1. Bản đồ chiến tranh Ukraine tiết lộ các vị trí tiền tuyến được chiếm lại của Kyiv gần Kharkiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Reveal Kyiv's Recaptured Frontline Positions Near Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã giành lại lãnh thổ ở phía đông bắc thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, theo các báo cáo mới, khi Nga tiếp tục tung thêm quân tấn công vào thị trấn biên giới Vovchansk bị tàn phá.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Kyiv đã chiếm lại một số vị trí gần Hlyboke, một thị trấn gần khu định cư Lyptsi.

Nga đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới từ vùng Belgorod vào vùng Kharkiv của Ukraine vào đầu tháng 5, nhanh chóng giành được một số khu định cư dọc theo hai khu vực biên giới. Các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa tập trung xung quanh làng Lyptsi—trong vòng khoảng 20 dặm từ thủ đô khu vực, Thành phố Kharkiv—và thành phố biên giới Vovchansk.

Ukraine cho biết họ đã làm chậm cuộc tấn công của Nga, ngay cả khi nước này cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng sử dụng quá mức các nguồn lực của Ukraine và chuyển hướng nỗ lực khỏi khu vực phía đông Donetsk. Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, hồi đầu tuần đã mô tả tiền tuyến ở phía bắc Kharkiv là “ổn định”, nhưng cảnh báo rằng mặc dù Ukraine có thể “tự tin” về các hoạt động xung quanh Lyptsi, “các trận chiến đang diễn ra trên mọi con phố, từng ngôi nhà” ở Vovchansk.

Ukraine cũng phải đối mặt với các cuộc tấn công không ngừng bằng bom dẫn đường của Nga, thường được thực hiện bởi các máy bay phản lực Nga đang bay sát lãnh thổ Nga và nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng phòng không Ukraine.

Cuối tháng trước, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp trên đất Nga được quốc tế công nhận để chống lại cuộc tấn công, mặc dù Kyiv không được phép sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS.

Vitaly Lytvyn, một sĩ quan thuộc đơn vị tình báo thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết hồi đầu tuần rằng Kyiv đã “đẩy lùi đối phương” khỏi Lyptsi, đồng thời nói thêm rằng “tình hình ổn định, được kiểm soát nhưng khó khăn vì quân Nga liên tục bổ sung quân số”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai: “Lực lượng của chúng tôi đang dần đẩy quân xâm lược ra khỏi khu vực Kharkiv”.

Trong bản cập nhật hoạt động hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã “cải thiện tình hình dọc tiền tuyến” và tấn công vào các vị trí của Ukraine xung quanh Lyptsi, Vovchansk và làng Starytsia, phía tây nam Vovchansk.

Trung tâm Chiến lược Quốc phòng, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Ukraine, cho biết hôm thứ Ba rằng tình hình rất “căng thẳng” ở phía bắc Kharkiv, với 14 cuộc tấn công của Nga gần Vovchansk trong ngày hôm trước và một cuộc tấn công khác gần Lyptsi.

Quân đội Ukraine sáng sớm thứ Tư theo giờ địa phương cho biết quân đội Nga đã tấn công phía bắc khu vực Kharkiv ba lần kể từ đầu ngày, trong đó có hai lần gần Vovchansk.

Tổ chức nghiên cứu ISW cho biết hôm thứ Ba: “Các lực lượng Nga gần đây đã bổ sung quân cho Vovchansk trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công bằng bộ binh vào khu vực này vào ngày 18 Tháng Sáu”.

Một người lính Nga, xuất hiện trong một đoạn clip do tờ báo độc lập Astra của Nga đăng tải cuối tuần qua, cho biết chỉ hơn 10% binh sĩ trong đơn vị của anh vẫn ở lại trong khu vực sau khi đối mặt với hỏa lực của pháo binh và máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở Vovchansk.

Giao tranh xa hơn về phía nam ở Kharkiv, bao gồm cả phía đông thành phố Kupiansk và xuống biên giới với Donetsk, đã bùng nổ trong phần lớn cuộc chiến tranh toàn diện.

