1. Các vụ nổ được báo cáo trên khắp Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions Reported Across Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các vụ nổ đã xảy ra ở Crimea trong đêm do các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa do Kyiv phát động.

Người dân ở thị trấn Balaklava cho biết có hai vụ nổ, một vụ gần Nhà máy Nhiệt điện Balaklava, trong đó người ta nghe thấy vũ khí cỡ nòng lớn, cho thấy có một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, theo kênh Crimea Wind Telegram địa phương.

Vụ nổ thứ hai được nghe thấy ở gần bờ biển, gần cảng Sevastopol, kênh này đưa tin cửa sổ của người dân đã bị thổi bay.

Kyiv đã thực hiện thành công các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Nga trên bán đảo bị tạm chiếm mà họ tuyên bố sẽ chiếm lại từ Mạc Tư Khoa. Các cuộc tấn công nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga có trụ sở tại Sevastopol đã buộc Mạc Tư Khoa phải di dời nhiều tàu đến Novorossiysk, thuộc vùng Krasnodar của Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã ngăn chặn thành công các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên Crimea, tỉnh Krasnador lân cận cũng như các khu vực Bryansk, Belgorod, Astrakhan và Tula của Nga.

Cũng trong đêm, các lực lượng Nga đã nối lại các cuộc tấn công vào sáu khu vực biên giới và khu định cư của Sumy, phía đông bắc Ukraine, bằng hỏa lực pháo binh, máy bay điều khiển từ xa và pháo kích theo chính quyền quân sự địa phương, mặc dù không có thương vong hoặc thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự.

Tờ Kyiv Independent đưa tin thị trấn Krasnopillia, cách biên giới với Nga chưa đầy 10 dặm, đã hứng chịu 20 vụ nổ.

Diễn biến này xảy ra một ngày sau khi tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công hải quân, trong đó phá hủy tàu kéo đột kích Dự án 498 “Sao Thổ”, đồng thời công bố video về cuộc tấn công.

Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và vũ khí trong những tháng gần đây và đang chờ nhận hầu hết gói hỗ trợ bội thu đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 4.

Hôm thứ Sáu, Putin tuyên bố Nga đã tăng sản lượng đạn dược lên hơn 20 lần và “không cần” sử dụng vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine

2. Tổng thống Zelenskiy nói Nga đã thất bại trong chiến dịch ở Kharkiv

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, sau cuộc gặp với Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi rằng quân đội Nga đã thất bại trong cuộc tấn công ở tỉnh Kharkiv.

Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 tại Kharkiv, nơi được cho là đã tiến xa tới 10 km trước khi Ukraine chặn đứng cuộc tiến công gần tuyến phòng thủ đầu tiên.

“Một kết quả rất có ý nghĩa là quân đội Nga đã thất bại. Phương hướng được tăng cường. Và nó sẽ được tăng cường hơn nữa”, Zelenskiy nói.

“Chúng tôi đã tiêu diệt rất nhiều người trong số họ: Ukraine đã ổn định mặt trận Kharkiv sau cuộc tấn công tàn bạo của Nga”

Thống đốc Oleh Syniehubov cho biết Nga đã giảm các hoạt động tấn công ở phía đông bắc Kharkiv mặc dù đang mưu toan tấn công vào một hướng khác.

Theo ông Zelenskiy, quân đội Ukraine đang kiềm chế lực lượng Nga “càng nhiều càng tốt” và tiêu diệt các đơn vị của họ.

Kể từ khi phát động một cuộc tấn công mới, Nga được cho là đã kiểm soát một số thị trấn trên hai trục riêng biệt ở Kharkiv, một gần thị trấn Vovchansk và một gần làng Lyptsi.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia rằng lực lượng Ukraine đã kiểm soát “phần lớn Vovchansk” kể từ ngày Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu. Thị trấn được viên Đại Tá mô tả là gần như bị phá hủy, và tràn ngập xác lính Nga, trong khi Nga tiếp tục tấn công các khu định cư lân cận khác, gây thương vong cho dân thường.

Tình hình chiến trường khó khăn nhất được cho là ở tỉnh Donetsk. Nga đang tiếp tục thúc đẩy theo nhiều hướng, Tổng thống Zelenskiy nói.

