1. Các vụ nổ lớn được báo cáo trên khắp Crimea bị tạm chiếm và cả vùng Krasnodar Krai. Ukraine phá hủy ít nhất một hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Explosions reported across occupied Crimea, Krasnodar Krai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Kênh Telegram Crimea Wind đưa tin người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở nhiều thành phố trên khắp vùng Crimea bị tạm chiếm cũng như tại một cộng đồng ở Krasnodar Krai của Nga vào rạng sáng Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Vào khoảng 2h47 sáng giờ địa phương, người ta nghe thấy tiếng nổ ở Sevastopol. Ngay sau đó, các vụ nổ vang lên ở các thành phố phía tây Yevpatoria và Saky cũng như cộng đồng phía bắc Krasnoperekopsk.

Theo Crimea Wind, một số vụ nổ cũng được nghe thấy trong cộng đồng Armyanskii ở Krasnodar Krai, Nga vào khoảng 4h sáng giờ địa phương.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết theo thông tin sơ bộ một hệ thống phòng không S-400 đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất. Hiện chưa có thông tin chính thức về thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng.

Ông xác nhận rằng trong cuộc tấn công Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Lực lượng vũ trang đã ph1 hủy một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và 2 hệ thống S-300 của Nga tại một số khu vực ở Crimea trong đêm.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và vùng lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

2. Bị bắn năm phát, một người lính Ukraine nằm hấp hối. Vì vậy, anh ta đã ra hiệu cho một chiếc máy bay điều khiển từ xa và cầu nguyện rằng đó là máy bay Ukraine.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Shot Five Times, A Ukrainian Soldier Lay Dying. So He Signaled A Drone, And Prayed It Was Ukrainian.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Ukraine bị thương tên là Dmytro, bị bắn năm phát trong một cuộc giao tranh gần đây ở phía tây tàn tích Avdiivka ở miền đông Ukraine, biết rằng anh ta không còn sống được bao lâu nữa vì đổ máu quá nhiều.

Vì vậy, anh ta ra hiệu cho một chiếc máy bay điều khiển từ xa đi ngang qua, đánh cược rằng chiếc máy bay điều khiển từ xa này là của Ukraine chứ không phải của Nga và người điều khiển chiếc máy bay sẽ báo cho đội cấp cứu.

Canh bạc đã được đền đáp. Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine kể lại câu chuyện đau khổ của người lính này như trên có kèm theo một đoạn video về chính Dmytro. Nhà phân tích War Translated người Estonia đã dịch những lời của Dymtro sang tiếng Anh một cách hữu ích.

Đơn vị của Dmytro thuộc Lữ đoàn cơ giới 47 đang rời khỏi vị trí của mình, có lẽ là ở đâu đó xung quanh làng Krasnohorivka, thì bị hỏa lực của Nga tấn công. Dmytro nhớ lại: “Tôi bị trúng 5 phát súng và không còn đủ sức để chiến đấu.

Không rõ chuyện gì đã xảy ra với đồng đội của Dmytro. Nằm một mình và chảy máu, Dmytro bò vào hàng cây và tự cứu mình. Nhưng băng bó và dây garô sẽ chỉ trì hoãn điều không thể tránh khỏi. “Tôi đang gặp khó khăn nên tôi hy vọng một phép lạ sẽ được tìm thấy,” Dmytro nói.

Giống như bất kỳ chiến trường nào trong tháng thứ 28 của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine, nơi Dmytro nằm hấp hối vang lên tiếng máy bay điều khiển từ xa. “Điều kỳ diệu đã xảy ra,” anh nói, “một chiếc máy bay điều khiển từ xa đã tiếp cận tôi.”

Nhưng không có cách nào để chắc chắn rằng chiếc máy bay điều khiển từ xa đó là của Ukraine chứ không phải của Nga. Nếu anh ta nhường chỗ ẩn náu của mình cho một máy bay điều khiển từ xa giám sát của Nga, người Nga có thể gọi một máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất đến cho nổ tung — hoặc gọi pháo binh.

