1. Vương Quốc Anh cho biết Nga dùng sà lan bảo vệ cầu Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Using Barges to Protect Crimea Bridge: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang sử dụng sà lan để bảo vệ cầu Kerch của Crimea, theo báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết phân tích hình ảnh đã xác định sự xuất hiện của 8 sà lan ở phía nam của cây cầu mà Bộ cho biết có thể dùng làm biện pháp phòng thủ cho công trình.

Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu eo biển Kerch hay Cầu Crimea, có tầm quan trọng chiến lược vì nó nối đất liền Nga với Crimea. Vào tháng 10 năm 2022, cây cầu đường bộ và hỏa xa dài gần 19km đã bị hư hại do một vụ nổ từ thiết bị nổ tự chế. Cây cầu lại bị tấn công vào tháng 7 năm 2023 khi hai vụ nổ làm đóng cửa ít nhất một đoạn cầu đường bộ.

Do vai trò của cây cầu trong việc cung cấp hàng tiếp tế cho quân đội Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine, Kyiv đã cam kết sẽ tấn công công trình này trong tương lai khi nước này tiếp tục nỗ lực chiếm lại bán đảo mà Nga đã xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, việc lắp đặt sà lan gần cầu bắt đầu từ ngày 10 Tháng Năm và kết thúc vào ngày 22 Tháng Năm.

Đánh giá của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết: “Những sà lan này được lực lượng Nga bố trí trong nỗ lực bảo vệ cây cầu và kênh vận chuyển, làm giảm góc tiếp cận của các phương tiện mặt nước điều khiển từ xa của Ukraine”.

Báo cáo tình báo cho biết thêm rằng các rào chắn trước đây được lắp đặt trong khu vực “đã bị bão làm hư hại, làm giảm hiệu quả của chúng”.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh trước đó đã báo cáo vào tháng 10 năm 2023 rằng Cầu Kerch được cho là dễ bị tấn công bởi hai cuộc tấn công trước đó.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh đã viết vào thời điểm đó: “Cây cầu Crimea sẽ vẫn là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì sự xâm lược của Nga ở Crimea và các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine”. “Tuy nhiên, giờ đây gần như chắc chắn đây là một gánh nặng an ninh đáng kể đòi hỏi phải có biện pháp bảo vệ đa dạng, bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống phòng không và các binh sĩ, những người lẽ ra sẽ được triển khai ở nơi khác.”

Đánh giá nói thêm rằng “niềm tin của các quan chức Nga vào khả năng bảo vệ công trình lớn và dễ bị tổn thương này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi sự khéo léo của các cơ quan quân sự và an ninh Ukraine”.

Nga cũng được cho là đã sử dụng sà lan để bảo vệ các địa điểm ở nơi khác. Ngày 31 Tháng Ba, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đã bố trí 4 sà lan để bảo vệ lối vào căn cứ Hạm đội Hắc Hải tại cảng Novorossiysk. Nga đã di dời nhiều tàu hải quân của mình đến Novorossiysk sau các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào căn cứ của Hạm đội Hắc Hải tại thành phố Sevastopol của Crimea.

2. Yusov: cuộc tấn công của Ukraine đã bắn trúng 2 chiếc Su-57 ở Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy chiếc máy bay Su-57 thứ hai của Nga trong cùng một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine trước đó ngày 9 Tháng Sáu đưa tin Ukraine đã lần đầu tiên bắn trúng chiến đấu cơ Su-57 đồn trú ở Nga. Chiếc máy bay được cho là đã bị hư hại sau một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở miền nam nước Nga, cách tiền tuyến 589 km.

Sau đó, vào chiều Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Yusov cho biết: “Có thông tin sơ bộ rằng có thể đã có hai máy bay Su-57 bị bắn rơi”.

“Ngoài ra còn có thông tin về những tổn thất không thể khắc phục và những người bị thương trong số quân xâm lược Nga.”

Sau khi thu được các bức không ảnh, ông khẳng định 2 chiếc Su-57 đã bị phá hủy tan tành.

Su-57 là chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga và chỉ có một số chiếc được giao cho lực lượng không quân Nga.

Yusov cho biết HUR không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về hoạt động này nhưng cho biết việc tiêu diệt Su-57 “cực kỳ hiện đại” là một thắng lợi của Ukraine. Ông cũng cho biết sẽ có thêm các cuộc tấn công vào các phi trường quân sự của Nga.

