1. Kyiv tuyên bố thuyền điều khiển từ xa Magura của Ukraine đã tấn công 4 tàu tuần tra của Nga cùng một lúc

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Single Ukrainian Magura drone hit 4 Russian patrol boats at once, Kyiv claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, một thuyền điều khiển từ xa cảm tử của hải quân Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại 4 tàu tuần tra của Nga cùng một lúc.

Đại Úy Yusov cho biết mặc dù lực lượng Mạc Tư Khoa đã có hệ thống phòng thủ sẵn sàng để bảo vệ trước những cuộc tấn công như vậy nhưng thuyền điều khiển từ xa Magura V5 của cơ quan này vẫn có thể đi vòng quanh chúng.

“Chúng tôi đã thấy trong một số hoạt động gần đây, đối phương đã lên kế hoạch và thực hiện đúng mọi thứ theo một thời khóa biểu nhất định, lợi dụng điều đó, một thuyền điều khiển từ xa Magura đã xuyên thủng các công sự trên biển và hàng rào hỏa lực này, sau đó chiếc thuyền lao thẳng vào mục tiêu.

“Bốn tàu cao tốc Tuna bị tấn công cùng lúc, máy bay trực thăng, pháo binh, vũ khí nhỏ – không cái nào trong số đó có tác dụng.

“Và trên thực tế, chiếc Magura đã phá hủy, làm hư hại và bắn trúng 4 tàu cao tốc của đối phương. Và đây là một kết quả rất tốt.”

Thông tin về thương vong của Nga vẫn đang được làm rõ, Yusov nói với Kyiv Independent.

Trước đó, trong cuộc tấn công ngày 30 tháng 5, cơ quan tình báo quân sự cho biết có hai chiếc thuyền bị trúng đạn trong cuộc tấn công ở Vịnh Vuzka, nằm ở thị trấn Chornomorske trên bờ biển phía tây Crimea.

Ukraine trước đây đã tiêu diệt một số tàu của Nga bằng thuyền điều khiển từ xa Magura, bao gồm tàu đổ bộ Caesar Kunikov, tàu tuần tra Sergei Kotov, tàu đổ bộ Serna và Akula tốc độ cao và tàu hộ tống hỏa tiễn lớp Tarantul Ivanovets.

Các phiên bản mới hơn của Magura V5 được trang bị hỏa tiễn dẫn đường để tấn công các máy bay trực thăng đang tìm cách ngăn chặn chúng.

2. Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine khiến hai kho dầu của Nga bốc cháy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Strikes Set Two Russian Oil Depots Ablaze”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các quan chức địa phương, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công hai nhà máy lọc dầu của Nga hôm thứ Năm, khiến chúng bốc cháy.

Maksim Yegorov, thống đốc vùng Tambov của Nga, đã báo cáo về một vụ nổ và hỏa hoạn tại kho dầu Platonovskaya vào sáng thứ Năm.

“Sáng sớm nay đã xảy ra một vụ nổ và một chiếc xe bồn bốc cháy trên lãnh thổ kho dầu Platonovskaya”, ông nói trên kênh Telegram của mình, đồng thời cho biết thêm rằng các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc để khắc phục ngọn lửa và không có thương vong.

Trong một diễn biến khác, thống đốc khu vực Murat Kumpilov cho biết trên Telegram rằng một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho chứa dầu ở thị trấn Enem, Cộng hòa Adygea của Nga, nhưng đám cháy này đã nhanh chóng được dập tắt. Ông cho biết ngọn lửa đã lan sang diện tích khoảng 400 mét vuông trước khi được khắc phục vào khoảng 6 giờ sáng giờ địa phương.

Một chiến dịch tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga, bắt đầu vào Tháng Giêng, đã được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là HUR, tuyên bố.

Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, cho biết hồi tháng 3 rằng các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc chiến vì chúng cung cấp năng lượng cho nền kinh tế chiến tranh của nhà độc tài Vladimir Putin.

Trong khi đó, các báo cáo cho thấy các quan chức Mỹ đã yêu cầu Ukraine hạn chế tấn công vào các trung tâm dầu mỏ để ngăn chặn khả năng gián đoạn thị trường nhiên liệu toàn cầu. Cơ quan tình báo Ngũ Giác Đài hồi tháng trước ước tính rằng ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công gần đây.