Dmytro đã nắm lấy cơ hội. Lữ đoàn cơ giới 47 giải thích: “Trong tình trạng nguy hiểm ngàn cân treo sợi tóc, anh ta bắt đầu ra hiệu rằng mình cần được giúp đỡ”. “Lúc đầu, anh ta chỉ vào… đồng hồ, nói rằng thời gian sắp hết. Sau đó, anh ta rút thẻ quân nhân ra, chứng minh mình không phải là đối phương “.

Người điều khiển chiếc máy bay Ukraine đã nhận được tin nhắn và giúp tổ chức một nhiệm vụ giải cứu. May mắn cho Dmytro, Lữ đoàn cơ giới số 47 được trang bị độc đáo để giải cứu nhanh chóng.

Lữ đoàn này là đơn vị duy nhất của quân đội Ukraine vận hành các phương tiện chiến đấu bộ binh M-2 Bradley do Mỹ sản xuất, nhanh, mạnh mẽ và được bảo vệ tốt. Lữ đoàn cơ giới 47 thường xuyên cử M-2 đi giải cứu các nhóm bộ binh bị bao vây và đưa thương binh từ các vị trí tiền tuyến về hậu cứ.

Chỉ một giờ sau khi ra hiệu cho máy bay điều khiển từ xa, một chiếc M-2 đã lao tới nơi ẩn náu của Dmytro. Hai người lính nhảy ra giúp kéo Dmytro lên xe, bên trong có vẻ như các bác sĩ đang đợi sẵn. “Tôi đã được đưa đi và cấp cứu,” Dmytro nói.

Chiếc M-2 đã đưa Dmytro đến nơi an toàn, nơi có lẽ một đội cứu thương đã phụ trách. “Bây giờ tôi đang ở bệnh viện để chữa bệnh,” Dmytro nói.

Cuộc giải cứu táo bạo này chỉ là lời nhắc nhở mới nhất tại sao Lữ đoàn cơ giới 47 lại rất yêu thích những chiếc M-2 của họ - và tại sao, trong gói viện trợ gần đây, Hoa Kỳ đã gửi thêm khoảng 100 chiếc M- 2.

Canh bạc bằng máy bay điều khiển từ xa của Dmytro đã cứu mạng anh ta. Nhưng chiếc M-2 tốc độ cũng giúp ích rất nhiều.

3. Bí ẩn của THẨM PHÁN. Nữ thẩm phán nổi tiếng người Nga lao xuống cửa sổ tòa nhà cao tầng ở Mạc Tư Khoa trong vụ bí ẩn mới nhất

Natalia Larina, 50 tuổi, nổi tiếng với việc giải quyết các vụ án chính trị và hình sự cao cấp, trừng phạt những kẻ phản bội Điện Cẩm Linh.

Theo truyền thông nhà nước, Larina đã để lại một lá thư tuyệt mệnh và lao xuống từ cửa sổ một tòa nhà cao tầng chỉ cách nhà bà một đoạn ngắn.

Theo các phương tiện truyền thông quốc doanh, người nữ thẩm phán đã trở thành nạn nhân của “những kẻ lừa đảo qua điện thoại” vào tháng trước và trở nên suy sụp sau khi mất một số tiền khổng lồ.

Larina đã làm thẩm phán hình sự hơn 15 năm trước khi đột ngột lao ra từ cửa sổ.

Bà nổi tiếng với việc ra phán quyết về các vụ án chống lại các nhà hoạt động chính trị đối lập.

Năm 2015, Larina quyết định bắt giữ Pyotr Pavlensky, người bị buộc tội phá hoại vì đốt cửa tòa nhà FSB.

Bà cũng kết án Murat Sabanov, là kẻ đã thực hiện một loạt vụ đầu độc ở trung tâm Mạc Tư Khoa vào năm 2019.

