1. Nga phản ứng dữ dội trước tuyên bố của Tổng Tham Mưu Trưởng quân Ukraine: Quân Pháp sẽ đến Ukraine huấn luyện

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Updated: France to send instructors to Ukraine to train Ukrainian soldiers, Syrskyi says”, nghĩa là “Cập nhật: Tướng Syrskyi nói: Pháp sẽ gởi các huấn luyện viên đến huấn luyện binh sĩ Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Pháp đang lên kế hoạch cử huấn luyện viên quân sự tới Ukraine để huấn luyện quân đội Ukraine, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm 27 Tháng Năm sau cuộc họp video với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu.

Thông báo này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng một số quốc gia thành viên NATO đang thảo luận về khả năng cử huấn luyện viên quân sự hoặc nhà thầu tới Ukraine để huấn luyện quân đội và hỗ trợ sửa chữa thiết bị.

Theo tờ New York Times, Kyiv đã yêu cầu Mỹ và các nước NATO khác giúp huấn luyện 150.000 binh sĩ gần tiền tuyến hơn.

Syrskyi cho biết ông đã ký các văn bản “cho phép những huấn luyện viên quân sự người Pháp đầu tiên sớm đến thăm các trung tâm đào tạo của chúng tôi và xem cơ sở hạ tầng cũng như đội ngũ nhân viên”.

“Tôi tin rằng quyết tâm của Pháp sẽ khuyến khích các đối tác khác tham gia dự án đầy tham vọng này”, vị tướng này nói nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Bộ trưởng Sebastien Lecornu nói với Reuters rằng huấn luyện ở Ukraine “là một trong những dự án được thảo luận kể từ hội nghị hỗ trợ Ukraine” do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron triệu tập tại Paris vào tháng 2.

Ông cho biết thêm: “Giống như tất cả các dự án được thảo luận vào thời điểm đó, tuyến đường này tiếp tục là chủ đề làm việc với phía Ukraine, đặc biệt là để hiểu rõ nhu cầu chính xác của họ”.

Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó xác nhận các tuyên bố của Oleksandr Syrskyi, và nói thêm rằng các cuộc thảo luận giữa Kyiv, Paris và các nước khác về việc có huấn luyện viên quân sự nước ngoài huấn luyện binh sĩ Ukraine ở Ukraine đang tiếp diễn tốt đẹp.

Tuyên bố viết: “Bộ Quốc phòng cùng với Bộ Tổng tham mưu đã bắt đầu công việc nội bộ về các tài liệu liên quan về vấn đề này nhằm tránh lãng phí thời gian vào việc điều phối các vấn đề quan liêu sau khi có quyết định”.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết vào cuối tháng 5 rằng “đã có những quốc gia đang huấn luyện binh lính trên thực địa” mà không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào hoặc cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các hoạt động có mục đích của họ ở Ukraine.

Cuộc tranh luận về khả năng hiện diện của quân NATO tại Ukraine đã nổ ra sau những bình luận của ông Macron hồi tháng 2, trong đó ông cân nhắc khả năng gửi quân tới Ukraine nếu được yêu cầu.

Hoa Kỳ và nhiều đồng minh Âu Châu, cũng như Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, đã tránh xa tuyên bố của tổng thống Pháp. Tuy nhiên, một số quốc gia không loại trừ khả năng gửi quân cho các nhiệm vụ phi chiến đấu, chẳng hạn như huấn luyện quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, ông Macron vẫn giữ nguyên đề nghị của mình và nói lại vào tháng 5 rằng ông sẽ xem xét gửi quân đội Pháp đến Ukraine trong trường hợp Nga có bước đột phá, và trong trường hợp có yêu cầu của Ukraine.

Các blogger quân sự Nga đã phản ứng rất tiêu cực với diễn biến này. Nghi ngờ lớn nhất của Nga hiện nay là Ukraine đang lặp lại những gì đã làm ở Crimea để tấn công vào Nga. Ukraine vừa tấn công vào đài radar cảnh báo sớm cách biên giới đến 1800km trong cố gắng làm mù các radar của Nga, như họ đã làm ở Crimea.

Kế đó, theo dự đoán của các blogger quân sự Nga, các chuyên gia Pháp sẽ giúp họ phóng hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP vào đất Nga.

Một vài cuộc tấn công như thế vào đất Nga, nếu không vấp phải các phản ứng kiên quyết, sẽ mở màn cho việc dỡ bỏ hết tất cả các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây tấn công vào Nga, kênh Rybar của Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh cảnh báo.

