1. Cựu đại sứ nói cựu Tổng thống Trump không thích Putin chút nào

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump Doesn't Like Putin 'At All,' Ex-Ambassador Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo cựu Đại sứ Mỹ tại Liên minh Âu Châu Gordon Sondland, cựu Tổng thống Donald Trump không hề ngưỡng mộ Putin và chỉ “khen ngợi Putin một cách công khai” để làm hài lòng người ủng hộ ông.

Sondland, người bị Trump sa thải vài tháng sau khi làm nhân chứng quan trọng trong lần luận tội đầu tiên, nhớ lại cựu tổng thống đã thẳng thắn nói với ông rằng nhà độc tài Bắc Hàn Kim Chính Ân sẽ đâm “vào bụng ông nếu hắn ta có cơ hội”. Ông cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn được công bố bởi tờ “Chính sách đối ngoại” vào hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm.

Cựu đại sứ cho rằng cựu Tổng thống Trump có thái độ tương tự đối với tất cả các nhà lãnh đạo độc tài trên thế giới, bao gồm cả Putin, mặc dù đôi khi đưa ra lời khen ngợi công khai đối với bạo chúa nước Nga.

Sondland cũng lập luận rằng cựu Tổng thống Trump đang “tung hoả mù” về lập trường của ông về cuộc chiến Nga-Ukraine và chỉ ám chỉ rằng ông có thể ngừng viện trợ cho Ukraine để làm hài lòng những cử tri tiềm năng có thể giúp ông đánh bại Tổng thống Joe Biden vào tháng 11.

“Ông Trump không thích Putin chút nào. Không hề,” Sondland nói. “Và mặc dù ông ấy công khai khen ngợi Putin nhưng ông ấy làm vậy vì đó là một chiến lược tung hỏa mù”.

“Ông ấy ủng hộ Ukraine,” ông nói thêm. “Ông Trump hoàn toàn hiểu được rủi ro. Tôi thực sự tin điều đó… Nhưng Ông Trump đang tung hỏa mù để giữ cho cơ sở của ông ấy được liên kết vững chắc cho đến khi ông ấy vượt qua cuộc bầu cử.”

Sondland nói tiếp rằng rằng nếu Ông Trump quay trở lại Tòa Bạch Ốc, ông sẽ “tăng cường chuyển giao vũ khí” cho Ukraine với hy vọng buộc Mạc Tư Khoa phải đàm phán chấm dứt chiến tranh.

Trong khi Sondland tuyên bố rằng cựu tổng thống sẽ đứng về phía Ukraine trong vấn đề Nga nếu ông trở lại Tòa Bạch Ốc, thì các cựu quan chức khác của chính quyền Trump bao gồm cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper lại lập luận rằng chiến thắng của Trump sẽ gây ra thảm họa cho Kyiv.

Mối quan hệ của cựu tổng thống Trump với Putin đã trở thành chủ đề đồn đoán ngay sau khi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình, với các đảng viên Đảng Dân chủ và những người chỉ trích khác thường cáo buộc ông có thiện cảm với nhà lãnh đạo Nga và gây phương hại đến lợi ích đối ngoại của Mỹ.

Cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng ông có khả năng chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine trong vòng “24 giờ” bằng kỹ năng đàm phán của mình, một tuyên bố mà cả quan chức Nga và Ukraine đều bác bỏ.

Ông Trump đề xuất trong một bài đăng trên Truth Social hôm thứ Năm rằng Putin sẽ trả tự do cho phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal đang bị cầm tù nếu ông thắng cử vào tháng 11. Ông viết: “Vladimir Putin, Tổng thống Nga, sẽ phải làm điều đó cho tôi, nhưng không phải cho bất kỳ ai khác, và chúng ta sẽ không phải trả tiền gì cả!”

Thư ký báo chí của Putin, Dmitry Peskov nói với hãng truyền thông nhà nước Nga TASS rằng “Putin không có liên hệ nào với Donald Trump” để đáp lại bài đăng.

Putin tuyên bố vào tháng 2 rằng ông sẽ ủng hộ Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11, nói rằng tổng thống đương nhiệm “có kinh nghiệm hơn, dễ đoán hơn và là một chính trị gia theo trường phái cũ”.