Zelenskiy nói thêm: “Chúng tôi đang nỗ lực cung cấp thêm quân dự bị cho quân đội của mình”.

3. Tình báo quân sự Ukraine cho biết lần đầu tiên Ukraine bắn trúng máy bay Su-57 của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits Russian Su-57 jet for first time, military intelligence says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lần đầu tiên Ukraine đã bắn trúng chiến đấu cơ Su-57 đang đậu trên đất Nga và phá hủy tan tành chiếc máy bay.

Chiếc máy bay được cho là đã bị nổ tung thành từng mảnh sau một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở vùng Astrakhan ở miền nam nước Nga, cách tiền tuyến 589 km.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy chiếc máy bay này vẫn còn nguyên vẹn vào ngày Thứ Sáu, 7 Tháng Sáu, nhưng đã tan thành sau cuộc tấn công ngày Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu. Cùng ngày đó, Nga thông báo về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một số khu vực, trong đó có Astrakhan.

Đây là chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga và chỉ có một số chiếc được đưa vào sử dụng trong lực lượng không quân Nga. Nó có thể mang hỏa tiễn hành trình Kh-59 và Kh-69 thường xuyên tấn công Ukraine, bao gồm cả các mục tiêu dân sự.

Ukraine đã bắn hạ được 6 chiến đấu cơ của Nga vào tháng trước trên khắp các khu vực tiền tuyến. Tuy nhiên, đó phần lớn là những máy bay phản lực Su-25 được sử dụng để hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất.

HUR cho biết: “Việc phá tan tành một chiếc Su-57 là trường hợp đầu tiên như vậy trong lịch sử.”

Vào ngày 17 tháng 5, Ukraine tấn công phi trường Balbek ở Crimea bị tạm chiếm. Cuộc tấn công đã làm hư hại ba máy bay đóng tại đó: một chiếc Su-27 và hai chiếc MiG-31.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Putin đưa ra manh mối mới về ranh giới đỏ của ông ta trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Offers New Clues About His Red Line in Ukraine War: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Sáu “gián tiếp chỉ ra” rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga không vượt qua “ranh giới đỏ” của Nga, theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW.

Kể từ khi Putin bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các quan chức Nga đã đề cập đến việc vượt qua cái gọi là ranh giới đỏ sẽ dẫn đến xung đột leo thang. Điện Cẩm Linh thậm chí còn đi xa hơn khi đề xuất hành động hạt nhân nếu có mối đe dọa hiện hữu đối với Nga.

Gần đây, Hoa Kỳ thông báo rằng Kyiv hiện được phép sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga trong một động thái mà nhiều nhà phân tích chiến tranh cho rằng sẽ cấu thành hành vi vượt qua ranh giới đỏ của Putin. Tuy nhiên, trong đánh giá hôm thứ Sáu về cuộc chiến, ISW cho biết Putin ngụ ý rằng các cuộc tấn công trên đất Nga bằng vũ khí phương Tây sẽ không buộc ông phải sử dụng vũ khí hạt nhân.

Đề cập đến những bình luận mà nhà lãnh đạo Nga đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg, gọi tắt là SPIEF, ISW cho biết: “Putin tuyên bố rằng học thuyết hạt nhân của Nga kêu gọi Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có 'tình huống đặc biệt' đe dọa chủ quyền của Nga và sự toàn vẹn lãnh thổ.”

ISW tiếp tục: “Putin tuyên bố rằng ông không nghĩ trường hợp 'ngoại lệ' như vậy đã xảy ra nên 'Nga không cần thiết' phải sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Viện nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý rằng các lực lượng vũ trang Ukraine gần đây đã tấn công các mục tiêu ở khu vực biên giới Belgorod của Nga bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Hoa Kỳ cung cấp bằng cách sử dụng hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường GMLRS.

ISW cho biết: “Tuyên bố ngày 7 tháng 6 của Putin là một sự đảo ngược đáng kể vì Putin và các quan chức khác của Điện Cẩm Linh trước đây đã đe dọa việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các nước phương Tây cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp”.