2. Âm mưu 'ngưng bắn' của Putin ở Ukraine

Hôm Chúa Nhật, 26 Tháng Năm, Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Hoa Kỳ, nói với các phóng viên báo chí rằng Vladimir Putin đã chuẩn bị chấm dứt chiến tranh ở Ukraine - nếu Kyiv đồng ý từ bỏ toàn bộ lãnh thổ do Nga chiếm được trong nhiều năm qua.

Ryabkov cho biết, chính quyền Nga đang xem xét cái gọi là thỏa thuận “ngưng bắn”, như một sự kết thúc cho cuộc giao tranh ở tiền tuyến. Ông nhấn mạnh rằng: “Putin có thể chiến đấu bao lâu tùy thích, nhưng Putin cũng sẵn sàng ngừng bắn để đóng băng chiến tranh”.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nga thảm bại ở mặt trận mới tại thành phố lớn thứ hai Ukraine, Kharkiv. Quân đội dũng cảm của Ukraine đang chiến đấu để cầm chân quân đội của Putin - và Putin đang khiến binh lính xuất huyết trong các trận chiến tiêu hao của mình. Nhưng cuộc chiến kinh hoàng, hiện đã kéo dài hơn hai năm, cho thấy có rất ít dấu hiệu sắp kết thúc.

Người Ukraine coi các tuyên bố về khả năng đình chiến là “Âm mưu ngưng bắn” của Putin

3. Tờ New York Times: Tình báo Mỹ cho biết người Nga đứng sau âm mưu phá hoại khắp Âu Châu

Tờ New York Times hôm Chúa Nhật đưa tin các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy Điện Cẩm Linh đứng sau một loạt nỗ lực phá hoại gần đây nhằm vào các mục tiêu Âu Châu, xác nhận những nghi ngờ đã được các nhà lãnh đạo Estonia, Ba Lan và các nước khác cảnh báo.

Theo Tờ New York Times, “các hoạt động bí mật chủ yếu là đốt phá hoặc cố gắng đốt phá nhắm vào nhiều địa điểm, bao gồm một nhà kho ở Anh, một nhà máy sơn ở Ba Lan, các ngôi nhà ở Latvia và kỳ lạ nhất là một cửa hàng Ikea ở Lithuania. Nhưng những người bị cáo buộc là đặc vụ Nga cũng đã bị bắt vì tội âm mưu tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ”.

Thủ tướng Estonia tuần trước cho biết Nga đang tiến hành một “cuộc chiến tranh bóng tối” chống lại Âu Châu, trong khi Thủ tướng Ba Lan tuyên bố bắt giữ 12 người với cáo buộc dàn dựng “đánh đập, đốt phá và cố gắng đốt phá” thay mặt cho các cơ quan tình báo Nga..

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức an ninh phương Tây nói rằng mục đích của các cuộc tấn công là nhằm làm gián đoạn việc cung cấp vũ khí cho Kyiv bằng cách cố gắng thể hiện sự phản đối của Âu Châu đối với việc tài trợ cho Ukraine và gieo rắc mối bất hòa. ở các quốc gia mục tiêu. Họ cũng nói rằng mặc dù cơ quan tình báo quân sự Nga, GRU, muốn thu hút sự chú ý đến những vụ đốt phá này vì mục đích đó, nhưng họ không muốn chú ý quá nhiều đến mức Mạc Tư Khoa sẽ bị nghi ngờ.

4. Nga chuẩn bị mở mặt trận khác trong bối cảnh chỉ kiểm soát được từng mảng của Kharkiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Preparing To Open Another Front Amid 'Fragmented' Kharkiv Control”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Kyiv Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào vùng đông bắc Ukraine, khi đất nước của ông đang phải vật lộn với sự thúc đẩy liên tục của Nga ở khu vực Kharkiv.

Mạc Tư Khoa đang tập trung “một nhóm quân khác gần biên giới của chúng tôi”, cách thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, khoảng 90 km về phía tây bắc, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong một bài phát biểu hôm Chúa Nhật, 26 Tháng Năm.

Vùng Sumy của Ukraine, giống như vùng Kharkiv rộng lớn hơn, nằm trên biên giới Nga ở phía đông bắc của Ukraine, về phía tây bắc của Kharkiv.

