1. Nhà máy lọc dầu biển Azov của Nga chìm trong biển lửa sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Azov Sea Oil Refinery Engulfed in Flames after Drone Strikes—Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy 22 bể chứa dầu chìm trong biển lửa sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở thị trấn Azov thuộc vùng Rostov của Nga vào rạng sáng Thứ Ba, 18 Tháng Sáu.

Vasily Golubev, thống đốc khu vực phía nam Rostov, cho biết trên Telegram rằng một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã gây ra hỏa hoạn rất lớn. Tuy nhiên, như thường lệ, ông cho biết không có thương vong và “không có nguy cơ đám cháy lan sang các cơ sở khác hoặc đe dọa người dân”.

Một số kênh Telegram và Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã đăng tải video về vụ việc. Bộ cho biết các bể nhiên liệu đã bốc cháy và nó đã lan rộng ra, ước tính 5.000 mét khối nhiên liệu đang bị thiêu đốt.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã chia sẻ đoạn phim về vụ việc, cho thấy những đám khói đen khổng lồ bốc lên không trung và lực lượng cứu hỏa đang cố gắng giải quyết ngọn lửa.

“Các máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một kho dầu ở thành phố Azov (vùng Rostov, Nga) đêm qua. Các xe bồn chở các sản phẩm dầu mỏ bốc cháy sau cuộc tấn công”, một người viết trên X.

“Rất nhiều người và phương tiện đã được huy động để dập lửa.”

“Thị trấn Azov cách thủ phủ vùng Rostov-on-Don khoảng 40 km về phía tây nam,” Tim White, nhà báo và nhà sản xuất phim tài liệu, viết trên X. “Vụ cháy ở kho dầu quá lớn và được rất nhiều người nhìn thấy, Nga thậm chí còn không cố gắng che giấu điều đó.”

Kyiv thường từ chối nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga. Nhưng bắt đầu từ năm nay, Ukraine đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, tấn công vào các nhà máy lọc dầu và trung tâm bằng máy bay điều khiển từ xa như một phần của chiến dịch cản trở việc sản xuất xăng, vốn thúc đẩy nền kinh tế chiến tranh của nhà độc tài Vladimir Putin.

“Các thùng chứa sản phẩm dầu bốc cháy ở Azov do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa. Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong”, Golubev nói.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, dẫn lời người dân địa phương, đưa tin rằng đã có khoảng 5 vụ nổ trước khi đám cháy bùng phát.

Bộ Quốc phòng Nga không báo cáo về vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở khu vực Rostov, giáp biên giới Ukraine.

Thị trấn Azov nằm cách Biển Azov khoảng 16 km.

Vụ việc mới nhất xảy ra vài ngày sau khi Golubev cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào nhà máy lọc dầu ở Novoshakhtinsk đã gây ra hỏa hoạn lớn.

Nó đánh dấu cuộc tấn công thứ ba vào nhà máy lọc dầu trong năm nay. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng tấn công cơ sở này vào tháng 3 và tháng 4.

Theo tình báo quân đội Ukraine, ít nhất 20 cuộc tấn công thành công đã được thực hiện nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong cuộc xung đột cho đến nay, nhắm vào một số cơ sở lớn nhất ở nước này. Tờ báo trực tuyến độc lập của Nga The Moscow Times hôm 6 Tháng Sáu đưa tin rằng chỉ trong tháng 5 vừa qua, ít nhất 5 nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Cơ quan tình báo Ngũ Giác Đài hồi tháng trước ước tính rằng ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công gần đây.

Các trung tâm dầu mỏ của Nga đã bị Kyiv tấn công thường xuyên kể từ tháng Giêng, nơi vẫn cho rằng họ là mục tiêu hợp pháp và các cuộc tấn công như vậy có thể sẽ tiếp tục.

Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, hồi tháng 3 cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc chiến.

2. Ukraine tố cáo trước thế giới một tội ác kinh hoàng của binh lính Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Says Russia Ordered Troops To Behead Captured Soldiers”, nghĩa là “Ukraine tố cáo Nga ra lệnh chặt đầu binh sĩ bị bắt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Công tố viên trưởng Ukraine tuyên bố đã tìm ra “bằng chứng kinh hoàng” cho thấy lính Nga đã chặt đầu tù nhân chiến tranh Ukraine ở khu vực phía đông đất nước.

