1. Cảnh giác tin giả của Nga về cuộc tiếp kiến Đức Giáo Hoàng dành cho Đại Sứ Nga

Tờ Sputnik, cơ quan truyền thông quốc doanh của Nga, có bài tường trình nhan đề “Pope Francis, Russian Ambassador to Holy See Discuss Putin's Peace Proposal for Ukraine”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đại sứ Nga tại Tòa Thánh thảo luận về đề xuất hòa bình của Putin cho Ukraine”. Bài báo đầy rẫy các tin giả liên quan đến Đức Thánh Cha Phanxicô.

Theo tờ báo, Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại sứ Nga tại Tòa thánh Ivan Soltanovsky đã thảo luận về đề xuất hòa bình của Putin cho Ukraine, khi Vatican thừa nhận sự vô ích của bất kỳ tiến trình hòa bình nào nếu không có sự tham gia của Nga. Trích dẫn đại sứ quán Nga tại Vatican, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu.

Vatican không thừa nhận sự vô ích của bất kỳ tiến trình hòa bình nào nếu không có sự tham gia của Nga. Thật thế, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã tham dự thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ kéo dài từ 15 đến 16 Tháng Sáu. Nếu Vatican cho rằng tiến trình đó là vô ích, Đức Hồng Y Parolin đã không tham dự.

Zakharova nói :”Vấn đề Ukraine đã được thảo luận, bao gồm cả các điều kiện cho một giải pháp hòa bình được Tổng thống Nga Putin nêu ra trong cuộc gặp với các quan chức chủ chốt của Bộ Ngoại giao Nga. Soltanovsky bày tỏ lòng biết ơn tới Giáo hoàng vì lập trường luôn cân bằng và hòa bình của ông về vấn đề này”.

Đầu tháng này, Putin cho biết Nga sẽ ngay lập tức ngừng bắn và bắt đầu đàm phán với Ukraine sau khi Kyiv rút quân khỏi lãnh thổ các khu vực của Ukraine bị Nga sáp nhập và chính thức từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO. Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy của Ukraine đã bác bỏ đề xuất này và coi đây là tối hậu thư. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cũng cho biết trong thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ, không ai đề cập đến yêu sách của Vladimir Putin vì nó quá sức vô lý. Thông cáo báo chí của Vatican về cuộc tiếp kiến Đức Giáo Hoàng dành cho Đại Sứ Nga không hề đề cập đến một cuộc thảo luận như thế.

Tưởng cũng nên nhắc lại là theo trang web của chính phủ Thụy Sĩ, Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople đã thêm chữ ký của mình vào thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh về tốc độ toàn cầu dành cho Ukraine, trong khi chữ ký của Rwanda đã biến mất kể từ ngày 17 tháng 6.

Thông cáo kêu gọi trả lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Ukraine, bảo đảm việc sản xuất và cung cấp thực phẩm không bị gián đoạn ở Ukraine, bảo đảm quyền tiếp cận đầy đủ các hải cảng ở Hắc Hải và Biển Azov, thả tất cả tù nhân chiến tranh, và trả lại tất cả trẻ em Ukraine bị bắt cóc, cùng những thứ khác.

Tài liệu cũng tuyên bố bất kỳ mối đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân nào trong bối cảnh cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là không thể chấp nhận được và các cuộc tấn công vào tàu và cảng dân sự là không thể chấp nhận được.


Source:Sputnik

2. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Gänswein vào vai trò ngoại giao tại các nước vùng Baltic

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức cố Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, trong vai trò Sứ thần Tòa Thánh tại các quốc gia vùng Baltic.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh vừa thông báo rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein sẽ phục vụ với tư cách là sứ thần tòa thánh, hay đại sứ của Đức Giáo Hoàng, tại Lithuania, Estonia và Latvia.

Việc bổ nhiệm diễn ra sau nhiều tháng đồn đoán và tin đồn khắp Rôma và Giáo hội ở Đức về tương lai của Đức Tổng Giám Mục Gänswein sau cái chết của Đức Bênêđíctô XVI.

Mối quan hệ giữa Tổng Giám mục Gänswein và Đức Giáo Hoàng đương nhiệm đã trở nên căng thẳng một cách đáng chú ý. Trong cuốn sách phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha gần đây, El Sucesor, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đi xa hơn khi nói rằng Đức Bênêđíctô đang “bị Gänswein lợi dụng” trong bối cảnh xuất bản một cuốn sách “kể tất cả”.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ thị cho Đức Tổng Giám Mục Gänswein trở lại Đức, khiến ngài không có bất kỳ vai trò chính thức nào trong Giáo hội. Vị Tổng Giám Mục 67 tuổi này đã cư trú tại khu vực quê hương của ngài thuộc Tổng Giáo phận Freiburg ở miền nam nước Đức kể từ tháng 7 năm 2023, nơi ngài là giáo sĩ danh dự tại nhà thờ chính tòa Freiburg.

