1. Hỏa hoạn hoành hành tại Trung tâm nghiên cứu Mạc Tư Khoa đằng sau công nghệ gây nhiễu tín hiệu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fire Rages at Moscow Research Center Behind Signal-Jamming Tech—Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy lớn đã nhấn chìm một trung tâm nghiên cứu ở Mạc Tư Khoa, nơi phát triển hệ thống vô tuyến điện tử cho Bộ Quốc phòng Nga.

Vụ cháy tại Viện nghiên cứu Platan, nằm ở thị trấn Fryazino thuộc khu vực Mạc Tư Khoa, đã được truyền thông địa phương và một số kênh Telegram của Nga đưa tin, bao gồm cả Mash, kênh này được cho là có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga.

“Tầng thứ năm, thứ sáu, thứ bảy và thứ tám đang bốc cháy,” Mash cho biết hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, khi chia sẻ đoạn video về vụ cháy.

Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa, Andrei Vorobyov, được hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời nói rằng ba tầng của tòa nhà đã chìm trong biển lửa.

Đã xảy ra hàng loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết lực lượng cứu hỏa đang giải cứu người dân khỏi những căn phòng đầy khói.

Bộ cho biết: “Các nỗ lực đang tập trung vào việc cứu người và dập tắt đám cháy ở Fryazino”. “Công việc rất phức tạp do nhiệt độ cao và khói dày đặc.”

Theo kênh Baza Telegram, 9 người bị mắc kẹt trong tòa nhà do vụ cháy. Kênh Telegram Warning News đăng tải đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông vẫy tay trong tuyệt vọng cầu cứu lực lượng cấp cứu từ cửa sổ của một tòa nhà đang cháy.

Baza công bố đoạn video cho thấy những đám khói đen khổng lồ nhấn chìm tòa nhà. Nó nói “có thứ gì đó đã phát nổ” ở trung tâm nghiên cứu.

“Tòa nhà hoàn toàn chìm trong khói…khu vực cháy rộng 3.500 m2,” cơ quan này cho biết.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa rõ ràng và chưa có thông tin về thương vong được báo cáo tại thời điểm viết bài.

Tài khoản “Jay in Kyiv” trên X viết: “Trong 57 năm, Viện Nghiên cứu Platan bên ngoài Mạc Tư Khoa đã tạo ra công nghệ cho cỗ máy giết người toàn cầu của Nga cho đến tận ngày nay”. Tài khoản này được liên kết với Quỹ bác ái Serhiy Prytula, chuyên giúp đỡ Lực lượng Phòng vệ Ukraine và dân thường bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến Nga-Ukraine.

Tài khoản đã chia sẻ video về tòa nhà đang cháy.

“Gần Mạc Tư Khoa, Viện nghiên cứu Platan đang bốc cháy. Viện nghiên cứu phát triển thiết bị điện tử, laser bán dẫn, màn hình, v.v. cho Bộ Quốc phòng Nga và các cơ quan khác”, Jason Jay Smart, một chuyên gia về chính trị hậu Xô Viết, viết trên X.

Cơ quan báo chí của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết hơn 100 người và 40 thiết bị hiện đang tham gia dập tắt ngọn lửa.

2. Video từ Crimea cho thấy đám cháy bùng lên khi radar không gian bị tấn công bằng ATACMS

Theo các báo cáo địa phương, Ukraine đã tấn công một trung tâm mạng không gian sâu của Nga ở Crimea bị sáp nhập bằng cách sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp. Trung tâm này được cho là do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sử dụng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Lực lượng của Kyiv đã phát động cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, trên khắp Crimea vào tối Chúa Nhật và “tấn công thành công” Trung tâm Liên lạc Không gian Tầm xa của Nga tại làng Vitino ở vùng Saky.

Ông cho biết: “Nhiều khu vực của cơ sở đang bốc cháy”.