“Đối phương đã không giảm bớt áp lực” xung quanh Kupiansk, Syniehubov nói với hãng thông tấn Ukraine Ukrinform hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu,.

2. Nga dùng mỹ nhân kế để chiêu dụ cộng tác viên, một thanh niên dại gái lãnh 8 năm tù

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Another Honeypot Spilled – Ukraine Arrests Collaborator Lured to Work for Moscow Through Dating Chat”, nghĩa là “Thêm một hũ mật bị đổ – Ukraine bắt giữ cộng tác viên bị dụ làm việc cho Mạc Tư Khoa thông qua trò chuyện hẹn hò trên mạng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã bắt giữ một người đàn ông thất nghiệp sống ở Derhachi, một thành phố gần Kharkiv, khi anh ta đang chụp ảnh các vị trí quân sự theo lệnh của một phụ nữ Nga mà anh ta gặp qua cuộc trò chuyện hẹn hò trên mạng xã hội.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko, người đàn ông này có quan điểm thân Nga và đã được một “sĩ quan liên lạc của cơ quan đặc biệt Nga”, người này giả làm một công dân bình thường, tiếp cận “thông qua cuộc trò chuyện hẹn hò phổ biến trên ứng dụng nhắn tin Telegram”.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết người phụ nữ này đóng giả là một nhà báo và “đóng vai trò là 'người liên lạc' giữa nghi phạm và các cơ quan mật vụ của Nga.”

Dekhtiarenko nói: “Nữ 'nhà báo' Nga bắt đầu 'mối quan hệ lãng mạn' với người đàn ông, và đến lượt mình, anh ta thu thập và giao cho cô vị trí của quân đội Ukraine và các thiết bị ở Derhachi”.

“Nghi phạm đã đi quanh thành phố và bí mật chụp ảnh các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ. Thông tin này là cần thiết để Liên bang Nga thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa vào thành phố”.

SBU cho biết người đàn ông này đã bị bắt quả tang khi đang chụp ảnh các hoạt động di chuyển của quân đội Ukraine.

“Tại hiện trường, người ta thu giữ một chiếc điện thoại mà nghi phạm dùng để liên lạc với 'bạn gái' người Nga và chụp ảnh các vật thể quân sự”.

Văn phòng Tổng công tố cũng cung cấp các bức ảnh về cuộc trò chuyện giữa nghi phạm và người phụ nữ người Nga, trong đó người phụ nữ nói rằng cô ấy “rất khó chịu khi anh ta tiếp tục làm cho cô ta thất vọng khi không thể cung cấp các hình ảnh nhanh hơn”

“Thành thật mà nói, em rất mong nhận được tin nhắn tích cực của anh. Và em rất khó chịu khi anh cứ tiếp tục làm em thất vọng.

“Em hy vọng ngày mai thức dậy và nhìn thấy tin nhắn tích cực từ anh kèm theo những bức ảnh mà anh đã hứa với em”, tin nhắn của cô ta gửi cho nghi phạm viết.

Người đàn ông này sẽ phải đối mặt với án tù 8 năm.

Dekhtiarenko nói mỉa mai rằng theo kinh nghiệm của anh những người phụ nữ Nga này thường chỉ là những tên đực rựa từ cục an ninh mạng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, chuyên giăng bẫy trên mạng xã hội.

3. Tình báo quân sự cho biết đã xác định được lính Nga hành quyết tù binh Ukraine gần Robotyne

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian soldiers who executed Ukrainian POWs near Robotyne identified, military intelligence says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, đã xác định được các sĩ quan và binh sĩ Nga đã hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine gần Robotyne của Zaporizhzhia vào tháng trước.

Một đoạn video được quay vào nửa cuối tháng 5 ghi lại cảnh quân đội Nga hành quyết 4 binh sĩ Ukraine đầu hàng gần Robotyne, một thị trấn tiền tuyến ở phía nam Zaporizhzhia.