Trong cáo buộc mới nhất, Ukraine cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra nhằm bổ sung vào danh sách rộng rãi các tội ác chiến tranh của Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào năm 2022.

Theo hãng thông tấn Suspilne của Ukraine đưa tin hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, Tổng công tố Ukraine đã cáo buộc các tướng lĩnh Nga ra lệnh cho quân đội hành quyết các tù nhân chiến tranh ở khu vực Donetsk bị Nga tạm chiếm.

Andrey Kostin, người giữ chức Tổng công tố từ tháng 7 năm 2022, đã báo cáo trước Quốc Hội Ukraine điều mà ông gọi là: “bằng chứng kinh hoàng về chính sách tội phạm của Nga nhằm tiêu diệt người Ukraine”.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin rằng các chỉ huy Nga đã ra lệnh không bắt binh sĩ Ukraine làm tù binh mà giết họ một cách tàn ác vô nhân đạo - bằng cách chặt đầu. Việc chặt đầu một người lính bảo vệ Ukraine đã được ghi lại ở khu vực Donetsk”, Kostin khẳng định.

Văn phòng Tổng công tố cho biết vấn đề được đưa ra ánh sáng “trong quá trình trinh sát trên không tại một trong những vị trí chiến đấu ở khu vực Donetsk”.

“Quân đội Ukraine đã tìm thấy một chiếc xe thiết giáp bị hư hỏng của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Cắm trên đầu xe là đầu bị cắt rời của một người lính Ukraine.”

Cơ quan An ninh Ukraine đã tiến hành một cuộc điều tra trước khi xét xử để xác định đầy đủ các tình tiết của vụ việc và xác định các quân nhân Nga cụ thể có liên quan.

Bất kỳ sự ngược đãi nào đối với tù nhân chiến tranh - kể cả các vụ hành quyết tập thể được cáo buộc ở đây - đều cấu thành tội ác chiến tranh theo Công ước Geneva thứ ba, và cáo buộc này chỉ là cáo buộc mới nhất trong một loạt cáo buộc tương tự mà Ukraine đưa ra chống lại đối phương của mình.

Ukraine đã cáo buộc Nga vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2 năm 2022, bao gồm cả việc tra tấn và tấn công tình dục công dân Ukraine cũng như cố tình nhắm vào dân thường trong chiến đấu.

Vào tháng 3 năm 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ nhà độc tài Vladimir Putin và Maria Alekseyevna Lvova-Belova, ủy viên quốc gia về quyền trẻ em, với cáo buộc bắt cóc trái pháp luật trẻ em từ các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine sang Liên bang Nga.

Vào tháng 10, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy các lực lượng Nga đã tham gia vào các cuộc tấn công “bừa bãi” ở Ukraine bằng cách sử dụng vũ khí nổ, dẫn đến thương vong cho dân thường Ukraine cũng như phá hủy các vật thể dân sự.

Cuộc điều tra của Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine cũng xác nhận những phát hiện trước đó rằng chính quyền Nga đã “sử dụng tra tấn một cách rộng rãi và có hệ thống tại nhiều loại cơ sở giam giữ mà họ duy trì”.

3. NATO nên linh hoạt cơ bắp hạt nhân của mình, Stoltenberg nói

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO should flex its nuclear muscles, Stoltenberg says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

NATO đang xem xét triển khai thêm vũ khí hạt nhân trước các mối đe dọa từ Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn, lãnh đạo liên minh quốc phòng cho biết.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph hôm Chúa Nhật rằng điều quan trọng là NATO “truyền đạt thông điệp trực tiếp rằng chúng tôi tất nhiên là một liên minh hạt nhân” bằng cách lấy thêm đầu đạn của mình ra khỏi kho.

“ Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết hoạt động về số lượng đầu đạn hạt nhân sẽ hoạt động và đầu đạn nào nên được cất giữ, nhưng chúng ta cần tham khảo ý kiến về những vấn đề này”. “Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm,” ông nói thêm.