Trước khi rời Thành phố vĩnh cửu, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã sống nhiều năm ở Rôma. Ngài làm thư ký riêng cho Đức Bênêđíctô XVI từ năm 2003 cho đến khi Đức Giáo Hoàng xứ Bavaria qua đời vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Đức Bênêđíctô cũng bổ nhiệm ngài làm nhà lãnh đạo phủ giáo hoàng vào năm 2012, một vai trò mà ngài đã đảm nhiệm trong triều đại giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và kết thúc vào Tháng 2 năm 2023.

Đến từ vùng Rừng Đen của Đức, con trai của một người thợ rèn đã được Đức Tổng Giám Mục Oskar Saier ở Freiburg truyền chức linh mục vào năm 1984 và có bằng tiến sĩ giáo luật tại Đại học Ludwig-Maximilian ở Munich.

Với tư cách là Sứ thần Tòa thánh tại các quốc gia vùng Baltic, Đức Tổng Giám Mục Gänswein sẽ đóng vai trò là đại diện ngoại giao thường trực của Tòa thánh và sẽ thực hiện các nhiệm vụ tương tự như một đại sứ.

Các nước vùng Baltic có dân số theo Kitô giáo đáng kể. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 93% người Lithuania theo Kitô giáo với 75% người trưởng thành được xác định là người Công Giáo. Latvia và Estonia đều có dân số theo Chính thống giáo và Tin lành Lutheran đáng kể, trong đó người Công Giáo chỉ chiếm 1% dân số Estonia.

Tỷ lệ tham dự thánh lễ ở các quốc gia vùng Baltic rất thấp, chỉ có 7% người Công Giáo ở Latvia và 10% ở Lithuania cho biết họ tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein kế nhiệm Đức Tổng Giám Mục Pedro López Quintana, người từng giữ chức Sứ thần tại các quốc gia vùng Baltic cho đến khi Đức Thánh Cha Phanxicô tái bổ nhiệm ngài làm Sứ thần Tòa thánh tại Áo vào năm 2019.


Source:National Catholic Register

3. Giáo quyền Công Giáo ở Tây Ban Nha ra vạ tuyệt thông, và trục xuất 10 nữ tu dòng Clara khó nghèo

Quyết định này được công bố bởi Đức Cha Mario Iceta, tổng giám mục Burgos, đồng thời là ủy viên Tòa Thánh và đại diện pháp lý của các tu viện Belorado, Orduña và Derio ở Tây Ban Nha.

Giáo Hội Công Giáo ở Tây Ban Nha đã ra lệnh rút phép thông công và trục xuất khỏi đời sống thánh hiến các nữ tu dòng Thánh Clara khó nghèo ở Belorado vì phạm tội ly giáo.

Điều 751 của Bộ Giáo luật nói rằng ly giáo là “từ chối phục tùng giáo hoàng tối cao hoặc hiệp thông với các thành viên của Giáo hội phục tùng ngài”. Hình phạt cho tội này là vạ tuyệt thông.

Trong một thông cáo báo chí ngày 22 tháng 6, Tổng Giáo phận Burgos “đã ban hành sắc lệnh tuyên bố vạ tuyệt thông và tuyên bố trục xuất 'ipso facto' hay ngay lập tức khỏi đời sống thánh hiến 10 nữ tu đã ly giáo”.

Tuyên bố cũng chỉ ra rằng “những chị em này cũng chính là những người đã đưa ra quyết định tự do và cá nhân của mình là rời bỏ Giáo Hội Công Giáo. Với quyết định này, cần phải nhớ rằng việc tuyên bố vạ tuyệt thông là một hành động pháp lý được Giáo hội coi như một biện pháp chữa lành, thúc đẩy sự suy ngẫm và hoán cải cá nhân.”

Tuyên bố giải thích: “Giáo hội luôn thể hiện lòng trắc ẩn sâu sắc của mình và, với tư cách là một người mẹ, sẵn sàng chào đón những đứa con của mình, giống như người con hoang đàng, tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa và bắt đầu cuộc hành trình trở về nhà Cha”.

Ngoài ra, Tổng Giáo phận Burgos chỉ ra rằng “tiếp tục có một cộng đồng tu viện gồm các nữ tu chưa bị vạ tuyệt thông, vì họ không ủng hộ việc ly giáo: Họ là năm chị cả và ba chị khác, mặc dù hiện nay họ không ở tu viện, họ thuộc về cộng đồng được nhập tịch vào đó.”