Cơ quan cố vấn này nói thêm rằng đã có một số trường hợp trong suốt cuộc xung đột khi Ukraine và các đồng minh phương Tây thực hiện những hành động có thể vượt qua ranh giới đỏ dựa trên các tuyên bố trước đây của Điện Cẩm Linh. Một số ví dụ về điều này bao gồm việc các đồng minh cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa, xe tăng hiện đại và chiến đấu cơ F-16. Mặc dù Ukraine chưa có F-16 nhưng một số quốc gia đã cam kết cung cấp máy bay cho Kyiv và các phi công Ukraine đã được đào tạo để lái máy bay phản lực.

Cho rằng những hành động như vậy không dẫn đến “phản ứng đáng kể của Nga”, ISW cho rằng “nhiều 'lằn ranh đỏ' của Nga được hù dọa trước đó rất có thể là các hoạt động thông tin được thiết kế nhằm thúc đẩy phương Tây phải tự răn đe mình.”

5. Công dân Moldova bị bắt giữ vì vẽ bậy chống lại việc đưa lính Pháp tới Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin, loan báo Pháp đã bắt giữ ba công dân Moldova vì vẽ bậy cảnh báo việc đưa lính Pháp sang chiến đấu ở Ukraine.

Họ bị tình nghi phun sơn hình quan tài màu đỏ dưới chân một tòa nhà ở trung tâm Paris với dòng chữ “Soldat français en Ukraine” nghĩa là “Lính Pháp ở Ukraine” vào ngày 7 Tháng Sáu.

Cảnh sát Pháp đã mở một cuộc điều tra để xem liệu vụ việc có liên quan đến các hành động phá hoại mang tính khiêu khích khác gần đây ở Paris hay không. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp cho biết “những nghi ngờ liên quan đến khả năng có sự can thiệp mới của nước ngoài”.

Vào ngày 1 tháng 6, năm chiếc quan tài được đặt cạnh tháp Eiffel với dòng chữ tương tự. Ba nghi phạm đã bị bắt giữ vì vụ việc; một thiếu niên người Nga sinh tại Ukraine, một công dân Đức và một công dân Bulgaria.

Các nước Liên Hiệp Âu Châu đã cáo buộc cơ quan an ninh Nga có các hành động lật đổ, bao gồm cả phá hoại ở mức độ thấp.

Các nhà điều tra Pháp nói với French Info rằng Nga có thể đứng đằng sau vụ phá hoại đài tưởng niệm Holocaust ở Paris vào tháng trước để “gây bất ổn cho dư luận”. Công dân Bulgaria bị nghi ngờ đã vẽ bàn tay màu đỏ lên đài tưởng niệm Shoah vào ngày 14 Tháng Năm.

Các nhà điều tra cho biết có mối liên hệ trực tiếp giữa vụ phá hoại mới nhất và vụ quan tài ở Tháp Eiffel.

Hai người Moldova cũng bị nghi ngờ đã vẽ hàng trăm Ngôi sao David trên khắp Paris vào tháng 10 năm 2023, ngay sau khi bắt đầu Chiến tranh Israel-Gaza. Một doanh nhân người Moldova thân Nga được cho là đã thực hiện mệnh lệnh.

Vào ngày 7 tháng 6, một người đàn ông Nga gốc Ukraine đã bị bắt vì âm mưu khủng bố đã được lên kế hoạch sau khi tự làm mình bị thương trong một vụ nổ. Anh ta bị buộc tội tham gia vào một “âm mưu khủng bố” và sở hữu chất nổ nhằm mục đích làm hại người khác.

Pháp gần đây đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và đang hoàn tất liên minh các nước gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng lên tiếng ủng hộ việc Kyiv tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga.

Vào ngày 24 Tháng Hai, Macron tuyên bố sẽ không loại trừ việc đưa quân phương Tây tới Ukraine.

6. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công Bắc Ossetia của Nga

Hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố lực lượng phòng không ở nước cộng hòa Bắc Ossetia-Alania miền nam nước Nga đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Ngay sau đó, Sergey Menyaylo, nhà lãnh đạo nước cộng hòa, tuyên bố rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ 3 máy bay điều khiển từ xa ở thị trấn Mozdok.

