1. Tình báo Kyiv cho biết Putin 'tức giận' vì máy bay phản lực tối tân của Nga bị tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin 'Furious' Over Strike on Russia's State-of-the-Art Jet: Kyiv Intel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một phát ngôn viên tình báo Ukraine cho biết Putin đã rất tức giận về cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một phi trường có thể đã phá tan tành hai chiến đấu cơ Su-57 tiên tiến của Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, đưa ra đánh giá trên. Bình luận của ông được đưa ra sau khi cơ quan này hôm 9 Tháng Sáu cho biết hai chiến đấu cơ Su-57 của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở nước cộng hòa Astrakhan miền nam nước Nga, cách chiến tuyến hiện tại ở miền đông Ukraine khoảng 365 dặm hay 587 km.

“Đây là một tin tức lớn: Putin thực sự tức giận, và phản ứng ở Điện Cẩm Linh là rất nóng và rõ ràng”, ông nói. “Bởi vì người Nga đã cố gắng che giấu và bảo vệ cẩn thận những chiếc Su-57. Và những chiếc Su-57 này chưa bao giờ bay vào không phận Ukraine vì sợ bị bắn hạ. Nhưng họ đã thất bại.”

Ông nói, hoạt động này đã giáng “một đòn nặng nề vào khả năng của đối phương” khi Nga sản xuất máy bay phản lực tàng hình hai động cơ tiên tiến với số lượng hạn chế và chỉ có một số ít đang hoạt động.

Yusov nói thêm: “Chúng được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các vật thể dân sự của Ukraine, vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Vì thế hình phạt chúng ta vừa giáng lên những chiến đấu cơ này là hoàn toàn xứng đáng.”

Justin Bronk, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở ở Luân Đôn, cho biết trong một phân tích ngày 10 Tháng Sáu rằng thành công rõ ràng của Ukraine trong việc phá hủy máy bay Su-57 là “một đòn giáng mạnh vào phi đội chiến đấu cơ tàng hình vốn gặp khó khăn lâu nay của Nga”.

Ông nói: “Nó đánh dấu “một minh họa khác về lựa chọn hiệu quả nhất của Ukraine để chống lại các cuộc tấn công ngày càng hiệu quả của không quân Nga trên tiền tuyến”.

Bronk nói thêm: “Ngay cả việc mất tạm thời một số khung máy bay Su-57 trong cuộc tấn công này của Ukraine cũng có thể khiến phi đội chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Nga bị cắt giảm ít nhất 5%. “Đây cũng là một đòn mang tính biểu tượng quan trọng đối với chương trình máy bay vốn đã gặp khó khăn lâu dài nhưng lại là niềm tự hào của quân đội Nga”.

Vào tháng 4, Tướng Christopher Cavoli, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Nga đã mất khoảng 10% các phi đội máy bay kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

2. Nga triển khai các đơn vị tấn công từ 8 lữ đoàn ở các khu vực Pokrovsk, Kurakhove

Nga đã triển khai số lượng lớn nhất các đơn vị tấn công từ 8 lữ đoàn tấn công ở khu vực Pokrovsk và Kurakhove ở tỉnh Donetsk, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu.

Được biết, hai hướng này là nơi giao tranh ác liệt suốt nhiều tháng qua, khiến tình hình chiến trường ở tỉnh Donetsk trở nên khó khăn nhất.

Giao tranh cũng đang diễn ra gần Klishchiivka, Kalynivka và Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk, Syrskyi cho biết sau khi đến thăm mặt trận phía đông.

Nga được tường trình đang tiếp tục tấn công Bilohorivka ở tỉnh Luhansk và đang cố gắng tấn công Siversk, một thị trấn phía bắc Bakhmut ở tỉnh Donetsk, từ hai hướng.

Theo vị tướng này, tại khu vực Kharkiv, quân đội Mạc Tư Khoa đang cố gắng tiến lên và tạo ra cái gọi là “vành đai an ninh” nhưng không thành công. Ông nói thêm rằng Nga đang “sa lầy” ở thị trấn Vovchansk đang bị bao vây nhưng vẫn liên tục bổ sung lực lượng bằng các đơn vị từ các hướng khác.

Theo Syrskyi, các lực lượng Nga đang tiến về Staromaiorske và Robotyne trong khu vực Zaporizhzhia “nhưng không thành công”. Nga tuyên bố đã chiếm được hai thị trấn nhưng Kyiv phủ nhận.