Năm 2011, Larina là thẩm phán trong phiên tòa xét xử một quan chức Bộ Giao thông Vận tải Nga, người bị kết tội lạm dụng tình dục con gái mình.

Những kẻ lừa đảo được cho là đã tự giới thiệu mình là sếp cũ của Larina và nói với bà rằng tài khoản ngân hàng của bà đã bị xâm phạm.

Họ thuyết phục bà rằng số tiền đó đang được gửi để tài trợ cho lực lượng Ukraine và yêu cầu bà chuyển hết tiền trong các tài khoản hiện có vào một “tài khoản an toàn”.

Bà đã trình báo sự việc với cảnh sát khi nhận ra mình bị lừa.

Theo kênh Baza, Larina trở nên đau khổ sau khi bị bọn lừa đảo lấy mất một số tiền lớn dẫn đến kết cục bi thảm.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng phiên bản của câu chuyện do các phương tiện truyền thông nhà nước đưa ra đầy những vô lý. Là một thẩm phán, bà ta chắc chắn có kinh nghiệm về các hoạt động lừa đảo, không thể hành động như một bà già quê mùa.

Larina gia nhập danh sách dài các quan chức Nga đã chết một cách bí ẩn kể từ khi Putin bắt đầu xâm lược Ukraine.

Vào tháng 12 năm 2023, Vladimir Egorov, một đồng minh của Putin, đã lao xuống tử vong từ cửa sổ tầng ba ở Mạc Tư Khoa.

Egorov 46 tuổi là một chính trị gia giàu có và nổi tiếng ở Tobolsk một vùng giàu dầu mỏ ở phía tây Siberia.

Chỉ vài tuần trước, phó tổng biên tập tờ báo tuyên truyền yêu thích của Putin được phát hiện đã chết ở tuổi 35.

Thi thể của Anna Tsareva, 35 tuổi, được phát hiện tại nhà riêng ở Bolshoy Tishinsky ở thủ đô - gần một năm sau cái chết của ông chủ Vladimir Sungorkin, 68 tuổi.

Vào tháng 2 cùng năm, quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga và nhân vật chủ chốt tài trợ cho cuộc chiến bất hợp pháp của Putin ở Ukraine, Marina Yankina, 58 tuổi, cũng bị rơi từ độ cao 49 m và tử vong ở St Petersburg.

Bà là nhà lãnh đạo bộ phận hỗ trợ tài chính của Bộ Quốc phòng cho Quân khu phía Tây, cơ quan có liên quan chặt chẽ đến cuộc xâm lược của nhà độc tài.

Đầu năm nay, tổng biên tập của đế chế truyền hình nhà nước chuyên chiến tranh cũng được phát hiện đã chết sau khi bị nghi ngờ bị đầu độc.

Zoya Konovalova, 48 tuổi, người điều hành một kênh hoạt động gần tuyến đầu của cuộc chiến bất hợp pháp của Putin, được tìm thấy cùng với chồng cũ.

Tháng 7 năm ngoái, một triệu phú thân cận của Putin đã chết một cách bí ẩn tại văn phòng của ông.

Anton Cherepennikov, 40 tuổi, nhân vật chủ chốt trong hoạt động gián điệp của Putin, được phát hiện tự tử tại bất động sản ở Mạc Tư Khoa.

Cái chết bí ẩn mới nhất xảy ra sau khi một doanh nhân cao cấp có mối liên hệ với giới tinh hoa Nga trở thành nhân vật cao cấp thứ 53 qua đời.

Jun Aoki, người làm việc cho một trong những người bạn thân tín nhất của ông trùm Điện Cẩm Linh, đã được phát hiện chết bên trong Tòa nhà chọc trời Stalin mang tính biểu tượng.

4. Lindsey Graham thúc giục Tổng thống Biden tịch thu tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham pushes Biden to seize frozen Russian assets to aid Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden xin lỗi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vì sự chậm trễ trong việc tài trợ của Mỹ cho Kyiv, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng Hòa đơn vị Nam Carolina cho biết ông đang thúc đẩy việc tịch thu tài sản của Nga để cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine.