Trong số 32 quốc gia thành viên của liên minh, ba nước – Mỹ, Pháp và Anh – có vũ khí hạt nhân. Bỉ, Đức, Ý, Hòa Lan và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sở hữu vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ trên đất của họ.

Mỹ cho biết họ có 1.419 đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai trong kho vũ khí của mình vào tháng 3 năm 2023. Nga quyết định không công bố số liệu của riêng mình cho năm 2023, nhưng cho biết họ có 1.549 đầu đạn vào năm 2022. Tổng cộng, hai nước chiếm khoảng 90% tổng sản lượng hạt nhân của thế giới.

Mặc dù mục tiêu của NATO là không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhưng “một thế giới mà Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân còn NATO thì không, là một thế giới nguy hiểm hơn”, ông Stoltenberg nói.

Mạc Tư Khoa chỉ trích những bình luận của Stoltenberg, trong khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov coi chúng là “không có gì khác ngoài sự leo thang”. Putin không bao giờ nói về vũ khí hạt nhân “theo sáng kiến của riêng ông vì ông rất coi trọng vấn đề này”, Peskov nói thêm.

Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân chung vào tuần trước với Belarus, nơi nước này bắt đầu cất giữ một số đầu đạn hạt nhân vào năm 2023 trong một động thái được nhiều người hiểu là cảnh báo phương Tây không can thiệp vào cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của nước này.

Stoltenberg cũng đưa ra cảnh báo về chương trình hạt nhân đang phát triển của Trung Quốc, cảnh báo rằng chẳng bao lâu nữa, “NATO có thể phải đối mặt với điều mà họ chưa từng phải đối mặt trước đây, đó là hai đối thủ tiềm tàng về năng lượng hạt nhân – Trung Quốc và Nga”.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, một cơ quan cố vấn của Thụy Điển, hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, cho biết Trung Quốc có khoảng 500 đầu đạn và có thể lần đầu tiên đã triển khai một số lượng nhỏ trong số đó.

4. Mạc Tư Khoa xác nhận máy bay A-50 bị Ukraine bắn rơi

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow confirms A-50 aircraft was shot down by Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga xác nhận rằng Không quân Ukraine đã bắn hạ một máy bay điều khiển và cảnh báo sớm A-50 hiếm hoi của Nga trên Biển Azov hồi tháng 2, khiến 10 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cùng với Không quân đã bắn rơi chiếc máy bay này vào ngày 23 Tháng Hai/2024 khiến 10 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Cơ quan này tuyên bố rằng vụ bắn hạ là “một đòn nghiêm trọng khác” đối với khả năng quân sự của Nga. Bộ Quốc phòng Nga lúc đó chưa bình luận về thông tin này.

Trong một diễn biến khôi hài, hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, đã ra lệnh bắt vắng mặt chỉ huy lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Ukraine đã tiêu diệt chiếc A-50.

A-50 cung cấp một số chức năng quan trọng cho cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, như phát hiện các hệ thống phòng không, hỏa tiễn dẫn đường và điều phối mục tiêu cho chiến đấu cơ Nga. Nga sở hữu chưa tới 10 chiếc máy bay loại này. Máy bay A-50 có giá ước tính khoảng 350 triệu Mỹ Kim.

Vụ máy bay phản lực bị phá hủy là vụ mới nhất trong số vụ máy bay Nga bị bắn rơi gần đây gia tăng. Đầu tháng này, lực lượng Ukraine đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của Nga ở khu vực Pokrovsk. Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công mặt đất được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga.

Ukraine trước đó đã bắn rơi một máy bay A-50 của Nga trên Biển Azov vào ngày 14 Tháng Giêng. Một trung tâm điều khiển trên không Il-22 cũng được cho là đã bị hư hỏng không thể sửa chữa trong hoạt động tương tự.

Đầu tháng này, lực lượng Ukraine đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của Nga ở khu vực Pokrovsk.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tổng thiệt hại của Nga trong cuộc chiến tổng lực lên tới khoảng 685 máy bay - 359 máy bay và 326 máy bay trực thăng.