3. Cameron của Vương quốc Anh bị lừa bởi kẻ mạo danh Poroshenko

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK’s Cameron hoaxed by Poroshenko impersonator”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron trở thành nạn nhân của một cuộc gọi lừa đảo với một người giả danh cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ông cho biết như trên ngay sau khi bị lừa vào hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu.

Cameron đã ngưng cuộc gọi sau khi trao đổi với người đàn ông tự xưng là Poroshenko, người từng giữ chức tổng thống Ukraine từ năm 2014 đến năm 2019.

Trong cuộc trò chuyện, chính trị gia Đảng Bảo thủ trở nên nghi ngờ và cuối cùng ngừng trả lời các câu hỏi của người đối thoại.

“Trong khi cuộc gọi điện có vẻ là với ông Poroshenko, thì sau một lúc, tôi đã trở nên nghi ngờ. Thông tin liên lạc về những người khác đã được yêu cầu và do lo ngại nên tôi đã ngừng cuộc gọi”.

Ông cho biết ông công khai vì lo ngại đoạn ghi âm về cuộc gọi này có thể được sử dụng trong tương lai và muốn nâng cao nhận thức về nguy cơ này.

Cameron là chính trị gia Âu Châu mới nhất trở thành nạn nhân của loại âm mưu thông tin sai lệch này liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Chính phủ Anh cho biết vào năm 2022 rằng Nga đứng sau các cuộc gọi lừa đảo tới cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel.

Mùa thu năm ngoái, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã trở thành nạn nhân của một cái bẫy của những diễn viên hài người Nga giả danh Liên minh Phi Châu.

4. Nga tuyên bố bắn hạ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine sau các vụ nổ long trời ở Belgorod

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9 Tháng Sáu tuyên bố lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở tỉnh Belgorod.

Các kênh Telegram địa phương đưa tin về những vụ nổ lớn ở quận Rakityansky thuộc tỉnh Belgorod trước đó hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, kèm theo hình ảnh và video về khói.

Theo kênh Astra Telegram, người dân địa phương cho rằng một kho đạn dược của Nga đã bị tấn công.

Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov thông báo về mối đe dọa tấn công hỏa tiễn tại tỉnh của ông vào khoảng 12 giờ trưa ngày 9 tháng 6. Cuối ngày, ông báo cáo rằng một đám cháy đã bùng phát tại một tòa nhà không phải khu dân cư ở Quận Rakityansky.

Gladkov cũng khẳng định không có nạn nhân và người dân sống gần đó đã được di tản đến khu vực an toàn hơn.

Tỉnh Belgorod giáp các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine. Những tuyên bố về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa nhằm vào khu vực gần đây đã trở nên phổ biến sau khi lực lượng dân quân chống Điện Cẩm Linh của Nga xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu ở Nga qua biên giới từ cả hai tỉnh Kharkiv và Sumy.

5. Thủ tướng Đan Mạch Frederiksen hủy bỏ các sự kiện bầu cử sau vụ tấn công

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Danish PM Frederiksen cancels election events after attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Văn phòng của nhà lãnh đạo Đan Mạch cho biết, vụ tấn công vào tối thứ Sáu “đã gây ra phản ứng nhỏ”. Một người đàn ông 39 tuổi đã bị bắt trong vụ tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã hủy bỏ các sự kiện bầu cử đã được lên kế hoạch sau khi bị tấn công ở Copenhagen vào tối thứ Sáu, khi các phòng phiếu sắp mở cửa cho cuộc bỏ phiếu ở Đan Mạch cho cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu.

Văn phòng thủ tướng cho biết vụ tấn công “gây ra phản ứng nhỏ”, theo một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy và được truyền thông địa phương đưa tin. Theo tuyên bố, nhìn chung, nhà lãnh đạo Đan Mạch “trong tình trạng tốt, nhưng bị chấn động bởi vụ việc”.

Văn phòng của cô cho biết kế hoạch tham gia các sự kiện vào hôm thứ Bảy của Frederiksen ở Herlev, Rødovre, Roskilde, Holbæk và Slagelse đã bị hủy bỏ.

Một người đàn ông 39 tuổi đã bị bắt trong vụ tấn công và phải ra trước thẩm phán trong phiên điều trần hôm thứ Bảy tại Tòa án thành phố Copenhagen. Theo truyền thông địa phương đưa tin từ bên trong phòng xử án, nghi phạm được mô tả là cao, tóc đen, mặc áo phông và áo hoodie.