Tờ Moscow Times hôm thứ Năm đưa tin rằng ít nhất 40 kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công kể từ đầu năm nay, trong đó có một số kho lớn nhất nước Nga.

Các cuộc tấn công mới nhất xảy ra vài ngày sau khi hàng loạt các bể chứa dầu bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào thị trấn Azov thuộc vùng Rostov của Nga. Tình báo Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Sáng Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, thống đốc khu vực Vasily Golubev cho biết các dịch vụ khẩn cấp của Belgorod đã không thể dập tắt đám cháy tại kho dầu ở Azov sau khi nó xảy ra vào ngày 17 tháng 6.

Ông nói trên Telegram: “Thật không may, không thể ổn định tình hình tại kho dầu ở Azov, nơi hai ngày trước vụ hỏa hoạn bùng phát do cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa. Đám cháy vẫn chưa được dập tắt”.

Thống đốc cho biết thêm: “Lúc 16h40, bể thứ 2 giảm áp. Các chuyên gia của Bộ Tình trạng khẩn cấp tiếp tục làm việc để dập tắt đám cháy. Ngay lúc này, không thể tiếp cận để biết chính xác có bao nhiêu bể dầu đang cháy”.

Belgorod đang có kế hoạch di tản dân chúng trong vùng vì các đám cháy lớn có nguy cơ lan sang các khu định cư. Nhiệt độ trong vùng Azov lên cao, nhiều người cảm thấy khó thở và nhiều người đã phải vào nhà thương.

3. Phiên tòa xét xử công dân Mỹ bị cáo buộc quyên góp cho Ukraine bắt đầu ở Nga

Phiên tòa xét xử Ksenia Karelina, một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga bị buộc tội phản quốc vì bị cáo buộc quyên tiền cho quân đội Ukraine, đã bắt đầu vào hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, tại thành phố Yekaterinburg của Nga.

Karelina, một cư dân 33 tuổi ở Los Angeles, đã bị bắt ở Nga vào đầu năm nay khi đang đi thăm ông bà ngoại. Nhà chức trách buộc tội cô tội phản quốc với lý do cô đã quyên góp 51,80 Mỹ Kim cho một tổ chức bác ái của Ukraine có tên là Razom.

Phiên tòa xét xử cô bắt đầu vào ngày 20 tháng 6 tại tòa án khu vực Sverdlovsk và được tổ chức kín. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, phiên điều trần tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 7 Tháng Tám.

Nếu bị kết án, Karelina phải đối mặt với án tù 20 năm.

Razom của Ukraine cho biết vào ngày 20 tháng 2 rằng họ “kinh hoàng trước thông tin cho rằng một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga đã bị chính quyền Nga bắt giữ vì quyên góp bác ái” cho tổ chức này.

Karelina là một trong số nhiều công dân Mỹ hiện đang bị giam giữ ở Nga.

Các quan chức tòa án Nga ngày 17 Tháng Sáu thông báo phiên tòa xét xử tội làm gián điệp đối với Evan Gershkovich, phóng viên tờ Wall Street Journal, người đã bị bỏ tù ở Nga hơn một năm, sẽ bắt đầu vào ngày 26 Tháng Sáu. Gershkovich là nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì tội làm gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh.

Paul Whelan, cựu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp và bị bắt năm 2018, cũng bị Bộ Ngoại giao Mỹ coi là bắt giữ oan.

Alsu Kurmasheva, nhà báo của Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do mang hai quốc tịch Mỹ và Nga, bị bắt ở Nga vào tháng 10 năm 2023 vì bị cáo buộc vi phạm luật của Nga về đặc vụ nước ngoài. Cô hiện đang bị giam giữ trước khi xét xử sau nhiều lần gia hạn lệnh tạm giam.

Putin hôm 14 Tháng Mười Hai cho biết ông sẽ sẵn sàng đàm phán trao trả các công dân Mỹ bị bỏ tù theo các điều kiện “được hai bên chấp nhận”.

4. Tòa Bạch Ốc nói Trung Quốc cũng nên lo ngại về hiệp ước Nga-Bắc Hàn

Hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết thỏa thuận hợp tác được ký kết gần đây giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng không chỉ khiến Mỹ mà cả Trung Quốc cũng phải lo lắng vì nó đe dọa làm suy yếu sự ổn định của Bán đảo Triều Tiên.

Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký hiệp ước vào đầu tuần này, cam kết cung cấp viện trợ cho nhau nếu một trong hai bị tấn công. Putin không loại trừ khả năng sự hỗ trợ này sẽ bao gồm cả vũ khí.