Trung tâm này là một trong ba khu phức hợp tạo nên Trung tâm Truyền thông Không gian sâu Yevpatoria của Nga, nơi hỗ trợ các sứ mệnh không gian có người lái và robot. Cơ sở này được cho là trước đó đã bị tấn công vào tháng 12 năm 2023 bằng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow do Anh cung cấp.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv tìm cách giành lại bán đảo Hắc Hải. Khu vực này đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Nga với lý do đây là mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến đang diễn ra.

Kênh Telegram có trụ sở tại Crimea tên là Crimea Wind đã công bố các hình ảnh vệ tinh, cho biết họ xác nhận các vụ cháy ở Vitino và gần trung tâm mạng không gian sâu của Nga.

“Vệ tinh ghi nhận hai vụ cháy gần tổ hợp đo lường và chỉ huy biệt lập số 40 của Nga - Trung tâm Liên lạc Không gian Tầm xa, NIP-16, đơn vị quân đội 81415”, kênh này cho biết.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đám cháy lớn, được cho là ở Crimea, sau các cuộc tấn công.

Chính quyền Nga chưa bình luận về các cuộc tấn công được báo cáo.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào thành phố cảng Sevastopol ở Crimea bằng cách sử dụng ATACMS tầm ngắn được trang bị bom chùm vào hôm Chúa Nhật, gây thương vong cho dân thường.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, lưu ý trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm Chúa Nhật rằng các blogger quân sự Nga đã chỉ trích rộng rãi Bộ Quốc phòng Nga và các quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm ở Crimea vì hành vi vi phạm pháp luật khi không ngăn chặn được các cuộc tấn công và bảo vệ thường dân Nga.

Viện nghiên cứu cho biết Nga “có thể cố tình bố trí các mục tiêu quân sự hợp pháp gần các khu vực dân sự ở Crimea trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine”.

ISW cho biết: “Nga có thể đang vi phạm các quy định của chính mình về việc áp dụng Luật Nhân đạo Quốc tế, trong đó quy định rằng 'bộ chỉ huy quân sự phải tránh triển khai các mục tiêu quân sự ở các khu vực đông dân cư hoặc các vùng lân cận'“.

3. Hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga bị phá hủy trong cuộc không kích

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Show Russian Shahed Drone Base Destroyed in Airstrike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các hình ảnh vệ tinh được công bố sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Krasnodar Krai phía nam nước Nga cho thấy thiệt hại tại căn cứ máy bay điều khiển từ xa kamikaze Shahed của Nga.

Các bức ảnh đề ngày 11 tháng 4 và ngày 22 tháng 6 là của công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California và được nhà phân tích tình báo nguồn mở Brady Africk lấy được, người đã chia sẻ chúng trên X, vào hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu.

Africk công bố những hình ảnh sau khi người ta nghe thấy tiếng nổ ở thành phố Yeysk ở Krasnodar của Nga, với các báo cáo nổi lên rằng một căn cứ không quân quân sự đã bị tấn công vào ngày 21 tháng 6. Hình ảnh ngày 22 tháng 6 cho thấy ít nhất một tòa nhà bị phá hủy.

Ukraine thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Nga, cho rằng đây là mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến đang diễn ra giữa hai nước bắt đầu từ tháng 2 năm 2022 sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Africk viết hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu : “Hậu quả của cuộc tấn công của Ukraine vào trung tâm huấn luyện phòng không gần căn cứ không quân Yeysk ở Nga có thể nhìn thấy rõ trong hình ảnh vệ tinh mới”. “Địa điểm này cách tiền tuyến ở Ukraine hơn 130 km.”

Những hình ảnh này cũng được Hải quân Ukraine chia sẻ hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu. Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết những bức ảnh cho thấy sự phá hủy của một nhà kho được quân đội Nga sử dụng để phóng các máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế - là loại máy bay mà Mạc Tư Khoa sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hải quân Ukraine cho biết họ đã hợp tác với Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, để phá hủy cơ sở này.