Đầu tháng này, các lực lượng Nga đã mở một mặt trận mới trong cuộc chiến, phát động một cuộc tấn công mới qua biên giới vào Kharkiv. Mạc Tư Khoa nhanh chóng giành quyền kiểm soát một số khu định cư và các quan chức Ukraine cảnh báo đối thủ của họ hy vọng sẽ chia cắt nguồn lực khan hiếm của Kyiv, rút binh lính và trang thiết bị từ các khu vực khác của tiền tuyến.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng Mạc Tư Khoa cũng có thể coi khu vực Sumy là mục tiêu cho một cuộc tấn công khác. Vào giữa tháng 5, Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết một khi Nga ổn định được tiền tuyến ở Kharkiv, quân xâm lược sẽ chuyển sự chú ý sang Sumy.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko nói với Radio Free Europe/Radio Liberty vào đầu tuần này rằng một cuộc tấn công vào khu vực Sumy “không bao giờ có thể bị loại trừ”. Dekhtiarenko nói: “Đối phương có thể bất cứ lúc nào, ngay cả khi không có đủ lực lượng, cố gắng làm điều gì đó tương tự, như hiện đang xảy ra ở hướng Kharkiv”.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá hôm Chúa Nhật rằng mặt trận phía bắc ở khu vực Kharkiv hiện có vẻ đã ổn định và cho biết thêm rằng quyền kiểm soát của Nga đối với Kharkiv “bị phân tán và không được liên kết”.

Chính phủ Anh cho biết thêm: “Những lợi ích của Nga trên trục này sẽ bị hạn chế trong tuần tới, vì động lực ban đầu của Nga đã bị cản trở bởi sự phản kháng của Ukraine”.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã tiến hành 8 cuộc tấn công vào khu vực Kharkiv trong ngày qua, nhưng quân đội Kyiv đã đẩy lùi một số cuộc tấn công. “Bây giờ các chiến binh của chúng tôi đã giành được quyền kiểm soát chiến đấu ở khu vực biên giới, nơi quân xâm lược Nga đã tiến vào,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối hôm thứ Sáu.

Giao tranh đã nổ ra trong và xung quanh thị trấn biên giới Vovchansk ở Kharkiv, nằm cách lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận chỉ 3 dặm.

Đầu tuần này, tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết mặc dù Nga có “những thành công nhỏ” trong cuộc tấn công ban đầu nhưng quân đội Mạc Tư Khoa hiện đang sa lầy trong “cuộc giao tranh trên đường phố ở Vovchansk”.

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Sáu đưa tin lực lượng Điện Cẩm Linh đã nắm quyền kiểm soát hơn một nửa Vovchansk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm Chúa Nhật: “Thị trấn vẫn còn tranh chấp, trong khi lực lượng bảo vệ Ukraine đã đẩy lùi phần lớn các cuộc tấn công của Nga”.

Nga đã ném bom thành phố Kharkiv bằng các cuộc không kích gần như liên tục, bao gồm cả mục tiêu là một đại siêu thị trong thành phố vào thứ Bảy. Thống đốc khu vực Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết hôm Chúa Nhật rằng ít nhất 16 người đã được xác nhận đã thiệt mạng.

5. Tổng thống Biden kêu gọi 'thường xuyên cảnh giác' để duy trì nền dân chủ trong bài phát biểu tại trường võ bị West Point

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden urges ‘constant vigilance’ to maintain democracy in West Point speech”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ vào thứ Bảy, tập trung vào các chủ đề về tầm quan trọng của việc bảo vệ nền dân chủ.

Phát biểu vào một buổi sáng mùa xuân đầy nắng tại một sân vận động ngoài trời chật kín các học viên cùng gia đình và bạn bè của họ, Tổng thống Biden gọi lớp tốt nghiệp là “những người bảo vệ nền dân chủ Mỹ” và nhấn mạnh rằng việc duy trì tự do đòi hỏi phải “thường xuyên cảnh giác”.

“Không có gì bảo đảm về nền dân chủ của chúng ta ở Mỹ,” Tổng thống Biden cảnh báo.

Tổng thống Biden chưa bao giờ nhắc đích danh cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, việc ông nhấn mạnh đến nghĩa vụ, dân chủ và bảo vệ Hiến pháp mang hàm ý chính trị rõ ràng và nhấn mạnh thông điệp trọng tâm trong nỗ lực tái tranh cử của ông.