“Có 300 tỷ Mỹ Kim nằm ở Âu Châu từ tài sản của chính phủ Nga mà chúng ta nên tịch thu và trao cho Ukraine. Chúng ta có tiền của Nga ở Mỹ, chúng ta nên tịch thu. Chúng ta nên biến Nga thành quốc gia tài trợ cho khủng bố theo luật pháp Hoa Kỳ “, Graham nói với Margaret Brennan trên chương trình “Face the Nation” trên CBS.

“Khi tôi đề nghị điều đó với Tổng thống Zelenskiy, ông ấy đã bừng sáng như một cây thông Noel,” ông nói thêm. “Việc biến Nga trở thành quốc gia tài trợ cho khủng bố theo luật pháp Mỹ sẽ là một đòn rất lớn giáng vào Nga”.

Graham là một trong những người ủng hộ Ukraine trung thành nhất tại Thượng viện trong đảng của ông. Trong nhiều tháng tranh cãi tại Quốc hội về gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 triệu Mỹ Kim cho Israel, Ukraine và Đài Loan, Graham là một trong số ít đảng viên Đảng Cộng hòa đã lật ngược sự phản đối trước đó của họ đối với dự luật.

Ông nhấn mạnh với Brennan rằng “chúng ta có cơ hội để thiết lập lại cuộc chiến này” khi Hoa Kỳ đang cung cấp viện trợ đáng kể cho Ukraine, bao gồm gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 225 triệu Mỹ Kim mà Tổng thống Joe Biden đã công bố hôm thứ Sáu. Trong bối cảnh chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Biden tới Pháp và một số bất đồng sâu sắc giữa ông và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cuộc chiến ở Ukraine, Tòa Bạch Ốc hôm thứ Bảy đã công bố lộ trình chung cam kết hỗ trợ các nỗ lực của G7 nhằm khai thác lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp đỡ Ukraine.

Tuy nhiên, Graham thừa nhận rằng chính quyền Tổng thống Biden khó có thể chấp nhận đề xuất của ông về việc chỉ định Nga là quốc gia tài trợ cho khủng bố.

“Hoặc chúng tôi sẽ giúp Ukraine hoặc không. Bây giờ là lúc cung cấp cho họ những chiếc F-16, để họ điều khiển máy bay, pháo tầm xa tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga”, Thượng nghị sĩ Graham nói. “Hãy truy lùng tài sản của Putin, dù chúng ở đâu, trên toàn thế giới. Hãy tiếp tục tấn công.”

Thượng nghị sĩ bày tỏ hy vọng rằng Ukraine sẽ lấy lại “động lực quân sự” vào mùa hè này và chỉ trích việc Hoa Kỳ đưa ra hỗ trợ cho Ukraine “chậm” và “thiếu quyết đoán” như thế nào.

“Nhưng nếu chúng ta truy lùng tài sản mà Putin có trên toàn thế giới, lấy số tiền bị đánh cắp của người dân Nga và giúp đỡ các nạn nhân ở Ukraine, tôi nghĩ sẽ có tác dụng rất lớn trong việc chấm dứt cuộc chiến này,” Graham nói.

5. Financial Times: Nhóm B9 của NATO xem xét cấm Hung Gia Lợi tham gia các cuộc họp

Các nhà ngoại giao của Bucharest Nine (B9), một nhóm đồng minh NATO ở Trung và Đông Âu, đã thảo luận về khả năng loại Hung Gia Lợi khỏi các cuộc họp trong tương lai của câu lạc bộ này, tờ Financial Times đưa tin hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Bucharest Nine là một nhóm gồm các thành viên NATO ở Trung và Đông Âu, cụ thể là Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Rumani, Slovakia, Hung Gia Lợi và Cộng hòa Tiệp. Nó được thành lập vào năm 2015 để đáp trả việc Nga gây hấn với Ukraine ở Crimea và Donbas.