Đoạn video cho thấy các binh sĩ Ukraine bị bắt nằm sấp, sau đó họ bị bắn vào lưng. Tình báo quân sự Ukraine nhấn mạnh hành động này cấu thành tội ác chiến tranh.

Đây là một bằng chứng khác về tội ác chiến tranh của Nga đối với các tù nhân Ukraine, cả quân sự và dân sự, trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Đại Úy Yusov cho biết thủ phạm được xác định là các sĩ quan và binh sĩ của Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 42 của Quân đoàn 58. Trạm thường trú của trung đoàn là thị trấn Shali ở Chechnya.

Tên của những thủ phạm bị cáo buộc là Đại úy Dmitry Nagornyi, Thượng úy Temirlan Abutalimov, Trung úy Zaur Bekov và Thượng úy Yusup Imagazaliev.

Cơ quan tình báo cũng xác định chỉ huy trung đoàn vào thời điểm hành quyết là Trung tá Yury Abayev.

Đại Úy Yusov cho biết: “Những tên tội phạm chiến tranh cụ thể này của Nga cũng có thể liên quan đến vụ sát hại thêm một số tù nhân chiến tranh Ukraine vào cuối tháng 5 năm 2024”. Ông cho biết HUR đã thu được cuộc trò chuyện qua radio làm bằng chứng.

Tính đến tháng 3 năm 2024, Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã thu thập thông tin trước khi xét xử về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh. Các công tố viên cho biết họ đang điều tra vụ án ít nhất 54 tù binh Ukraine bị Nga hành quyết.

Tổng công tố Andrii Kostin hôm 18 Tháng Sáu cho biết các chỉ huy Nga đã ra lệnh “không bắt giữ các quân nhân Ukraine mà thay vào đó là giết họ một cách tàn ác vô nhân đạo”. Ông đưa ra tuyên bố này sau khi tiết lộ đoạn phim quay cảnh một binh sĩ Ukraine bị quân đội Nga chặt đầu và thủ cấp của người lính Ukraine không may bị cắm trên một chiếc xe thiết giáp của quân Ukraine bị hư hỏng trên chiến trường.

4. Ukraine xác định được người lính Ukraine bị quân Nga hành hình

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “POW allegedly beheaded by Russian troops identified, Ukraine says” nghĩa là “Ukraine xác định được tù binh chiến tranh bị quân đội Nga chặt đầu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, Tổng công tố Andrii Kostin cho biết người lính Ukraine được cho là bị quân đội Nga chặt đầu ở tỉnh Donetsk đã được xác định danh tính.

Kostin đưa tin về việc phát hiện thi thể của người lính này trước Quốc Hội Ukraine, nói rằng đây là một tội ác chiến tranh khác và là một phần trong “chiến lược đã được lên kế hoạch” của Điện Cẩm Linh.

Tổng công tố cho biết văn phòng của ông đã nhận được thông tin rằng các chỉ huy Nga đã ra lệnh “không bắt giữ các quân nhân Ukraine mà thay vào đó giết họ một cách tàn ác vô nhân đạo – bằng cách chặt đầu”.

Ông đã trình trước Quốc Hội Ukraine, thường được gọi là Verkhovna Rada, một bức ảnh cho thấy thủ cấp bị cắt rời khỏi thân thể của người lính Ukraine trên mui chiếc xe thiết giáp bị hư hỏng.

Ông Kostin cho biết danh tính của người lính này đã được xác định, nhưng tên của anh ta vẫn chưa được tiết lộ “vì các thủ tục đang được tiến hành để xác nhận cuối cùng về dữ liệu của anh ta”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng xác định được các chỉ huy Nga có khả năng chịu trách nhiệm về vụ chặt đầu người lính Ukraine”.

“Thực tế này là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy sự coi thường hoàn toàn luật pháp quốc tế và đạo đức chung là chính sách cấp nhà nước của quốc gia khủng bố Nga.”