2. Kyiv: Nga mất nửa triệu quân ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Lost Half a Million Troops in Ukraine: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới nhất của Ukraine, Nga đã mất hơn nửa triệu quân kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, báo hiệu cái giá phải trả khổng lồ mà cuộc chiến của Vladimir Putin đối với nhân sự của ông.

Trong bản cập nhật mới nhất hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng Nga đã mất 1.140 quân vào ngày hôm trước - là ngày thứ 12 liên tiếp mà ước tính của họ là hơn 1.000.

Con số thống kê hàng ngày, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương, đã tăng lên trong những tháng gần đây, đặc biệt là khi động lực của Nga đang tập trung ở tỉnh Donetsk và hai tuần sau cuộc tấn công ở phía đông bắc Kharkiv, nơi quân đội Mạc Tư Khoa đang khựng lại sau các cuộc tấn công vào các khu định cư ở biên giới.

Vào ngày 12 tháng 5, con số này đạt kỷ lục 1.740, đánh bại kỷ lục trước đó từ ngày 19 tháng 10 năm 2023 là 1.380 nhân sự. Kỷ lục trước đó cũng đã bị đánh bại ba lần trong hai tuần qua, với 1510 quân bị thiệt hại vào ngày 14 tháng 5; 1.410 vào ngày 16 tháng 5; và 1.400 vào ngày 19 tháng 5.

Nhưng tổng số ngày thứ Sáu đã đưa con số thiệt hại kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, lên tới cột mốc nghiệt ngã là 500.080. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận về những tuyên bố của Ukraine.

Như Newsweek đã đưa tin trước đây, số lượng thương vong và tổn thất thiết bị nổi tiếng là rất khó xác định và các chuyên gia cảnh báo rằng cả hai bên có thể thổi phồng những tổn thất được báo cáo của bên kia. Tuy nhiên, các số liệu đưa ra một số dấu hiệu về quy mô tác động của cuộc chiến, tính đến năm thứ ba và khi Nga phát động một cuộc tấn công mới ở phía đông bắc Ukraine.

Việc thống kê chính xác về tổn thất của Nga là điều khó khăn và Mạc Tư Khoa đã không cập nhật số liệu của mình kể từ tháng 9 năm 2022 khi họ cho biết số người chết là 5.937, con số vào thời điểm đó được các chuyên gia phương Tây coi là con số thấp.

Các số liệu của Ukraine nhìn chung phù hợp với các ước tính khác của các đồng minh, với việc Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné ngày 3 tháng 5 nói rằng Paris tin rằng tổn thất quân sự của Nga là “ở mức 500.000”.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh Leo Docherty cho biết vào tháng trước rằng Anh ước tính thiệt hại của Nga là hơn 450.000 người “thiệt mạng hoặc bị thương, và hàng chục ngàn người khác đã đào ngũ”. Tuy nhiên, ông cho biết số lượng binh sĩ phục vụ trong các công ty quân sự tư nhân của Nga “không rõ ràng”.

Trong khi đó, một báo cáo tình báo của Mỹ từ tháng 12 cho biết tổn thất của Nga là 315.000 quân, tương đương 90% lực lượng trước cuộc xâm lược và không khác bao nhiêu so với con số của Ukraine vào thời điểm đó là 340.650.

Một cuộc điều tra nguồn mở đang diễn ra của Mediazona, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, hợp tác với BBC Nga, đưa ra con số binh sĩ Nga được xác nhận thiệt mạng tính đến thứ Bảy là 54.185 dựa trên các cáo phó, mặc dù dự án nói rằng con số thực tế còn cao hơn rất nhiều, vì cáo phó chỉ phổ biến ở thành thị, gia đình và bạn bè các tử sĩ ở miền quê nước Nga thường không đăng cáo phó; và thực tế là Nga huy động chủ yếu ở các miền quê để tráng phản ứng của dân chúng.

Putin đã ký sắc lệnh vào tháng 12 năm 2023 trao cho gia đình các binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh 5 triệu rúp hay 55.450 Mỹ Kim và 3 triệu rúp hay 33.270 Mỹ Kim cho những người bị thương. Theo Bộ Quốc phòng Nga, bất chấp những thiệt hại nhân mạng, hơn 100.000 nam giới đã ký hợp đồng trong ba tháng đầu năm 2024

3. Elon Musk cho biết SpaceX dành 'nguồn lực đáng kể để chống lại việc gây nhiễu của Nga' đối với Starlink ở Ukraine

Sau khi tờ New York Times đưa tin rằng Nga ngày càng làm gián đoạn dịch vụ Starlink của Ukraine, Elon Musk nói rằng SpaceX đang dành “các nguồn lực đáng kể để chống lại các nỗ lực gây nhiễu của Nga”.