Thẩm phán phán quyết rằng tên của bị cáo không thể được công khai để bảo vệ an ninh cá nhân của anh ta. Anh ta sẽ bị giam giữ cho đến ít nhất là ngày 20 tháng Sáu.

Cảnh sát Copenhagen cho biết trên X rằng vụ tấn công dường như không có động cơ chính trị.

Thông tin chi tiết về vụ tấn công vào tối thứ Sáu vẫn chưa rõ ràng, các nhân chứng nói với truyền thông địa phương rằng kẻ tấn công đã đẩy mạnh Frederiksen.

Vụ tấn công xảy ra ngay trước khi người Đan Mạch tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào Chúa Nhật, vào thời điểm căng thẳng gia tăng sau một loạt vụ tấn công nhằm vào các chính trị gia trên khắp Âu Châu. Đảng Dân chủ Xã hội của Frederiksen đang dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu mới nhất trước cuộc bầu cử vào Chúa Nhật.

Cuộc tấn công đã thu hút sự ủng hộ từ các chính trị gia cao cấp trên khắp Liên Hiệp Âu Châu.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen gọi vụ tấn công là một “hành động hèn hạ” và nói rằng nó “đi ngược lại tất cả những gì chúng ta tin tưởng và đấu tranh ở Âu Châu”

“Tôi cực lực lên án mọi hành vi bạo lực chống lại các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói. “Các đồng minh NATO sát cánh cùng nhau để bảo vệ các giá trị, tự do, dân chủ và pháp quyền của chúng ta.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi vụ tấn công là “không thể chấp nhận được” trong một bài đăng trên X. “Tôi cực lực lên án hành động này và chúc Mette Frederiksen nhanh chóng bình phục,” Macron nói.

6. Macron giải tán quốc hội Pháp, kêu gọi bầu cử sau khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phe cực hữu sẽ đạt được lợi ích trong cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố bầu cử sớm vào ngày 9 tháng 6, sau khi Đảng National Rally cực hữu nổi lên với tư cách là người chiến thắng dự đoán trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu ở Pháp.

National Rally được dự đoán sẽ giành được khoảng 32% số phiếu bầu, gấp đôi so với liên minh trung dung của Macron chỉ có 15%. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy Đảng Xã hội đứng thứ ba, với 14% phiếu bầu.

Ngay sau khi kết quả thăm dò ý kiến được công bố, Macron nói rằng ông sẽ giải tán quốc hội Pháp để trao cho người dân Pháp “sự lựa chọn về tương lai quốc hội của chúng ta thông qua cuộc bỏ phiếu”.

Cuộc bầu cử quốc hội nhanh chóng sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 6 và ngày 7 tháng 7.

Chủ tịch National Rally Marine Le Pen đã đáp lại thông báo của Macron rằng đảng của bà “sẵn sàng nắm quyền nếu người Pháp trao niềm tin cho chúng tôi trong cuộc bầu cử quốc gia sắp tới”.

Trước tháng 2/2022, Le Pen công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Putin và cho biết bà không tin việc Nga sáp nhập Crimea là bất hợp pháp.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bà tuyên bố đã thay đổi quan điểm về Mạc Tư Khoa.

National Rally là một phần của Nhóm Bản sắc và Dân chủ, gọi tắt là ID, trong Nghị viện Âu Châu, bao gồm các đảng theo truyền thống được coi là đang tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với Nga, chẳng hạn như Lega của Matteo Salvini và, cho đến gần đây, là đảng Giải pháp thay thế cho Đức, gọi tắt là AfD.

AfD đã bị trục xuất khỏi ID Group sau một loạt vụ bê bối trong đó có các ứng cử viên của nhóm này phát biểu tích cực về SS của Đức Quốc xã và bị điều tra vì nhận tiền từ Mạc Tư Khoa.

Pháp có 81 ghế trong Nghị viện Âu Châu, với số lượng được phân bổ dựa trên dân số của nước này. Đức có nhiều ghế nhất, ở mức 96.

Các thành viên của Nghị viện Âu Châu định hình và phê chuẩn luật pháp, cho phép họ có quyền chi phối ngân sách và viện trợ nước ngoài của Liên Hiệp Âu Châu, đồng thời phê chuẩn các ứng cử viên cho Ủy ban Âu Châu, là cơ quan điều hành của khối.