“Đó là mối lo ngại đối với bất kỳ quốc gia nào quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên mà còn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết trong bình luận được hãng thông tấn Yonhap trích dẫn.

Theo Tướng Kirby, thỏa thuận này sẽ liên quan đến bất kỳ quốc gia nào tin tưởng vào các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và bất kỳ quốc gia nào ủng hộ Ukraine.

“Chúng tôi nghĩ rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ chia sẻ mối quan ngại đó vì thỏa thuận này dường như cũng trái ngược hoàn toàn với tuyên bố mà Putin và Chủ tịch Tập đưa ra tại Bắc Kinh chỉ một tháng trước, trong đó cả hai nước đều đồng ý kêu gọi một giải pháp hòa bình và ngoại giao cho tình hình này trên Bán đảo Triều Tiên.”

Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn có động lực mới. Và điều đó thật tệ cho Ukraine

Nga đã tăng cường mối quan hệ với cả Bắc Hàn và Trung Quốc trong suốt cuộc chiến toàn diện ở Ukraine.

Trong khi Bình Nhưỡng đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa các gói quân sự phong phú, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo và hàng triệu quả đạn pháo, thì Bắc Kinh khẳng định họ không cung cấp viện trợ sát thương cho cả hai bên.

Trung Quốc vẫn là huyết mạch kinh tế quan trọng của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế và là nguồn cung cấp hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Bắc Kinh cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Bắc Hàn và hai nước có chung một hiệp ước quốc phòng có từ những năm 1960.

Tướng Kirby nói: “Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá vị thế của mình trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nếu cần, nhưng chúng tôi đã ưu tiên khu vực này trên thế giới kể từ khi bắt đầu chính quyền này”.

Đáp lại hiệp ước Bắc Hàn-Nga, Hán Thành cho biết họ sẽ xem xét lại chính sách không trực tiếp gửi thiết bị quân sự tới Kyiv. Putin đe dọa những hậu quả chưa xác định đối với Nam Hàn nếu vũ khí của nước này đến Ukraine.

Bán đảo Triều Tiên đã bị chia cắt kể từ cuộc chiến tranh vào những năm 1950 và cả Hán Thành và Bình Nhưỡng đều nhìn nhau với ánh mắt nghi ngờ. Bắc Hàn đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa và khiêu khích chống lại nước láng giềng phía Nam.

5. Ở Nga, xe cộ đắt tiền nhưng binh lính thì rẻ—Và đó là lý do tại sao trận chiến ở Vovchansk đang trở thành một cuộc thảm sát bộ binh

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “In Russia, Vehicles Are Expensive But Soldiers Are Cheap—And That’s Why The Battle For Vovchansk Is Becoming An Infantry Massacre”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Năm tuần sau cuộc tấn công phía bắc của Nga ở Ukraine, chiến trường trong và xung quanh Vovchansk – địa điểm giao tranh ngay phía nam biên giới Nga-Ukraine – đã trở nên cực kỳ nguy hiểm đối với xe thiết giáp của Nga.

Vì vậy, bộ binh Nga tiến vào trận chiến mà không có xe thiết giáp và xe tăng hỗ trợ và chết với số lượng lớn khi máy bay điều khiển từ xa và pháo binh Ukraine tấn công.

Không phải vô cớ mà tỷ lệ thương vong của người Nga - cả bị thương và thiệt mạng - đều tăng trong mùa xuân và mùa hè này. Tổng số thương vong hiện có thể vượt quá nửa triệu. Thương vong của Ukraine thấp hơn nhiều.

Nghịch lý thay, cuộc tắm máu này không báo trước một kết thúc sắp xảy ra cho cuộc chiến rộng lớn hơn. Điện Cẩm Linh tuyển dụng và huấn luyện gấp rút khoảng 30.000 quân mới mỗi tháng - vừa đủ để bù đắp tổn thất hàng tháng.

Vì vậy, ngay cả khi người Nga chết với số lượng đáng kinh ngạc ở Vovchansk và các thị trấn tranh chấp khác, quân đội Nga vẫn tiếp tục bổ sung các đơn vị hiện có và thậm chí thành lập các đơn vị mới. Kriegsforscher, một người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của thủy quân lục chiến Ukraine hỗ trợ Lữ đoàn Dù số 82 của Ukraine chiến đấu ở Vovchansk, giải thích: “Họ đang chuẩn bị lực lượng mới cho những tiến bộ trong tương lai”.