Công ty SpaceX của Elon Musk bắt đầu cung cấp thiết bị đầu cuối Starlink cho Ukraine ngay sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022. Năm ngoái, Ukraine cho biết có khoảng 42.000 thiết bị đầu cuối đang hoạt động trên khắp quân đội, bệnh viện, doanh nghiệp và các tổ chức viện trợ.

Starlink, được công nhận vì tính bảo mật vượt trội so với tín hiệu di động hoặc vô tuyến, được coi là rất quan trọng đối với các hoạt động của Ukraine. Ngũ Giác Đài đã đạt được thỏa thuận vào năm ngoái với SpaceX để hỗ trợ tài chính cho quân đội Ukraine tiếp cận.

Theo New York Times, người Nga đã gây ra tình trạng ngừng sử dụng Starlink trên quy mô lớn trên lãnh thổ Ukraine trong cuộc tấn công gần Kharkiv, làm gián đoạn khả năng liên lạc, tiến hành tình báo và thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của binh lính.

Ngũ Giác Đài Mỹ đang ngăn cản quân đội Nga sử dụng các thiết bị đầu cuối internet Starlink hoạt động trên chiến trường ở Ukraine, John Plumb, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Vũ trụ tại Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 9 Tháng Năm, mặc dù ông đã không chỉ rõ làm như vậy bằng cách nào.

4. Ngoại trưởng Ba Lan nói Âu Châu cần 'tái vũ trang lâu dài' để chống lại Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Europe needs ‘long-term re-armament’ to counter Russia, Poland’s foreign minister says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Ba Lan cho biết Âu Châu cần tái vũ trang lâu dài để chống lại tham vọng của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với Guardian đăng hôm thứ Bảy, Radosław Sikorski cũng nói rằng Ba Lan ủng hộ việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công trên đất Nga.

Sikorski cho biết Ba Lan đang “tái khám phá” nhu cầu tái trang bị vũ khí với số lượng lớn dành cho các thiết bị công nghệ thấp, chẳng hạn như đạn pháo.

Sikorski nói: “Chúng tôi đã cho phép tất cả các cơ sở sản xuất đó đóng cửa sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. “Lẽ ra chúng tôi phải chi tiền để thuyết phục các công ty duy trì dây chuyền sản xuất ở mức dự trữ. Chúng tôi đã không chi tiền. Đó là một phần trong niềm hân hoan vì hòa bình. Và nhìn lại thì có vẻ như đó là một sai lầm,” ông nói.

Bộ trưởng nói thêm: “Rõ ràng là Âu Châu đang tụt lại phía sau, và nền tảng công nghiệp, công nghệ và quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu phải chịu đựng nhiều năm thiếu đầu tư”.

Ba Lan chi gần 4% GDP hàng năm cho quốc phòng, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia chi tiêu quân sự lớn nhất ở Âu Châu.

Sikorski cũng nói với Guardian rằng phương Tây nên chấm dứt các hạn chế trong việc hỗ trợ Ukraine; chẳng hạn, không cho người Ukraine dùng các vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ông cũng cho biết Ba Lan sẽ ủng hộ một kế hoạch trên toàn Liên Hiệp Âu Châu nhằm khuyến khích người Ukraine trở về quê hương chiến đấu.

5. Nga đe dọa mở một mặt trận khác ở Ukraine trong nước cờ chiến lược

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Threatens to Open Another Ukraine Front in Strategic Gambit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga được cho là đang tập trung quân tại nhiều điểm dọc biên giới phía đông bắc Ukraine. Quân Putin đe dọa phát triển cuộc tấn công gần đây vào tỉnh Kharkiv để bao gồm một cuộc tấn công vào tỉnh Sumy lân cận và mở rộng hơn nữa một chiến tuyến tích cực mà Kyiv đang phải vật lộn để ngăn chặn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, tuần này báo cáo rằng Mạc Tư Khoa có thể đang “tập trung các lực lượng hạn chế, thiếu nhân lực và không gắn kết theo hướng Sumy”. Những bức ảnh và video được quay bên trong Nga dường như đã xác nhận việc chuyển một lượng lớn thiết bị quân sự tới biên giới Sumy và khu vực Kursk biên giới của Nga.