Ông nói: “Các hình ảnh vệ tinh mới xác nhận sự phá hủy vào đêm 21 tháng 6 đối với cơ sở lưu trữ và chuẩn bị máy bay điều khiển từ xa Shahed-136/Geranium-2, tòa nhà huấn luyện, điểm kiểm soát và liên lạc của các máy bay điều khiển từ xa này nằm ở Krasnodar Krai”.

Ông cho biết cuộc tấn công đã giết chết những người hướng dẫn đang huấn luyện lực lượng Nga phóng máy bay điều khiển từ xa, cũng như các học viên học cách vận hành chúng để tấn công lãnh thổ Ukraine.

“Lực lượng Hải quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cùng với các đối tác của Lực lượng Phòng vệ, tiếp tục tiêu diệt đối phương trên bộ, trên biển và trên không!”

Vào tháng 12, Ukraine cho biết Nga đã phóng hơn 3.700 máy bay điều khiển từ xa Shahed vào Ukraine trong 22 tháng trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga có ý định “làm kiệt sức” đất nước của ông bằng các cuộc tấn công sử dụng máy bay điều khiển từ xa. Nga lần đầu tiên được cho là đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa vào ngày 13 tháng 9 năm 2022 và đã triển khai chúng để tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

4. Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu công bố đợt trừng phạt thứ 14 đối với Nga

Hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu thông báo đã áp dụng vòng trừng phạt thứ 14 đối với Nga, nhằm giải quyết tình trạng lách luật các biện pháp hiện có và hạn chế hơn nữa lợi nhuận từ ngành năng lượng của Nga.

Bất chấp 13 đợt trừng phạt trước đó từ Liên Hiệp Âu Châu và các biện pháp bổ sung từ Mỹ và các đồng minh khác, nền kinh tế Nga vẫn kiên cường một cách bất ngờ. Một cuộc khảo sát do công ty thăm dò độc lập của Nga, Trung tâm Levada thực hiện hồi đầu tháng 6 cho thấy chỉ 11% số người được hỏi nói rằng các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng đến cá nhân họ hoặc gia đình họ.

Gói mới bổ sung 116 cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt, đồng thời bổ sung một số biện pháp bổ sung, bao gồm cấm bất kỳ cơ sở nào của Liên Hiệp Âu Châu tham gia vào việc trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG, của Nga sang bất kỳ quốc gia bên thứ ba nào.

Nó cũng cấm mọi khoản đầu tư hoặc cung cấp hàng hóa mới cho các dự án LNG của Nga, như LNG 2 Bắc Cực và Murmansk LNG.

Gói mới cấm sử dụng “Hệ thống chuyển tin nhắn tài chính”, gọi tắt là SPFS, một công cụ được Ngân hàng Trung ương Nga sử dụng để giúp chống lại các lệnh trừng phạt hiện có.

Để chống lại ảnh hưởng chính trị và xã hội xấu từ Nga, biện pháp này cấm bất kỳ đảng phái chính trị, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức tư vấn hoặc cơ quan truyền thông nào nhận tài trợ từ Nga và các tổ chức được nước này ủy quyền.

Gói này cũng áp dụng các biện pháp nhắm vào các tàu tham gia vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau của Nga, cũng như hơn 60 công ty hỗ trợ trực tiếp cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga.

“Các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đã làm suy yếu đáng kể nền kinh tế Nga và ngăn cản Putin hoàn thành kế hoạch tiêu diệt Ukraine, và tiếp tục các hành động gây hấn bất hợp pháp nhắm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự “.

“Gói trừng phạt thứ 14 thể hiện sự thống nhất của chúng tôi trong việc hỗ trợ Ukraine và tìm cách hạn chế các hoạt động tội phạm của Nga đối với người Ukraine, bao gồm cả nỗ lực lách các biện pháp của Liên Hiệp Âu Châu.

5. Putin im lặng khi Nga hứng chịu hàng loạt 'tấn công khủng bố'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Silent as Russia Hit by Spate of 'Terror Attacks'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chiều Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, Điện Cẩm Linh cho biết Putin chưa có kế hoạch bình luận về “các cuộc tấn công khủng bố” ở miền nam nước Nga và tại thành phố Sevastopol bị tạm chiếm ở Crimea.