5. Bước đường cùng, Putin cách chức một loạt 4 thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nga, bổ nhiệm người bà con thay thế

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin appoints relative to defense ministry post in yet another shake-up”, nghĩa là “Putin bổ nhiệm người có liên quan vào chức vụ Bộ Quốc phòng trong một cuộc cải tổ khác”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin vừa sa thải 4 Thứ trưởng Quốc phòng và bổ nhiệm một người họ hàng vào lấp chỗ trống trong đợt cải tổ mới nhất của Bộ này.

Theo sắc lệnh của Điện Cẩm Linh, Nikolai Pankov, Ruslan Tsalikov, Tatiana Shevtsova và Pavel Popov đều mất việc.

Anna Tsivilyova, con gái của người anh họ quá cố của Putin, sẽ đảm nhận một trong những vị trí còn trống và sẽ chịu trách nhiệm cải thiện hỗ trợ xã hội và nhà ở cho quân nhân.

Bà là chủ tịch công ty khai thác than của Nga, CTCP Kolmar Group và bị chính phủ Anh trừng phạt vào năm 2022.

Tsivilyova kết hôn với Sergei Tsivilyov, Bộ trưởng năng lượng Nga.

Những thay đổi này là động thái mới nhất làm chấn động Bộ Quốc phòng Nga và được tờ Moscow Times mô tả là bước đường cùng của Putin. Tờ báo cảnh giác rằng nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, Putin không cần phải cách chức cùng một lúc hàng loạt thứ trưởng như thế.

Putin tháng trước đã chính thức bổ nhiệm Andrei Belousov làm bộ trưởng quốc phòng mới của đất nước, thay thế Sergei Shoigu lâu năm trong một cuộc cải tổ bất ngờ bộ máy an ninh và quốc phòng Nga.

Shoigu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì thành tích kém cỏi của quân đội Nga ở Ukraine. Andrei Belousov cũng là một đối tượng đang bị các blogger quân sự Nga chỉ trích mạnh mẽ. Ông ta không có chút kinh nghiệm quân sự và tỏ ra lúng túng, dẫn đến hàng loạt các thất bại trên chiến trường.

Và vào tháng 4, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Timur Ivanov đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ. Ivanov, quan chức hàng đầu của Nga phụ trách xây dựng các cơ sở quân sự của đất nước, đã bị bắt giữ và vẫn ở tù kể từ đó.

Ủy ban Điều tra Nga lưu ý rằng cuộc điều tra đang diễn ra và không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về các cáo buộc.

Vào ngày 13 tháng 5, một ngày sau khi Shoigu được chuyển từ Bộ Quốc phòng sang Hội đồng An ninh, một quan chức quốc phòng hàng đầu khác đã bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ.

Yury Kuznetsov, người giám sát nhân sự của Bộ, đã bị bắt vì bị cáo buộc nhận hối lộ với số tiền là 30 triệu rúp hay 335.000 Mỹ Kim.

Thiếu tướng Ivan Popov, cựu tư lệnh Quân đoàn 58, bị bắt ngày 21 Tháng Năm vì tội tham nhũng và Cục trưởng Cục Truyền thông Bộ Quốc phòng Vadim Shamarin bị bắt ngay tại văn phòng ngày 23 Tháng Năm.

6. Tổng thống Zelenskiy nói về các cuộc tấn công ở Nga: 'Nó hoạt động, đúng như chúng tôi mong đợi'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky on strikes inside Russia: 'It works, just as we expected'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi sự thành công của các cuộc tấn công bên trong nước Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp, nói rằng khả năng tấn công “các vị trí và bệ phóng của những kẻ khủng bố Nga gần biên giới… thực sự quan trọng”.

“Nó hoạt động. Đúng như chúng tôi mong đợi,” ông đưa ra lập trường trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hàng ngày hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu.

Tháng 5 vừa qua, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, hỏa tiễn GMLRS và pháo binh đánh vào lãnh thổ Nga gần các tỉnh Kharkiv và Sumy.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Chúng tôi thấy cam kết của thế giới mở ra những triển vọng mới như thế nào để khôi phục an ninh của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Washington vẫn cấm Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Tổng thống Zelenskiy hôm 2 Tháng Sáu cho rằng Mỹ cũng nên dỡ bỏ lệnh cấm tấn công tầm xa để bảo vệ tính mạng, cho rằng các phi trường nằm sâu trong lãnh thổ Nga được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

Phát biểu vài ngày sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với ABC News rằng Washington không ủy quyền cho Kyiv thực hiện các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí do Mỹ cung cấp vào các địa điểm xa biên giới với Ukraine, chẳng hạn như Mạc Tư Khoa.

