1. Nga chuẩn bị tấn công F-16 của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Prepared to Strike NATO F-16s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh sẵn sàng tấn công các phi trường của NATO nơi tiếp nhận bất kỳ chiến đấu cơ F-16 nào của Ukraine nhằm mục đích chống lại Nga, một thành viên quốc hội Nga cho biết hôm thứ Hai.

Trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, căng thẳng giữa NATO và Điện Cẩm Linh vẫn tiếp tục gia tăng khi các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo về xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa. Putin và các quan chức cao cấp của Nga đã nhiều lần đe dọa leo thang hạt nhân chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai/2022.

Ukraine chuẩn bị nhận chiến đấu cơ F-16 từ các đồng minh phương Tây bắt đầu từ mùa hè này. Đan Mạch và Hòa Lan đang dẫn đầu các nỗ lực, trong đó Đan Mạch dự kiến sẽ giao những chiếc F-16 đầu tiên vào mùa hè và Hòa Lan vào mùa thu. Những chiếc F-16, vốn nổi tiếng với công nghệ tiên tiến, được kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể khả năng trên không của Ukraine và chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Hôm thứ Hai, Andrei Kartapolov, nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng tại Hạ viện Nga, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng nếu các máy bay F-16 của Ukraine được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Nga, thì các căn cứ của NATO chứa các chiến đấu cơ đó sẽ bị xóa sổ vì là “mục tiêu hợp pháp” của Điện Cẩm Linh.

“Nếu họ cất cánh từ phi trường của một quốc gia nào đó, đi vào không phận Ukraine, phóng hỏa tiễn và quay trở lại đó thì đây là mục tiêu chính đáng”, Kartapolov nói. “Về việc bắn hạ, chúng tôi có thể bắn hạ bất cứ ai, ở bất cứ đâu.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga, Ukraine và NATO qua email để yêu cầu bình luận.

Bình luận của Kartapolov được đưa ra sau khi một sĩ quan quân đội cao cấp của Ukraine hôm thứ Hai cho biết Ukraine có thể giữ lại một số chiến đấu cơ F-16 ở các căn cứ không quân nước ngoài mà nước này sắp nhận trong nỗ lực tránh các cuộc tấn công của Nga vào các máy bay tiên tiến.

Serhii Holubtsov, nhà lãnh đạo cơ quan hàng không của lực lượng không quân Ukraine, nói với Radio Free Europe/Radio Liberty: “Một số lượng máy bay nhất định sẽ được cất giữ tại các căn cứ không quân an toàn bên ngoài Ukraine để chúng không trở thành mục tiêu ở đây”. “Bằng cách này, chúng tôi luôn có thể có một số lượng máy bay nhất định trong đội bay hoạt động tương ứng với số lượng phi công mà chúng tôi có. Nếu có nhiều phi công hơn thì sẽ có nhiều máy bay hơn ở Ukraine”.

Tuy nhiên, việc đưa F-16 vào lực lượng không quân Ukraine gặp phải một số thách thức vì các chiến đấu cơ này cần có đường băng được bảo trì tốt và nhà chứa máy bay được phòng thủ tốt để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công trên mặt đất.

Mặc dù không rõ có bao nhiêu căn cứ không quân Ukraine có thể đáp ứng những yêu cầu đó, Frank Ledwidge, giảng viên cao cấp về luật và nghiên cứu chiến tranh tại Đại học Portsmouth ở Anh và là cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, trước đó đã nói với Newsweek rằng khi các máy bay phản lực đến, chúng sẽ trở nên một “nam châm tuyệt đối thu hút lực lượng phòng không và máy bay Nga”.

Bình luận của Kartapolov nhắc lại cảnh báo của Putin vào cuối tháng 3 khi ông ta nói rằng các căn cứ không quân phương Tây chứa F-16 đang thực hiện các hoạt động chống lại Nga sẽ là “mục tiêu hợp pháp”.

2. Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay Su-25 của Nga

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của Nga ở khu vực Pokrovsk hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao trùm phần lớn tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng Hai. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hướng Pokrovsk là điểm nóng nhất trên chiến trường.

Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công mặt đất được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga.

Một số máy bay Su-25 của Nga được cho là đã bị bắn hạ vào tháng trước, trong đó có hai chiếc vào ngày 23 Tháng Năm.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tổng thiệt hại của Nga trong cuộc chiến tổng lực lên tới 684 máy bay - 358 máy bay và 326 máy bay trực thăng.

3. Hình ảnh vệ tinh cho thấy các thiết bị Nga bị phá hủy tan tành ở Crimea trong cuộc tổng công kích

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả tàn khốc của cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu quân sự của Nga ở thành phố Dzhankoi ở Crimea bị tạm chiếm, dự án điều tra của Radio Free Europe/Radio Liberty đưa tin hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, trích dẫn hình ảnh từ vệ tinh Planet Labs.

Lực lượng Ukraine đã tấn công các hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và S-300 của Nga tại một số khu vực ở Crimea bị tạm chiếm vào sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu. Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng một hệ thống phòng không S-400 đã bị phá hủy gần Dzhankoi và hai hệ thống phòng không S-300 đã bị phá hủy gần Chornomorske và Yevpatoria.

Các nhà báo của Đề án đã thu được những hình ảnh vệ tinh do công ty hình ảnh Trái đất Planet Labs ghi lại, mô tả cả hậu quả của một vụ hỏa hoạn lớn gần tuyến hỏa xa Dzhankoi.

Dữ liệu được ghi lại cho thấy những gì đã từng xuất hiện ở những vị trí này vào tháng 5 năm 2024 và các công sự đã được xây dựng gần đó, nay chỉ còn là những vết cháy nám.

Chuyên gia quân sự Anatoliy Khrapchynsky nói với Đề án rằng vụ tấn công sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, bộc lộ những nhược điểm nổi bật của các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga; đó chính là hệ thống radar Podlet, được sử dụng với hỏa tiễn S-300 và S-400.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các hệ thống radar của Nga đã ngừng hoạt động “ngay lập tức” trong phút đầu tiên của các cuộc tấn công. Quân Ukraine đã ưu tiên tấn công vào hệ thống radar Podlet trước, rồi mới đánh tiếp vào các bệ phóng hỏa tiễn.

Theo các blogger quân sự Nga, một hình ảnh gây khiếp đảm cho các binh sĩ Nga, là các nòng hỏa tiễn vẫn giơ lên trời cao, quơ qua quơ lại nhưng không khai hỏa. Lý do đơn giản nhưng gây lo ngại cho người Nga là một khi các radar đã tan tành, các hệ thống phòng không rơi vào tình trạng nằm chờ chết, vì không còn biết bắn vào đâu.

“Không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn,” Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói và nhấn mạnh rằng “không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn, xin được nhắc lại một lần nữa.”

Hệ thống phòng không S-400 được người Nga gọi là S-400 Triumph, nghĩa là S-400 Khải hoàn được NPO Almaz của Nga phát triển vào những năm 1990 như một bản nâng cấp cho dòng hệ thống phòng không S-300. S-400 được phê duyệt đưa vào sử dụng vào ngày 28 tháng 4 năm 2007. Vào ngày đó, Vladimir Putin tuyên bố rằng đó là vũ khí bất khả chiến bại của Nga.

4. Bradley M2 của Ukraine hạ gục BTR của Nga trong cuộc đọ sức trực diện

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Bradley M2 Knocks Out Russian BTR in Head-On Duel: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một xe chiến đấu bộ binh Bradley do Ukraine điều khiển đã tấn công một xe thiết giáp chở quân của Nga chở đầy binh sĩ Nga ngay giữa tâm điểm giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Chiếc Bradley đã đụng độ với quân đội Nga di chuyển trong xe thiết giáp chở quân – được các tài khoản tình báo nguồn mở xác định là BTR-82A – ở “khoảng cách gần” dọc theo chiến tuyến gần thành phố Povrovsk ở phía đông Ukraine, Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine cho biết trong bản tường trình.