Bắc Ossetia-Alania là một nước cộng hòa ở vùng Bắc Kavkaz của Nga, giáp Georgia ở phía nam và Chechnya ở phía đông.

Mozdok nằm cách biên giới Ukraine khoảng 730 km về phía đông nam và là nơi có căn cứ không quân của Nga. Sau hậu quả của Chiến tranh Chechnya lần thứ hai vào đầu những năm 2000, đã xảy ra một số vụ tấn công khủng bố ở Mozdok khiến hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng.

Menyaylo tuyên bố rằng mục tiêu là căn cứ không quân, nhưng nói rằng chỉ gây ra thiệt hại nhỏ và không có thương vong sau cuộc tấn công. Để đề phòng, Menyaylo nói rằng tất cả các sự kiện công cộng trong khu vực sẽ bị hủy bỏ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, tuyên bố không xác nhận cũng không phủ nhận các tuyên bố về cuộc tấn công của quân Ukraine vào căn cứ không quân Mozdok.

Nga đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các khu vực biên giới của mình trong vài tháng, nhưng Bắc Ossetia ở xa hơn đáng kể so với các khu vực mà hầu hết các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được tuyên bố.

Tuy nhiên, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở Nga như Cộng hòa Tatarstan, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 1.200 km.

7. Tình báo quân sự cho biết cựu thị trưởng Kupiansk, phản quốc, trong 'tình trạng nguy kịch' sau vụ ám sát ở Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: Collaborant ex-mayor of Kupiansk in 'critical condition' after assassination attempt in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, tuyên bố một cộng tác viên của Putin từ Kharkiv đang trong “tình trạng nguy kịch” sau vụ ám sát ở Nga.

Cuộc đời của Hennadii Matsehora, cựu thị trưởng thành phố Kupiansk ở phía đông bắc đất nước, đã bị tấn công vào ngày 7 tháng 6 tại thành phố Stary Oskol ở Belgorod, Đại Úy Yusov không tiết lộ thêm chi tiết về vụ việc.

Mạc Tư Khoa vẫn chưa phản ứng với tuyên bố của Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là HUR, tính đến thời điểm công bố.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, một số quan chức địa phương đã quyết định đứng về phía Nga khi các thành phố, thị trấn hoặc làng mạc của họ - đặc biệt là ở các tỉnh Kharkiv và Kherson - bị lực lượng Mạc Tư Khoa xâm chiếm. Ukraine đã bắt giữ những công dân của mình vẫn ở lại vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và đã làm việc cho lợi ích của Nga trong thời gian xâm lược.

Theo HUR, Matsehora “tự nguyện hợp tác toàn diện” với quân đội Nga khi họ xâm chiếm Kupiansk ngay sau khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, và cái gọi là giao thức đã được ký kết để thiết lập chính quyền ủy nhiệm trong thành phố.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov vào tháng 7 năm 2022 cho biết Matsehora đã cung cấp phương tiện đi lại, nhà ở, nhiên liệu và thực phẩm cho quân đội Nga.

Nhiều cộng tác viên đã trốn sang Nga khi Ukraine giải phóng các vùng lãnh thổ ở phía đông bắc, bao gồm cả Kupiansk, trong cuộc phản công thành công vào tháng 9 năm 2022.

Đại Úy Yusov cho biết Matsehora đã trốn đến tỉnh Belgorod của Nga, giáp với tỉnh Kharkiv, khi Kupiansk được giải phóng và “được an ninh Mạc Tư Khoa bảo vệ nghiêm ngặt”.

Vào tháng 2 năm 2022, Văn phòng Tổng công tố buộc Matsehora tội phản quốc, có thể bị phạt 15 năm tù hoặc tù chung thân kèm tịch thu tài sản.

Matsehora giữ chức thị trưởng Kupiansk từ năm 2020 với tư cách là thành viên của đảng chính trị thân Nga Nền tảng đối lập - Vì sự sống.

8. 5 nhà tuyên truyền Nga bị buộc tội căm thù Ukraine là ai?