“Mọi nhà lãnh đạo thế giới bắt tay Putin nên nhận ra rằng người ấy đang bắt tay một tên đồ tể ra lệnh cho những vụ giết người dã man.”

Nga bị cáo buộc phạm nhiều tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bao gồm cả việc hành quyết các binh sĩ Ukraine bị bắt giữ.

Đầu tháng này, Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, điều tra các video cho thấy binh lính Nga đánh đập, làm nhục và đe dọa các tù nhân chiến tranh Ukraine được cho là theo hướng Kharkiv.

Lubinets nói: “Thật không may, cách đối xử như vậy đối với tù nhân chiến tranh Ukraine không phải là một ngoại lệ đối với các quy tắc, mà là một chiến thuật phổ biến của quân xâm lược”.

Lubinets trước đó đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc và ICRC điều tra các tội ác khác đối với tù nhân chiến tranh Ukraine, bao gồm cả việc hành quyết ít nhất 5 tù binh ở Avdiivka vào tháng 2.

Tính đến tháng 3 năm 2024, Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã thu thập thông tin trước khi xét xử về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh.

5. Thân tàu ngầm Nga bị hư hại trong chuyến thăm Cuba đặt ra nhiều câu hỏi

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Submarine's Damaged Hull During Cuba Visit Raises Questions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga cập cảng Havana vào tuần trước để tập trận dường như cho thấy một số hư hại ở thân tàu, làm dấy lên nhiều câu hỏi trên mạng xã hội.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan và các tàu hải quân khác đã cập cảng Havana vào ngày 12 Tháng Sáu và rời cảng hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, sau 5 ngày lưu trú. Nga đã triển khai tàu chiến và máy bay tới Biển Caribe vào tuần trước để thực hiện các cuộc tập trận quân sự theo kế hoạch – một động thái mà Mỹ cho biết họ không lo ngại.

Những người quan sát cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đang diễn ra đã chia sẻ những bức ảnh chụp chiếc tàu ngầm đang neo đậu trên mạng xã hội, chỉ ra những lỗ hổng trên thân tàu.

Tàu ngầm thường được trang bị lớp phủ tàng hình hoặc lớp cách âm, được thiết kế để hấp thụ sóng âm, khiến chúng ít bị tấn công hơn và tàu địch khó theo dõi hơn. Người ta thường thấy những mảng gạch bị thiếu trên thân tàu ngầm.

Igor Sushko, một blogger quân sự người Ukraine và giám đốc điều hành của Nhóm nghiên cứu Wind of Change, viết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter: “Tàu ngầm Nga bắt đầu vỡ vụn trong chuyến đi tới Cuba”.

“Liệu nó có quay trở lại Nga không?? Tôi nói rằng việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đi đến một cảng cách đó vài giờ ở Florida để đào tẩu là hành động tốt nhất”, ông nói thêm.

Marijn Markus, một nhà khoa học dữ liệu ở Hòa Lan, cho biết trên LinkedIn: “Tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Nga, Kazan, đã vỡ vụn khi đến thăm Cuba. Các tấm cách âm của nó đang rơi ra, có nghĩa là tàu ngầm 'tàng hình' có thể sẽ phát ra âm thanh rất lớn dưới nước và phát sáng trên sóng siêu âm.”

Markus viết: “Gạch cách âm có thể thay thế được nhưng Chúa ơi, lỗ hổng ở bên phải…”.

“Khi cập cảng, người ta nhìn thấy các thợ lặn Nga xung quanh tàu ngầm, có lẽ đang cố gắng sửa chữa. Điều đáng kinh ngạc là chiếc tàu ngầm này chỉ mới 6 tuổi. Lưu ý việc mất gạch là một vấn đề mà các cầu thủ phương Tây cũng mắc phải. Thông thường là vấn đề về chất kết dính và sự nén và giãn nở liên tục của thân tàu.”

HI Sutton, một nhà nghiên cứu an ninh hàng hải, cho biết trong một bài báo cho Forbes vào năm 2020 cho rằng lớp phủ chống ồn đặt ra một thách thức về mặt kỹ thuật vì chúng “cần phải gắn bó trong một số môi trường thách thức nhất trên trái đất”.