Tổng thống Biden nói với lớp 2024 rằng họ sẽ phải đối mặt với những thách thức trong sự nghiệp của mình, đặc biệt là vào thời điểm ngày càng có nhiều yêu cầu về quân nhân. Nhưng ông kêu gọi họ hãy tuân thủ những lời tuyên thệ mà họ lấy làm nguyên tắc chỉ đạo trong suốt cuộc đời, bao gồm cả cam kết không phục vụ một đảng chính trị hay tổng thống nào mà là bảo vệ Hiến pháp và chống lại mọi đối phương, trong và ngoài nước.

“Các bạn phải giữ cho chúng ta được tự do vào thời điểm này, là điều chưa từng xảy ra trước đây,” Tổng thống Biden nói.

Tổng thống đề cập đến số lượng các thách thức toàn cầu mà đất nước hiện đang phải đối mặt - từ cuộc chiến ở Ukraine đến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Ông nhắc lại cam kết không đưa quân Mỹ tới Ukraine nhưng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng minh trong cuộc chiến chống lại Nga. “Chúng tôi sẽ không bỏ đi,” Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden đã mở đầu bài phát biểu của mình hôm thứ Bảy, nói về việc thành lập West Point và việc người Anh đã thất bại như thế nào trong việc chiếm được sông Hudson trong Chiến tranh Cách mạng – khiến khán giả phải cổ vũ nhiệt liệt cho ông.

Vị tổng thống đương nhiệm thường có bài phát biểu tại một trong các học viện quân sự Hoa Kỳ vào mỗi mùa tốt nghiệp. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã phát biểu tại các lễ tốt nghiệp của Lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân và Không quân.

6. Hoa Kỳ chính thức tuyên bố sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6

Hôm Chúa Nhật, 26 Tháng Năm, Washington chính thức tuyên bố rằng Mỹ sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6, nhưng chính quyền chưa nêu tên các thành viên trong phái đoàn. Khoảng 80 quốc gia đã xác nhận tham dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14-15 tháng 6 ngay bên ngoài thành phố Lucerne.

Khi Zelenskiy gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi đầu tháng, Tổng thống Ukraine nói rằng việc đích thân Tổng thống Biden tham dự là rất quan trọng. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao lưu ý rằng Tổng thống dự kiến sẽ tham gia một sự kiện tranh cử ở California vào những ngày đó.

7. Đồng minh của Putin khẳng định 'Chiến tranh hạt nhân là không thể tránh khỏi'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Insists 'Nuclear War Is Inevitable'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền người Nga và là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đã nhấn mạnh rằng “chiến tranh hạt nhân là không thể tránh khỏi” trong một chương trình truyền hình hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm.

Trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine của Nga mà Putin đã phát động đầy đủ vào tháng 2 năm 2022, đã có lo ngại rằng cuộc xung đột có thể leo thang thành chiến tranh hạt nhân. Đầu tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng mặc dù chính sách chiến tranh hạt nhân của Mạc Tư Khoa không thay đổi nhưng tình hình vẫn rất thay đổi.

Trong khi đó, quân đội Nga bắt đầu các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân hôm thứ Ba để đáp trả “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây liên quan đến Liên bang Nga”, theo Bộ Quốc phòng nước này.

“Chiến tranh hạt nhân dù thế nào cũng là điều không thể tránh khỏi. Hãy so sánh vũ khí hạt nhân chiến lược của ai lớn hơn! Solovyov cho biết trên chương trình truyền hình của mình, theo một đoạn clip được dịch sang tiếng Anh và đăng trên kênh YouTube của Russian Media Monitor, một nhóm giám sát do nhà báo Julia Davis thành lập “trong nỗ lực chống lại hoạt động tuyên truyền của Nga” hôm thứ Bảy.

Bình luận của Solovyov vấp phải sự phản đối của Andrey Sidorov, Phó Trưởng khoa Chính trị Thế giới tại Đại học Quốc gia Mạc Tư Khoa.

“Chúng ta nên chấp nhận nó. Lời hứa duy nhất mà cuộc sống này bảo đảm là cái chết. Một người đàn ông chiến thắng khi anh ta không còn sợ chết”, Solovyov lập luận, và nói thêm rằng “Nghe này, họ liên tục thách thức, giả định rằng chúng ta là những kẻ chết nhát.”