Chỉ huy cho biết: “Trong những điều kiện này, điều rất quan trọng là chúng ta phải giữ các vị trí đã tái chiếm được để ngăn chặn sự đột phá của hàng phòng thủ, gây thiệt hại tối đa cho nhân lực và trang bị của đối phương”.

“Chúng ta cần đạt được ưu thế trước đối phương, giảm tổn thất và quan trọng nhất là thay đổi tâm lý phòng thủ và tấn công, đây sẽ là một bước quan trọng hướng tới chiến thắng của chúng ta.”

3. Đoạn phim hiếm hoi của Ukraine có thể cho thấy khoảnh khắc Switchblade của Mỹ tấn công Buk của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Rare Ukraine Footage May Show Moment US Switchblade Strikes Russian Buk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một máy bay điều khiển từ xa Switchblade tấn công vào hệ thống phòng không tầm trung di động do Nga sản xuất ở miền đông Ukraine, có thể là một cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về các loại đạn lảng vảng do Mỹ sản xuất đang hoạt động.

Trên Telegram, tổ chức Come Back Alive của Ukraine, tổ chức hỗ trợ quân đội nước này, đã đăng một đoạn video cho thấy một máy bay điều khiển từ xa trinh sát đang bám theo bệ phóng hệ thống hỏa tiễn đất đối không Buk-M2 của Nga gần thành phố Dokuchaievsk ở Donetsk. Thành phố này nằm trong lãnh thổ do Nga nắm giữ ở phía đông khu định cư đang tranh chấp Vuhledar, nơi xảy ra các cuộc đụng độ gay gắt trong quá trình Mạc Tư Khoa xâm lược toàn diện Ukraine.

Tổ chức Ukraine cho biết máy bay điều khiển từ xa đã bám theo hệ thống hỏa tiễn trước khi máy bay điều khiển từ xa Switchblade do Mỹ sản xuất tiếp cận Buk-M2 của Nga. Máy bay điều khiển từ xa sau đó dường như phát nổ, với khói và lửa có thể nhìn thấy xung quanh thiết bị.

Các video được đăng trực tuyến từ giữa năm 2022 cho thấy quân đội Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa Switchblade để nhắm vào lực lượng Nga. Tuy nhiên, cảnh quay về hoạt động của các loại đạn đang lảng vảng rất khan hiếm so với các bản ghi âm của các thiết bị khác đang được sử dụng ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Come Back Alive để lấy bình luận qua email. Chúng tôi không thể xác minh độc lập đoạn clip.

Hoa Kỳ đã cung cấp một số loại máy bay điều khiển từ xa cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự, bao gồm máy bay điều khiển từ xa Phoenix Ghost, CyberLux K8 và Switchblade — tặng các mẫu Switchblade 300 và phiên bản 600 lớn hơn cho tiền tuyến Ukraine. Bộ Quốc phòng Mỹ chưa cho biết có bao nhiêu máy bay điều khiển từ xa Switchblade đã được gửi đến Ukraine.

Hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, David Hambling, một nhà báo và chuyên gia quân sự, nói với Newsweek: “Chúng ta không được xem nhiều đoạn phim về cuộc tấn công của Switchblade 600 vì lý do an ninh”.

“Có rất ít video về Switchblade 300, vốn đã được sử dụng hơn một thập niên”. “Vì vậy, những video như thế luôn đáng được xem xét kỹ lưỡng hơn.”

Hambling cho biết loại đạn trong clip di chuyển chậm, “nhỏ và không có cánh rõ ràng”, giống với một chiếc máy bay điều khiển từ xa cảm tử kamikaze hơn là một chiếc Switchblade. Ông cho biết thêm, Switchblade 600 có cánh có thể đạt tốc độ hơn 100 dặm/giờ khi tiếp cận mục tiêu.

Charlie Dean, phó chủ tịch tiếp thị và phát triển kinh doanh toàn cầu của nhà thầu quốc phòng AeroVironment, công ty sản xuất Switchblade, trước đây đã nói với Newsweek rằng Switchblade 600 “cực kỳ quan trọng đối với việc phòng thủ của Ukraine”.

Trong khi Ukraine trước đây sử dụng nhiều Switchblade 300 hơn, Dean cho biết vào tháng 10 rằng những chiếc 600 lớn hơn dự kiến sẽ vượt qua mẫu trước đó.