Riga sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh B9 vào ngày Thứ Ba, 11 Tháng Sáu. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg dự kiến sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo.

Financial Times viết: Tại các cuộc họp gần đây, Hung Gia Lợi đã phủ quyết kết luận chung của nhóm về việc tăng viện trợ cho Ukraine và phê duyệt bất kỳ bước nào liên quan đến tư cách thành viên NATO của Kyiv.

Một trong những nguồn tin của tờ báo mô tả các cuộc thảo luận tại các cuộc tụ họp là “khó khăn”, nói rằng sẽ khó tổ chức các cuộc họp trong tương lai nếu Hung Gia Lợi không trở nên hợp tác hơn.

Các quan chức nói với Financial Times rằng Budapest một lần nữa đã từ chối ủng hộ dự thảo tuyên bố đã được các nước khác đồng ý.

Một nguồn tin khác cho biết các cuộc thảo luận về việc loại Hung Gia Lợi khỏi câu lạc bộ là “rất nghiêm chỉnh”.

Một trong những người nói với Financial Times: “Có thể chúng tôi sẽ gặp nhau theo hình thức này lần cuối cùng”.

Budapest đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu, các lệnh trừng phạt đối với Nga, làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban tuyên bố vào cuối tháng 5 rằng hướng đi hiện tại của NATO có thể dẫn đến xung đột với Nga, đồng thời nói thêm rằng Budapest đang nỗ lực xác định lại vị thế của mình trong NATO để có thể kiềm chế mọi hành động bên ngoài lãnh thổ của liên minh.

6. Mỹ xác nhận là biến cố lịch sử khi những hỏa tiễn Patriot của Ukraine đã bắn rơi máy bay radar hiếm của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Confirms Ukraine's Patriots Downed Putin's Rare Radar Plane: 'Historic'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một sĩ quan cao cấp của Quân đội Hoa Kỳ đã xác nhận rằng Ukraine đã sử dụng một trong những hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất để bắn hạ máy bay có hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm trên không Beriev A-50, gọi tắt là AWACS, của Nga vào Tháng Giêng năm 2024.

Đại tá Rosanna Clemente, trợ lý tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Phòng không và Hỏa tiễn Quân đội số 10, cho biết trong bình luận tại sự kiện Hội nghị chuyên đề Fires Symposium rằng các hệ thống phòng không Patriot do phương Tây cung cấp của Ukraine đang phục vụ Kyiv trong nhiều vai trò khác nhau.

Clemente cho biết một số bệ phóng Patriot “đang được sử dụng để bảo vệ các địa điểm tĩnh và cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia. Những bệ phóng khác đang được di chuyển khắp nơi và làm một số điều thực sự mang tính lịch sử mà tôi chưa từng thấy trong 22 năm làm hậu vệ phòng không. Và một trong số đó là 'SAMBush' hay phục kích bằng hỏa tiễn đất đốy không.

“Họ đang làm điều đó bằng các hệ thống Patriot cực kỳ cơ động do người Đức tặng vì các hệ thống này đều được gắn trên xe tải.”

Clemente cho biết những hệ thống di động như vậy có thể được triển khai gần mặt trận và nhắm vào các máy bay Nga hoạt động ở xa chiến tuyến. Cô nói thêm, các đội phòng không Ukraine đã sử dụng chiến thuật này “để giao chiến với hệ thống chỉ huy và kiểm soát A-50 C2 đầu tiên vào tháng Giêng”.

A-50—có biệt danh là “Bumblebee” và được NATO đặt tên mã là “Mainstay”—được sản xuất bởi nhà sản xuất Beriev và được đưa vào sử dụng từ giữa những năm 1980. Trụ sở chính và cơ sở sản xuất của công ty được tập trung gần thành phố Taganrog, trên bờ phía bắc của Biển Azov.