Theo Ngũ Giác Đài, Mỹ đã tặng hơn 300 chiếc Bradley cho lực lượng vũ trang Ukraine. Lữ Đoàn 47, là đơn vị duy nhất nhận xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp, đã chiến đấu ở phía tây thành trì Avdiivka cũ do Nga kiểm soát do Nga kiểm soát, nơi Nga đã tiến chậm và tập trung nỗ lực bất chấp việc phát động một cuộc tấn công mới vào khu vực đông bắc Kharkiv vừa qua. tháng.

Đoạn phim được chia sẻ của Lữ Đoàn 47 có mục đích cho thấy chiếc Bradley tấn công xe thiết giáp chở quân của Nga, súng chĩa vào cả hai phương tiện khi chúng hướng về phía nhau. Ít nhất một người lính được nhìn thấy lăn ra khỏi xe thiết giáp chở quân trước khi đoạn video cho thấy chiếc xe kéo theo khói lao ra đường.

Ưu thế của xe chiến đấu bộ binh Bradley là bắn rất nhanh nên trong các trường hợp bắn trực diện vào nhau, phần thắng thường nghiêng về chiếc xe thiết giáp do Mỹ sản xuất.

Phần lớn giao tranh ác liệt nhất trong hơn hai năm chiến tranh ở Ukraine đều diễn ra ở phía đông, đặc biệt là trên khắp khu vực Donetsk mà Nga tuyên bố đã sáp nhập nhưng không hoàn toàn kiểm soát.

Ngay cả khi quân đội Nga phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới vào Kharkiv vào đầu tháng 5, Ukraine đã báo cáo các cuộc tấn công nặng nề và thường xuyên gia tăng ở phía đông.

Các cuộc đụng độ ở phía đông Povrovsk, một thành phố quan trọng đối với lực lượng phòng thủ của Ukraine trong khu vực, là “tâm chấn” của giao tranh, Lữ đoàn cơ giới 47 cho biết vào cuối tuần trước.

Quân đội Ukraine hôm thứ Hai cho biết trong 24 giờ trước đó, 1190 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 10 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 51 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 56 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Nhưng Nga có “dự trữ nhân lực khổng lồ” và có thể “nhanh chóng bổ sung tổn thất nặng nề và đưa họ trở lại cuộc chiến”, Lữ đoàn cơ giới số 47 cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các chiến binh của họ đang cầm chân “ít nhất ba” lữ đoàn Nga.

Lữ đoàn cho biết: “Cuộc giao tranh không dừng lại trong giây lát.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết lực lượng của họ đã chiếm “các vị trí thuận lợi hơn” tại một số khu định cư ở Donetsk, bao gồm làng Karlivka, phía đông nam Pokrovsk. Mạc Tư Khoa cho biết quân đội Nga đã “đẩy lui” 5 cuộc phản công của Ukraine dọc phần này của tiền tuyến trong ngày qua, bao gồm cả hành động của Lữ đoàn cơ giới 47.

5. Máy bay Su-34 của Nga rơi ở Bắc Ossetia

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11 Tháng Sáu cho biết một máy bay quân sự Su-34 của Nga đã rơi ở khu vực miền núi Bắc Ossetia khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết chiếc máy bay đang thực hiện chuyến bay huấn luyện theo lịch trình. Bộ tuyên bố dữ liệu sơ bộ cho thấy vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.

Kênh Telegram Mash của Nga đưa tin người dân đã nghe thấy một vụ nổ gần làng Gorny Dzuarikau ở Bắc Ossetia vào ban đêm.

Su-34 của Nga là máy bay ném bom chiến đấu tầm trung thời Liên Xô. Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ nhiều máy bay phản lực Su-34 vào mùa xuân năm 2024.

