1. Hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Ukraine được Nga trả tự do

Nhờ sự trung gian của Tòa Thánh, mười tù nhân người Ukraine, trong đó có hai linh mục thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã được Nga trả tự do, hôm 28 tháng Sáu vừa qua, sau mười chín tháng bị giam giữ.

Trang mạng của Giáo hội này đăng hình của hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế được trả tự do, là cha Ivan Levyzky và Bohdan Heleta, hai vị trông rất gầy ốm.

Hai vị đã bị quân Nga bắt hồi giữa tháng Mười Một năm 2022, tại thành phố cảng Verdyansk, thuộc tỉnh Zaporizhzhia ở miền đông Ukraine và đưa tới một nơi không được tiết lộ. Báo chí Nga nói rằng hai linh mục bị cáo về tội “khủng bố, sở hữu chất nổ và hai súng ngắn”. Hai vị đã tự nguyện ở lại với cộng đoàn trong lãnh thổ bị Nga tạm thời xâm lược, thi hành sứ vụ cho các tín hữu Công Giáo Đông phương cũng như Latinh.

Suốt trong thời gian bị giam cầm, Giáo hội không có tin tức nào về hai linh mục, chỉ biết là hai vị đã bị tra tấn. Gần đây, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ukraine Đông phương, đã nhận được tin hai linh mục còn sống, và nay là tin trả tự do cho hai vị. Ngài cám ơn Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh và mọi nhân viên ngoại giao của Tòa Thánh đã can dự vào việc giải thoát hai linh mục.

Tổng thống Zelenskiy cũng thông báo việc trả tự do cho hai linh mục và tám người khác. Trong sứ điệp trên mạng, ông Zelenskiy cám ơn Tòa Thánh vì đã làm trung gian trả tự do cho các thường dân tù nhân.

2. Thanh tra Ukraine cho biết hơn 14.000 thường dân Ukraine bị Nga giam cầm

Hơn 14.000 thường dân Ukraine đang bị Nga giam cầm, Thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

Trong số ba loại người Ukraine bị Nga giam giữ – trẻ em, tù nhân chiến tranh và thường dân – việc trao trả thường dân là “phức tạp nhất”, Lubinets nói.

Nhận xét của ông đã được hãng thông tấn Interfax Ukraine đưa tin.

Lubinets cũng lưu ý rằng Ukraine tiếp tục nỗ lực giải cứu 20.000 trẻ em và “hàng chục ngàn” người Ukraine được tường trình mất tích.

Lubinets đưa ra bình luận trên sau khi 10 thường dân bị Nga bắt giữ được trao trả cho Ukraine theo sau một sự can thiệp từ Vatican, bao gồm một nhà hoạt động người Tatar ở Crimea và hai linh mục của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine.

Ông cũng lưu ý rằng đây là trường hợp đầu tiên Vatican tham gia vào nỗ lực trao trả những người Ukraine trưởng thành bị giam cầm. Trước đây, Vatican chỉ hỗ trợ nỗ lực trao trả trẻ em Ukraine.

“Cho đến nay, Vatican đã giúp chúng tôi đưa trẻ em Ukraine trở về. Chúng tôi đang liên lạc trực tiếp với họ. Tôi hy vọng sự trở lại này sẽ là một khởi đầu mới… Có lẽ một kênh liên lạc mới cuối cùng đã được mở ra”, Lubinets nói.

Vào ngày 25 tháng 6 vừa qua, 90 binh sĩ Ukraine đã được đưa về từ nơi giam giữ của Nga trong một chương trình trao đổi tù binh chiến tranh thường xuyên giữa hai bên.

Tính đến ngày 28 Tháng Sáu, 3.310 người Ukraine đã được trả tự do khỏi sự giam giữ của Nga.

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân toàn diện, vốn là một trong những chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6.

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30 Tháng Sáu

Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 13 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Tin Mừng phụng vụ hôm nay kể cho chúng ta về hai phép lạ dường như có liên quan với nhau. Khi Chúa Giêsu đang trên đường đến nhà Giairu, một trong những người lãnh đạo hội đường có con gái bị bệnh nặng, một người phụ nữ bị bệnh xuất huyết đã chạm vào áo choàng của Ngài trên đường đi. Ngài dừng lại để chữa lành cho cô. Trong khi đó, chúng ta được biết con gái của Giairu đã chết, nhưng Chúa Giêsu không dừng lại. Người đến nhà, vào phòng cô gái, cầm tay cô và đỡ cô dậy, cho cô sống lại (Mc 5:21-43). Hai phép lạ, một phép lạ là chữa lành và một phép lạ là sự sống lại.

Hai sự chữa lành này được kể trong cùng một câu chuyện. Cả hai đều xảy ra thông qua tiếp xúc vật lý. Thật vậy, người phụ nữ chạm vào áo choàng của Chúa Giêsu và Chúa Giêsu nắm lấy tay cô gái. Tại sao sự tiếp xúc vật lý này lại quan trọng? Đó là bởi vì hai người phụ nữ này bị coi là không trong sạch và do đó không thể chạm vào được - một người bị băng huyết và người kia vì cô ấy đã chết. Tuy nhiên, Chúa Giêsu cho phép mình được chạm vào và không ngại chạm vào. Chúa Giêsu cho phép mình được chạm vào và không ngại chạm vào. Ngay cả trước khi Ngài thực hiện việc chữa lành thể xác, Ngài đã thách thức niềm tin tôn giáo sai lầm rằng Chúa tách biệt những người trong sạch, đặt họ sang một bên, với những người không trong sạch ở một bên khác. Thay vào đó, Thiên Chúa không thực hiện kiểu chia ly này, bởi vì tất cả chúng ta đều là con cái của Ngài. Sự ô uế không đến từ thức ăn, bệnh tật hay thậm chí là cái chết; sự ô uế đến từ một trái tim không trong sạch.