7. Bệ phóng hỏa tiễn mới của NATO so sánh với HIMARS của Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How New NATO Rocket Launcher Compares to Ukraine's HIMARS”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sự hợp tác quốc phòng Mỹ-Đức giữa Lockheed Martin và Rheinmetall đã mang lại Hệ thống hỏa tiễn pháo binh di động toàn cầu, gọi tắt là GMARS, một hệ thống pháo binh hỏa tiễn được thiết kế để tăng cường đáng kể hỏa lực của NATO.

Loại vũ khí tiên tiến này nhằm mục đích bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, vốn đã trở thành tài sản quan trọng trong kho vũ khí của Ukraine vào mùa hè năm 2022, sau cuộc xâm lược ban đầu của Nga.

HIMARS do Mỹ sản xuất đã rất quan trọng đối với Kyiv kể từ đó. Mỹ đã cung cấp ít nhất 39 hệ thống HIMARS cho Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Mỗi chiếc có thể phóng một loạt sáu hỏa tiễn, tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 50 dặm hay 80 km, tiếp cận hiệu quả các đội hình quân đội, trung tâm chỉ huy và các điểm hậu cần của Nga.

GMARS đại diện cho sự phát triển từ HIMARS, có khung gầm HX 8x8 lớn hơn chứa hai bệ hỏa tiễn, nhờ đó tăng gấp đôi hỏa lực có sẵn trong một nhiệm vụ. Sự khác biệt chính giữa hai hệ thống nằm ở cấu hình bệ phóng của chúng.

Khả năng “bắn và chuồn lẹ” của GMARS là một cải tiến quan trọng, cho phép tái định vị nhanh chóng sau khi bắn để tránh các biện pháp đối phó, trái ngược với cấu hình một bệ phóng nhỏ hơn của HIMARS.

Cả hai hệ thống đều nhấn mạnh đến tính cơ động, sử dụng nền tảng có bánh xe để triển khai chiến trường nhanh chóng. Cần cẩu tích hợp của GMARS cũng loại bỏ nhu cầu về các phương tiện hỗ trợ bổ sung, nâng cao khả năng sẵn sàng vận hành.

GMARS cũng vượt qua HIMARS về thông số kỹ thuật, tự hào với phạm vi hoạt động lên tới 700 km và tốc độ tối đa 100 cây số một giờ, so với phạm vi hoạt động của HIMARS là 300 km và tốc độ cao nhất là 85 cây số một giờ.

GMARS cũng cải thiện khả năng bố trí nhanh chóng, tạo điều kiện cho việc nạp đạn nhanh chóng và an toàn. Được thiết kế để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, GMARS hứa hẹn độ chính xác đáng tin cậy và chính xác ở tầm xa, giúp phân biệt nó với phiên bản tiền nhiệm.

Thiết kế của hệ thống cho phép di chuyển không hạn chế trên các tuyến đường bộ và hỏa xa tiêu chuẩn. GMARS hoạt động với một nhóm tối thiểu các binh sĩ điều hành và cung cấp khả năng bảo vệ cabin tùy chọn, duy trì kích thước nhỏ gọn mà không cần chân chống, do đó duy trì được khả năng di chuyển cũng như lợi thế “bắn và chạy”.

GMARS giống với HIMARS hơn khi nói đến đạn dược và hậu cần, bảo đảm tích hợp liền mạch với cơ sở hạ tầng hiện có của NATO. Khả năng tương thích của nó với Dòng đạn MLRS (MFOM) giúp nâng cao tầm bắn và độ chính xác, củng cố tầm quan trọng chiến lược của nó.