Việc bố trí các đơn vị Ukraine bao gồm lực lượng dự bị ở phía đông bắc có thể làm căng lực lượng của Kyiv đủ để cho phép Mạc Tư Khoa đạt được bước đột phá đáng kể ở khu vực phía đông Donbas, nơi các tỉnh Luhansk và Donetsk từ lâu đã là tâm điểm trong cuộc tấn công tốn kém và khốc liệt của Nga.

ISW cho biết khó có khả năng “một nhóm lực lượng như vậy của Nga có thể đạt được hiệu quả như mong muốn trong việc lôi kéo và cố định lực lượng Ukraine ở khu vực biên giới quốc tế”.

Mối đe dọa về một chiến dịch tấn công mở rộng về phía đông bắc đang gây lo ngại ở Kyiv, nơi các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự đã dành hơn hai năm để thúc giục các đối tác phương Tây hành động nhiều hơn, nhanh hơn để giúp đánh bại Điện Cẩm Linh.

Không rõ liệu quân đội bị tấn công của Nga có khả năng đạt được thành công đáng kể hay không. Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tuần này đã bày tỏ nghi ngờ về tham vọng rõ ràng của Mạc Tư Khoa.

Podolyak nói: “Ở Nga, cũng thiếu đạn dược, hỏa tiễn đạn đạo, xe thiết giáp. Họ có trình độ huấn luyện khác nhau cho các lực lượng được huy động. Đây không phải là mức độ huấn luyện đặc biệt mà chúng tôi đã thấy khi bắt đầu cuộc chiến.”

Tuy nhiên, ngay cả một cuộc tấn công hạn chế ở Sumy cũng có thể làm phức tạp thêm việc phòng thủ của Ukraine, có khả năng tăng thêm hơn 100 dặm cho mặt trận đang hoạt động. Andriy Demchenko, phát ngôn nhân của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine, nói với Radio Svoboda rằng Kyiv “không bao giờ có thể loại trừ khả năng này”.

Demchenko nói về khu vực biên giới Sumy: “Đối phương có thể bất cứ lúc nào, mặc dù không có đủ lực lượng, cố gắng làm điều gì đó tương tự như những gì đang xảy ra ở hướng Kharkiv”. “Đó là nhằm kéo dài chiến tuyến, tuyến chiến sự tích cực và thực sự kéo dài lực lượng phòng thủ của đất nước chúng ta.”

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và hiện là cố vấn cho ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek rằng có “một số kịch bản tiềm ẩn – có thể là một trong số đó hoặc tất cả”. Họ cùng nhau.”

Stupak cho biết, trong số các tham vọng có thể là “sự phân tâm của bộ chỉ huy và thủy thủ đoàn Ukraine — lực lượng dự bị — khỏi các tiền tuyến khác; một nỗ lực nhằm cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine về hướng Kupiansk, điều này có khả năng buộc các chỉ huy Ukraine phải rút lui khỏi các thành phố Kupiansk và Lyman.”

Kharkiv – thành phố thứ hai của Ukraine và là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa quan trọng – cũng có thể nằm trong tầm ngắm của Mạc Tư Khoa. Tờ The Economist tuần này đưa tin rằng các đơn vị Nga tiến vào tỉnh Kharkiv có ý định đưa thành phố này vào tầm bắn của quân đoàn pháo binh đáng sợ của Mạc Tư Khoa.

Stupak nói, mục đích cuối cùng, có thể là “di chuyển càng gần Kharkiv càng tốt, cách thành phố ít nhất 15 đến 20 km. Trong trường hợp này, Nga có thể bắt đầu pháo kích hỗn loạn vào thành phố bằng cách sử dụng pháo giá rẻ và hệ thống hỏa tiễn phóng nhiều nòng; chi phí cho một quả đạn pháo 152 ly cũ thời Liên Xô là 500 Mỹ Kim so với 5.000 Mỹ Kim cho một quả đạn NATO.”

Mục đích là “kích động sự hoảng loạn và buộc mọi người trở thành người tị nạn, đồng thời biến thành phố thành bề mặt mặt trăng,” Stupak nói thêm. Điều này sẽ làm cho bất kỳ hoạt động nào nhằm chiếm giữ thành phố – hoặc bất cứ thứ gì còn lại của nó – “dễ dàng hơn nhiều,” ông nói. “Nói chung, nguồn lực của Bộ Tổng tham mưu Nga còn hạn chế”.