Vovchansk là mục tiêu lớn đầu tiên trong cuộc tấn công phía bắc của Nga, bắt đầu vào ngày 10 tháng 5 với các cuộc tấn công đồng thời ở một số nơi dọc biên giới phía bắc Ukraine với Nga. Nhưng lực lượng phía bắc của Nga, với hàng chục ngàn binh sĩ mạnh mẽ, chưa bao giờ vượt qua được thị trấn công nghiệp cách biên giới 4 dặm về phía nam.

Một số lữ đoàn Ukraine, bao gồm Lữ đoàn Dù số 82, chạy về phía bắc để gặp quân Nga. Được trang bị vũ khí của Mỹ, quân Ukraine đã chiến đấu với quân Nga trên từng đường phố, từng tòa nhà - và đã tạm dừng bước tiến của họ vào cuối tháng 5.

Ngày nay, Vovchansk là một bãi giết chóc của bộ binh, và người Nga đang gây ra phần lớn sự tàn sát. Kriegsforscher viết: “Người Nga chỉ sử dụng bộ binh mà không có xe thiết giáp.

Không phải là quân đội Nga không có một số phương tiện, như máy bay Stryker do Mỹ sản xuất của Lữ đoàn Dù số 82 Ukraine, được tối ưu hóa cho chiến đấu đô thị hỗn loạn. Xe thiết giáp chở quân bánh lốp BTR-82 của Nga về cơ bản tương tự như xe Stryker bánh lốp, mặc dù kém phức tạp hơn.

Kriegsforscher lưu ý: Nga “có các phương tiện bọc thép… hoàn hảo để chiến đấu trong thành phố ít nhất là cho việc di tản y tế. Nhưng họ không làm điều này.”

Kriegsforscher viết: “Việc họ lựa chọn sử dụng bộ binh không thiết giáp yểm trợ thật kỳ lạ. Trên thực tế, điều này có ý nghĩa sai trái - đặc biệt đối với các chỉ huy Nga, những người không coi trọng mạng sống của binh lính mình.

Trong 28 tháng chiến đấu cam go, quân đội Nga đã mất khoảng 4.000 xe thiết giáp chở quân, gọi tắt là APC, và xe chiến đấu bộ binh, gọi tắt là IFV - là hai loại xe thiết giáp chở quân vào trận chiến. Các nhà phân tích tại Oryx đã xác nhận rằng trung bình có khoảng 150 chiếc APC và IFV nặng hơn của Nga bị phá hủy mỗi tháng.

Tổn thất của Ukraine thấp hơn nhiều: khoảng 1.000 xe APC và IFV kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tức là khoảng 30 xe mỗi tháng.

Tỷ lệ tổn thất của Nga đang gia tăng nhanh chóng. Với những lô hàng đạn pháo mới do Mỹ sản xuất, cũng như mở rộng sản xuất máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất mang theo chất nổ, các lữ đoàn Ukraine cuối cùng cũng có được hỏa lực cần thiết để tấn công mọi phương tiện của Nga mà máy bay điều khiển từ xa giám sát của họ phát hiện - một sự thay đổi lớn so với mùa xuân năm nay, khi người Ukraine thường định vị được các phương tiện của Nga nhưng không có gì để bắn vào chúng.

Theo nhà phân tích Andrew Perpetua, người kiểm kê số lượng xe bị mất ở Ukraine, vào tháng 5, số lượng xe bị mất ở Nga đã lên tới con số đáng kinh ngạc là 288 xe APC và IFV. “Đây chỉ là những gì chúng tôi có thể nhìn thấy và đếm được,” Perpetua nhấn mạnh.

Vấn đề đối với Nga là ngành công nghiệp của họ có thể xây dựng hoặc tái tạo từ kho lưu trữ dài hạn chỉ khoảng một ngàn APC và IFV mỗi năm. Đó là 1 phần tư số phương tiện mà quân đội sẽ cần trong một năm nếu tiếp tục mất đi với tốc độ hiện tại.

Rõ ràng là áp lực ngày càng tăng đối với các chỉ huy Nga trong việc bảo tồn các phương tiện bọc thép hạng nặng của họ. Ngày càng nhiều nhóm tấn công của Nga đang tham gia trận chiến bằng xe golf Trung Quốc hay bằng xe hơi trên các địa hình tốt hơn một chút. Và đó là những nhóm may mắn so với những nhóm chẳngf có được chiếc xe nào cả.

