vào Farion, 60 tuổi, trên đường phố ở thành phố Lviv vào khoảng 7 giờ 30 tối cùng ngày rồi bỏ trốn. Các quan chức thực thi pháp luật đang tìm cách xác định và bắt giữ kẻ tấn công.

Tin tức về cái chết của Farion được đưa ra ngay sau khi có tin cô được được phẫu thuật trong bệnh viện trong tình trạng hôn mê.

“Thật không may, bất chấp mọi nỗ lực của các bác sĩ, họ đã không cứu được Irina Farion”, Kozytskyi cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã được thông báo ngắn gọn về vụ ám sát và nói rằng “bất kỳ ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công này đều phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”.

Iryna Farion, người nổi tiếng với những tuyên bố gây tranh cãi về việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine, đã gia nhập đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Svoboda vào năm 2005 và giữ chức thành viên quốc hội từ năm 2012 đến năm 2014. Cô thúc đẩy ý tưởng cấm sử dụng tiếng Nga trên toàn cõi Ukraine.

Cô được phục hồi chức vụ giáo sư tại khoa ngôn ngữ tiếng Ukraine tại Đại học Bách khoa Lviv vào tháng 6 năm 2024 ngay sau khi bị sa thải. Farion đã gây ra sự phẫn nộ khi cô nói vào ngày 6 tháng 11 rằng cô không thể gọi binh lính Ukraine là người Ukraine nếu họ nói tiếng Nga.