Dường như không bên nào có thể tung ra đòn quyết định có khả năng giành chiến thắng hoàn toàn trong cuộc chiến. Kyiv vẫn đang công khai theo đuổi việc giải phóng hoàn toàn toàn bộ lãnh thổ theo đường biên giới năm 1991 của mình.

Mạc Tư Khoa đã đưa ra rất ít sự rõ ràng về kế hoạch được tuyên bố của mình nhằm “phi phát xít hóa” và “phi quân sự hóa” Ukraine, mặc dù Nga cam kết củng cố quyền kiểm soát các khu vực bị tạm chiếm và xâm lược một phần của Ukraine – Crimea, Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson – họ tuyên bố. đã được sáp nhập.

Pavel Luzin, một nhà phân tích quân sự Nga và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, Đại học Tufts ở Boston, nói với Newsweek rằng cuộc tấn công tăng cường vào mùa hè của Nga “đi xa hơn các khu vực và lực lượng dự bị của Ukraine”.

Luzin nói thêm: “Kế hoạch của Nga nhằm mục đích cải thiện vị thế chính trị của Nga, làm mất tinh thần xã hội và chính quyền Ukraine, đồng thời buộc Ukraine phải đàm phán về lệnh ngừng bắn”. “Vụ ám sát Zelenskiy thất bại là một phần của kế hoạch này.”

Đầu tháng này, Luzin nói rằng “rất khó để nói” liệu Mạc Tư Khoa có đủ nguồn lực để thực hiện cú hích mới thành công hay không. “Những gì chúng tôi thấy là Nga đang cố gắng bao vây một nhóm đáng kể lực lượng Ukraine ở Avdiivka, giống hệt như ở Ilovaisk vào tháng 8 năm 2014 và ở Debaltseve vào tháng 2 năm 2015, nhưng không thể làm được điều này.

Luzin nói thêm: “Có lẽ, Nga sẽ thực hiện một nỗ lực khác theo cách tương tự, bởi vì họ cần những vị thế mạnh hơn để có được bước đột phá trong cuộc chiến… Họ cần nghỉ ngơi, nhưng họ sẽ không kết thúc chiến tranh”.

Luzin nói: “Hôm nay, họ muốn có được ít nhất là Donetsk và Luhansk. “Vấn đề là Điện Cẩm Linh cũng tuyên bố khu vực Kherson và Zaporizhzhia cũng là lãnh thổ của Nga.”

6. Kuleba kêu gọi thêm Patriot, hỗ trợ tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga sau cuộc tấn công 'dã man' vào Kharkiv

Sau cuộc tấn công của Nga khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và ít nhất 38 người bị thương, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đối tác của Ukraine “cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không bổ sung và hỗ trợ cho các cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu quân sự ở Nga”

Cuộc tấn công hỏa tiễn trước đó trong ngày đã đánh trúng một đại siêu thị vật liệu xây dựng. Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết hai quả bom dẫn đường của Nga đã đánh trúng đại siêu thị, gây ra đám cháy bao trùm 15.000 mét vuông.

Chỉ vài giờ sau, cuộc tấn công thứ hai vào trung tâm thành phố Kharkiv khiến ít nhất 14 người khác bị thương.

Kuleba nhấn mạnh rằng lực lượng phòng không bổ sung và khả năng bắn hạ máy bay quân sự của Nga trước khi chúng thả bom là cách duy nhất để ngăn chặn “tội ác chiến tranh man rợ chống lại dân thường” như vậy.

Giới chức Mỹ nhiều lần tuyên bố không ủng hộ hay khuyến khích các cuộc tấn công của Kyiv bằng vũ khí Mỹ vào sâu trong lãnh thổ Nga, trong khi giới chức Ukraine được cho là đang cố gắng thuyết phục Washington dỡ bỏ lệnh cấm này.

Theo New York Times, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken bắt đầu ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm tấn công các mục tiêu ở Nga sau chuyến thăm Kyiv hồi đầu tháng 5.

Zelenskiy cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới bổ sung hệ thống phòng không sau cuộc tấn công chết người.