Ngành hàng không nội địa Nga đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể số vụ tai nạn và hạ cánh khẩn cấp kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện do chiến tranh và sau đó là các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

6. Máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Phần Lan

Ngày 10 Tháng Sáu, chiến đấu cơ của Nga lần đầu tiên xâm phạm không phận Phần Lan kể từ khi Phần Lan gia nhập NATO vào năm ngoái.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Phần Lan, chiếc máy bay đã đi vào không phận Phần Lan trong khoảng hai phút vào sáng thứ Hai. Vụ việc xảy ra ở phía đông Vịnh Phần Lan, khi máy bay bay 2,5 km sâu vào lãnh thổ Phần Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen cho biết: “Chúng tôi coi đây là hành vi xâm phạm lãnh thổ một cách nghiêm trọng và cuộc điều tra đã được bắt đầu ngay lập tức”.

Vụ việc tương tự gần đây nhất xảy ra vào tháng 8/2022, khi hai chiến đấu cơ của Nga bay vào không phận Phần Lan.

Phần Lan, quốc gia bảo vệ đường biên giới dài 1.300 km với Nga, hiện là một phần của sườn phía đông của NATO.

Putin cho biết vào tháng 12 năm 2023 rằng Phần Lan “bây giờ sẽ gặp vấn đề” vì nước này đã gia nhập NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước, Putin thề rằng Nga sẽ thành lập một “quân khu Leningrad” ở biên giới với Phần Lan và tập trung lực lượng ở đó.

Gần đây, các chiến đấu cơ của NATO ngày càng chặn máy bay Nga gần không phận của liên minh trên Biển Baltic.

7. Ukraine xác nhận vụ tấn công nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk, thiệt hại tổng cộng 540 triệu Mỹ Kim

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine confirms attack on Novoshakhtinsk oil refinery, claims damage totalling $540 million”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt, Đại Tá Georgi Gleba, xác nhận họ đã phối hợp với Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng, gọi tắt là HUR, đã tấn công nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở tỉnh Rostov của Nga vào ngày 5 tháng 6. Ông tuyên bố cuộc tấn công đã phá hủy 1,5 triệu tấn dầu và các sản phẩm dầu trị giá 540 triệu Mỹ Kim.

Đại Tá Gleba khẳng định cuộc tấn công được thực hiện hoàn toàn bằng “các phương tiện do Ukraine sản xuất”.

Vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev tuyên bố vụ cháy là do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gây ra.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, điều rất quan trọng để duy trì các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

“Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga làm phức tạp đáng kể việc thực hiện nhiệm vụ của đối phương trong quá trình xâm lược vũ trang chống lại đất nước chúng ta”.

Hôm 13 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết HUR đã tấn công vào cơ sở này vào đầu mùa xuân. Ông cho biết nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk đã đóng cửa một phần do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Cuộc tấn công hồi tháng Ba chỉ thành công một phần. Gần đây, các hệ thống phòng không trong tỉnh Belgorod của Nga đã bị phá hủy, tạo điều kiện cho các cuộc tấn công hiệu quả hơn của quân Ukraine.

Tỉnh Rostov giáp Ukraine ở phía đông nam. Báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào ngành dầu mỏ trong khu vực đã gia tăng vào mùa xuân năm 2024.

Giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ do nhà nước Nga kiểm soát, Rosneft, hồi tháng 5 đã yêu cầu Điện Cẩm Linh phê duyệt việc giảm thuế để bù đắp chi phí ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các nhà máy lọc dầu của công ty.

8. Tổng thống Zelenskiy đến Đức dự hội nghị phục hồi, nói chuyện với Thủ tướng Scholz

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Đức vào ngày 11 tháng 6 để tham gia Hội nghị Phục hồi Ukraine và gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Hội nghị Phục hồi Ukraine 2024, được tổ chức tại Berlin, sẽ triệu tập các quan chức chính phủ, công ty và tổ chức để giải quyết các nhu cầu tái thiết đang diễn ra của Ukraine, tập trung chủ yếu vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Trước sự khủng bố trên không của Nga, các giải pháp khẩn cấp cho ngành năng lượng của Ukraine sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Tổng thống cho biết, Zelenskiy và Scholz sẽ thảo luận về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, mở rộng năng lực phòng không và sản xuất vũ khí chung. Zelenskiy cũng sẽ gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Chủ tịch Bundestag Barbel Bas.