Ngay cả các đơn vị hỗ trợ cũng đang dùng các phương tiện hạng nặng hơn, chẳng hạn như xe tải Kamaz, thay cho các xe có thể di chuyển trên các địa hình phức tạp, thường được gọi là xe ATV, hay xe địa hình. “Trong chiến đấu, việc vận chuyển bằng xe tải Kamaz là không thể”, một binh sĩ Nga lưu ý trong đoạn video do nhà phân tích War Translated người Estonia dịch.

Tất nhiên, ATV cũng dễ bị tổn thương. Người lính trong video chỉ ra một chiếc ATV bị hư hại nặng do mảnh đạn - những vết sẹo của một cuộc tấn công của Ukraine mà anh ta cho rằng đã giết chết ba sĩ quan ngồi trên chiếc xe mỏng manh. Nhưng đối với nhiều chỉ huy Nga, việc mất một chiếc ATV trị giá 19.000 Mỹ Kim còn hơn mất một chiếc xe tải Kamaz trị giá 100.000 Mỹ Kim - hoặc một chiếc APC hoặc IFV có thể trị giá hàng triệu Mỹ Kim.

Và mất một đội bộ binh còn hơn mất bất kỳ phương tiện nào chừng nào bộ binh còn dồi dào mà phương tiện ngày càng khan hiếm.

Sự thiếu hụt phương tiện hạng nặng này có thể giải thích tại sao cuộc tấn công của bộ binh Nga ở trung tâm Vovchansk cuối tuần qua lại kết thúc với việc có tới 400 người Nga bị bao vây trong một nhà máy hóa chất và phải đầu hàng để tránh bị tiêu diệt.

“Người Nga bị bao vây ở đây và không có cơ hội di tản hay tiếp viện,” một người điều hành máy bay điều khiển từ xa khác của Ukraine báo cáo - có thể vì lực lượng Nga ở Vovchansk thiếu phương tiện hạng nặng có thể đột phá để giải cứu quân bị bao vây. Hoặc, nếu có phương tiện, họ sẽ không sẵn sàng mạo hiểm chỉ để cứu vài trăm binh sĩ.

6. Tổng thống Rumani rút khỏi cuộc đua lãnh đạo NATO, bảo đảm vị trí cho Mark Rutte

Klaus Iohannis, tổng thống Rumani, đã rút khỏi cuộc đua tranh chức tổng thư ký NATO tiếp theo, mở đường cho thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte – người từ lâu được coi là người dẫn đầu cho vị trí này – chính thức nhận được chức vụ này.

Động thái này được đưa ra sau khi thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, từ bỏ việc phản đối việc ứng cử của Rutte.

7. Báo cáo cho thấy Ukraine nhận được sự tăng cường hệ thống phòng không Patriot của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets US Patriot Boost: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Financial Times, Mỹ sẽ đình chỉ tất cả các đơn đặt hàng cung cấp hệ thống phòng không Patriot và hỏa tiễn đánh chặn cho các quốc gia khác ngoài Ukraine cho đến khi nước này có đủ khả năng tự vệ trước sự xâm lược của Nga.

Động thái này, mà các chuyên gia quốc phòng đã nói với Newsweek là một “bước đi đúng hướng” của Tổng thống Joe Biden, vừa được công bố hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Đồng minh Rumani của NATO cũng đi theo sự chỉ đạo của Mỹ ngày hôm nay khi tuyên bố rằng họ sẽ gửi một hệ thống Patriot tới Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau thông báo của Tổng thống Biden tại hội nghị thượng đỉnh G7 rằng ông đã bảo đảm các cam kết về việc cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cho đến nay, Kyiv đã nhận được 8.214 hỏa tiễn phòng không tầm ngắn từ Mỹ và các đồng minh, đồng thời nước này được cho là đang sở hữu ít nhất hai hệ thống phòng không Patriot.

Kyiv đang nỗ lực để có thêm các hệ thống phòng không từ Mỹ do cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này đang bị phá hủy liên tục bởi các cuộc tấn công của Nga, khiến tình trạng mất điện luân phiên trở thành chuyện thường ngày trong cuộc sống hàng ngày ở nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây đã kêu gọi “ít nhất” 7 chiếc Patriot để bảo vệ các thành phố của đất nước ông. Ông lưu ý rằng Nga phóng khoảng 3.000 hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và các loại đạn khác vào Ukraine mỗi tháng.