Kyiv đã tăng cường kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có thể đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

Đầu tuần, Kuleba đã nói, “Chúng tôi rất biết ơn Đức vì đã công bố thêm một hệ thống Patriot. Nhưng việc có thêm sáu Patriot nữa càng sớm càng tốt vẫn rất quan trọng không chỉ đối với sự sống còn của Ukraine mà còn đối với hòa bình ở Âu Châu.”

7. G7 thông báo 'tiến bộ' về tài sản bị phong tỏa của Nga nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm

Các bộ trưởng tài chính G7 hôm 25 Tháng Năm đã công bố có những “tiến bộ” nhưng chưa có thỏa thuận cụ thể về cách sử dụng thu nhập trong tương lai từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp đỡ Ukraine, theo một tuyên bố dự thảo mà Reuters và AFP xem được.

Dự thảo tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận về các con đường tiềm năng nhằm mang lại lợi nhuận phi thường bắt nguồn từ tài sản có chủ quyền của Nga bị cố định nhằm mang lại lợi ích cho Ukraine”.

Các đối tác phương Tây của Ukraine và các đồng minh khác đã phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Khoảng 2 phần 3 số tài sản đó được nắm giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

Trong khi Mỹ đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga theo đạo luật REPO được thông qua gần đây của họ, thì Liên Hiệp Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính khi tịch thu.

Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận bất ngờ được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúng đến Kyiv.

Các thành viên G7 đã đàm phán trong nhiều tuần để tìm ra con đường tốt nhất phía trước. Tuyên bố đưa ra vào ngày 25 tháng 5 nhắc lại rằng mọi tiến bộ đều phải “phù hợp với luật pháp quốc tế và hệ thống pháp lý tương ứng của chúng tôi”.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Ý Giancarlo Giorgetti cho biết vẫn còn “các vấn đề pháp lý và kỹ thuật quan trọng” cần giải quyết nhưng mục đích là đưa ra một đề xuất “được xác định trong tất cả các khía cạnh” tới các nhà lãnh đạo G7 trước hội nghị thượng đỉnh ở Puglia, Ý., vào ngày 13-15 tháng 6.

Dự thảo tuyên bố nói thêm rằng “các tài sản có chủ quyền của Nga trong khu vực tài phán của chúng tôi sẽ vẫn bị đóng băng cho đến khi Nga phải trả giá cho những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Ukraine”.

Vào tháng 3, Ủy ban Âu Châu đã đệ trình đề xuất sử dụng 90% số tiền thu được để mua vũ khí cho Ukraine và phân bổ 10% còn lại vào ngân sách Liên Hiệp Âu Châu để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

Biện pháp được đề xuất sẽ phân bổ khoảng 3 tỷ euro (3,3 tỷ Mỹ Kim) cho Ukraine mỗi năm.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska cho rằng dù đây là một “bước đi tốt” nhưng con số này “gần như không là gì” trong bối cảnh một cuộc chiến tranh toàn diện.

Không rõ khoản đóng góp từ các quốc gia G7 không thuộc Liên Hiệp Âu Châu - Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ sẽ bổ sung thêm vào số tiền 3,3 tỷ Mỹ Kim này là bao nhiêu.

8. Financial Times cho biết Hung Gia Lợi ngăn chặn việc Liên Hiệp Âu Châu sử dụng tài sản Nga bị phong tỏa để bảo vệ Ukraine

Tờ Financial Times đưa tin Hung Gia Lợi đang trì hoãn đạo luật cho phép Liên minh Âu Châu gửi hàng tỷ Mỹ Kim lợi nhuận từ tài sản của Nga bị phong tỏa để viện trợ cho Ukraine.

Vào tháng 3, Ủy ban Âu Châu đã đệ trình đề xuất sử dụng 90% số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa để mua vũ khí cho Ukraine và phân bổ 10% còn lại vào ngân sách Liên Hiệp Âu Châu để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

Sau nhiều tuần tranh luận, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đạt được thỏa thuận chính trị về đề xuất này vào ngày 8 Tháng Năm.

Nhưng Đại Sứ của Hung Gia Lợi đang ngăn chặn luật cho phép các khoản thanh toán được giải quyết nhanh chóng, theo 5 người được thông báo về cuộc họp của các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu, Financial Times đưa tin.

“Hiện tại, họ đang chặn mọi thứ liên quan đến hỗ trợ quân sự cho Ukraine,” một người nói với Financial Times, cho thấy rằng tình hình sẽ không thay đổi trước cuộc bầu cử Âu Châu vào tháng tới.