Trong thời gian ở Đức, Tổng thống Zelenskiy cũng có kế hoạch đến thăm một căn cứ quân sự nơi các quân nhân Ukraine đang huấn luyện.

Chuyến thăm Đức của Zelenskiy diễn ra ngay sau khi Berlin ban hành chính sách đảo ngược lớn, cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Đức để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

9. Tổng thống Biden, Macron đạt được thỏa thuận về việc sử dụng tài sản của Nga cho Ukraine

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden, Macron Reach Agreement on Using Russian Assets for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp Ukraine.

Khi được hỏi liệu hai người đã thảo luận vấn đề này chưa và liệu họ có đạt được thỏa thuận hay không, Tổng thống Biden trả lời “Có và có”.

Nhóm Bảy quốc gia, gọi tắt là G7, và Liên minh Âu Châu đang xem xét cách sử dụng lợi nhuận được tạo ra từ tài sản của Nga cố định ở phương Tây để cung cấp cho Ukraine một khoản vay trả trước lớn ngay bây giờ và bảo đảm nguồn tài chính của Kyiv cho năm 2025.

Khoảng 260 tỷ euro quỹ ngân hàng trung ương Nga đang bị đóng băng trên toàn thế giới, phần lớn là ở Liên Hiệp Âu Châu. Các quỹ này tạo ra lợi nhuận từ 2,5 tỷ euro đến 3,5 tỷ euro mỗi năm, khoản lợi nhuận mà Liên Hiệp Âu Châu cho rằng không phải là khoản nợ của Nga theo hợp đồng và do đó là một vận may bất ngờ.

Ý tưởng được Mỹ ủng hộ là sử dụng lợi nhuận này như một nguồn doanh thu ổn định để trả khoản vay lớn trị giá 50 tỷ Mỹ Kim có thể huy động được trên thị trường. Nga cho biết bất kỳ sự chuyển hướng lợi nhuận nào từ các quỹ bị đóng băng của họ sẽ dẫn đến hành vi trộm cắp.

Việc khai thác lợi nhuận từ tài sản của Nga đã thu hút sự lo ngại từ một số quốc gia, nhưng một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ và các đối tác G7 đang đạt được tiến bộ.

Tổng thống Biden nói với các phóng viên: “Ý tưởng cho rằng chúng ta có thể tránh tham gia vào các trận chiến lớn ở Âu Châu là không thực tế. “Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tích cực dự phần vào các liên minh mà chúng ta có.”

Tổng thống Biden đang kết thúc chuyến đi kéo dài 5 ngày, bao gồm lễ kỷ niệm 80 năm Ngày D với các cựu chiến binh Thế chiến thứ hai ở Normandy và chuyến thăm cấp nhà nước ở Paris.

[02-PT]

10. Thủ tướng Tiệp nghi ngờ Nga có liên quan đến vụ tấn công đốt phá xe buýt ở Praha

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala ngày 10 Tháng Sáu cho biết Nga có thể có liên quan tới vụ cố gắng đốt phá xe buýt thành phố Praha vào tuần trước.

Một người đàn ông 26 tuổi đã bị bắt hôm thứ Bảy vì liên quan đến âm mưu bị ngăn chặn và bị buộc tội khủng bố. Theo cảnh sát, anh ta đã ở Tiệp được 5 ngày trước khi xảy ra vụ tấn công bất thành.

Thủ tướng Fiala tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng cuộc tấn công có thể do Nga tổ chức và tài trợ.

Ông nói: “Đây là một phần của cuộc chiến tranh hỗn hợp do Nga tiến hành chống lại chúng ta mà chúng ta phải tự bảo vệ mình và phải ngăn chặn”. “Nga đã và đang nhiều lần cố gắng gieo rắc tình trạng bất ổn, làm suy yếu lòng tin của người dân đối với nhà nước chúng ta”.

Đại sứ quán Nga tại Praha vẫn chưa phản hồi về cáo buộc này.