Ủy ban điều tra của Nga đã công bố đoạn phim về những gì họ nói cho thấy cuộc điều tra về vụ tấn công hôm Chúa Nhật tại nước cộng hòa Dagestan có đa số người Hồi giáo, trong đó ít nhất 20 người đã thiệt mạng bao gồm 15 cảnh sát viên, một linh mục và 4 dân thường. Các tay súng với vũ khí tự động đã xông vào một nhà thờ Chính thống giáo và một giáo đường Do Thái ở thành phố ven biển Derbent vào chiều Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, giết chết một linh mục Chính thống giáo Nga. Khoảng 80 dặm về phía bắc, những kẻ tấn công đã bắn vào một đồn cảnh sát giao thông và tấn công một nhà thờ ở thủ đô Makhachkala của nước cộng hòa.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov đã được hỏi về phản ứng của nhà lãnh đạo Nga trước vụ tấn công, cũng như tuyên bố của Nga rằng 5 người đã thiệt mạng do các mảnh vỡ rơi xuống khi 5 hỏa tiễn Ukraine bị bắn hạ ở thành phố Sevastopol của Crimea hôm Chúa Nhật. Peskov cho biết Putin chưa có kế hoạch bình luận về các vụ việc này.

Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Mỹ về vụ tấn công ở Crimea và nói rằng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp đã được sử dụng. Hãng thông tấn nhà nước dẫn lời Peskov nói rằng Putin “không có kế hoạch đưa ra bất kỳ diễn văn đặc biệt nào về các cuộc tấn công khủng bố ở Sevastopol và Dagestan.”

Các nhà điều tra Nga cho biết 15 sĩ quan cảnh sát, một linh mục và 4 thường dân đã thiệt mạng ở Dagestan, cũng như ít nhất 5 kẻ tấn công trong các vụ việc hôm Chúa Nhật mà hiện chưa có bên nào tuyên bố nhận trách nhiệm.

Tuy nhiên, cuộc tấn công vào các nơi thờ phượng của Kitô Hữu và người Do Thái làm dấy lên lo ngại Nga có thể phải đối mặt với mối đe dọa phiến quân Hồi giáo mới. Chỉ ba tháng trước, 145 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại phòng hòa nhạc Crocus ở Mạc Tư Khoa, trong một vụ tấn công mà Nhà nước Hồi giáo Khorasan đã tuyên bố chịu trách nhiệm.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Wilayat Kavkaz, chi nhánh Bắc Caucasus của Nhà nước Hồi giáo, có thể chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công hôm Chúa Nhật. Giống như các vụ tấn công hồi tháng 3, các quan chức Nga không đổ lỗi cho các nhóm chiến binh Hồi giáo có nhiều khả năng đứng sau vụ tấn công mà chỉ đổ lỗi cho phương Tây.

Markus Korhonen, cộng sự cao cấp của S-RM, một công ty tư vấn rủi ro địa chính trị và mạng, cho biết: “Bằng cách dựa vào câu chuyện này, chính quyền Nga đang tìm cách chuyển hướng mối lo ngại của công chúng rằng lực lượng an ninh chưa làm đủ để chống lại mối đe dọa Hồi giáo”.

Korhonen nói với Newsweek: “Thay vào đó, việc đổ lỗi cho những đối phương chính ở Ukraine và phương Tây cho phép Nga duy trì đường lối nhất quán trong việc coi cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiến sinh tồn”. Ông nói: “Hai vụ tấn công khủng bố lớn trong một khoảng thời gian tương đối ngắn đã làm nổi bật những thất bại về an ninh nội bộ của Nga”. “Những thất bại về mặt tình báo đằng sau các cuộc tấn công chắc chắn sẽ gây bối rối.