“Thân tàu ngầm dù được làm bằng thép siêu bền nhưng vẫn có thể uốn cong khi tàu ngầm lặn sâu xuống nước. Và lớp phủ tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ,” ông nói.

“Hải quân Hoa Kỳ không đơn độc gặp thách thức với lớp phủ tàng hình của mình. Hải quân Hoàng gia, triển khai theo mô hình tương tự, thường có một số phần của lớp phủ bị bong ra. Và Hải quân Nga, hoạt động ở Bắc Cực khắc nghiệt, cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự”, Sutton nói. “Những thách thức của họ càng trở nên trầm trọng hơn do vỏ titan của một số tàu ngầm, dường như làm cho lớp phủ khó bám hơn.”

“Vì vậy, lần tới khi bạn nhìn thấy một chiếc tàu ngầm có vết sẹo rõ ràng nơi lớp phủ bị bong ra, hãy nhận ra rằng đó là một vấn đề phổ biến phản ánh các điều kiện vận hành khắc nghiệt. Những sửa chữa có thể đang được thực hiện.”

6. Nhà lãnh đạo dự kiến tiếp theo của NATO có thể có ý nghĩa gì đối với cuộc chiến tại Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “What NATO's Likely Next Chief Means For Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mark Rutte, thủ tướng Hòa Lan sắp mãn nhiệm có khả năng trở thành nhà lãnh đạo NATO tiếp theo, có mối quan hệ tốt với Donald Trump, điều này có thể giúp liên minh này thoát khỏi bế tắc với Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraine, bất kể ai giành được Tòa Bạch Ốc.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, Tổng thống Trump đã chỉ trích các thành viên NATO không chi tiêu nhiều như Mỹ cho quốc phòng và kể từ khi ông rời nhiệm sở, các cựu quan chức đã nói rằng ứng cử viên hiện tại của Đảng Cộng hòa đã đe dọa rút Mỹ ra khỏi liên minh.

Vào tháng 2, cựu Tổng thống Trump cho biết ông đã nói với các thành viên NATO rằng ông “sẽ khuyến khích” Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với những quốc gia “không tuân thủ” cam kết tài chính với liên minh.

Những bình luận này đã gây ra cảnh báo trong bối cảnh Nga tiến hành xâm lược toàn diện Ukraine và cảnh báo từ các nhà lãnh đạo NATO rằng Putin sẽ tìm cách tấn công các nước trong liên minh.

Nhưng Roger Hilton, nhà nghiên cứu quốc phòng tại tổ chức tư vấn GLOBSEC có trụ sở tại Slovakia, nói rằng ngay cả khi cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc vào tháng 11 tới đây, Thủ tướng Rutte có thể là người tốt nhất để hợp tác với ông ấy. Tại Hội nghị An ninh Munich thường niên gần đây nhất, Rutte cho biết các nhà lãnh đạo nên ngừng “rên rỉ và than vãn về Trump” khi ông kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng bất kể ai thắng cuộc bầu cử Mỹ.

Hilton nói với Newsweek: “Một đặc điểm bị đánh giá thấp trong hồ sơ của ông ấy nhưng có thể có giá trị rất lớn là mối quan hệ tốt của ông ấy với Donald Trump nếu ông Trump giành lại được Tòa Bạch Ốc”. Ông nói: “Theo các tường thuật, Rutte đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giải cứu hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO năm 2018. “Khả năng điều hướng khéo léo Tòa Bạch Ốc kiểu Trump 2.0 của ông ấy sẽ có tầm quan trọng sống còn đối với NATO và Ukraine.”