Phiên bản nâng cấp của A-50, A-50U, bắt đầu được đưa vào sử dụng vào năm 2011. Phiên bản hiện đại hóa của máy bay có thể giám sát các mục tiêu trên không ở khoảng cách khoảng 400 dặm, và các mục tiêu mặt đất ở khoảng cách khoảng 180 dặm. Theo báo cáo của The National Interest, thiết bị của nó có thể theo dõi đồng thời khoảng 300 mục tiêu mặt đất hoặc 40 mục tiêu trên không.

Máy bay có thể phối hợp tối đa 10 chiến đấu cơ trong các nhiệm vụ đánh chặn trên không hoặc tấn công mặt đất. Khả năng tiếp nhiên liệu giữa không trung của nó có nghĩa là A-50 có thể bay trên không trong thời gian dài, thường có 15 người điều khiển. Đơn giá của chiếc máy bay này được cho là hơn 300 triệu Mỹ Kim.

Theo số liệu từ cơ sở dữ liệu Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới, Nga được cho là có 15 chiếc A-50 trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Một chiếc được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa làm hư hại nặng vào tháng 2 năm 2023 trong một cuộc tấn công do các nhóm du kích chống chính phủ Belarus nhận trách nhiệm. Chiếc A-50 thứ hai đã bị bắn rơi vào tháng 2 giữa các thành phố Rostov-on-Don và Krasnodar của Nga và Kyiv đã tuyên bố chịu trách nhiệm.

Vào tháng Giêng, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, nói rằng chiếc A-50 đầu tiên bị bắn rơi “có chức năng như 'đôi mắt' của đối phương, bởi vì với sự trợ giúp của nó. chiếc máy bay này và các thiết bị cho phép nó hoạt động, đối phương đã theo dõi lãnh thổ của chúng tôi và thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn mạnh mẽ.”

“Và chính vì A-50 mà tình hình các mục tiêu trong tương lai trở nên khá bất ổn. Vì vậy, chúng tôi tin rằng một đòn tấn công như vậy sẽ khá nhạy cảm và ít nhất sẽ trì hoãn các cuộc tấn công hỏa tiễn trong tương lai”.

7. Belarus và Nga tiến hành tập trận hạt nhân chung

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Belarus and Russia to conduct joint nuclear drills”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, rằng Belarus sẽ tham gia các cuộc tập trận hạt nhân với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết cuộc tập trận là phản ứng trước “những nỗ lực không thành công nhằm kéo Belarus vào một cơn dịch cách mạng màu và đè bẹp chúng tôi bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế” cũng như “kế hoạch sử dụng lực lượng quân sự chống lại nhà nước của chúng tôi” của một số nước phương Tây.

Đây là lần thứ hai Belarus và Nga cùng nhau thực hành triển khai vũ khí hạt nhân, với giai đoạn đầu tiên của cuộc diễn tập chung diễn ra vào tháng trước tại Quân khu phía Nam của Nga, bao gồm các khu vực của Ukraine bị Nga tạm chiếm một phần.

Putin lần đầu tiên tuyên bố vào tháng 3 năm 2023 rằng Nga sẽ lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật trên đất Belarus. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hồi tháng 12 xác nhận rằng các đầu đạn đã được vận chuyển tới Belarus, dù ông không cho biết địa điểm và số lượng.

Động thái này được hiểu rộng rãi như một lời cảnh báo đối với phương Tây về việc can thiệp khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đang tiếp diễn. Lukashenko cho biết vào tháng 6 năm ngoái rằng Belarus sẽ “không do dự” sử dụng vũ khí này nếu đất nước của ông bị tấn công, đồng thời coi thành viên NATO và nước láng giềng Ba Lan là mối đe dọa.

Khrenin không nói rõ thời gian và địa điểm cuộc tập trận mới nhất sẽ diễn ra. Ông nói thêm rằng họ không có ý định khiêu khích “các nước thứ ba hay bất kỳ ai khác” nhưng Belarus sẽ “giữ cho thuốc súng của chúng tôi khô ráo”.