Vương quốc Anh cũng sẽ bỏ phiếu bầu quốc hội mới vào ngày 4 Tháng Bẩy, sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 22 Tháng Năm thông báo nước này sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm.

7. Đồng minh NATO của Putin phải đối mặt với sự phản đối lớn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's NATO Ally Faces Massive Protest”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng chục ngàn người phản đối các chính sách của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã tập trung tại Budapest vào hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, để biểu tình.

Orbán, một đồng minh hiếm hoi của Putin trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Mỹ, gọi tắt là NATO, hiện đang phải đối mặt với động lực ngày càng tăng từ Péter Magyar, lãnh đạo đảng đối lập mạnh nhất Hung Gia Lợi, được gọi là Tôn trọng và Tự do, gọi tắt là TISZA.

Đáp lại, Viktor Orbán đã cực lực chỉ trích Magyar, một luật sư 43 tuổi, đã phát biểu trước đám đông tụ tập tại Quảng trường Anh hùng Budapest, nói rằng ông và phong trào của mình sẽ xây dựng “một đất nước xinh đẹp, hòa bình và hạnh phúc hơn” so với Fidesz đảng cánh hữu của Orbán.

Cuộc biểu tình hôm thứ Bảy được tổ chức vào đêm trước cuộc bầu cử Nghị viện Liên minh Âu Châu tại nước này.

Reuters đưa tin rằng các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho Fidesz của Orban là 44 đến 48%, trong khi Tisza của Magyar chỉ được từ 23 đến 29%. Kết quả tồi tệ nhất của Orbán tại bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Liên Hiệp Âu Châu là 47,4% như cách đây hai thập niên. Không có đảng đối lập nào ở Hung Gia Lợi giành được hơn 20% kể từ năm 2009.

Magyar hy vọng màn thể hiện tốt trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu sắp tới sẽ thúc đẩy chính ông và đảng của ông đánh bại thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu quốc gia tiếp theo vào năm 2026.

Một người ủng hộ Magyar, Mária Németh, 69 tuổi, cư dân Budapest, nói với AP hôm thứ Bảy rằng bà dự định bỏ phiếu cho TISZA vì “sự bẩn thỉu và dối trá” trong nền chính trị của đất nước. Bà nói rằng “những lời nói dối về cuộc chiến” ở Ukraine là do Orbán dựng đứng lên.

Németh nói: “Nếu Péter Magyar không đến, tôi sẽ không bỏ phiếu. “Họ nói rất nhiều điều dối trá về chiến tranh. Mọi người đều muốn hòa bình, dù ở bên trái hay bên phải, mọi người đều muốn hòa bình”.

Lên nắm quyền từ năm 2010, Orbán, còn được gọi là đồng minh Điện Cẩm Linh thân cận nhất của Liên Hiệp Âu Châu, đã nói rằng cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu vào Chúa Nhật không có ý nghĩa gì hơn là hòa bình ở Âu Châu nếu đảng của ông duy trì được tầm vóc của mình.

Ông đổ lỗi cho các chính trị gia “ủng hộ chiến tranh” ở các nước NATO, như Hoa Kỳ và Bỉ, đã làm leo thang căng thẳng với Nga về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Orbán cho biết việc ông từ chối cung cấp viện trợ và hỗ trợ quân sự cho Kyiv là một quan điểm “ủng hộ hòa bình”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi gần đây đã cảnh báo Putin về cơ hội đánh bại Kyiv trong cuộc chiến chống Ukraine.

Kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, NATO đã sát cánh cùng quốc gia bị chiến tranh tàn phá này và tố cáo “cuộc chiến xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp” của Mạc Tư Khoa.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào tháng trước, Orbán thừa nhận rằng đồng minh của ông, Putin, có thể đang vượt quá tầm kiểm soát khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra. Ông nói: “Nếu người Nga đủ mạnh để đánh bại người Ukraine trong một đòn thì người Ukraine đã bị đánh bại, nhưng đó không phải là những gì chúng ta đang thấy”.

Trong thông điệp cuối cùng gửi tới cử tri trước cuộc bầu cử, Magyar, được Reuters mô tả là một “người trong chính phủ am hiểu truyền thông”, cho biết ông muốn chấm dứt “tuyên truyền gieo rắc nỗi sợ hãi” của Orbán.