Một số nhóm nhân quyền Ukraine đã đệ trình báo cáo lên Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nêu chi tiết các cáo buộc tội ác căm thù do các nhà tuyên truyền Nga gây ra đối với người Ukraine. Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu.

Ông cho biết các báo cáo do Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế, Trung tâm Tự do Dân sự, Nhóm Nhân quyền Kharkiv và một tổ chức phi chính phủ Nga tập trung vào các hành vi liên quan đến lời nói căm thù theo Điều 7 của Quy chế Rôma.

Ông nhấn mạnh rằng “điều quan trọng là ICC phải chứng minh rằng đây là một tội ác”.

Ông nói: “Bởi vì bây giờ một số người coi đó là quyền tự do ngôn luận, rằng người Nga không làm gì sai cả, họ chỉ bày tỏ quan điểm của mình mà thôi”. “Bài trình bày này là một trong những bước quan trọng cho thấy đây chính là ‘thứ tự do ngôn luận’ dẫn đến hàng chục ngàn tội ác.”

Năm nhà tuyên truyền Nga trong báo cáo là:

Thứ nhất, tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov

Solovyov, 60 tuổi, là một trong những nhân vật truyền hình khét tiếng nhất của Nga và đã dẫn chương trình “Buổi tối với Vladimir Solovyov” trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1 kể từ năm 2012.

Đại sứ quán Mỹ tại Georgia viết trong hồ sơ tháng 3 năm 2022: “Từng là người chỉ trích các chính sách của Điện Cẩm Linh, người dẫn chương trình truyền hình Vladimir Solovyov giờ đây lại ủng hộ các chính sách của Putin”.

Năm 2008, ông nói rằng bất cứ ai khơi mào chiến tranh giữa Nga và Ukraine sẽ là tội phạm, nhưng 14 năm sau, ông hoàn toàn ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh.

Ông nói vào tháng 7 năm 2022: “Khi bác sĩ tẩy giun cho mèo - đối với bác sĩ, đó là một ca phẫu thuật đặc biệt, đối với giun, đó là một cuộc chiến và đối với con mèo, đó là một cuộc tẩy rửa”.

Ông đã được Điện Cẩm Linh trả công hậu hĩnh cho công việc của mình - ông sở hữu một số biệt thự nhưng hai biệt thự đã bị phá hoại ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Chính quyền Ý đã tịch thu tài sản của Solovyov với tổng trị giá 8,7 triệu Mỹ Kim vào năm 2022 sau khi Liên Hiệp Âu Châu áp dụng các lệnh trừng phạt.

Vào năm 2022, YouTube đã gỡ bỏ kênh của Solovyov trên nền tảng này vì vi phạm nguyên tắc của công ty.

Thứ hai, Margarita Simonyan

Simonyan là tổng biên tập kênh truyền thông Russia Today, gọi tắt là RT, do nhà nước Nga kiểm soát và từ lâu đã là nhân vật trung tâm trong bộ máy tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.

Kể từ năm 2022, người đàn bà 40 tuổi này đã bị Liên minh Âu Châu, Anh, Ukraine và Armenia trừng phạt.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, hôm 1 Tháng Tư thông báo rằng bà ta đã bị buộc tội vắng mặt vì tội cổ động diệt chủng và các tội ác khác chống lại Ukraine.

Trong những lần xuất hiện trên truyền hình đại chúng kể từ cuộc xâm lược toàn diện, Simonyan đã đưa ra vô số tuyên bố mang tính kích động về sự cần thiết phải leo thang chiến tranh.

“Không ai chiến đấu chống lại người Ukraine! Chúng ta đang giải phóng Ukraine!” bà ta nói vào ngày 27 tháng 2 năm 2022. “Không ai ném bom các thành phố yên bình của Ukraine cả!”

Thứ ba, Dmitry Kiselyov

Kiselyov là nhà lãnh đạo tập đoàn truyền thông nhà nước Nga Rossiya Segodnya.

Một bài báo của AP cho biết khi ông nhận được công việc vào năm 2013: “Nụ cười đầy âm mưu, nụ cười gần như quyến rũ và những cử chỉ tay nhiệt tình của Kiselyov đã khiến ông trở thành một nhân vật nổi tiếng của truyền hình Nga”.