Hambling cho biết, bất kể loại đạn nào được sử dụng để tấn công Buk-M2, việc hạ gục một tài sản phòng không đắt tiền của Nga bằng “một máy bay điều khiển từ xa nhỏ đều là một thành tựu”. “Nó cũng nêu bật mức độ kém hiệu quả của những hệ thống như vậy trước máy bay điều khiển từ xa nhỏ.”

4. Người phụ nữ tạo mẫu và thiết kế trang phục cho Zelenskiy khi còn là một danh hài vừa hy sinh trong chiến đấu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky's Former Personal Stylist Killed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Shura Ryazantseva, biệt danh Yalta, là nhà tạo mẫu và nhà thiết kế trang phục cho các kênh truyền hình và những người nổi tiếng ở Ukraine trước khi Nga phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Cuộc xâm lược của Nga đã khiến cô gia nhập Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine. Sau đó cô gia nhập Lực lượng Dù, phục vụ trong Lữ Đoàn Dù 78.

Ryazantseva cho biết cô đã đích thân thiết kế quần áo cho Zelenskiy, một diễn viên hài trước khi tham gia chính trường, và các diễn viên của công ty sản xuất giải trí truyền hình Ukraine Kvartal 95.

Trong một báo cáo trước đó từ Suspilne Crimea, một người được xác định là chị gái của Ryazantseva, Valeria Ryazantseva, đã thông báo về cái chết của Ryazantseva, viết bằng tiếng Ukraine trên Facebook hôm thứ Ba: “Thật không may, Shurochka không còn nữa…”

Myroslava Petsa, phóng viên BBC chuyên đưa tin về Ukraine, đã chia sẻ một bức ảnh của Ryazantseva và một bức ảnh của ông bà cô từng chiến đấu trong Thế chiến thứ hai trong một bài đăng trên X.

“Shura Ryazantseva, nhà tạo mẫu cá nhân của cựu Zelenskiy, đã thiệt mạng khi đang chiến đấu. Cô ấy đang mơ về việc trở lại Crimea quê hương của mình và lập gia đình. Ông bà của cô gặp nhau khi đang chiến đấu với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. 80 năm sau D-Day, Shura đã mất mạng vì Nga,” Petsa viết.

“Nga phải chịu trách nhiệm đầy đủ theo đúng nguyên tắc về cuộc chiến mà nước này đã gây ra,” Tổng thống Zelenskiy nói khi nhận được tin về cái chết của Ryazantseva. “Nó phải trả giá cho tất cả những thiệt hại do sự xâm lược của nó gây ra – cho cả đất nước và nhân dân chúng ta.”

Ryazantseva sinh ra ở Crimea, một bán đảo của Ukraine, trước khi bị Nga xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014. Cô là một phần của Cách mạng Nhân phẩm, theo Suspilne Crimea, trong đó người Ukraine phản đối Tổng thống khi đó là Viktor Yanukovych vì ông ta đã từ chối ký một thỏa thuận nhằm tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Ukraine và Liên minh Âu Châu.

Cuộc cách mạng diễn ra vào năm 2014 đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, hầu hết là người biểu tình dân sự. Ukraine vẫn chưa phải là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu mặc dù mong muốn trở thành một phần của liên minh chính trị và kinh tế.

5. Zelenskiy thăm Ả Rập Saudi trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tối 12 Tháng Sáu thông báo trên mạng xã hội rằng ông đã đến Ả Rập Saudi trong chuyến thăm không báo trước.

Zelenskiy cho biết trên mạng xã hội rằng ông đã có “cuộc gặp đầy ý nghĩa và tràn đầy năng lượng với Thái tử Muhammad bin Salman al Saud”.

Hai người đã thảo luận về quan hệ song phương và sự chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình, ông Zelenskiy nói, đồng thời lưu ý “động lực tốt trong việc thực hiện các thỏa thuận trước đây của chúng tôi”.

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 2 Tháng Sáu đưa tin Saudi Arabia không có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16 Tháng Sáu do Nga không tham dự.