Tại buổi giới thiệu hệ thống tại Eurosatory 2024, một sự kiện an ninh và quốc phòng lớn của Âu Châu, Chủ tịch Rheinmetall Armin Papperger cho biết công ty đang thảo luận với “bốn hoặc năm khách hàng Âu Châu tiềm năng” về GMARS, mặc dù các quốc gia cụ thể không được tiết lộ.

Gần đây, Đức tuyên bố mua 3 HIMARS mới từ Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga. Ngũ Giác Đài đã xác nhận việc cung cấp thêm 40 HIMARS và đạn dược liên quan như một phần của gói viện trợ trị giá 400 triệu Mỹ Kim.

8. Pháp cực hữu rút lại tuyên ngôn bao gồm các kế hoạch gây tranh cãi liên quan đến Nga, và NATO

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French far right pulls manifesto that included controversial Russia, NATO plans”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Khi đồng hồ đếm ngược cho thấy cuộc bầu cử sẽ nhanh chóng diễn ra ở Pháp, đảng cực hữu Tập Hợp Quốc Gia đang chao đảo trong chương trình nghị sự quốc phòng thân thiện với Nga.

Đảng cực hữu đã lặng lẽ xóa một phần đề xuất chính sách quốc phòng khỏi trang web của mình, xóa các phần đề xuất làm sâu sắc thêm mối quan hệ ngoại giao với Nga, tạm dừng các dự án hợp tác với Đức và rút khỏi bộ chỉ huy quân sự tích hợp của NATO.

Với việc Đảng Tập Hợp Quốc Gia có vẻ sẽ đạt được những lợi ích đáng kể trong quốc hội, mở ra cơ hội gia nhập chính phủ, đảng này đang tìm cách củng cố uy tín của mình trên trường quốc tế trước khi cử tri Pháp tham gia các cuộc bầu cử vào ngày 30 tháng 6 và ngày 7 tháng 7.

Các đề xuất bị xóa được đưa ra từ cuộc tranh cử tổng thống của Marine Le Pen vào năm 2022, trong đó đảng của bà đã phát hành 17 tập sách nhỏ chuyên đề nêu rõ các đề xuất của mình trên tất cả các lĩnh vực chính sách. Trong khi 16 cuốn sách nhỏ vẫn còn trực tuyến, cuốn sách nhỏ bào chữa cho các chính sách thân Nga và bài NATO đã bị xóa khỏi trang web một thời gian sau ngày 11 tháng 6. Bạn vẫn có thể tìm thấy nó trực tuyến tại một trang không còn được liên kết đến trên trang web của đảng.

Trong bản tuyên ngôn, Đảng Tập hợp Quốc gia đã ủng hộ việc giữ khoảng cách với Washington trong khi cố gắng giao tiếp với Mạc Tư Khoa. Lưu ý rằng Washington “không phải lúc nào cũng hành xử như một đồng minh của Pháp”, chương trình của Le Pen vào năm 2022 đề xuất tìm kiếm “một liên minh với Nga trong một số vấn đề nhất định”, chẳng hạn như an ninh Âu Châu hoặc chống khủng bố.

Tài liệu bị rút cũng nói rằng Pháp nên “ngay lập tức” rời khỏi bộ chỉ huy quân sự tổng hợp của NATO.

Tài liệu bị xóa cũng đề xuất “chấm dứt” các dự án hợp tác với Đức trong lĩnh vực quân sự, do “có sự khác biệt sâu sắc về mặt học thuyết, hoạt động và công nghiệp với Berlin”. Chúng bao gồm các kế hoạch cùng phát triển xe tăng chiến đấu thế hệ tiếp theo và chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo.

Trong những tháng gần đây, đảng Tập Hợp Quốc Gia đã giảm bớt một số quan điểm gây tranh cãi nhất.

Vào tháng 3, các nhà lập pháp của đảng Tập Hợp Quốc Gia đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu về viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi các nghị sĩ thuộc đảng cánh tả France Unbowed đã bỏ phiếu chống. Cùng tháng đó, ngôi sao đang lên và chủ tịch của đảng Tập Hợp Quốc Gia, Jordan Bardella, nói với POLITICO rằng Pháp nên đợi cho đến khi chiến tranh ở Ukraine kết thúc trước khi rời khỏi quyền chỉ huy tổng hợp của liên minh quân sự. Bardella dự kiến sẽ trở thành thủ tướng nếu Đảng Tập hợp Quốc gia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội.