Tuy nhiên, hệ thống Patriot có giá khoảng 1 tỷ Mỹ Kim và đang có nhu cầu cao trên toàn thế giới. Chỉ có 14 hệ thống được triển khai trên toàn cầu.

Orysia Lutsevych, phó giám đốc Chương trình Nga và Á-Âu, đồng thời là nhà lãnh đạo Diễn đàn Ukraine tại tổ chức tư vấn Chatham House, nói với Newsweek rằng động thái này là một bước phát triển đáng kể.

“Đó là sự tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công hỏa tiễn gây thiệt hại của Nga. Đặc biệt, khi Ukraine cần bảo vệ mạng lưới năng lượng mà nước này đang nhanh chóng cố gắng xây dựng lại trước mùa đông. Nó cũng sẽ giúp bảo vệ quân đội khỏi những quả bom bay của Nga gây thiệt hại nặng nề cho quân Ukraine ở tiền tuyến”.

Về tác động trong nước, bà trích dẫn việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ viện trợ cho Ukraine và nói rằng “việc tạo điều kiện cho Ukraine thành công trên chiến trường sẽ tạo động lực cho chiến dịch bầu cử của Tổng thống Biden.”

Tổng thống Rumani xác nhận nước này sẽ chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine.

Tuy nhiên, Bucharest cho rằng đây sẽ không phải là thỏa thuận một chiều.

“Khoản quyên góp này được thực hiện với điều kiện nước ta tiếp tục đàm phán với các đồng minh, đặc biệt là với đối tác chiến lược của Mỹ, nhằm đạt được một hệ thống tương tự hoặc tương đương… Đồng thời, cần tìm giải pháp tạm thời để giải quyết vấn đề này, lấp đầy những lỗ hổng tạo ra khi trao đi một hệ thống phòng không quan yếu”, báo cáo trên trang web của tổng thống viết.

Đầu tháng này, Đức cam kết cử một chiếc Patriot khác tới Kyiv. Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố Berlin sẽ cung cấp vũ khí cùng với pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống phòng không IRIS-T.

8. Putin tuyên bố Nga đang xem xét thay đổi học thuyết hạt nhân

Nga đang xem xét thay đổi học thuyết hạt nhân của mình do những diễn biến “liên quan đến việc hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân”, Putin tuyên bố trong bài phát biểu ngày 20 Tháng Sáu tại Việt Nam, một ngày sau khi ông đến thăm Bắc Hàn.

Căng thẳng hạt nhân đã gia tăng gần đây sau khi Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 5 cho biết họ sẽ thực hành sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đáp trả những “tuyên bố khiêu khích” có mục đích và không xác định từ phương Tây.

Sau đó, hôm 10 Tháng Sáu, Belarus thông báo sẽ tham gia giai đoạn hai của cuộc tập trận mô phỏng phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

Phát ngôn nhân NATO Farah Dakhlallah nói với tờ Kyiv Independent hôm 17 Tháng Sáu rằng “không có thay đổi đáng kể nào” đối với khả năng răn đe hạt nhân của NATO ngoài “chương trình hiện đại hóa đang diễn ra”, sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với Telegraph rằng liên minh đang thảo luận về việc triển khai thêm tư thế sẵn sàng vũ khí hạt nhân nếu bị Nga tấn công.

“Chúng tôi hiện đang suy nghĩ về những gì có thể thay đổi trong học thuyết hạt nhân”, Putin nói với các phóng viên tại Hà Nội, nơi ông ký bản ghi nhớ về lịch trình thành lập một trung tâm công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Putin tuyên bố rằng Nga không cần một cuộc tấn công phòng ngừa như một phần trong học thuyết hạt nhân của mình “bởi vì trong một cuộc tấn công trả đũa, đối phương chắc chắn sẽ bị tiêu diệt”.

Ông Putin cho biết thêm, quân đội Nga đã chuẩn bị cho “tất cả các tình huống có thể xảy ra” trên tiền tuyến ở Ukraine.

Putin đã nhiều lần đưa ra các mối đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh tổng lực mà không sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, ngày 14 Tháng Sáu ra tuyên bố cảnh báo Nga không được sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, lưu ý “tư thế đe dọa chiến lược” của Mạc Tư Khoa.