Andrey Sidorov cãi lại: 'Tại sao bạn lại sử dụng vũ khí hạt nhân? Bạn không thể làm điều đó!' “Vậy thì tại sao cha mẹ và ông bà của chúng ta lại chi những khoản tiền khổng lồ cho lá chắn hạt nhân?,” Solovyov cãi lại.

Sidorov sau đó cũng nói thêm: “Chúng ta không nên leo thang như bạn đang cầu hôn.” Solovyov sau đó trả lời: “Ồ, thật sao? Đó gọi là sự yếu đuối!”

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga qua hình thức trực tuyến và Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.

Khi được hỏi liệu học thuyết hạt nhân của Nga có được cập nhật để bao gồm khả năng tấn công phòng ngừa hay không, Ryabkov nói với các phóng viên vào ngày 9 tháng 5: “Học thuyết và những điều cơ bản về chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân nêu rõ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân lần đầu tiên”..”

Ông nói tiếp: “Hiện tại, không có gì thay đổi về mặt này, nhưng bản thân tình hình đang thay đổi. Do đó, cách các tài liệu cơ bản trong lĩnh vực này liên quan đến nhu cầu duy trì bảo mật của chúng tôi được phân tích liên tục.”

Putin cho biết vào tháng 3 rằng, mặc dù Mạc Tư Khoa đã chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân, nhưng ông không có ý định sử dụng vũ khí trừ khi có mối đe dọa đối với “sự tồn tại của nhà nước Nga” hoặc “thiệt hại đối với chủ quyền và độc lập của chúng ta”.

Trong khi đó, Ukraine đã từ bỏ vũ khí hạt nhân vào năm 1994 để đổi lấy an ninh và chủ quyền theo một thỏa thuận được gọi là Bản ghi nhớ Budapest. Nga, Ukraine, Hoa Kỳ, Anh, Belarus và Kazakhstan đã ký thỏa thuận.

Trong một bài báo vào tháng 4 năm 2021 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, Giám đốc Chính sách Hạt nhân khi đó là Jessica Cox cho biết: “Trong những năm gần đây, Nga ngày càng phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân được triển khai ở Âu Châu, đã đe dọa sử dụng hạt nhân chống lại các đồng minh NATO và đang phát triển một loạt các loại vũ khí hạt nhân mới... để đe dọa Liên minh”, ông nói thêm, “NATO không muốn một cuộc chạy đua vũ trang”.

Điều 5 trong tài liệu thành lập NATO nêu rõ rằng “một cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều” quốc gia thành viên của tổ chức này “sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả họ”.

Tuy nhiên, Putin cho biết vào tháng 12 năm 2023 rằng Mạc Tư Khoa “không quan tâm” đến việc chống lại NATO.

8. Bé gái 12 tuổi đến thăm thành phố Kharkiv chẳng may thiệt mạng vì bị Nga ném bom

Sau một cuộc không kích của Nga cuối tuần qua nhằm vào một đại siêu thị sầm uất; nhấn chìm tòa nhà trong biển lửa, số người chết vì vụ tấn công đã tăng lên 16 người vào hôm Chúa Nhật, khi lực lượng cấp cứu dập tắt ngọn lửa và xác định danh tính các thi thể.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleg Synegubov, đăng lên mạng rằng 43 thường dân khác bị thương trong vụ tấn công vào siêu thị Epitsentr.

Cảnh sát địa phương cho biết trong số những người thiệt mạng có một bé gái 12 tuổi đang đến thăm thành phố. Hai người khác là nhân viên của cửa hàng. Nhiều người vẫn được liệt kê là mất tích và cảnh sát đã yêu cầu người thân của những người mất tích cung cấp mẫu DNA để giúp xác định danh tính.

Hôm Chúa Nhật, 26 Tháng Năm, Tổng thống Zelenskiy đã đăng một đoạn video về vụ nổ siêu thị và hậu quả của nó, với lời bình luận rằng: “Các chế độ hung hăng như Nga đang nhanh chóng gia tăng ham muốn xâm lược. Khi họ thành công ở một nơi trên thế giới, điều đó sẽ tạo ra vấn đề ở nhiều nơi khác; sự xâm lược sẽ lan rộng trừ khi nó được ngăn chặn.”