8. Nga chế giễu Macron sau thất bại trong cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia mocks Macron following EU election defeat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga chắc chắn đang theo dõi kết quả cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu.

Quyết định gây sốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội sau thất bại nặng nề của đảng của ông trong các cuộc thăm dò ở Liên Hiệp Âu Châu, cũng như sự thành công của phe cực hữu ở các quốc gia trên khắp lục địa, đã trở thành tin tức nổi bật.

Với việc ông Macron gần đây đang dẫn đầu sáng kiến triển khai lực lượng phương Tây tới Ukraine, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi giọng điệu của người Nga rất vui vẻ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói về cuộc bỏ phiếu ở Liên Hiệp Âu Châu: “Mặc dù thực tế là cho đến nay, các đảng thân Âu Châu vẫn giữ được vị trí dẫn đầu, nhưng theo thời gian, các đảng cánh hữu sẽ bám sát họ”.

“Macron và Scholz đang bám lấy quyền lực bằng sức lực cuối cùng còn lại của họ”, nhà lãnh đạo Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố như trên và chụp cơ hội này để đâm vào Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người mà đảng Xã hội của ông đứng thứ ba sau bảng xếp hạng ngay sau đảng Thay Thế Cho Nước Đức, gọi tắt là AfD, đầy tai tiếng.

Volodin, người giữ chức chủ tịch Hạ viện Nga từ năm 2016 và là người cổ vũ không ngừng cho Putin, cho biết: “Điều đúng đắn mà họ làm là từ chức và ngừng chế nhạo công dân của mình”.

Theo Volodin, kết quả bầu cử ở cả Pháp và Đức không có gì đáng ngạc nhiên, vì “nền kinh tế đang trì trệ, xảy ra cuộc khủng hoảng di cư và các nước bị lôi kéo vào cuộc chiến ở Ukraine chống lại lợi ích quốc gia của chính họ”.

Nhà phân tích ủng hộ Điện Cẩm Linh, Sergei Markov, cũng liên kết kết quả của Pháp với cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, là điều mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho phương Tây.

Markov, cựu cố vấn của Điện Cẩm Linh, châm biếm: “Tôi hy vọng Macron hiểu rằng người Pháp đang từ chối ông ấy vì đã thúc đẩy cuộc chiến chống lại Nga ở Ukraine”. “Nhưng thay vào đó, có thể ông ấy sẽ chọn leo thang và phát động cuộc chiến tranh NATO với Nga.”

Trong tuyên bố hậu bầu cử của mình, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga kết luận rằng các công dân Âu Châu đã “lên tiếng phản đối đường lối của Brussels, nhưng họ sẽ không được lắng nghe”.

“Dưới thời Ursula von der Leyen, Ủy ban Âu Châu sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp không được ưa chuộng, chẳng hạn như các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và tìm kiếm những cách thức mới để trừng phạt Nga.”

“Các đảng phản đối lệnh trừng phạt Nga gia tăng trong các cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu”, nền tảng truyền thông tuyên truyền RT, vốn đã bị chặn phát sóng ở Âu Châu, viết hôm thứ Hai.

Nó chỉ ra rằng đối thủ chính trị của Macron, Marine Le Pen, phản đối Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tiến hành các cuộc tấn công trên đất Nga và đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt.

Bài báo nói tiếp rằng trong khi đó, AfD, “liên tục phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine”, ám chỉ rằng sự bất ổn chính trị ở hai cường quốc Âu Châu có thể mang lại lợi ích cho Mạc Tư Khoa.

Trong cộng đồng blog ở Nga, người ta đang bàn tán về “sự suy yếu của khối chống Nga” ở Liên Hiệp Âu Châu.

