1. Linh mục Công Giáo bị thương trong vụ nổ súng ở Chicago sau khi đối đầu với kẻ trộm xe

Một linh mục Công Giáo ở Chicago bị thương sau khi bị những kẻ ăn trộm phụ tùng xe bắn nhiều phát súng.

Cha Jeremiah Lynch nghe thấy âm thanh giống như công trình xây dựng vào sáng sớm thứ Hai mùng 03 Tháng Sáu, bên ngoài dinh thự Dòng Tên nơi ngài sống ở Little Italy ở phía Tây Chicago.

Kristyn Hartman, phát ngôn viên của trường St. Ignatius College gần đó, nói với đài địa phương WLS-TV ở Chicago hôm thứ Hai rằng vị linh mục này đã “thò đầu ra khỏi cửa” và “thấy điều gì đó bất thường đang xảy ra” trong bãi đậu xe của khu nhà. Ngôi nhà nằm ngay phía bắc khuôn viên của trường.

Cha Lynch nói, “'Này, các bạn đang làm gì vậy?'“ Hartman nói với mạng tin tức. “Và đó là lúc họ bắt đầu nổ súng.”

Vị linh mục được cho là đã bị một vài vết thương do đạn bắn sượt qua đầu nhưng không hề hấn gì. Một số viên đạn đã bắn trúng dinh thự của tu sĩ Dòng Tên nơi vị linh mục sinh sống.

Một tuyên bố từ Tỉnh Dòng Trung Tây của Dòng Tên cho biết họ “rất biết ơn vì Cha Lynch không bị thương nặng trong vụ việc này”.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi cầu nguyện cho sự an toàn liên tục của toàn bộ cộng đồng St. Ignatius College”.

Theo các phương tiện truyền thông, Cha Lynch, 73 tuổi, sống tại khu nhà ở Chicago cùng với khoảng 15 tu sĩ Dòng Tên khác. Các linh mục phục vụ trường học và Bệnh viện Stroger gần đó.

Cha Lynch cũng phục vụ với tư cách là tuyên úy tại Nhà tù Quận Cook.

Chicago gần đây đã chứng kiến sự gia tăng lớn về một số loại tội phạm. Dữ liệu của cảnh sát cho thấy số vụ trộm xe cơ giới trong thành phố tăng 169% so với 4 năm trước và tổng số vụ trộm tăng 74%.

Hartman nói với Block Club Chicago rằng khu vực này “sôi động” và “bận rộn”, với hoạt động đáng kể từ các học sinh đang theo học tại trường trung học dự bị Đại học Chicago và Ignatius gần đó, với số lượng tuyển sinh khoảng 1.300. Trường học đang nghỉ học vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng.

Những sinh viên tốt nghiệp đáng chú ý từ St. Ignatius bao gồm cựu Chánh văn phòng và Bộ trưởng Thương mại Tòa Bạch Ốc William Daley, cựu Dân biểu Dan Lipinski, diễn viên hài độc lập John Mulaney và diễn viên Bob Newhart.

Hartman nói: “Có vẻ như không nơi nào tránh khỏi các vụ trộm này”.

2. Mặt nhật lớn nhất thế giới được tạo ra để đền tạ cho cuộc chiến tranh Tây Ban Nha dẫn đầu cuộc rước hàng năm

Trong cuộc rước Mình Thánh Chúa Kitô hàng năm ở Valencia, Tây Ban Nha, việc thực hành truyền thống về việc đền tạ mang một vai trò mang tính biểu tượng sâu sắc. Mặt nhật được sử dụng trong cuộc rước - được tạo ra như một hành động đền tạ cho sự tàn bạo trong Nội chiến Tây Ban Nha - là mặt nhật được rước lớn nhất trên thế giới.

Nội chiến Tây Ban Nha nổ ra từ năm 1936 đến năm 1939 và gây ra cái chết thảm khốc của hàng ngàn linh mục, nữ tu và giáo dân. Mười một người đã được phong thánh và hơn 2.000 người đã được phong chân phước. Nguyên nhân đang được tiến hành cho hơn 2.000 người khác. Tháng Tư vừa qua, Đức Thánh Cha đã công nhận sự tử đạo của hai vị nữa: một vị là linh mục, vị kia là cha của 11 đứa trẻ. Các nạn nhân của sự tàn bạo có thể sẽ tiếp tục được công nhận, trong nhiều thế kỷ tới.

Ngoài nhiều cuộc tử đạo dã man, chiến tranh còn dẫn đến sự mất mát những kho tàng tôn giáo và nghệ thuật to lớn trên khắp đất nước. Mặt nhật được sử dụng trong cuộc rước Mình Máu Thánh Chúa ở Valencia cũng nằm trong số đó.

Mặt nhật mới cho cuộc rước cổ xưa

Lễ rước của Valencia rất cổ xưa. Nó được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1355 và đến năm 1372, nó là một sự kiện thường niên: “festa Grossa” (“bữa tiệc lớn” trong tiếng Valencia của thành phố). Chỉ đến năm 1264, Giáo hoàng Urban IV mới phổ biến ngày lễ này cho toàn thể Giáo hội.