Trong chương trình bầu cử Âu Châu năm 2024, đảng này đã không nhắc lại những đề xuất đó. Thay vào đó, họ nói rằng “Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế và kích động việc sửa đổi trật tự quốc tế”.

Trong những ngày gần đây, đảng Tập Hợp Quốc Gia cũng đã lùi lại một số đề xuất kinh tế tốn kém nhất của mình, vì viễn cảnh phe cực hữu nắm quyền đang khiến thị trường lo sợ.

Được POLITICO liên hệ, phát ngôn nhân của đảng Tập Hợp Quốc Gia cho biết Bardella sẽ phác thảo chương trình của mình, bao gồm cả chương trình quốc phòng, trong những ngày tới.

9. Xe tăng 'Frankenstein' mới của Ukraine để chống lại máy bay điều khiển từ xa của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “New Ukraine 'Frankenstein' Tank to Combat Russian Drones”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine chuẩn bị nhận xe tăng phòng không “Frankenstein” mới, được thiết kế để bắn hạ máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga bằng cách kết hợp các khả năng đã được chứng minh của khung gầm xe tăng thời Chiến tranh Lạnh với hệ thống phòng không tiên tiến.

Công ty quốc phòng Đức Rheinmetall đã công bố thiết kế mới trong tuần này. Công ty có kế hoạch lắp tháp pháo Skyranger, được trang bị pháo tự động 35 ly mạnh mẽ, lên khung gầm Leopard 1.

Bjorn Bernhard, nhà lãnh đạo hệ thống trên bộ tại Rheinmetall cho biết: “Nhiều xe tăng Leopard 1 vẫn còn sẵn có”, đồng thời gợi ý rằng có thể có nhiều xe tăng “Frankenstein” hơn đang được sản xuất.

Mặc dù Leopard 1 thời Chiến tranh Lạnh không còn được Đức sử dụng nhưng số lượng đáng kể vẫn được cất giữ. Quân đội Ukraine đã nhận được gần 100 chiếc Leopard và tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ bổ sung để chống lại Nga và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của nước này nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng trong những tháng gần đây.

Được phát triển vào những năm 1960, Leopard 1 nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho nhiều quân đội Âu Châu trong Chiến tranh Lạnh, đóng vai trò là xe tăng chiến đấu chủ lực ở hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới. Ưu tiên tính cơ động và hỏa lực, động cơ mạnh mẽ của nó đẩy chiếc xe tăng nặng 42 tấn đạt tốc độ vượt quá 64 km một giờ, theo kịp đà tiến quân của bộ binh.

Khung gầm đã được thử nghiệm tốt tự hào có khả năng vượt địa hình đáng kể, khiến nó trở nên lý tưởng trên địa hình khắc nghiệt ở miền đông Ukraine. Cấu hình thấp của Leopard cũng mang lại khả năng bảo vệ nhất định trước hỏa lực của đối phương.

Trong khi Leopard cung cấp nền tảng thì cơ bắp thực sự lại đến từ hệ thống Skyranger. Tháp pháo tiên tiến này có radar tinh vi với tầm nhìn 360 độ hoàn chỉnh, cho phép lực lượng Ukraine phát hiện và theo dõi chính xác các mối đe dọa đang đến.

Skyranger cũng có một cú đấm. Pháo tự động 35ly của nó có thể tiêu diệt hiệu quả các máy bay điều khiển từ xa đang lao tới trước khi chúng có thể gây sát thương. Hệ thống này cũng có thể được trang bị các bệ phóng hỏa tiễn phòng không, cung cấp thêm một lớp phòng thủ chống lại các mối đe dọa trên không phức tạp hơn.

Theo Rheinmetall, sự kết hợp này cho phép Ukraine nhanh chóng triển khai một hệ thống hiệu quả cao chống lại các đàn máy bay điều khiển từ xa của Nga đang phá hoại cơ sở hạ tầng của họ. Thông báo này trùng với thời điểm khai trương xưởng Rheinmetall mới ở miền Tây Ukraine.