9. Ukraine 'Sẵn sàng cho mọi kịch bản' khi Nga đặt mục tiêu mới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Ready for Any Scenario' as Russia Sets Sights on New Target”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine khẳng định quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho “bất kỳ kịch bản nào” ở phía nam khu vực Kharkiv của đất nước, sau khi các nguồn tin Ukraine cảnh báo Nga đang chuẩn bị tiến hành một đợt tấn công mới qua biên giới từ khu vực phía đông Luhansk.

Các chiến binh của Kyiv “sẵn sàng cho mọi kịch bản và diễn biến”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Deep State, một blog chiến tranh nổi tiếng của Ukraine, hôm thứ Ba cho biết Nga đang điều động khoảng 10.000 binh sĩ và 200 hệ thống pháo binh gần làng Borova ở Kharkiv.

Borova nằm ở phía tây thành phố Svatove do Nga kiểm soát ở Luhansk, phía nam khu định cư Kupiansk ở Kharkiv. Nó đã bị Nga chiếm đóng trong cuộc tấn công xâm lược ban đầu của Mạc Tư Khoa vào đầu năm 2022, nhưng các lực lượng Ukraine đã chiếm lại Borova như một phần trong cuộc phản công ngoạn mục của Kyiv vào tháng 10 năm đó.

Trung tâm Chiến lược Quốc phòng, một cơ quan cố vấn của Ukraine, hôm thứ Tư cho biết quân đội Nga được hỗ trợ bởi các lực lượng đặc biệt và “các đơn vị công ty quân sự tư nhân” đang cố gắng “chiếm Borova”. Thuật ngữ “công ty quân sự tư nhân” thường được dùng để chỉ lực lượng lính đánh thuê chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine hôm thứ Ba cho biết Nga đang hy vọng chiếm được thị trấn Cherneshchyna và Pershotravneve ở Kharkiv, một khu định cư ở phía bắc Cherneshchyna ngay sát biên giới vùng Luhansk. Lữ đoàn cho biết thêm, nếu thành công, sau đó Mạc Tư Khoa sẽ tiến vào Borova.

Các lực lượng Nga, cùng với xe thiết giáp và pháo binh, đang sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, bom dẫn đường và vũ khí hóa học, lữ đoàn cho biết thêm trong bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu. “Địch đang cử toàn bộ trung đội và đại đội nhân sự xông vào vị trí của chúng tôi.”

Đầu tháng 5, Nga đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới vào phía bắc khu vực Kharkiv, trong khi Ukraine cảnh báo Mạc Tư Khoa hy vọng sẽ phân tán và buộc Ukraine phải sử dụng quá mức các nguồn tài nguyên vào khu vực Kharkiv, để Mạc Tư Khoa có thể nhân thời cơ giành được lợi ích ở khu vực phía đông Donetsk.

Nga nhanh chóng có được một số khu định cư rải rác dọc theo hai đoạn biên giới. Các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa tập trung xung quanh làng Lyptsi—trong vòng khoảng 32 km từ thủ đô khu vực, Thành phố Kharkiv—và thành phố biên giới Vovchansk.

Ukraine sau đó báo cáo giao tranh ngày càng gia tăng ở Donetsk, trong đó Nga đã giành được những thắng lợi nhỏ nhưng ổn định dọc theo khu vực lãnh thổ tiền tuyến kéo dài hàng trăm dặm này.

Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp diễn ở phía nam Kupiansk, bao gồm cả phía tây các thành phố Kreminna và Lysychansk của Luhansk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói: “Các hậu vệ Ukraine được đào tạo và có động lực, họ biết mình đang chiến đấu vì điều gì”. Ông nói thêm rằng giới lãnh đạo quân sự Ukraine “biết mọi thứ về đối phương trong khu vực đó” và sẽ lên kế hoạch phù hợp.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động lúc 7 giờ tối giờ địa phương hôm thứ Năm rằng Nga đã thả sáu quả bom trên không do KAB dẫn đường qua biên giới vào các khu vực bao gồm Vovchansk và Lyptsi.

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết quân Nga đã “tiếp tục tiến công” ở phía bắc Kharkiv, nhắm vào lực lượng Ukraine ở một số khu định cư, bao gồm cả Vovchansk và Lyptsi. Ông ta khoe khoang rằng một nhóm lực lượng riêng biệt của Nga đã “chiếm giữ các vị trí thuận lợi hơn” tại một số điểm phía đông Kupiansk và xuống tới biên giới Luhansk với Donetsk, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã “đẩy lùi” hai cuộc tấn công từ Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine.