Khi mặt nhật cũ bị phá hủy trong cuộc nội chiến, thành phố cảm thấy mất mát trong mỗi cuộc rước Mình Thánh Chúa Kitô. Nhưng những năm sau chiến tranh là thời kỳ hỗn loạn được đánh dấu bằng những cuộc đấu tranh kinh tế.

Tuy nhiên, một linh mục Dòng Tên của thành phố, Cha Antonio de León, đã đề xuất với Đức Tổng Giám Mục Prudencio Melo (tổng giám mục từ 1922–1945) dự án xây dựng một mặt nhật mới. Trong khi Đức Tổng Giám Mục đồng ý, vị linh mục không chắc điều đó có thể xảy ra như thế nào, do tình hình kinh tế. Nhưng sau đó vị linh mục nhận được thứ mà ngài coi là một dấu chỉ, một thứ gì đó giống như “một đồng xu của góa phụ” dưới hình thức năm đồng bạc do một người lao động trong thành phố quyên góp.

Cha León đã triển khai dự án và người dân Valencia đã nhiệt tình hưởng ứng: Cả người nghèo trong thành phố và người khá giả đều quyên góp những gì họ có thể.

Khi mặt nhật được hoàn thành, nó là một công trình kiến trúc đẹp đẽ, hùng vĩ, cao hơn 4m và rộng khoảng 2.1m, được tạo thành từ hơn 1.300 cân bạc và gần 18 cân vàng khác, được trang trí bởi hàng trăm viên đá quý và ngọc trai..

Bất chấp sự sang trọng của nó, Melo đã gọi mặt nhật này là “Mặt nhật của người nghèo” vì nó được xây dựng nhờ vào sự đóng góp của những người bình thường từ chính sinh kế của họ.

Những lần chạm trỗ cuối cùng được hoàn thành vào năm 1954 và Cha León gọi nó là “bài thơ viết bằng bạc” được làm để “tôn vinh Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể”. Có 159 tác phẩm điêu khắc trang trí mặt nhật, bao gồm các cảnh trong Kinh thánh từ Cựu Ước cho đến Mục Tử Nhân Lành và Chúa Kitô phục sinh. Các tông đồ và tiến sĩ của Giáo Hội tô điểm cho Mình Thánh Chúa. Phép lạ Thánh Thể được mô tả. Các vị thánh đặc biệt sùng kính Bí tích Thánh Thể là một phần trong vô số những người tôn thờ, cũng như Đức Giáo Hoàng Piô thứ Mười được biết đến là giáo hoàng của Bí tích Thánh Thể vì ngài khuyến khích việc thường xuyên lãnh nhận bí tích và hạ thấp độ tuổi Rước lễ lần đầu.

Đức Trinh nữ phù hộ những người bị bỏ rơi được nhiều người yêu mến, đấng bảo trợ của thành phố, được trình bày nhiều nơi trong toàn bộ cấu trúc. Trong quá trình trùng tu cách đây vài năm, người ta đã phát hiện ra rằng những đồng bạc nguyên gốc do người công nhân nghèo quyên góp được gắn vào mặt nhật.

Kho báu quan trọng này thường chào đón du khách đến bảo tàng của nhà thờ, nhưng nó được nhìn thấy nhiều nhất khi nó đi qua các đường phố của thành phố vào ngày lễ Corpus Christi, mang Chúa Kitô đến với người dân.

Sau một nhóm lớn các linh mục mặc áo lễ trong cuộc rước Mình Thánh Chúa Kitô hàng năm ở Valancia, Tây Ban Nha, là một nhóm người giữ phòng thánh và các lễ sinh tạo một đám khói hương, Chúa Giêsu xuất hiện khi những cánh hoa rơi xuống mặt nhật do các tín hữu tụ tập ném xuống trên ban công của họ và những người dọc đường phố.

Khi Chúa Giêsu đi ngang qua năm nay, một thành viên tín hữu, Carlos Sancho, chỉ là một thanh niên trong những năm mặt nhật được sử dụng lần đầu tiên, đã nhớ lại những đồng tiền tượng trưng mà người lao động đó đã tặng cho Cha León. Bây giờ được gắn vào mặt nhật, ông nhớ lại, “điều đó có nghĩa là mặt nhật không bao giờ có thể được bán, bởi vì số tiền sẽ phải được trả lại cho tất cả các gia đình đã quyên góp”.

Bản thân cuộc rước là một bài giáo lý nhỏ: Trong số những người dẫn đầu nhóm dài hàng dặm có “Moma”, mặc toàn đồ trắng và đội vương miện hoa trắng nhưng xung quanh là những hình ảnh đang nhảy múa, che mạng đen của bảy tội lỗi chết người. Moma, đại diện cho đức hạnh, phải chiến thắng những cám dỗ xấu xa.