9. Chiến thắng cho Ukraine đòi hỏi phải phá hủy ngành dầu mỏ Nga

Michael Rogers là nhà tư vấn về chính sách, chiến lược, đào tạo và hoạt động có trụ sở tại Hoa Kỳ. Ông đưa ra lập trường trên trong khảo luận nhan đề “Victory for Ukraine Requires Destruction of Russian Oil Industry” đăng trên Kyiv Post. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trên tờ Wall Street Journal ngày 23 tháng 3, Andriy Yermak lập luận rằng để đánh bại Nga: “Phương Tây phải tăng cường các biện pháp trừng phạt để khiến hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga kém lợi nhuận hơn, đồng thời làm tăng sản lượng dầu của Saudi và Mỹ. Phương Tây cũng nên cắt đứt khả năng Nga có thể tiếp cận công nghệ, bao gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các bên trung gian.”

Tôi muốn đưa ra một sửa đổi thân thiện cho bài viết này. Ông Yermak đã đúng khi xác định điểm yếu của Nga do mất doanh thu từ dầu mỏ và nhu cầu tăng sản lượng dầu của các nước ngoài Nga. Nhưng kêu gọi chính phủ Mỹ và Ả Rập Saudi tăng sản lượng dầu để giảm mạnh giá dầu là một chiến lược sai lầm. Lời kêu gọi chính trị hãy hành động một cách chiến lược để hỗ trợ Ukraine sẽ không hiệu quả.

Ả Rập Saudi cần giá cao như Nga. Họ đã chống lại áp lực từ Chính quyền Tổng thống Biden về việc tăng sản lượng nhằm hạ giá xăng của Mỹ. Có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy những nỗ lực của Saudi nhằm hạ giá dầu của Liên Xô chỉ là ngụy tạo. Giáo sư Steve H. Hanke, hiện thuộc Đại học Johns Hopkins đã trả lời ông Yermak trên Wall Street Journal. Ông tuyên bố rằng Ả Rập Xê Út đã tăng sản lượng vào năm 1986 dẫn đến giảm giá, là nhằm “kỷ luật các thành viên OPEC đang gian lận trong hạn ngạch của họ và đẩy các nhà sản xuất cận biên ngoài OPEC ra khỏi thị trường.”

Nhưng hãy giả sử có một sự thật là Ả Rập Saudi cũng có ý định cắt giảm thu nhập của Liên Xô. Trong Chiến tranh Lạnh, Ả Rập Saudi rất quan tâm đến việc phá hoại một Liên Xô cộng sản. Nó củng cố sự ủng hộ của Saudi dành cho các mujahedeen ở Afghanistan và những người Hồi giáo bị khuất phục ở Liên Xô. Một cuộc chiến tranh thế kỷ 21 được mô tả là cuộc chiến giữa dân chủ và chuyên quyền sẽ không tạo ra được sự ủng hộ như vậy. Ả Rập Saudi không quan tâm đến việc bảo vệ nền dân chủ, họ chỉ quan tâm đến việc bảo vệ Hồi Giáo.

Tại sao việc tăng sản lượng của Mỹ, các lệnh trừng phạt và giới hạn giá dầu không phải là câu trả lời?

Hoa Kỳ, thời đó cũng như hiện tại, khó có thể ủng hộ việc giá dầu giảm mạnh vì nó cũng sẽ làm suy yếu ngành dầu mỏ của Hoa Kỳ. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Hoa Kỳ phải chịu tình trạng dư thừa công suất phát triển do cuộc cách mạng kỹ thuật khai thác mỏ dầu và sau đó còn phải hứng chịu thêm do nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng trong đại dịch Covid-19.

Nguồn cung đã mở rộng nhanh chóng khi nhiều công ty tận dụng công nghệ mới. Trước Covid-19, OPEC tăng sản lượng để cố gắng ngăn cản các công ty của Mỹ chiếm thị phần. Sự cạnh tranh gây tốn kém cho tất cả mọi người trong ngành dầu mỏ toàn cầu. Khi Covid-19 ảnh hưởng đến nhu cầu, nhiều công ty phá sản. Kể từ đó, các công ty khoan dầu, người cho vay và nhà đầu tư đều thận trọng trong việc mở rộng sản xuất khi nhu cầu quay trở lại. Họ sẽ không tăng sản lượng nếu không tin tưởng vào lợi nhuận bền vững từ nỗ lực đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden không có sẵn vốn chính trị để tác động đến OPEC hoặc ngành dầu mỏ Mỹ nhằm tăng sản lượng. Phe biến đổi khí hậu của Đảng Dân chủ muốn loại bỏ dần ngành công nghiệp dầu mỏ. Giúp Tổng thống Biden và đảng Dân chủ hạ giá dầu không phải là lợi ích tốt nhất đối với họ. Những lời kêu gọi tăng sản lượng để giảm giá cho tài xế Mỹ của Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần bị bỏ ngoài tai.