Chúng ta hãy học bài học này: trước những đau khổ thể xác và tinh thần, trước những vết thương mà tâm hồn chúng ta mang, trước những hoàn cảnh đè bẹp chúng ta, và ngay cả khi đối mặt với tội lỗi, Thiên Chúa không giữ khoảng cách với chúng ta. Thiên Chúa không xấu hổ về chúng ta; Chúa không phán xét chúng ta. Ngược lại, Ngài đến gần để cho người ta chạm đến Ngài và chạm vào chúng ta, và Ngài luôn khiến chúng ta sống lại từ cõi chết. Ngài luôn nắm tay chúng ta để nói: con gái, con trai, hãy trỗi dậy! (x. Mc 5:41). Hãy tiến tới phía trước; hãy phấn đấu về phía trước! “Lạy Chúa, con là kẻ có tội”—

“Hãy phấn đấu về phía trước; Thầy gánh lấy tội lỗi, để cứu anh em” – “Nhưng lạy Chúa, Chúa không phải là kẻ có tội” – “Không, nhưng Thầy đã chịu mọi hậu quả của tội lỗi để cứu anh em”. Điều này thật đẹp!

Chúng ta hãy khắc ghi hình ảnh Chúa Giêsu ban cho chúng ta trong tâm hồn chúng ta. Chính Thiên Chúa là Đấng nắm lấy tay anh chị em và nâng anh chị em dậy lần nữa. Chính Ngài là Đấng để cho nỗi đau của anh chị em chạm đến Ngài và chạm vào anh chị em để chữa lành anh chị em và ban cho anh chị em sự sống trở lại. Ngài không phân biệt đối xử với bất cứ ai vì Ngài yêu thương tất cả mọi người.

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: chúng ta có tin rằng Thiên Chúa là như vậy không? Chúng ta có để cho mình được Chúa, Lời Ngài, tình yêu của Ngài chạm đến không? Chúng ta có liên hệ với anh chị em của mình bằng cách đưa tay đỡ họ dậy hay chúng ta giữ khoảng cách và chụp mũ mọi người dựa trên sở thích và thành kiến của mình? Chúng ta dán nhãn cho mọi người. Hãy để tôi hỏi anh chị em một câu: Thiên Chúa, Chúa Giêsu, có dán nhãn cho con người không? Mong mọi người giải đáp câu hỏi này. Thiên Chúa có dán nhãn cho con người không? Và tôi có sống bằng cách liên tục dán nhãn cho mọi người không?

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy nhìn lên trái tim của Thiên Chúa, để Giáo hội và xã hội không loại trừ hay đối xử với bất kỳ ai là “ô uế”, để mỗi người, với quá khứ riêng của mình, được chào đón và yêu thương mà không có nhãn hiệu, thành kiến, hoặc các tính từ.

Chúng ta hãy cầu nguyện nhờ Đức Trinh Nữ Chí Thánh. Xin Mẹ là Mẹ hiền dịu chuyển cầu cho chúng ta và cho toàn thế giới.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia khác nhau!

Tôi đặc biệt chào các em thiếu nhi của Nhóm Truyền giáo “Misyjna Jutrzenka” từ Skoczów, Ba Lan; và các tín hữu đến từ California và Costa Rica.

Tôi chào các nữ tu thuộc Dòng Nữ Tử Giáo Hội, những người trong những ngày này đang hành hương theo bước chân của Đấng sáng lập, Đấng Đáng Kính Maria Oliva Bonaldo, cùng với một nhóm giáo dân. Tôi cũng chào các bạn trẻ đến từ Gonzaga, gần Mantua.

Hôm nay chúng ta tưởng nhớ các vị tử đạo Rôma. Chúng ta cũng đang sống trong thời kỳ tử đạo, thậm chí còn nghiêm trọng hơn những thế kỷ đầu. Nhiều anh chị em của chúng ta ở nhiều nơi trên thế giới phải chịu sự phân biệt đối xử và bách hại vì đức tin của họ; qua đó họ mang lại sự phong phú cho Giáo hội. Những người khác phải đối mặt với một cuộc tử đạo “găng tay trắng”. Chúng ta hãy hỗ trợ họ và được truyền cảm hứng từ chứng tá tình yêu của họ dành cho Chúa Kitô.

Vào ngày cuối cùng của tháng Sáu này, chúng ta hãy cầu xin Thánh Tâm Chúa Giêsu chạm đến trái tim của những người khao khát chiến tranh, để họ có thể chuyển đổi sang các kế hoạch đối thoại và hòa bình.

Anh chị em thân mến chúng ta đừng quên những người Ukraine, Palestine, Israel, Miến Điện và nhiều nơi khác đang chịu quá nhiều đau khổ vì chiến tranh!

Tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.