Đưa ra giọng điệu đáng lo ngại, Rybar, một blogger quân sự nổi tiếng với hơn một triệu người theo dõi trên Telegram, cảnh báo các đảng cực hữu ở Âu Châu sẽ phải đối mặt với “một vòng đàn áp và áp lực mới”.

Rybar viết: “Một số người, trong bối cảnh sự bất mãn ngày càng tăng đối với việc ủng hộ cái gọi là Ukraine, sẽ bị buộc tội có thiện cảm với Nga, và một số sẽ bị truy tố vì bị nghi ngờ nhận tài trợ của Nga.”

“Đây chỉ là sự khởi đầu,” Rybar nói thêm.

Ở một số phần, giọng điệu ôn hòa hơn một chút. “Chưa có một cuộc cách mạng nào,” tổ chức nghiên cứu các vấn đề toàn cầu của Nga, cơ quan cố vấn cho Điện Cẩm Linh về chính sách đối ngoại, cho biết.

Nhưng nó nói thêm: “Macron đặt câu hỏi về Ukraine và lời hứa can thiệp quân sự vào trọng tâm chiến dịch tranh cử của mình… Kết quả cho thấy điều này không khiến cử tri phấn khích”.

9. Thụy Sĩ gặp phải sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch trước hội nghị thượng đỉnh Ukraine sắp tới

Hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, đại diện chính phủ Thụy Sĩ đưa tin rằng trước hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về công thức hòa bình của Ukraine, Thụy Sĩ đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Burgenstock trong 2 ngày 15 và 16 Tháng Sáu. Ukraine hy vọng sự kiện này sẽ đề cập đến một số lĩnh vực quan trọng như an ninh năng lượng, trao đổi tù nhân, trao trả trẻ em bị bắt cóc và an ninh lương thực toàn cầu.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng gia tăng, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd đã được hỏi chính phủ đã phản ứng như thế nào.

“Chúng tôi chưa triệu tập đại sứ,” cô nói. “Đó là điều tôi mong muốn, bởi vì chiến dịch đưa thông tin sai lệch quá cực đoan đến mức người ta có thể thấy rằng rất ít thông tin phản ánh thực tế.”

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis thừa nhận Nga rõ ràng có lợi ích trong việc làm gián đoạn các cuộc đàm phán, nhưng không nêu rõ ông nghĩ ai chịu trách nhiệm về các vụ tấn công khi được hỏi về sự tham gia của Nga.

Ngày 24 Tháng Năm, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho rằng Putin muốn làm chệch hướng hội nghị thượng đỉnh hòa bình, đồng thời cho biết Putin không có mong muốn chấm dứt cuộc xâm lược toàn diện.

Phát ngôn nhân của tổng thống Ukraine Sergii Nykyforov cho biết những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ xây dựng lập trường đàm phán chung về kết quả của cuộc chiến trước khi chuyển cho Nga.

10. Phó Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa mới

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Vadym Sukharevskyi, phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng hệ thống điều khiển từ xa mới thành lập.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ký sắc lệnh vào ngày 10 Tháng Sáu, Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký sắc lệnh thành lập một nhánh riêng của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên phụ trách về các phương tiện điều khiển từ xa vào ngày 6 Tháng Hai.

Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa được thành lập để cải thiện công việc của Ukraine với các phương tiện điều khiển từ xa, tạo ra các đơn vị đặc biệt dành riêng cho máy bay và thuyền điều khiển từ xa, tăng cường huấn luyện, hệ thống hóa việc sử dụng chúng, tăng cường sản xuất và thúc đẩy đổi mới.

Với tư cách là phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Sukharevskyi chịu trách nhiệm về các hệ thống điều khiển từ xa và phát triển việc sử dụng chúng trên chiến trường Ukraine.

Máy bay và thuyền điều khiển từ xa là công cụ quan trọng trong việc phòng thủ của Ukraine trước cuộc chiến của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hồi Tháng Giêng cho biết việc vượt qua Nga về hoạt động điều khiển từ xa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2024.