Magyar nói thêm: “TISZA nhằm mục đích bảo đảm rằng các gia đình Hung Gia Lợi có thể sống trong hòa bình và an ninh, và con cái chúng ta có thể sống mà không sợ chiến tranh. Tương lai bây giờ phụ thuộc vào các bạn.”

8. Ukraine sử dụng hơn 110 loại phương tiện trên chiến trường

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hơn 110 mẫu xe quân sự của Ukraine và nước ngoài đã được phê duyệt để sử dụng trong Lực lượng vũ trang Ukraine kể từ tháng 3 năm 2022.

Một phần ba số xe được cho là được sản xuất trong nước trong khi phần còn lại được sản xuất tại hơn 20 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển và Ý. Sáu mươi mẫu thiết bị đã được đưa vào sử dụng vào năm 2024.

Bộ cho biết: “Việc đổi mới và bổ sung đội xe của Lực lượng Vũ trang bảo đảm tăng cường khả năng cơ động và chiến đấu của quân đội Ukraine, điều này rất quan trọng trong tình hình hiện tại”.

Các nhà sản xuất Ukraine cung cấp xe thiết giáp, xe tải và xe phát điện. Trong số các thiết bị do nước ngoài sản xuất, quân đội Ukraine sử dụng xe địa hình và xe thiết giáp hạng nặng.

Ukraine đặt mục tiêu nội địa hóa sản xuất vũ khí vào năm 2024. Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, gần 100% máy bay điều khiển từ xa và thuyền điều khiển từ xa được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng đều được phát triển trong nước.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Ivan Havryliuk cho biết nước này cũng có kế hoạch tăng cường sản xuất hỏa tiễn, vũ khí và các thiết bị quân sự khác, đặc biệt tập trung vào phòng không.

9. Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đầu tiên của Ukraine vào phi trường quân sự Mozdok ở dãy núi Kavkaz của Nga

Chính quyền địa phương cho biết Ukraine đã tấn công vào khu vực Bắc Ossetia phía nam nước Nga bằng máy bay điều khiển từ xa lần đầu tiên vào hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, gây ra một số thiệt hại cho căn cứ không quân Mozdok.

Thống đốc Bắc Ossetia Sergei Menyailo cho biết các máy bay điều khiển từ xa này nhằm vào một phi trường quân sự gần thị trấn Mozdok, cách tiền tuyến hơn 700 km.

“Cuộc tấn công đã bị lực lượng phòng không của Bộ Quốc phòng Nga ngăn chặn. Thiệt hại và hỏa hoạn đã được ghi nhận. Không có ai bị thương”, ông nói.

Ông cho biết thêm, ba máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công.

Các video trên mạng xã hội được cho là được quay trong khu vực cho thấy máy bay điều khiển từ xa bay trên đầu, trong khi các bức ảnh cho thấy những mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa nằm rải rác trên mặt đất.

“Tất cả các dịch vụ đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Vì sự an toàn của người dân, chúng tôi đã quyết định hủy bỏ tất cả các sự kiện đông người ở quận Mozdoksky”, Menyailo nói thêm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Ukraine đứng đàng sau vụ tấn công. Ông cho rằng không có máy bay điều khiển từ xa nào của Ukraine bị bắn hạ vì quân phòng thủ Nga ở Bắc Ossetia bị bất ngờ chỉ dùng tiểu liên bắn lên. “Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đánh trúng các mục tiêu cần đánh,” ông nói. Thiệt hại của Nga vẫn đang được làm rõ.

Ukraine thường tấn công vào các cơ sở quân sự và năng lượng trên lãnh thổ Nga trong các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, đôi khi cách tiền tuyến hàng trăm km.

10. NATO cân nhắc thành lập đặc phái viên mới ở Ukraine

NATO đang xem xét thiết lập một vị trí đặc phái viên thường trực tại Kyiv như một phần trong cam kết lâu dài của họ với Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga, các quan chức phương Tây và trợ lý quốc hội Mỹ quen thuộc với vấn đề này nói với Foreign Policy.

Kế hoạch này dự kiến sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7 nếu được thông qua, bao gồm việc thành lập một “đại diện dân sự cao cấp” ở Ukraine. Vai trò này sẽ tương tự như vai trò của NATO ở Afghanistan trong gần hai thập niên hiện diện ở đó. Đặc phái viên mới sẽ điều phối sự hỗ trợ của NATO cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp viện trợ quân sự từ nhiều quốc gia phương Tây.