“Nhưng chính sự pha trộn độc hại giữa chủ nghĩa phê phán và chủ nghĩa giật gân đã giúp ông nổi tiếng là một trong những người dẫn chương trình tin tức nổi tiếng nhất và bị chỉ trích nhất ở Nga.”

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện, ông đã nhiều lần đe dọa các quốc gia phương Tây bằng mối đe dọa vũ khí hạt nhân.

Thứ tư, Dmitry Medvedev

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thường xuyên gây chú ý với những phát biểu của mình trên mạng xã hội, gần đây nhất mô tả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy là “mục tiêu quân sự hợp pháp” và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ, Anh, Đức và Ukraine nếu Mạc Tư Khoa mất các lãnh thổ Ukraine đang bị Nga tạm chiếm.

Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên quy mô lớn, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

Ông tuyên bố vào Tháng Giêng năm nay: “Sự tồn tại của nhà nước Ukraine là cực kỳ nguy hiểm đối với người Ukraine”.

“Họ sẽ hiểu rằng sống với Nga trong một quốc gia chung rộng lớn, là điều mà họ không mong muốn lắm bây giờ, nhưng sống vẫn tốt hơn là chết. Cái chết của họ và cái chết của những người thân yêu của họ.”

“Và người Ukraine nhận ra điều này càng sớm thì càng tốt.”

Olexander Scherba, cựu đại sứ Ukraine tại Áo, mô tả tuyên bố này là “tuyên bố mang tính diệt chủng nhất của Nga cho đến nay”.

Cuối cùng là Serge Mardan.

Mardan là biên tập viên của tờ báo Komsomolskaya Pravda của Nga và thường xuất hiện trên chương trình trò chuyện của Solovyov, nơi ông thường xuyên biện minh cho hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine.

Vào tháng 7 năm 2023, SBU cáo buộc ông ta kêu gọi diệt chủng người dân Ukraine.

SBU cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, ông ta đã công khai ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược chống lại Ukraine và biện minh cho các tội ác chiến tranh của quân xâm lược Nga”.

“Trong một buổi phát sóng trực tiếp của mình, Mardan đã đề xuất thành lập các trại tập trung cho những cư dân Ukraine trong các lãnh thổ của Ukraine bị tạm chiếm”

9. Đồng minh của Putin thề sẽ 'tàn nhẫn và tàn bạo hơn' đối với những người ủng hộ Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Vows to Be 'More Ruthless and Deadly' Against Ukraine's Backers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính trị gia Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh của Putin, hôm thứ Bảy tuyên bố sẽ “tàn nhẫn và nguy hiểm hơn” đối với các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Trong một video trên Telegram đăng trực tuyến hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, người trước đây giữ chức tổng thống và thủ tướng Nga, đã tấn công các tổ chức phi chính phủ như Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cũng như nhà bác ái George Soros, người có tổ chức Open Society Foundations gần đây kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng thẩm quyền của ICC.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 năm 2023 với cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến việc trục xuất và “chuyển giao bất hợp pháp” trẻ em Ukraine.

“Cảm giác thật tuyệt vời khi nhận được sự ghi nhận về hiệu quả của nỗ lực chung của chúng ta chống lại chế độ tân Quốc Xã ở Kyiv! Nó đến từ các tổ chức khốn nạn như NGO thuộc về ông già kinh tởm Soros, người đã tìm đến ICC vì công việc khiêm tốn của chúng tôi,” Medvedev nói hôm thứ Bảy.

Soros, một tỷ phú người Mỹ gốc Hung Gia Lợi, đã chỉ trích cuộc xâm lược của Nga, nói với khán giả tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm 2023 rằng “Sự hỗ trợ của Âu Châu dành cho Ukraine phải được duy trì”.

Medvedev nói tiếp: “Những tổ chức phi chính phủ như vậy và những nhà lãnh đạo của họ là đồng phạm của những kẻ khủng bố đã giết chết hơn 20 công dân ôn hòa của chúng ta chỉ mới ngày hôm qua. Đó thực sự là động lực để tiếp tục nỗ lực chống lại bè lũ Đức Quốc xã hôi hám. Chúng ta sẽ còn tức giận hơn, thậm chí tàn nhẫn hơn và nguy hiểm hơn khi vạch trần tất cả những điều khốn nạn của chế độ bandera và những người bảo trợ của họ. Hãy đốt cháy nó đi!”