Cơ hội để Rutte, 57 tuổi, thay thế Jens Stoltenberg, người sẽ từ chức vào tháng 10, đã tăng lên sau khi Hung Gia Lợi và Slovakia hôm thứ Hai cho biết họ sẽ ủng hộ việc đề cử ông trong vai trò lãnh đạo liên minh 32 quốc gia. Rumani, nơi có tổng thống Klaus Iohannis cũng là một ứng cử viên tranh chức Tổng thư ký NATO, là thành viên duy nhất phản đối việc đề cử Rutte.

“Tôi không mong đợi bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào đối với Hoa Kỳ dưới thời Rutte. Ông ấy là một nhà điều hành chính trị sắc sảo, giàu kinh nghiệm, lịch sự và có mối quan hệ đặc biệt tốt, rất thành thạo trong việc tìm kiếm và theo dõi tình hình chính trị trong liên minh”, John Foreman, cựu tùy viên quốc phòng Anh tại Mạc Tư Khoa và Kyiv, nói với Newsweek.

“ Với sự ủng hộ của ông ấy ban đầu đến từ Mỹ và Đức, tôi không mong đợi ông ấy sẽ thẳng thắn như Stoltenberg trong việc ủng hộ Ukraine và ông ấy có thể sẽ đi theo đường lối của DC”.

Foreman nói thêm: “Ông ấy đã trở nên diều hâu hơn với Nga trong những năm gần đây. Cá nhân tôi không nghĩ ông ấy là sự lựa chọn tốt nhất - một người đàn ông Tây Âu khác - nhưng ông ấy là ứng cử viên ít gây khó chịu nhất cho tất cả các bên.”

Rutte nhậm chức thủ tướng Hòa Lan vào năm 2010 và trong nhiệm kỳ của ông đã giải quyết hậu quả của vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine vào năm 2014 mà đất nước của ông đổ lỗi cho Nga, trong đó 196 trong số 298 nạn nhân là người Hòa Lan.

Vào tháng 9 năm 2022, bảy tháng sau khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Rutte nói với Liên Hiệp Quốc rằng nhà độc tài Nga “sẽ không dừng lại ở Ukraine, nếu chúng ta không ngăn chặn ông ấy ngay bây giờ. Cuộc chiến này còn lớn hơn chính Ukraine”.

Vào tháng 4, ông nói “đừng đánh giá quá cao Putin” và ông kết luận rằng “ông ấy không phải là một người mạnh mẽ”.

Hilton cho biết Rutte với tư cách là nhà lãnh đạo NATO “nên được Zelenskiy và Kyiv nhìn nhận tích cực” và giống như Stoltenberg, ông có thể sẽ sử dụng ngoại giao để trấn an các đồng minh đang lo lắng dọc sườn phía đông của NATO.

Hòa Lan đang dẫn đầu một nhóm quốc tế cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, quốc gia mà Rutte đã ký hiệp ước an ninh 10 năm, bảo đảm sự ủng hộ của Hòa Lan bất chấp sự chỉ trích của nhà lãnh đạo cực hữu vừa đắc cử Geert Wilders.

Hilton cho biết: “Một lĩnh vực vẫn chưa được quyết định là liệu việc bổ nhiệm ông ấy sẽ mang lại lợi ích hay tác động tiêu cực đến chính phủ sắp tới của Hòa Lan”. “Cho đến khi Nội các quyết định, cần thêm thời gian trước khi suy đoán xem nó có ý nghĩa gì đối với Ukraine và chi tiêu quốc phòng.”

7. Người đàn ông có giấy tờ tùy thân Ukraine bị bắt ở Bulgaria vì tội gián điệp

Hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, truyền thông Bulgaria đưa tin một người đàn ông 23 tuổi có giấy tờ tùy thân của Ukraine đã bị bắt giữ ở Bulgaria và bị buộc tội làm gián điệp.

Theo báo cáo, người đàn ông này đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ của nhà máy nhiệt điện “Maritsa Iztok 2” một ngày trước đó và bị đội an ninh của địa điểm bắt giữ.

An ninh tìm thấy máy bay điều khiển từ xa, điện thoại di động và nhiều thẻ SIM trên người anh ta.