Vị trí cao cấp này cũng sẽ truyền tải một thông điệp chính trị mạnh mẽ tới cả Ukraine và Nga về cam kết của NATO hỗ trợ Kyiv khi Ukraine tìm kiếm tư cách thành viên NATO thường trực để tăng cường khả năng phòng thủ trước sự xâm lược của quân đội Nga.

Động thái này được đề xuất trong bối cảnh có các cuộc tranh luận đang diễn ra giữa các nước thành viên NATO về việc có nên triển khai quân đội của họ tới lãnh thổ Ukraine hay không. Mặc dù quyết định này có thể đẩy nhanh quá trình huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine nhưng nó cũng có nguy cơ khiến tình hình leo thang thành một cuộc đối đầu rộng hơn giữa phương Tây và Nga, thậm chí có khả năng dẫn đến leo thang hạt nhân.

Tuần trước, nhà độc tài Vladimir Putin đã cảnh báo phương Tây về “những hậu quả nghiêm trọng” sau khi Mỹ và một số cường quốc Âu Châu cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự bên trong Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Putin hôm 5 Tháng Sáu cho biết Mạc Tư Khoa có thể cung cấp vũ khí tiên tiến cho một số khu vực nhất định để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu “nhạy cảm” của phương Tây như một phản ứng nếu Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí phương Tây.

11. Tổng thống Biden và Macron nhấn mạnh tầm nhìn chung về Ukraine và Gaza ngay cả khi có những bất đồng sôi sục

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden and Macron stress a shared vision on Ukraine and Gaza even amid bubbling disagreements”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, khi vẫn còn những câu hỏi về tương lai nguồn tài trợ của Ukraine và đề xuất hòa bình cho Gaza.

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Bảy đã thể hiện sự đoàn kết chính trị trong các cuộc chiến ở Ukraine và Israel, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tiếp tục căng thẳng đối với cả hai cuộc xung đột.

Macron lần đầu tiên cảm ơn Tổng thống Biden vì Mỹ đóng “vai trò quan trọng” trong việc giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất hòa bình mà Tổng thống Biden đã vạch ra cho cuộc chiến ở Gaza.

Sau đó, Tổng thống Biden nói về mối liên kết không thể phá vỡ giữa Mỹ và Pháp và hoan nghênh tin tức trước đó trong ngày rằng 4 con tin Israel đã được trả tự do. Ông cũng đề cập đến gói viện trợ quốc phòng trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine mà Quốc hội đã thông qua sau nhiều tháng tranh cãi và tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với nỗ lực chiến tranh.

“Bạn biết Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine. Toàn bộ Âu Châu sẽ bị đe dọa. Hoa Kỳ sẽ không để điều đó xảy ra… chúng tôi sẽ không bỏ đi”, Tổng thống Biden nói.

Các thông cáo báo chí được đưa ra sau cuộc gặp riêng giữa hai người và là điểm khởi đầu cho hai ngày diễn ra các hoạt động chủ yếu mang tính nghi lễ đối với Tổng thống Biden.

Tổng thống tuyên bố: “Tuần này, chúng ta một lần nữa cho thế giới thấy sức mạnh của các đồng minh và những gì chúng ta có thể đạt được khi sát cánh cùng nhau”.

Nhưng sự thể hiện sự đoàn kết công khai và tính chất cắt bớt trong các bình luận công khai của họ nhằm tránh đi sâu vào nội dung cuộc thảo luận của họ, đã che giấu những bất đồng càng trở nên cấp bách hơn khi hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO sắp đến gần trong những ngày và tuần tới.

Trước cuộc họp hôm thứ Bảy, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng các cuộc thảo luận sẽ vừa “nhạy cảm” vừa “căng thẳng”. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đã không công bố nhiều “kết quả đạt được” từ các cuộc đàm phán trực tiếp ngoài thỏa thuận hợp tác chặt chẽ hơn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm xây dựng năng lực thực thi luật hàng hải, một sáng kiến mà phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby đã báo trước cho các phóng viên trong cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu.

Trong số các vấn đề chính đang diễn ra là làm thế nào để tiếp tục hỗ trợ lực lượng phòng thủ của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga khi cuộc chiến bước sang năm thứ ba. Cả Tổng thống Biden và Macron đều gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Paris vào thứ Sáu, mong muốn thể hiện sự ủng hộ liên tục của họ.

“Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các bạn,” Tổng thống Biden nói với Zelenskiy khi bắt đầu cuộc họp kéo dài khoảng 30 phút. “Các bạn là bức tường thành chống lại sự xâm lược đang diễn ra.” Ông mô tả việc phương Tây ủng hộ Ukraine là “một nghĩa vụ”, hứa hẹn sự hỗ trợ liên tục và đầy đủ của Washington ngay cả khi ông xin lỗi về việc trì hoãn gói viện trợ quốc phòng trị giá 60 tỷ Mỹ Kim trong 6 tháng khiến quân đội Ukraine ngày càng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của Nga.

“Chúng tôi vẫn đang tham gia một cách hoàn toàn và kỹ lưỡng,” Tổng thống Biden nói.

Nhưng một số trợ lý của Zelenskiy đã trở nên thất vọng với sự thận trọng của Tổng thống Biden về cuộc xung đột mà ông mô tả là mối đe dọa hiện hữu đối với NATO và các quốc gia dân chủ trên toàn cầu. Ông Macron đã đề nghị các đồng minh gửi quân đến Ukraine vì mục đích huấn luyện và từ chối loại trừ khả năng can dự quân sự trực tiếp hơn với Nga ở Ukraine vào một thời điểm nào đó, cùng với các đồng minh khác.

Ông Macron đã hy vọng thông báo vào dịp kỷ niệm D-day trong tuần này rằng Pháp đang tiến hành kế hoạch gửi hàng trăm binh sĩ đến Ukraine để huấn luyện các đội rà phá bom mìn và một lữ đoàn xe vũ trang. Nhưng kế hoạch này dường như đã gặp trở ngại, phức tạp bởi các mối đe dọa trả đũa từ Nga và tình hình chính trị của cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu trong tuần này. Theo một số quan chức Pháp, Macron vẫn đang thảo luận về việc lãnh đạo một liên minh gồm các quốc gia sẽ cử huấn luyện viên đến Ukraine. Và trong cuộc họp báo với Zelenskiy vào tối thứ Sáu, ông cho biết các nước NATO khác đã đồng ý tham gia liên minh và ông có kế hoạch hoàn tất việc này “trong những ngày tới”.

Trong khi đó, Tổng thống Biden lại mong muốn thúc đẩy Macron thực hiện kế hoạch tận dụng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị tịch thu của Nga để tạo thêm viện trợ cho Ukraine hiện nay. Bước vào cuộc họp hôm thứ Bảy, Pháp vẫn là nước duy nhất trong số các đồng minh G7 trì hoãn kế hoạch của Mỹ cho Ukraine vay 50 tỷ Mỹ Kim và sẽ được hoàn trả cùng với tiền lãi từ tài sản bị tịch thu. Tuần trước, Tổng thống Biden đã gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo để thảo luận về tính thực tế của kế hoạch – phần lớn tài sản bị tịch thu hiện được giữ ở Brussels – và Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra sự chấp thuận ban đầu. Các trợ lý rất lạc quan rằng họ sẽ có thể thuyết phục Macron kịp thời để đưa ra thông báo chính thức tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào tuần tới ở miền nam nước Ý.

Các nhà lãnh đạo đã không trả lời câu hỏi lớn về sự bế tắc rõ ràng đó, thay vào đó cùng nhau bước ra khỏi sân khấu sau 18 phút bình luận với báo chí.

Giải quyết các xung đột kinh tế cũng sẽ là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu. Macron, đang phải đối mặt với một cuộc chỉ trích bầu cử vào Chúa Nhật với việc đảng của ông dự kiến sẽ đứng thứ hai hoặc thứ ba trong cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu ở Pháp.

Âu Châu, cùng với các đồng minh, đã phải gánh chịu hậu quả kinh tế do cuộc chiến ở Ukraine gây ra sau khi đồng ý ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Điện Cẩm Linh. Các khoản trợ cấp của Tổng thống Biden dành cho hoạt động sản xuất ở Mỹ, điều mà Macron đã chỉ trích, có thể gây tổn hại thêm cho các ngành công nghiệp Âu Châu bằng cách chuyển hướng đầu tư kinh doanh.

Trong khi đó, Tổng thống Biden đang hy vọng thuyết phục được Pháp và phần còn lại của Liên Hiệp Âu Châu cùng với Mỹ loại bỏ Bắc Kinh khỏi thị trường toàn cầu bằng cách tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.