Bernhard nói với Bild: “Chúng tôi đang lên kế hoạch dài hạn ở Ukraine. “Chúng tôi không chỉ cung cấp thiết bị và sau đó rút quân – chúng tôi đang chứng tỏ rằng chúng tôi sẽ ở đó lâu dài và hỗ trợ Ukraine.”

Cơ sở mới của Rheinmetall nhằm mục đích sửa chữa những chiếc xe tăng do Đức sản xuất bị hư hỏng ở tiền tuyến, giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động và đưa chúng hoạt động trở lại chiến trường nhanh hơn.

Công ty quốc phòng nổi tiếng với loại vũ khí cải tiến này cũng đã sửa đổi thành công các phương tiện phòng không thời Liên Xô để bắn hỏa tiễn của phương Tây, tạo ra “FrankenSAM” đã được chứng minh là có hiệu quả trước các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Kyiv, Ukraine tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ bổ sung để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đạt được thỏa thuận an ninh 10 năm với Mỹ, hứa hẹn cung cấp cho Kyiv hỗ trợ quân sự lâu dài.

10. Tổng thống Chí Lợi cam kết hỗ trợ nỗ lực hòa bình Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ

Tổng thống Chí Lợi Gabriel Boric cam kết tiếp tục hỗ trợ “tiến trình đạt được hòa bình ở Ukraine và ngăn chặn các xung đột khác” đồng thời kêu gọi đàm phán Kyiv-Mạc Tư Khoa trong phát biểu ngày 16 Tháng Sáu tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ.

Chí Lợi là một trong 80 quốc gia đã ký thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh, trong đó kêu gọi ngăn chặn việc Nga xâm lược Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, thả tất cả tù nhân chiến tranh và trả lại tất cả trẻ em Ukraine bị trục xuất, cùng nhiều điều khác.

Boric đã đưa ra tuyên bố của mình cùng với những nhà lãnh đạo Thụy Sĩ, Liên Hiệp Âu Châu, Ukraine, Canada và Ghana vào ngày thứ hai của sự kiện, quy tụ đại diện của khoảng 100 quốc gia và tổ chức để thảo luận về một giải pháp khả thi hướng tới hòa bình ở Ukraine.

Boric nói: “Hội nghị thượng đỉnh này không phải về NATO, không phải về các ý tưởng chính trị cánh hữu hay cánh tả, không phải về các quốc gia phía bắc hay phía nam, mà là về sự tôn trọng luật pháp quốc tế và nhân quyền, đó là những nguyên tắc cơ bản của việc chung sống cùng nhau”.

“Điều này có thể áp dụng ở Ukraine, ở Gaza và trong bất kỳ cuộc xung đột nào khác trên thế giới.”

Trong những tháng gần đây, Kyiv đã tăng cường nỗ lực để giành được nhiều sự ủng hộ hơn từ các quốc gia được gọi là Nam bán cầu trong bối cảnh tranh cãi xung quanh cuộc chiến Israel-Hamas và chống lại các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Điện Cẩm Linh đã làm việc với các công ty truyền thông “để làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraine” ở Á Căn Đình, Bolivia, Chile, Colombia, Cuba, Mexico, Venezuela, Brazil, Peru và các nước Mỹ Latinh khác.

Trong tuyên bố ngày 16 Tháng Sáu, tổng thống Chí Lợi cũng kêu gọi thực hiện “các hành động khẩn cấp” để bảo vệ thường dân Ukraine, bao gồm cả trẻ em, hàng ngàn người trong số này đã bị Nga bắt cóc.

Boric nói thêm: “Chúng tôi mong muốn Nga và Ukraine sớm tham gia đối thoại về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, luật pháp quốc tế và cam kết chắc chắn về nhân quyền như một tiêu chuẩn cơ bản”.

Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ là công thức hòa bình của Ukraine, một kế hoạch 10 điểm kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ đề xuất này và Putin nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ chỉ tham gia đàm phán nếu Ukraine rút lực lượng khỏi các khu vực bị Nga tạm chiếm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong hội nghị thượng đỉnh rằng Ukraine có kế hoạch mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai, sau khi hình thành kế hoạch hành động với những người tham gia khác.