Truyền thông địa phương đưa tin người đàn ông này đã bị bắt và bị buộc tội thu thập thông tin được coi là bí mật nhà nước nhằm mục đích cung cấp cho nước ngoài.

Vẫn chưa biết liệu anh ta có chụp ảnh một vật thể chiến lược trong nhà máy điện hay không và liệu các thiết bị của anh ta có chứa thông tin bí mật nhà nước hay không.

Cho đến nay, các cơ quan an ninh Bulgaria tình nghi các giấy tờ tùy thân của anh ta là giấy tờ giả vì người này không nói được tiếng Ukraine.

8. Cuộc gặp của Putin với Kim Chính Ân làm dấy lên cảnh báo từ quan chức Anh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Meeting With Kim Jong Un Sparks Warning From UK Official”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh đã đưa ra cảnh báo về cuộc gặp giữa Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân.

Putin hôm thứ Tư đã gặp Kim ở Bắc Hàn trong chuyến thăm đầu tiên của bạo chúa Nga tới nước này sau 24 năm, khi hai nhà độc tài tìm cách tăng cường quan hệ.

Nga ngày càng thấy mình bị cô lập với phương Tây sau cuộc xâm lược Ukraine mà Putin đã phát động vào tháng 2 năm 2022. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã gây ra sự chỉ trích từ hầu hết Âu Châu. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, từ lâu đã có mối quan hệ bất ổn với Nga, coi cuộc xâm lược là vô cớ và là mối đe dọa tiềm tàng đối với phần còn lại của Âu Châu.

Giữa những phản ứng dữ dội, Putin đã nỗ lực tăng cường quan hệ với các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc và Bắc Hàn, cả hai quốc gia này đều có mối quan hệ căng thẳng với phần lớn phương Tây.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Grant Shapps đã đưa ra lời cảnh báo về cuộc gặp gỡ giữa Putin và Kim.

“Những cảnh tượng kỳ lạ trong chuyến thăm Bắc Hàn của Putin nên được coi là một lời cảnh báo. Một trục chuyên chế mới đang hoạt động để phá hoại các quyền tự do của chúng ta.”

Javed Ali, giáo sư tại Đại học Michigan và cựu giám đốc cao cấp về chống khủng bố tại Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng cuộc gặp gỡ “nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và sẽ cho phép Nga mua thêm các hệ thống pháo, đạn pháo và đạn dược từ Bắc Bắc Hàn để sử dụng trong cuộc xung đột.

“Mỹ và các đối tác ở NATO và Á Châu nên lo ngại về mối quan hệ ngày càng phát triển này. Nga cũng đã phát triển mối quan hệ tương tự với Iran, nơi Tehran đã cung cấp máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn mà Nga đã sử dụng hàng loạt để chống lại Ukraine trong hai năm qua”, ông nói.

Trong chuyến thăm, Kim nói rằng ông cam kết “ủng hộ hoàn toàn” cuộc chiến của Nga ở Ukraine, mặc dù vẫn chưa rõ chính xác sự hỗ trợ này sẽ như thế nào.

Hãng thông tấn Interfax của Nga hôm thứ Tư đưa tin rằng “một tài liệu cơ bản mới đã được chuẩn bị”, được thiết kế như một nền tảng mới cho quan hệ Nga-Bắc Hàn. Truyền thông nhà nước đưa tin rằng hai nhà độc tài sẽ ký cái mà họ gọi là hiệp ước “đối tác chiến lược toàn diện” nhằm giải quyết các vấn đề an ninh.

Tình báo phương Tây kết luận rằng Bắc Hàn đã cung cấp vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo, cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine. Nhưng các nhà lãnh đạo ở Nga và Bắc Hàn tiếp tục phủ nhận điều đó.