Các biện pháp trừng phạt sẽ không bao giờ đủ để hạ bệ nền kinh tế Nga. Rất khó để đánh bại bất kỳ quốc gia nào bằng lệnh trừng phạt. Nga được thiên nhiên ưu đãi tốt hơn hầu hết các quốc gia khác nên có nguồn lực đáng kể để duy trì cuộc sống của người dân Nga. Chừng nào Putin còn có thể cung cấp đủ lương thực, nước uống, nhà ở và năng lượng cho người dân Nga thì nền kinh tế khó có thể bị suy yếu.

Ngoài ra, áp giá dầu chỉ có tác động nhỏ. Nhu cầu cao về các sản phẩm năng lượng sẽ khiến mọi người tìm cách buôn bán nó bất chấp mọi chế độ trừng phạt - đặc biệt khi liên quan đến các nước lớn như Nga, Trung Quốc và Ấn Độ vì họ có khả năng chống lại lệnh trừng phạt tốt hơn.

Phá hủy cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga là thực tế mới

Thay vì dựa vào các nhà lãnh đạo và quyết định chính trị, Ukraine nên dựa vào các lực lượng thị trường tự do. Ukraine phải phá hủy một cách có hệ thống các nhà máy lọc dầu, đường ống, kho chứa và cơ sở hạ tầng xuất khẩu của Nga nhanh hơn mức có thể sửa chữa được và trước khi Nga có thể phát triển các sản phẩm thay thế cho các thiết bị do nước ngoài sản xuất. Điều này ban đầu sẽ thúc đẩy giá dầu toàn cầu tăng lên, nhưng nó sẽ khuyến khích OPEC, ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ và các nhà sản xuất khác tăng sản lượng.

Phá hủy ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga sẽ có lợi cho Ukraine.

Nga hiện thiếu năng lực kỹ thuật để thay thế hoàn toàn các thiết bị bị phá hủy. Nước này phụ thuộc vào thiết bị nhập khẩu từ các quốc gia phương Tây để duy trì hoạt động đầy đủ của ngành lọc dầu và chế biến. Phần lớn thiết bị này sẽ không được cung cấp cho đến khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ sau một hiệp ước hòa bình.

Việc phá hủy nguồn ngoại hối hàng đầu của Nga cũng sẽ làm giảm khả năng mua thiết bị thay thế của ngành dầu mỏ một cách bí mật, cũng như các thiết bị và phụ tùng quân sự và lưỡng dụng.

Mỹ không được gây áp lực buộc Ukraine ngừng tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga như đã được đưa tin rộng rãi. Chúng là những mục tiêu quân sự hợp lệ. Thay vào đó, Mỹ và tất cả những người ủng hộ Ukraine nên cho phép sử dụng tất cả vũ khí được cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga nhằm vào các mục tiêu quân sự hợp lệ.

Bây giờ, sau thương vong của hơn nửa triệu người Nga, Putin không thể và sẽ không rút lui. Chỉ có một giải pháp để sớm kết thúc chiến tranh là Nga phải bị đánh bại. Các nhà lãnh đạo phương Tây phải điều chỉnh theo thực tế này, vì thực tế sẽ không điều chỉnh theo mơ ước của họ.

Dầu có thể là một nhân tố quan trọng giống như đã từng xảy ra trong Chiến tranh Lạnh, nhưng không theo cách tương tự. Thay vì giảm giá, Ukraine phải tạo ra các điều kiện cần thiết để tăng giá và tăng thị phần cho OPEC và ngành dầu mỏ Mỹ. Đây là công thức thành công của năm 2024.

10. Bộ Tổng tham mưu: Hoạt động của quân Nga gia tăng theo hướng Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 27 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động của quân đội Nga về hướng Kupiansk, tỉnh Kharkiv.

Ông cho biết: “Số lượng các cuộc đụng độ kể từ đầu ngày đã tăng lên 83. Quân xâm lược Nga đang nỗ lực tối đa để xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng ta”.

Các cuộc tấn công của Nga đang diễn ra tại các khu vực Novoiehorivka, Petropavlivka, Berestove và Hrekivka theo hướng Kupiansk.