Cuối cùng, tuyên bố của tổng giáo phận lưu ý rằng “các chị lớn tuổi tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong mối quan tâm của chúng tôi. Liên đoàn các nữ tu dòng Thánh Clara khó nghèo của Đức Mẹ Aránzazu đã lên kế hoạch chăm sóc ngay lập tức cho các nữ tu này ngay tại Tu viện Belorado, chuyển một số nữ tu từ các tu viện khác của liên đoàn đến sống trong tu viện.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào ngày 13 tháng 5, cộng đoàn các nữ tu dòng Thánh Clara khó nghèo của các tu viện Belorado và Orduña, lần lượt thuộc Tổng giáo phận Burgos và Giáo phận Vitoria ở Tây Ban Nha, đã công bố một bản tuyên ngôn và một lá thư trong đó họ tuyên bố rằng họ sẽ rời bỏ Giáo Hội Công Giáo và đặt mình dưới sự giám hộ của vị giám mục giả bị vạ tuyệt thông tên là Pablo de Rojas. Các nữ tu tuyên bố họ sẽ rời bỏ “Giáo hội Công đồng tức là hậu Vatican II để trở thành một phần của Giáo Hội Công Giáo”.

Vào cuối tháng 5, Vatican đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Iceta làm đặc sứ toàn quyền của Đức Giáo Hoàng. Khi ngài bắt đầu thực hiện các biện pháp, các nữ tu đã nộp đơn khiếu nại lên Cảnh sát Quốc gia, cáo buộc Đức Cha Iceta “lạm dụng quyền lực”.

Vào đầu tháng 6, Tổng Giáo phận Burgos chính thức thông báo cho các nữ tu rằng họ phải ra trước tòa án giáo hội Burgos để trả lời về tội ly giáo được định nghĩa trong Điều 751 của Bộ Giáo luật, và có thể bị phạt vạ tuyệt thông. Thời hạn đã hết vào thứ Sáu ngày 21 tháng 6 và các nữ tu không xuất hiện.

Vạ tuyệt thông là gì?

Vạ tuyệt thông có thể được định nghĩa là hình phạt nghiêm trọng nhất mà một người đã được rửa tội có thể phải gánh chịu, bao gồm việc bị đặt ra ngoài sự hiệp thông của các tín hữu trong Giáo Hội Công Giáo và bị từ chối tiếp nhận các bí tích.

Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, đã từng giải thích rằng mục đích của việc rút phép thông công là khiến “người có tội phải ăn năn và hoán cải”.

Ngài lưu ý: “Với hình phạt vạ tuyệt thông, Giáo hội không cố gắng hạn chế mức độ thương xót mà chỉ đơn giản là làm rõ mức độ nghiêm trọng của tội ác”.

Tại sao một người bị vạ tuyệt thông?

Vạ tuyệt thông không chỉ là một hình phạt và còn vượt xa việc hạn chế rước lễ.

Theo Điều 1339 triệt 2, cùng với việc rút phép thông công “trong trường hợp hành vi gây gương xấu hoặc gây rối nghiêm trọng trật tự công cộng, thì bản quyền cũng có thể sửa dạy người đó, theo cách thích hợp với hoàn cảnh cụ thể của người đó.”

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Vì các nữ tu đã tuyên bố mình không còn là thành viên của Giáo Hội Công Giáo nữa nên khi ở lại tu viện, họ thấy mình đang chiếm giữ tài sản của Giáo hội mà họ không thuộc về và không có quyền hợp pháp để ở đó.

Đức Tổng Giám Mục đã nói với họ rằng họ cần phải rời khỏi cơ sở do hậu quả của hành động của mình nhưng đang thực hiện một đường lối kiên nhẫn, hy vọng họ sẽ tự mình làm như vậy vào đầu tháng 7 mà không cần phải bị buộc phải trục xuất.

Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng mặc dù các nữ tu không công nhận quyền tài phán của ngài cũng như giáo luật áp dụng cho họ trong trường hợp này, như được quy định tại Điều 1.4 của thỏa thuận giữa Tây Ban Nha và Tòa Thánh, luật dân sự của Tây Ban Nha công nhận Bộ Giáo luật của Giáo hội có quyền quản lý những vấn đề này sao cho “luật dân sự phù hợp với những gì giáo luật quy định trong các thực thể giáo hội”, giống như nhà nước Tây Ban Nha công nhận tính hợp lệ của hôn nhân do một linh mục Công Giáo cử hành.

Về vị giám mục giả Rojas và linh mục giả Ceacero, Đức Tổng Giám Mục Iceta giải thích rằng “đã gần bốn tuần kể từ khi họ được thông báo rằng họ không nên ở trong tu viện họ vẫn kiên trì ở đó,” vì vậy các cơ quan pháp luật sẽ hành động chống lại họ, có lẽ nhanh hơn so với những nữ tu bị vạ tuyệt thông.


Source:National Catholic Register