Hãng tin AP đưa tin rằng thỏa thuận này có thể là “mối liên kết mạnh mẽ nhất” giữa hai nước kể từ Chiến tranh Lạnh. AP đưa tin, mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa rõ ràng, nhưng thỏa thuận này dự kiến sẽ giúp họ tăng cường quan hệ văn hóa, kinh tế, nhân đạo, đầu tư và an ninh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Putin đã rơi vào “trong tình trạng tuyệt vọng” cố gắng “phát triển và tăng cường quan hệ với các quốc gia có thể cung cấp cho ông những gì ông cần để tiếp tục cuộc chiến xâm lược mà ông đã bắt đầu chống lại Ukraine.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong cùng cuộc họp báo rằng cuộc họp “chứng minh và xác nhận mối liên kết rất chặt chẽ giữa Nga và các quốc gia độc tài như Bắc Hàn, cũng như cả Trung Quốc và Iran”.

“Tất nhiên, chúng tôi cũng lo ngại về sự hỗ trợ tiềm năng mà Nga cung cấp cho Bắc Hàn khi hỗ trợ các chương trình hỏa tiễn và hạt nhân của họ. Chúng tôi thấy Nga nhận được rất nhiều hỗ trợ quân sự từ Bắc Hàn cũng như từ Iran, và cách Trung Quốc đang hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh của họ”, Tổng Thư Ký Stoltenberg nói.

9. Người đàn ông được giải cứu đã qua đời trong bệnh viện sau vụ tấn công Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một người đàn ông 52 tuổi bị thương trong vụ tấn công của Nga vào Kherson đã chết tại bệnh viện.

Lực lượng Nga đã tấn công quận Dniprovskyi của thành phố vào khoảng 6 giờ chiều giờ địa phương ngày 19 tháng 6. Cuộc tấn công khiến hai người đàn ông 30 tuổi và 52 tuổi bị thương. Họ đang tiến hành công việc sửa chữa trên mái nhà vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Cả hai người đều phải vào bệnh viện.

Người đàn ông 52 tuổi đang trong tình trạng nghiêm trọng. Anh ta bị bầm tím, chấn thương đầu và vết thương do mảnh đạn. Đại Úy Lyutnytska cho biết người đàn ông đã chết vào khoảng 7h20 tối giờ địa phương.

Cô nhấn mạnh rằng kể từ khi Ukraine giải phóng Kherson và các khu vực xung quanh bờ tây sông Dnipro vào tháng 11/2022, quân đội Nga tiếp tục thường xuyên tấn công vào lãnh thổ này.

10. Nga đạt cột mốc tổn thất lớn về pháo binh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hits Major Artillery Loss Milestone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Nga đã đạt một cột mốc nghiệt ngã về tổn thất pháo binh trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: “14.000 - tổn thất hệ thống pháo của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Chúng tôi tiếp tục tiêu diệt vũ khí của Nga. Chúng tôi mở đường đến Chiến thắng”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đăng số liệu về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga như một phần cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, cho biết Nga đã mất 48 hệ thống pháo trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 14.007.

Cập nhật mới nhất hôm thứ Tư, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 1.130 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 529.750.

Quân đội Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa cũng đã mất tổng cộng 15.319 xe chiến đấu bọc thép, 7.984 xe tăng, 19.078 xe chuyển quân và nhiên liệu, 857 hệ thống tác chiến phòng không, 359 máy bay phản lực quân sự, 326 máy bay trực thăng và 28 tàu chiến trong cuộc chiến đang diễn ra.

Nga và Ukraine đang chịu tổn thất đáng kể về quân đội và trang thiết bị khi giao tranh gia tăng ở phía đông Ukraine. Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, chiếm giữ một số thị trấn ở biên giới phía đông bắc Ukraine.

Mạc Tư Khoa hiếm khi chia sẻ thông tin về số thương vong trong cuộc chiến. Tuy nhiên, trong tuyên bố hiếm hoi về những tổn thất trong cuộc chiến Ukraine, Putin cho biết trong cuộc họp báo ngày 5 Tháng Sáu rằng tỷ lệ “tổn thất không thể khắc phục” giữa Nga và Ukraine là 1 trên 5 nghiêng về Mạc Tư Khoa, mà không nêu rõ chi tiết.