Cuộc tấn công của Nga vào hướng Pokrovsk ở tỉnh Donetsk cũng “không giảm”.

Bộ Tổng tham mưu cho biết: “Các lực lượng Ukraine đang thực hiện các biện pháp để giữ vị trí và tiêu diệt tiềm năng tấn công của đối phương”.

Theo báo cáo, quân đội Nga cũng tấn công vào khu vực phía bắc của tỉnh Kharkiv bằng 22 quả bom dẫn đường vào ngày 26 Tháng Năm.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đang thành lập một nhóm quân khác gần biên giới phía bắc Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công đang diễn ra ở tỉnh Kharkiv.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Lực lượng của Mạc Tư Khoa được cho là đã tiến sâu tới 10 km vào khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

“Ngay bây giờ, những ngày này, chúng tôi đang tự bảo vệ mình cách nơi này 60 km về phía đông bắc khỏi một nỗ lực tấn công khác của Nga,” Tổng thống Zelenskiy nói trong bài phát biểu được ghi lại tại nhà in Kharkiv bị phá hủy trong cuộc tấn công ngày 23 tháng 5 của Nga khiến 7 người thiệt mạng.

“ Nga đang chuẩn bị cho các hành động tấn công cách đây 90 km về phía tây bắc – họ tập hợp một nhóm quân khác gần biên giới của chúng ta… Kẻ thực hiện tất cả những điều này không muốn có hòa bình.”

11. Zelenskiy cho biết Nga thành lập nhóm lực lượng khác gần biên giới phía bắc Ukraine

Nga đang thành lập một nhóm quân khác gần biên giới phía bắc Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công vẫn đang diễn ra ở Kharkiv, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu qua video trước các nhà lãnh đạo thế giới vào ngày 26 Tháng Năm.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Lực lượng của Mạc Tư Khoa được cho là đã tiến sâu tới 10 km vào khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

“Ngay bây giờ, những ngày này, chúng tôi đang tự bảo vệ mình cách nơi này 60 km về phía đông bắc khỏi một nỗ lực tấn công khác của Nga,” ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu được ghi lại tại nhà in Kharkiv bị phá hủy trong cuộc tấn công ngày 23 tháng 5 của Nga khiến 7 người thiệt mạng.

“Nga đang chuẩn bị cho các hành động tấn công cách đây 90 km về phía tây bắc – họ tập hợp một nhóm quân khác gần biên giới của chúng tôi… Kẻ thực hiện tất cả những điều này không muốn có hòa bình.”

Đó là lời phản bác đầu tiên của ông trước tin tức từ thông tấn xã Reuters cho rằng Putin đang tìm kiếm một thoả thuận đình chiến.

Cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Kharkiv đang làm căng tuyến phòng thủ của Ukraine

Zelenskiy nhấn mạnh quy mô các cuộc không kích hàng ngày của Nga nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nằm cách biên giới với Nga chưa đầy 30 km.

“Hơn một triệu người ở thành phố này. Và ngày đêm, quân đội Nga đang pháo kích vào thành phố, chủ yếu bằng hỏa tiễn S-300. Đây là những hỏa tiễn phòng không được Nga sử dụng để khủng bố đất liền. Không có quận hay đường phố nào ở Kharkiv mà không phải hứng chịu sự tàn ác thường xuyên này”, tổng thống nói.

Zelenskiy cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới của Ukraine sẽ được tổ chức vào ngày 15-16 Tháng Sáu tại Thụy Sĩ. Ông đặc biệt kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden, người được cho là có khả năng bỏ lỡ sự kiện này, và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, người vẫn còn nghi vấn về sự tham gia của nước này.

“Xin hãy thể hiện khả năng lãnh đạo của mình trong việc thúc đẩy hòa bình – hòa bình thực sự chứ không chỉ là sự tạm dừng giữa các cuộc tấn công. Những nỗ lực của đa số toàn cầu là sự bảo đảm tốt nhất rằng mọi cam kết sẽ được thực hiện”, ông Zelenskiy nói.

Trong khi Nga chưa được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết, sự tham dự của Trung Quốc sẽ rất quan trọng và Ukraine đang nỗ lực hết sức để thu hút các đại biểu Trung Quốc tham gia sự kiện này.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, một kế hoạch được Zelenskiy vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022, kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi các vùng đất Ukraine bị tạm chiếm.

Theo Zelenskiy, hơn 80 quốc gia đã xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu, trong đó có Ấn Độ.