Các nguồn tin ngoại giao được cho là đã nói với cơ quan này rằng Zelenskiy đã hoãn chuyến thăm dự kiến trước đó tới Ả Rập Saudi, nơi ông hy vọng sẽ huy động được sự ủng hộ cho hội nghị thượng đỉnh, cho đến sau khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Ả Rập Saudi đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về công thức hòa bình vào tháng 8 năm 2023. Nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán trao đổi tù nhân với Nga, giúp Ukraine đạt được cuộc trao đổi lớn với gần 300 người vào tháng 9 năm 2022.

Đồng thời, Ả Rập Saudi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga, mối quan hệ này đã được củng cố sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sự cô lập kinh tế sau đó của Nga với phương Tây.

Cuộc gặp trước đó giữa Zelenskiy và bin Salman được tổ chức vào tháng Hai.

6. Ukraine có bao nhiêu hệ thống Patriot?

Tờ Newsweek đặt ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Many Patriot Systems Does Ukraine Have?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các phương tiện truyền thông, Mỹ đã phê chuẩn việc triển khai hệ thống hỏa tiễn Patriot thứ hai tới Ukraine trong bối cảnh các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga.

Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn quyết định này vào tuần trước sau khi thảo luận về cách hỗ trợ các nhu cầu phòng không của Ukraine mà không ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của quân đội Mỹ, theo New York Times đưa tin hôm thứ Tư.

Hệ thống hỏa tiễn Patriot do nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon thiết kế, là một trong những vũ khí phòng không tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Ngũ Giác Đài. Nó bao gồm một hệ thống radar mạnh mẽ và các bệ phóng di động có khả năng đánh chặn các hỏa tiễn đang bay tới.

Hiện nay, Ukraine được biết là đang sở hữu ít nhất hai hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot. Một hệ thống trước đây do Mỹ tài trợ và một hệ thống khác do Đức và Hòa Lan cùng cung cấp.

Hệ thống Patriot mới được phê duyệt này sẽ đến từ Ba Lan, nơi nó được sử dụng để bảo vệ quân đội Mỹ chuẩn bị trở về Mỹ từ các căn cứ ở nước ngoài. Các quan chức nói với tờ Times rằng hệ thống này dự kiến sẽ được triển khai trên tiền tuyến Ukraine trong những ngày tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine cần “ít nhất” bảy hệ thống Patriot để bảo vệ các thành phố lớn của mình. Ông lưu ý rằng Nga phóng khoảng 3.000 hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và các loại đạn khác vào Ukraine mỗi tháng.

Nhưng hệ thống Patriot, trị giá khoảng 1 tỷ Mỹ Kim, đang có nhu cầu cao trên toàn thế giới, và Mỹ cũng như các quốc gia khác triển khai Patriot cho biết họ còn rất ít. Chỉ có 14 hệ thống được triển khai trên toàn cầu.

Đầu tuần này, Đức cam kết cử một chiếc Patriot khác tới Kyiv. Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố Berlin sẽ cung cấp vũ khí này cùng với pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống phòng không IRIS-T.

Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn: “Đức là nước dẫn đầu thế giới trong việc giúp đỡ chúng tôi về phòng không. Cảm ơn bạn vì Patriots, IRIS-Ts và các hệ thống khác.”

Nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh gửi thêm Patriot và các hệ thống phòng không khác khi Nga tăng cường các cuộc tấn công trên không. Tháng trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cần có thêm nhiều lực lượng Patriot để bảo vệ các khu vực trọng điểm như Kharkiv và Odesa.

“Hãy cho chúng tôi những người yêu nước chết tiệt,” Kuleba nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Ba.

Zelenskiy đã vận động hành lang cho nhiều hệ thống Patriot, mỗi hệ thống có tới 8 khẩu đội, “để bao phủ toàn bộ Ukraine”. Một số quốc gia NATO, bao gồm Đan Mạch và Na Uy, đã đồng ý gửi 100 hỏa tiễn đánh chặn để tăng cường phòng không cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tổ chức một cuộc họp tại Brussels vào Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, để thảo luận về nhu cầu vũ khí hiện tại của Ukraine, đặc biệt tập trung vào phòng không. Ông sẽ có sự tham gia của các bộ trưởng quốc phòng và quan chức quân sự cao cấp từ gần 50 quốc gia để thảo luận về tình hình chiến tranh.