“Khi chỉ ra Ukraine chứ không phải thủ phạm thực sự, chế độ của Putin có thể cho rằng họ đang hướng nỗ lực của mình để bảo đảm an ninh ở đúng nơi, ít nhất là vào lúc này.”

Nhà phân tích an ninh Bắc Caucasus Harold Chambers nói với Newsweek rằng mối liên hệ của Wilayat Kavkaz với các cuộc tấn công vẫn chưa được biết đến, nhưng sự hợp tác giữa họ và quân khủng bố Hồi Giáo IS Khorasan đã ngày càng chặt chẽ hơn. “Mối quan hệ thực tế có vẻ linh hoạt và chưa được thiết lập tốt.”

Tuy nhiên, rất khó để biết liệu các cuộc tấn công hôm Chúa Nhật có phải là một phần của cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị của Putin hay không, Chambers nói.

“Hoạt động quân sự ngày càng gia tăng ở hầu hết các nước cộng hòa Bắc Caucasus, nhưng hoạt động này vẫn ở mức độ thấp và không rõ hoạt động này có quy mô cũng như khả năng duy trì như thế nào”.

Ông nói thêm: “Tính đến thời điểm hiện tại, các nhóm chiến binh không tồn tại được lâu và các thành viên của chúng bị tiêu diệt ngay trong ngày xảy ra cuộc tấn công đầu tiên trong tất cả trừ ra hai trường hợp”.

6. Nga cáo buộc Ukraine dùng vũ khí do Mỹ cung cấp tấn công Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims Ukraine used US-provided weapons to strike Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm vào hôm Chúa Nhật 23 Tháng Sáu, được cho là đã khiến 4 người thiệt mạng và 151 người bị thương.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố 5 hỏa tiễn được phóng từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công, 4 trong số đó đã bị đánh chặn và quả thứ năm phát nổ giữa không trung dẫn đến “nhiều thương vong cho dân thường ở Sevastopol”.

Các kênh Telegram của Nga đã đăng tải hình ảnh và video về vụ tấn công, đồng thời đưa tin nhiều người bị thương trên bãi biển Uchkuevka, một thị trấn ở phía bắc Sevastopol.

“Tất cả các nhiệm vụ tấn công của hỏa tiễn tác chiến-chiến thuật ATACMS của Mỹ đều do các chuyên gia Mỹ thực hiện dựa trên dữ liệu tình báo vệ tinh của chính họ”, Konashenkov nói.

“ Vì vậy, trách nhiệm về vụ tấn công hỏa tiễn có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol chủ yếu thuộc về Washington, nước đã cung cấp những vũ khí này cho Ukraine, cũng như chế độ Kiev /ki-ép/, nơi phát động cuộc tấn công này.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

“Những hành động như vậy cần phải được đáp lại.”

Các lực lượng Nga thường xuyên tấn công các thị trấn và thành phố của Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo và máy bay điều khiển từ xa, giết chết và làm bị thương dân thường cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng.

Quân đội Ukraine báo cáo về một số cuộc tấn công nhằm vào bán đảo Crimea trong những tuần gần đây, được cho là đã tấn công thành công các hệ thống phòng không S-300 và S-400 của Nga.

Lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy 2 radar của hệ thống phòng không S-300 và S-400 gần phi trường quân sự Belbek và Sevastopol trong đêm 12 Tháng Sáu.

Ngày 10 Tháng Sáu, Kyiv cũng tuyên bố đã tấn công thành công hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và S-300 tại một số khu vực ở Crimea bị tạm chiếm.

Federico Borsari, một thành viên Leonardo tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA), nói với Kyiv Independent vào ngày 12 tháng 6 rằng chuỗi các cuộc tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào Crimea bị tạm chiếm có thể giúp làm suy giảm hệ thống phòng không của Nga trong khu vực và giảm mối đe dọa đối với Ukraine. hàng không chiến thuật.

Borsari cho biết: “Mục tiêu là loại bỏ khả năng phòng không của Nga ở Crimea trước khi các chiến đấu cơ phương Tây xuất hiện, đặc biệt là F-16”.