10. Nam Hàn cho biết sẽ xem xét cung cấp vũ khí cho Ukraine sau thỏa thuận Nga-Bắc Hàn

Văn phòng tổng thống Nam Hàn đã lên án một thỏa thuận đạt được giữa Nga và Bắc Hàn, trong đó cam kết hỗ trợ phòng thủ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra chiến tranh, hãng tin AP đưa tin.

Văn phòng cũng cho biết Nam Hàn sẽ xem xét lại chính sách hạn chế hỗ trợ Ukraine đối với các nguồn cung cấp phi sát thương.

“Thật vô lý khi hai bên có lịch sử phát động các cuộc chiến tranh xâm lược – Chiến tranh Bắc Hàn và chiến tranh ở Ukraine – lại tuyên bố hợp tác quân sự chung với tiền đề là một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ xảy ra,” văn phòng của Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt cho biết.

“Đặc biệt, quyết định của Nga hỗ trợ Bắc Hàn và gây tổn hại đến an ninh của chúng tôi, bất chấp tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết trừng phạt đối với Bắc Hàn, chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ Nam Hàn-Nga”

11. Warsaw cho biết: Khinh khí cầu bay vào không phận Ba Lan từ Nga

Quân đội Ba Lan cho biết một khinh khí cầu đã đi vào không phận Ba Lan vào chiều Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, từ tỉnh Kaliningrad của Nga và nói thêm rằng nó không gây ra mối đe dọa nào.

Căng thẳng giữa NATO và Nga đã gia tăng kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bùng nổ và các trường hợp máy bay Nga vi phạm không phận của đồng minh là chuyện thường xuyên xảy ra.

Trong trường hợp này, Nga có thể đã mất quyền kiểm soát khinh khí cầu ở tỉnh Kaliningrad sau khi khinh khí cầu này “bị đứt dây buộc và bay vào không phận Ba Lan”, Warsaw cho biết.

“Chính quyền Nga trước đó đã thông báo cho chúng tôi về khả năng vật thể này xâm nhập vào khu vực”, Bộ chỉ huy tác chiến lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết.

“Đánh giá sơ bộ cho thấy phía Nga đã mất quyền kiểm soát một trong những cơ sở bảo vệ khinh khí cầu ở tỉnh Kaliningrad.”

Quân đội Ba Lan cho biết họ đã theo dõi khinh khí cầu và vào lúc 7h53 tối giờ địa phương, nó đã đi vào không phận Ba Lan gần biên giới với tỉnh Kaliningrad của Nga và dự kiến sẽ rời đi vào khoảng 8h tối giờ địa phương.

Lực lượng Không quân Ba Lan thường xuyên điều động các chiến đấu cơ của mình trong các cuộc tấn công hàng loạt của Nga nhằm vào miền Tây Ukraine, và đã có những trường hợp hỏa tiễn của Nga bay vào không phận Ba Lan trong thời gian ngắn được ghi nhận.

Trong một sự việc khác vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn đã bay vào lãnh thổ Ba Lan trong một cuộc tấn công hàng loạt của Nga, khiến hai thường dân thiệt mạng. Các nhà điều tra Ba Lan sau đó kết luận rằng đó là một quả đạn phòng không của Ukraine được phóng để đánh chặn cuộc tấn công của Nga.

12. Truyền thông đưa tin hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy lọc dầu của Nga sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa

Kênh tin tức Telegram Mash của Nga đưa tin một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu Ilya ở Krasnodar Krai của Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở này vào sáng Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, báo cáo rằng một số quận trong khu vực đã hứng chịu một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa.

Cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu được cho là đã gây ra đám cháy khiến hai người bị thương.

Trước đó, Kondratev cũng cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công vào một phi trường quân sự ở Yeysk trong cuộc tấn công vào Krasnodar Krai.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, là điều rất quan trọng để duy trì các nỗ lực chiến tranh cũng như khí tài quân sự của Mạc Tư Khoa.

Các cuộc tấn công vào kho dầu ở Krasnodar Krai hồi tháng 5 được cho là đã làm gián đoạn hoạt động tại hai cơ sở, nhà máy lọc dầu Slavyansk-on-Kuban và Tuapse