7. Cựu Tư lệnh Lực lượng Dù Nga chỉ trích quân đội của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ex-Commander of Russia's Airborne Troops Slams Putin's Military”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một vị tướng về hưu của Nga đã chỉ trích Bộ Quốc phòng nước này vì đã cung cấp quân phục kém phẩm chất cho quân đội tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

Cơ quan truyền thông địa phương RBC đưa tin, nhận xét này được đưa ra bởi Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga Vladimir Shamanov, cựu tổng tư lệnh Lực lượng Dù Nga, trong bài phát biểu trước Hạ viện.

Những lời chỉ trích của công chúng đối với quân đội của Tổng thống Vladimir Putin là rất hiếm, vì quốc hội Nga đã thông qua luật vào tháng 3 năm 2022 áp đặt án tù lên tới 15 năm vì cố tình phát tán tin tức “giả mạo” về quân đội nước này.

Điện Cẩm Linh đã sử dụng luật này để trấn áp những người tố cáo câu chuyện của Putin về cuộc chiến, và thậm chí còn buộc tội và bỏ tù các quân nhân của mình vì đã “làm mất uy tín” của lực lượng vũ trang đất nước.

Shamanov đã lãnh đạo Lực lượng Dù Nga từ tháng 5 năm 2009 đến tháng 10 năm 2016 và trở thành Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia sau khi rời vị trí đó.

Phát biểu trước Duma Quốc gia, Shamanov đã so sánh quân đội Nga với một “đội quân du kích”, cáo buộc rằng binh lính Nga đang bị buộc phải mặc trang phục giống như quân phục nhưng có phẩm chất rất thấp kém.

Vị Tướng nghỉ hưu cho biết: “Phẩm chất của quân phục được mang đến và phát ra đơn giản là không có bất kỳ đánh giá nào.”

Các báo cáo về tình trạng thiếu trang thiết bị trong quân đội Nga bắt đầu lan truyền chỉ vài tuần sau cuộc chiến, vào tháng 5 năm 2022.

Một số quân nhân nói chuyện với tờ báo trực tuyến độc lập The Moscow Times' Russian Service với điều kiện giấu tên cho biết họ không được cung cấp các vật dụng cơ bản như giày dép, áo giáp, băng và garô, đồng thời tuyên bố họ phải mua thiết bị bằng tiền của mình..

“Nếu họ cấp cho bạn một bộ đồng phục dã chiến, bạn thật may mắn - bạn có thể tiết kiệm được một số tiền. Chúng tôi vẫn phải mua áo khoác và quần, ít nhất là để thay quần áo... Tôi sẽ rất vui nếu số tiền chi cho đồng phục của chúng tôi được đền đáp và chúng tôi không bị mất tiền lương,” một quân nhân nói.

“Một chiếc áo khoác chiến đấu Cấp 4 - có thể chặn đạn súng lục, súng trường cũng như mảnh đạn - có giá trung bình 70.000 rúp hay 787 Mỹ Kim. Một chiếc mũ bảo hiểm là 10.000 rúp. Những đôi bốt sang trọng có giá khoảng 5.000 rúp và bạn thực sự cần hai đôi. Một chiếc áo vest chiến thuật có giá từ 5.000 đến 10.000 rúp. Và bạn cũng phải mua áo khoác, quần, áo lạnh và áo chui đầu. Số tiền đó lên tới khoảng 200.000 rúp,” anh ta nói thêm.

Vào tháng 11 năm 2022, quân đội Ukraine tuyên bố rằng lính nghĩa vụ Nga được triển khai ở tiền tuyến đang được cấp đồng phục của những binh sĩ đã chết.

8. Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ công bố các bước đi về việc đóng băng tài sản của Nga tại G7

Tòa Bạch Ốc cho biết các bước hỗ trợ Ukraine sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được công bố trong hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Ý vào tuần này, cũng như các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới đối với Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các nhà báo: “Chúng tôi sẽ công bố các bước mới nhằm giải phóng giá trị tài sản thuộc chủ quyền của Nga bị đóng băng nhằm mang lại lợi ích cho Ukraine”.

Ông nói: “Tôi nghĩ bạn sẽ thấy sự đồng thanh ở G7 khi nói đến việc sử dụng những tài sản bị phong tỏa này để giúp Ukraine tái thiết”.

Các nhà lãnh đạo G7 hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về việc sử dụng lợi nhuận từ tiền lãi trên 300 tỷ euro hay 325 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga để giúp Kyiv, với ý tưởng là sử dụng lợi nhuận làm tài sản thế chấp cho khoản vay lên tới 50 tỷ Mỹ Kim..