Nhiều nỗ lực phá hoại và tuyển mộ cộng tác viên đã bị phát hiện trong những tháng gần đây. Vào tháng 5, chính phủ Ba Lan đã bắt giữ 9 người trong một đường dây gián điệp của Nga liên quan đến cáo buộc âm mưu phá hoại.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các hành động bị cáo buộc phá hoại bao gồm “đánh đập, đốt phá và cố gắng đốt phá”, không chỉ ở Ba Lan mà còn ở các quốc gia khác. Thủ tướng Tusk giải thích rằng nhóm này đã lên kế hoạch đốt một nhà máy sơn ở Wroclaw, miền tây Ba Lan và một trung tâm Ikea ở Lithuania.

11. Số liệu của Kyiv cho thấy Nga đang mất các hệ thống pháo với tốc độ kỷ lục

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Losing Artillery at Record Pace, Kyiv's Figures Show”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga tiếp tục mất thiết bị với tỷ lệ lớn trong cuộc tấn công toàn diện, theo Ukraine. Số liệu mới nhất cho thấy rằng tháng 6 đang trên đà ghi nhận tổn thất hàng tháng lớn nhất về hệ thống pháo trong toàn bộ cuộc chiến.

Dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho thấy trong tháng 5, Nga đã mất 1.160 hệ thống pháo, là tổng số cao nhất trong một tháng kể từ khi Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Đây là lần đầu tiên con số này vượt quá bốn con số và rất rõ ràng mức cao nhất trước đó là 947 từ tháng 9 năm 2023.

Nhưng cho đến nay, có vẻ như tháng 6 sẽ vượt qua kỷ lục hàng tháng đó, với tổn thất pháo binh trong chín ngày đầu tiên đã lên tới 453, tỷ lệ nếu ngoại suy trong tháng sẽ là 1.510.

Tính đến Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, tổng số tổn thất về pháo binh của Nga trong cuộc chiến đã lên tới 13.644, tiến gần đến cột mốc 15.000. Trang web theo dõi Oryx, dựa trên hình ảnh có thể kiểm chứng, đã thống kê thiệt hại của pháo kéo là 372 và pháo tự hành là 757, mặc dù số lượng thiết bị bị phá hủy “cao hơn đáng kể so với số liệu được ghi nhận”.

Tổn thất của quân Nga tiếp tục gia tăng, lên tới 519.750 quân vào thứ Hai sau khi Kyiv báo cáo rằng có 1.190 quân Nga thương vong vào ngày hôm trước, bao gồm cả người chết và bị thương.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine đã tấn công các hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và S-300 của Nga trên khắp Crimea vào rạng sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Các radar của hệ thống này được cho là đã ngừng hoạt động “ngay lập tức” trong các cuộc tấn công gần Dzhankoi, Chornomorske và Yevpatoria trên bán đảo bị tạm chiếm.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Không có hỏa tiễn nào của chúng tôi bắn bị chặn bởi lực lượng phòng không mà đối phương thường tự phụ có 'hiệu quả cao'“. Ông mỉa mai rằng Nga thường tuyên bố đã đánh chặn thành công các hỏa tiễn của Ukraine mà không nêu rõ hậu quả của cuộc tấn công hoặc loại vũ khí nào được sử dụng để bắn hạ các hỏa tiễn này.

Thông tin này được đưa ra sau khi có các báo cáo xác nhận rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào các tàu Nga ở Biển Azov, nơi một phần của Hạm Đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa đã được chuyển đến sau các cuộc tấn công liên tục vào tàu bè và cơ sở hạ tầng ở Sevastopol.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, rằng Nga đã bắt đầu sử dụng tàu ngầm để tuần tra Hắc Hải và Biển Azov.

Trước đó một ngày, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết bước tiến của Nga ở khu vực Kharkiv “đã bị đình trệ”. Động lực của Mạc Tư Khoa ở phía đông bắc khu vực giáp biên giới Nga đã phản tác dụng. Nó chỉ khiến Washington cho phép vũ khí Mỹ được dùng để tấn công lãnh thổ Nga.

Sullivan cho biết khu vực này “vẫn đang bị đe dọa nhưng người Nga đã không thể đạt được tiến bộ thực chất trên thực địa trong những ngày gần đây”.