7. Duda đến Trung Quốc để thảo luận về thương mại, an ninh ở Âu Châu

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Duda arrives in China to discuss trade, security in Europe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết ông đã đến Bắc Kinh vào ngày 22 Tháng Sáu trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước.

Trong chuyến đi tới Trung Quốc, Duda cho biết ông muốn thảo luận về hai vấn đề quan trọng, bao gồm các hiệp định thương mại giữa Ba Lan và Trung Quốc, cũng như tình hình an ninh ở Âu Châu.

“Thành phần chính trị sẽ rất quan trọng. Chúng tôi có một cuộc chiến ở Ukraine, cũng như một cuộc tấn công hỗn hợp của Belarus vào biên giới Ba Lan, nơi chính quyền Belarus đã đẩy những người di cư chống lại chúng tôi trong ba năm, buộc họ phải cố gắng vượt biên bất hợp pháp”, Duda nói

Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Duda đã gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường, cũng như tham gia Diễn đàn kinh tế thế giới ở Đại Liên và Diễn đàn kinh tế Ba Lan-Trung Quốc ở Thượng Hải.

Trong suốt cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, Nga đã tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, quốc gia vẫn là huyết mạch kinh tế quan trọng của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế và là nguồn cung cấp hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào tháng 5, nhằm tìm cách khẳng định tình hữu nghị và sự hỗ trợ của Bắc Kinh trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine và áp lực kinh tế từ phương Tây.

8. Những kẻ phá hoại Nga có khả năng đứng sau vụ tấn công đốt phá nhà máy Đức

Những kẻ phá hoại Nga bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công đốt phá một nhà máy ở Berlin thuộc sở hữu của nhà sản xuất kim loại Diehl của Đức, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, dẫn lời các quan chức an ninh Đức.

Nhà máy Diehl Metal Application, một công ty con của tập đoàn Diehl chuyên sản xuất hệ thống phòng không IRIS-T được Ukraine sử dụng, đã bốc cháy vào tháng 5, khiến phần lớn tòa nhà bị phá hủy.

Vào thời điểm đó, các bài đăng trên mạng xã hội được lan truyền rộng rãi cáo buộc rằng các đặc vụ Nga đã tấn công một nhà máy sản xuất vật liệu quốc phòng, và tin tức Nga cho rằng nhà máy sản xuất hệ thống IRIS-T đã bị thiêu rụi.

Các nhà điều tra Đức ban đầu cho rằng vụ cháy có thể là do tai nạn và các công ty bảo hiểm của Diehl đã đưa ra báo cáo vào ngày 21 Tháng Sáu nói rằng đó là kết quả của sự việc kỹ thuật. Đồng thời, phát ngôn nhân của công ty thừa nhận rằng vụ cháy có thể là do “phá hoại”.

Các quan chức an ninh giấu tên nói với Wall Street Journal rằng một số chi tiết được tiết lộ trong cuộc điều tra sau đó cho thấy có sự tham gia của Nga và là công việc trực tiếp của “các chuyên gia giàu kinh nghiệm”.

Hai quan chức Đức nói rằng “các hoạt động chặn liên lạc điện tử cung cấp bằng chứng về sự liên quan của Nga không được chấp nhận tại các tòa án Đức, ngăn cản chính quyền quy kết rõ ràng về vụ tấn công và theo đuổi cáo buộc hình sự”.

Các quan chức tình báo phương Tây đã cảnh báo về việc gia tăng các hoạt động phá hoại của Nga trên khắp Âu Châu.

Một số nghi phạm đã bị bắt trong những tháng gần đây ở Đức, Áo, Estonia và các quốc gia khác vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga hoặc các hình thức hợp tác khác với tình báo Nga.

9. Cảnh sát Na Uy bắt giữ nghi phạm sát hại người tị nạn Ukraine

Cuối tuần trước, chính quyền Na Uy đã bắt giữ một người đàn ông bị buộc tội sát hại một người tị nạn Ukraine 20 tuổi ở Karmoy, tây nam Na Uy.