Tướng Kirby cũng cho biết “một loạt biện pháp trừng phạt mới và các hành động kiểm soát xuất khẩu có tác động mạnh mẽ” sẽ được công bố mà không cung cấp thông tin cụ thể.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tổ chức một cuộc gặp song phương, sau đó là cuộc họp báo chung ở Ý vào hôm thứ Năm, Kirby cho biết

Ông nói thêm rằng các thành viên G7 cũng sẽ thảo luận về “sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga và chúng tôi sẽ đối đầu với các chính sách phi thị trường của Trung Quốc đang dẫn đến sự lan tỏa có hại trên toàn cầu”.

9. Người Trung Quốc phẫn nộ khi đồng minh của Putin thề sẽ 'chinh phục' các nước láng giềng của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Chinese Outraged As Putin Ally Vows to 'Subjugate' Russia's Neighbors”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhân vật truyền thông Nga theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, Sergey Mardan, đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc với nhận xét trực tuyến rằng Nga phải chinh phục tất cả các nước láng giềng.

Trong một tuyên bố mới nhất, người dẫn chương trình Mardan nói đầu tuần này rằng “Nga là một đế chế, và một đế chế chỉ có thể là một quốc gia quân sự. Và một quốc gia quân sự phải chiến đấu.”

Ông nói: “Nga phải khiến những kẻ man rợ xung quanh phải phục tùng hoặc phải bị bình định,” đồng thời cảnh báo rằng Nga sẽ “bị chinh phục…nếu chúng ta không đủ mạnh về kinh tế, quân sự, chính trị và nhân khẩu học”. Mardan trước đây đã bày tỏ sự hoài niệm về nước Nga thời Sa hoàng, nơi có lãnh thổ bao gồm Ukraine và một số quốc gia hiện đại khác.

“Một câu chuyện hài hước: Người dẫn chương trình truyền hình tuyên truyền Nga Mardan tuyên bố, 'Nga là một đế chế quân sự. Nó luôn mở rộng và chinh phục các nước láng giềng của mình'“, Sergej Sulenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, viết trong bản dịch bình luận của mình trên X, vào thứ Ba. “Anh ta không nghĩ rằng người Trung Quốc đã nghe, dịch và công bố đoạn clip này ở Trung Quốc.”

Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố “quan hệ đối tác không giới hạn” ngay trước cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ đó, Mạc Tư Khoa ngày càng phụ thuộc vào thương mại với Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến dầu và khí đốt của nước này cũng như khí đốt tự nhiên, để giữ cho nền kinh tế Nga phát triển trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế nặng nề.

Bắc Kinh duy trì quan điểm trung lập về cuộc xung đột nhưng phần lớn kiểm duyệt những lời chỉ trích về cuộc chiến trên mạng xã hội Trung Quốc.

Bình luận của Mardan xuất hiện trên nền tảng truyền thông xã hội giống X của Trung Quốc, là Weibo hay Vi Bác và gây xôn xao, khiến một số cư dân mạng tỏ ra khó chịu.

Một người viết: “Nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc, Nga đã sụp đổ trong cuộc chiến này”.

“Nga không có bạn bè. May ra chỉ có bọn Iran và Bắc Bắc Hàn,” một người khác châm biếm.

Một người dùng mạng xã hội khác cho biết bình luận này “nói lên tấm lòng của người Nga, những người về cơ bản coi mình là người Âu Châu và đang coi thường người Á Châu”.

“Nước Nga Sa hoàng và Liên Xô thực sự không thân thiện đối với Trung Quốc, và tôi đoán là nước Nga đang suy tàn cũng không khác bao nhiêu,” một người khác nói.

Những người bình luận khác có giọng điệu thực tế hơn về mối quan hệ Bắc Kinh-Mạc Tư Khoa.

Một người viết: “Việc các cường quốc đề phòng lẫn nhau nên được coi là điều bình thường”.

“Có ai nắm quyền thực sự tin rằng Trung Quốc và Nga đã là bạn bè qua nhiều thế hệ không?”

Bình luận đã được dịch của Mardan được lưu hành hạn chế, với bài đăng hàng đầu chỉ thu được 636 bình luận tính đến thời điểm viết bài, có thể cho thấy các nhà kiểm duyệt đã loại được nhiều bình luận trong số đó.