Sau đó là những câu chuyện trong Kinh thánh: tổng lãnh thiên thần Michael, Nô-ê với con chim bồ câu, Đa-vít với cây đàn hạc, các nhà tiên tri nhỏ và lớn, Giô-na mang một con cá lớn, Giu-đa với cái đầu bị chặt đứt của Hô-lô-phéc-nê, Xa-cha-ri và Ê-li-sa-bét bắt đầu Tân Ước, tiếp theo là các câu chuyện trong Tân Ước. Bốn nhà truyền giáo mang biểu tượng tương ứng của họ. Các vị Thánh Thánh Thể và các vị đặc biệt có liên hệ với Valencia đều tham gia. Một chương trình được phát miễn phí giúp tín hữu và khán giả theo dõi các câu chuyện.

Những trưởng lão đứng trước ngai của Thiên Chúa trong Sách Khải Huyền là một nhóm đặc biệt đáng chú ý, khi họ mang những cây nến nặng 35 pound và cao khoảng 6 feet. Những người đàn ông có râu, mặc áo trắng này nằm trong số những người cuối cùng của đoàn rước, cho thấy rằng Chúa Giêsu sắp đến.

Một nhóm lớn các linh mục mặc lễ phục đến trước, sau đó là một nhóm các nhà thờ tạo thành một đám hương. Cuối cùng, Chúa Giêsu đến khi những cánh hoa rơi xuống mặt nhật do các tín hữu tụ tập trên ban công và những người xếp hàng trên đường phố ném xuống.

Hành vi đền tạ không 'lỗi thời'

Tháng trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kỷ niệm 350 năm ngày Chúa Giêsu hiện ra với Thánh Margaret Mary Alacoque, nhắc lại việc Chúa Kitô đã yêu cầu nữ tu người Pháp thực hiện “những hành động đền tạ”. Đức Thánh Cha gọi việc đền tạ là một “việc thực hành tốt đẹp”, ngay cả khi “ngày nay việc đó có thể bị lãng quên phần nào hoặc bị đánh giá một cách sai lầm là đã lỗi thời”.

Hành động đền tạ hay phạt tạ có nguồn gốc từ tiếng Latin “reparare”, có nghĩa là “chuẩn bị lại”. Về mặt tâm linh, nó có nghĩa là hành động như các chi thể của thân thể Chúa Kitô để chu toàn điều mà Giáo lý Giáo Hội Công Giáo gọi là “bổn phận đền tạ”, dâng hiến một điều gì đó của riêng mình (có thể là đau khổ, của cải vật chất, lời cầu nguyện, hoặc những thứ khác). thứ) để bù đắp cho hành vi phạm tội.

“Chúa Giêsu yêu cầu Thánh Margaret Mary hành động đền tạ vì những xúc phạm do tội lỗi của nhân loại gây ra. Nếu những hành động này an ủi trái tim của Người, điều này có nghĩa là việc đền tạ cũng có thể an ủi trái tim của mọi người bị thương”, Đức Thánh Cha suy tư trong bài phát biểu gần đây của mình.

Trong khi Tây Ban Nha phải chịu đựng những điều không thể diễn tả nổi trong cuộc nội chiến, Mặt nhật của người nghèo vừa là sự đền tạ cho trái tim của Chúa Kitô vừa là niềm an ủi cho một số ít người có thể nhớ nó đã xảy ra như thế nào và vẫn có thể đến tôn thờ Chúa Giêsu khi Ngài đi ngang qua hàng năm ở Valencia.

3. Đức Thánh Cha gửi thuốc trợ giúp khẩn cấp đến Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô, qua Bộ Bác ái của ngài, đã gửi giúp Ukraine số thuốc khẩn cấp trị giá 100.000 Euro, như một dấu chỉ sự gần gũi cụ thể của ngài với dân chúng đang tiếp tục chịu đau khổ vì chiến tranh.

Số thuốc này, Bộ Bác ái đã nhận được qua một Đại sứ quán cạnh Tòa Thánh và chuyển tới Ukraine, hôm thứ Bảy, ngày 01 tháng Sáu vừa qua.

Từ đầu chiến tranh hồi tháng Hai năm 2022 đến nay, Đức Thánh Cha đã biểu lộ sự gần gũi và liên đới với nhân dân Ukraine qua những giúp đỡ cụ thể, từ việc mua các máy phát điện cho đến việc gửi các thực phẩm, nhờ sự hoạt động tích cực và sáng kiến của Đức Hồng Y Bộ trưởng Konrad Krajewski, người Ba Lan.

Bộ Bác ái tiếp tục, nhân danh Đức Thánh Cha, săn sóc những người ở ngoài lề xã hội. Trong tuần này, khoảng năm mươi người bụi đời, không có gia cư và cũng không được hệ thống y tế quốc gia săn sóc, được Bộ Bác ái của Tòa Thánh giúp khám bệnh, các phụ nữ cũng được giúp ngừa bệnh, qua chẩn y viện “Mẹ Thương Xót” và bệnh xá Santa Marta. Thứ Tư, ngày 18 tháng Tư vừa qua, một bệnh xá lưu động của hội Kommen Italia, giúp phụ nữ phòng bệnh ung thư nhũ hoa, cùng với Nhà thương Agostino Gemelli và bệnh viện Đảo Tiberia đã giúp bốn mươi phụ nữ trong lãnh vực này.