Người tị nạn Ukraine bị tàn tật một phần và phải ngồi xe lăn đã bị đâm chết vào ngày 14 Tháng Sáu.

Nghi phạm là người Na Uy và là hàng xóm của nạn nhân, đang bị giam giữ nhưng chưa giải thích hành động của mình.

Công tố viên Siri Ann Flindall lưu ý rằng cả hai đều sống trong khu nhà ở của thành phố dành cho những người cần được chăm sóc thêm hoặc điều trị chứng nghiện.

Sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, một số vụ giết người và tấn công người Ukraine ở nước ngoài đã được ghi nhận.

Trong số những trường hợp gần đây nhất có một cậu bé 15 tuổi người Ukraine phải vào bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng sau khi bị đâm ở thành phố Dortmund của Đức hôm 19 Tháng Năm, tờ Bild đưa tin ngày 20 Tháng Năm.

Một trường hợp khác gần đây là vụ tấn công bằng dao vào một phụ nữ Ukraine 41 tuổi bởi một thanh niên 19 tuổi ở thành phố Frankfurt am Main của Đức vào ngày 10 tháng 6, Bild cho biết vào ngày 11 tháng 6. Người phụ nữ được cho là đã vào bệnh viện và kẻ tấn công đã bị giam giữ.

10. SBU bắt giữ 'nội gián' cho người Nga, cáo buộc anh ta tiết lộ thông tin biên giới nhạy cảm của Belarus

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, gọi tắt là SBU, Artem Dekhtiarenko, cho biết cơ quan này đã bắt giữ một “nội gián” làm gián điệp cho Nga, người đã chuyển thông tin về các vị trí quân đội Ukraine và hệ thống phòng thủ ở biên giới với Belarus.

Dekhtiarenko cho biết: “Theo chỉ thị của quân xâm lược Nga, 'tên nội gián' đã xác định vị trí của các khu vực kiên cố và số lượng quân đội Ukraine đang bảo vệ biên giới với Belarus”.

“Hắn ta cũng cố gắng truyền tọa độ của các kho chứa vũ khí và đạn dược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong khu vực.”

SBU cho biết người đàn ông này đã được hứa sẽ được người Nga “bốc” đến lãnh thổ bị Nga tạm chiếm để đổi lấy việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cơ quan này cũng cho biết anh ta đã được tuyển dụng trực tuyến bởi Oleksiy Dobrytskyi của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, người đang đóng quân tại khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Luhansk của Ukraine.

Người được cho là điệp viên Nga hiện đang bị giam giữ với cáo buộc phản quốc theo thiết quân luật và phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án.

SBU đã bắt giữ một số người Ukraine bị cáo buộc cộng tác với lực lượng Nga.

Gần đây nhất, vào ngày 19 Tháng Sáu, một cộng tác viên người Nga do thám các vị trí của Ukraine gần Bakhmut vào mùa xuân năm 2023 đã bị kết án 15 năm tù.

Theo SBU, người đàn ông chưa được nêu tên đã cung cấp vị trí địa lý của các vị trí Ukraine cho các đặc vụ Nga, những người sau đó sử dụng thông tin tình báo để lên kế hoạch cho các hoạt động liên quan đến bom trên không, pháo binh và các cuộc tấn công bộ binh.

Người đàn ông Ukraine, cư dân Kostyantynivka ở tỉnh Donetsk, bị bắt giữ vào tháng 5 năm 2023 khi anh ta đang tích cực tiến hành trinh sát gần một cơ sở quân sự.

Người đàn ông này ban đầu được tuyển dụng bởi một nhân viên của cơ quan tình báo Nga và hứa trả lương.

Anh ta thường xuyên liên lạc với các đặc vụ Nga bằng tài khoản ẩn danh thông qua ứng dụng nhắn tin. Theo SBU, các cuộc trò chuyện bằng văn bản thường xuyên bị người đàn ông xóa để tránh bị phát hiện.