Mardan nổi tiếng với những nhận xét hiếu chiến, khiến một nhóm tổ chức nhân quyền phải đệ đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế về cáo buộc kích động bạo lực đối với người Ukraine.

Khi cuộc chiến ở Ukraine sắp kỷ niệm hai năm vào tháng 2, nhân vật truyền hình này đã mô tả người dân Nga là “những kẻ thích gây hấn” và “tàn nhẫn”, nói rằng họ “luôn quay lại với những gì thuộc về mình”.

10. Các ngân hàng Âu Châu cung cấp hơn 600 triệu euro quỹ phục hồi cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận được hàng trăm triệu euro từ các ngân hàng Âu Châu để củng cố nền kinh tế và cuối cùng là xây dựng lại cơ sở hạ tầng, theo một loạt thỏa thuận được ký kết tại Berlin hôm thứ Ba.

EBRD cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 517 triệu euro thông qua các chương trình do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Âu Châu điều hành. Trong số này, 143 triệu euro sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các dự án EBRD mới với các thành phố của Ukraine, phần còn lại sẽ dành cho các lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng và lĩnh vực năng lượng.

Ukraine cũng nhận được khoản vay 100 triệu euro từ Ngân hàng Phát triển Hội đồng Âu Châu trong một dự án được thiết kế để bồi thường cho nhà ở bị phá hủy do chiến sự.

Số tiền này chủ yếu nhằm hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như những người mất nhà cửa cũng như những người khuyết tật và gia đình đông con. Ukraine dự kiến khoảng 2.000 gia đình sẽ nhận được nhà ở mới bằng nguồn quỹ của Hội đồng, Bộ cơ sở hạ tầng nước này cho biết trong một tuyên bố.

Trong cuộc chiến chống Ukraine, Nga đã sử dụng năng lượng làm vũ khí, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Hội nghị Phục hồi Ukraine ở Berlin hôm thứ Ba. Ông nói: “Chúng tôi đã mất 80% sản lượng nhiệt ở Ukraine và 1 phần 3 sản lượng thủy năng”.

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, cùng với mạng lưới năng lượng, lĩnh vực nhà ở đang bị ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh với Nga.

EBRD đã tăng đáng kể nguồn tài chính cho Kyiv trong thời kỳ chiến tranh, cung cấp hơn 4 tỷ euro kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, sự phục hồi của Ukraine sẽ đòi hỏi nhiều hơn thế, với chi phí xây dựng lại ước tính khoảng 486 tỷ Mỹ Kim trong thập niên tới, gấp 2,8 lần sản lượng kinh tế của đất nước vào năm 2023, chính phủ Ukraine cho biết trong một báo cáo.

Theo các thỏa thuận được ký tại Berlin, Liên Hiệp Âu Châu sẽ cung cấp bảo lãnh tài chính cho các chương trình EBRD ở Ukraine: 140 triệu euro cho tài chính toàn diện và 37 triệu euro cho Chương trình cạnh tranh và hòa nhập cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khoảng 150 triệu euro bảo lãnh tài chính và 7,5 triệu euro hỗ trợ kỹ thuật sẽ được chuyển đến chương trình bảo lãnh Hi-Bar, hỗ trợ ngành năng lượng. Số tiền còn lại sẽ được chuyển đến Chương trình Phục hồi Thành phố, Cơ sở hạ tầng và Công nghiệp của EBRD.

Hỗ trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của Ukraine là một trong những chủ đề hàng đầu của hội nghị Berlin. Thống đốc các trung tâm công nghiệp quan trọng của Ukraine và thị trưởng các thành phố tiền tuyến Mykolaiv, Kharkiv và Dnipro đã tham gia các hội nghị từ ngày 11 đến ngày 12 tháng 6, nhiều người đã đạt được các thỏa thuận cá nhân với EBRD.

EBRD cũng đã ký thỏa thuận cấp vốn trước với Kharkiv cũng như các thỏa thuận tương tự với Kryvyi Rih và Kyiv, với tổng trị giá 87 triệu euro cho ba thành phố.

Ngân hàng cho biết: “Tất cả các khoản vay mà các thành phố Ukraine sẽ nhận được nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận liên tục với các dịch vụ cơ sở hạ tầng quan trọng và giảm thiểu tác động của chiến tranh, bao gồm các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng năng lượng và sưởi ấm của thành phố”.