Những người biểu tình chiếm Tòa Sứ thần ở Bogotá trong hai ngày qua, cuối cùng đã tuyên bố họ sẽ rút khỏi nơi này, sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ.

Fabián Barreto, phát ngôn viên của Đại hội Nhân dân, tổ chức phi chính phủ dẫn đầu việc chiếm đóng, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu: “Tòa Sứ thần đã được bàn giao lại. Các cộng đồng của chúng tôi đã rút lui.

Barreto bảo đảm rằng tổ chức của ông đã đạt được thỏa thuận với Bộ Nội vụ để bắt đầu một cuộc đối thoại, vì vậy họ đã di tản khỏi tòa Sứ thần Tòa Thánh.

Những người bản địa trùm đầu đã xâm nhập vào trụ sở ngoại giao ở trung tâm Bogotá. Họ làm như vậy để yêu cầu “xóa bỏ chủ nghĩa bán quân sự” trong nước và thu hút sự chú ý của Nhà nước đến tình trạng bạo lực ảnh hưởng đến thổ dân và những nông dân khác ở những vùng lãnh thổ xa xôi.

Mặc dù không rõ họ vào bằng cách nào nhưng truyền thông địa phương cho rằng cuộc xâm lược được thực hiện “bằng vũ lực”. Một bức ảnh được báo chí chia sẻ cho thấy ít nhất 14 người che mặt bên trong tòa Sứ thần Tòa Thánh.

“Họ tập trung ở chổ đậu xe. Họ đã ở đó trong suốt cuộc biểu tình”, Đức ông Fabio Henao, người đóng vai trò trung gian thay mặt Giáo Hội Công Giáo để đàm phán với những người chiếm đóng bất hợp pháp tòa Sứ thần Tòa Thánh, cho biết như trên.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Luis Fernando Velasco, bảo đảm hôm thứ Tư rằng “việc tin rằng vấn đề vũ trang bán quân sự sẽ được giải quyết tại bàn đàm phán là không có thật”.

Ông cũng chỉ trích việc đóng cửa đường của các tổ chức ở nhiều vùng nông thôn khác nhau của đất nước do Đại hội Nhân dân và các tổ chức xã hội khác đứng đầu: “Điều đó khá bất công đối với phần còn lại của cộng đồng nông dân,” ông nói.


Source:France 24