Các quan chức Nga cáo buộc Ukraine đã giết chết ít nhất 25 người và làm bị thương thêm 35 người ở các vùng lãnh thổ phía đông bị Nga tạm chiếm là Kherson và Luhansk hôm thứ Sáu bằng một loạt cuộc tấn công hỏa tiễn.

Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng ở vùng Donbas của Ukraine, đã nói với hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga rằng hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu, 6 hỏa tiễn phóng từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, đã tấn công làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự và làm bị thương ít nhất 22 người. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cuộc tấn công bằng ATACMS đã phá hủy hoàn toàn tổng kho xăng dầu Luhansk của Nga. Theo các blogger quân sự Nga, trận hỏa hoạn ở tổng kho xăng dầu Luhansk kéo dài hơn 1 ngày đã thiêu rụi đáng kể số nhiên liệu dùng cho chiến tranh trong khu vực Donbas.

Medvedev và các tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh thường dùng từ “chế độ bandera” khi nói được Ukraine. Stepan Bandera là lãnh đạo của Tổ chức những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine trong Thế chiến thứ hai. Ông được nhiều người Ukraine coi là người đấu tranh cho tự do chống lại sự thống trị của Liên Xô. Nga coi ông như một đồng minh phát xít của nhà lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler.

Từ ngữ “chế độ bandera” được sử dụng trong cơ quan tuyên truyền của Nga và Putin đã sử dụng điều đó để biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đồng thời tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa cần phải “phi Quốc Xã hóa” Kyiv. Ukraine, Hoa Kỳ và nhiều chuyên gia trong khu vực đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng đất nước bị chiến tranh tàn phá này – có tổng thống Volodymyr Zelenskiy, là người Do Thái – đã bị Đức Quốc xã làm tha hóa.

Tháng trước, Tổ chức Xã hội Mở đã đưa ra tuyên bố kêu gọi các nước “tôn trọng tính độc lập về tư pháp và truy tố của tòa án, đồng thời nhắc nhở tất cả 124 thành viên ICC về nghĩa vụ của họ theo Quy chế Rôma quy định tòa án về các nghĩa vụ cụ thể của họ là hợp tác và hỗ trợ tòa án trong việc thi hành lệnh bắt giữ Putin.”

10. Người Nga muốn đổi tên các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm tạm thời thành 'Novorossiya'

Người Nga sẽ hợp nhất các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của bốn khu vực và Cộng hòa tự trị Crimea thành một khu vực liên bang có tên là Novorossiya.

Điều này đã được Thống đốc khu vực Luhansk Artem Lysohor công bố trên Telegram

“Lãnh thổ của bốn khu vực và Cộng hòa tự trị Crimea bị Nga tạm chiếm sẽ được thống nhất thành một khu vực liên bang. Lysohor cho biết: Người dân địa phương thậm chí không được đề nghị chọn tên cho nó, bởi vì cho đến nay chỉ có một lựa chọn duy nhất - “Novorossiya”.

Ông cũng lưu ý rằng ở cấp độ lập pháp, các khu vực liên bang không phải là chủ thể của Liên bang Nga và không được quy định trong Hiến pháp Nga. Chúng đơn giản được coi là các đơn vị hành chính-lãnh thổ thuộc loại mới - không có tư cách pháp nhân.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo RMA cho biết từ ngày 1 tháng 7, cái gọi là “Cộng hòa Nhân Dân Luhansk” sẽ tăng thuế đối với nhà ở và dịch vụ xã hội. Để giảm bớt sự phẫn nộ của công chúng, họ gọi đó là thuế lập chỉ mục. Giá có thể tăng tới 30%.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, tại vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm ở vùng Luhansk, bắt đầu từ tháng 9, học sinh sẽ học lịch sử địa phương bằng sách giáo khoa được phát triển theo hướng dẫn cá nhân của nhà độc tài Nga Vladimir Putin.