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu đã hoàn tất thỏa thuận vào ngày 21 tháng 5 để cung cấp cho Ukraine từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ euro hàng năm, trong đó phần lớn được phân bổ cho nhu cầu quân sự của Kyiv.

Ủy ban Âu Châu cũng thông báo rằng “các nguồn lực sẽ có sẵn để hỗ trợ Ukraine bắt đầu từ tháng 7 năm 2024, với các khoản thanh toán hai năm một lần”.

Theo Financial Times, các quan chức đã thuyết phục Hung Gia Lợi không phủ quyết thỏa thuận bằng cách bảo đảm rằng phần tài trợ của Hung Gia Lợi sẽ không được sử dụng để mua vũ khí. Tuy nhiên, Hung Gia Lợi vẫn không ủng hộ luật cần thiết để thực hiện nó vì lo ngại rằng các khoản thanh toán sẽ được tự động hóa và không yêu cầu sự hỗ trợ đồng thanh cho từng khoản thanh toán riêng lẻ.

9. NBC News cho biết các quan chức tình báo cáo buộc Nga, Bắc Hàn âm mưu phá hoại bầu cử Mỹ

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày càng lo ngại Nga và Bắc Hàn có thể đang lên kế hoạch cho “bất ngờ tháng 10” nhằm tạo ra bất ổn và gia tăng căng thẳng toàn cầu trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, NBC News đưa tin hôm 25 Tháng Năm, dẫn lời quan chức cao cấp Mỹ.

“Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc Bắc Hàn sẽ khiêu khích trong năm nay. Vấn đề chỉ là leo thang như thế nào mà thôi”, một quan chức tình báo Mỹ nói với hãng tin này.

Ngày càng bị cô lập trên trường thế giới sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Nga đã tìm cách thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Hàn, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự.

Với nguồn dự trữ quân sự của Nga đang ở mức thấp và năng lực sản xuất trong nước đồng thời bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, Bắc Hàn đã trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Nga, được cho là đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa các gói quân sự phong phú, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo và hơn 3 triệu quả đạn pháo.

Theo NBC News, điều mà họ gọi là “bất ngờ tháng 10” có thể là những động thái nhằm mở rộng khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng và làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Á Châu – Thái Bình Dương.

Các quan chức Mỹ nói với hãng tin này rằng có những lo ngại rằng Nga có thể giúp Bắc Hàn thực hiện những bước cuối cùng cần thiết để nước này đưa tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân đầu tiên vào hoạt động.

Nhưng họ cũng cảnh báo rằng bức tranh về sự hỗ trợ giữa hai nước vẫn chưa rõ ràng.

Mỹ có thể theo dõi tương đối chặt chẽ các chuyến hàng vũ khí thực tế nhưng việc chia sẻ công nghệ quân sự khó theo dõi hơn nhiều.

Một quan chức chính quyền cao cấp cho biết: “Hỗ trợ kỹ thuật cao cấp hơn của Nga diễn ra dưới những hình thức thực sự rất khó giám sát”.

Ở những nơi khác, cơ quan tình báo Nam Hàn đang tiến hành xem xét những nghi ngờ rằng Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga đạn pháo và các loại vũ khí khác được sản xuất từ những năm 1970, Cơ quan Tình báo Quốc giaNam Hàn, gọi tắt là NIS, cho biết hôm 12 Tháng Năm.

Nhận xét của NIS được đưa ra nhằm đáp lại thông tin gần đây của truyền thông Nam Hàn cho rằng đạn pháo 122 ly do Bắc Hàn sản xuất vào những năm 1970 đã được sử dụng ở mặt trận phía đông Ukraine. Các quan chức Ukraine và Mỹ trước đây đều xác nhận rằng Nga đã sử dụng vũ khí do Bắc Hàn sản xuất để tấn công Ukraine.

“NIS đang phân tích chi tiết tình huống liên quan và cũng tiếp tục theo dõi hợp tác quân sự tổng thể giữa Bắc Hàn và Nga”, cơ quan tình báo cho biết, trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Hàn đang mua vũ khí cũ để phát triển vũ khí mới.

10. Zelenskiy: Tổn thất của Nga trong cuộc tấn công Kharkiv cao gấp 8 lần Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm 25 Tháng Năm rằng tổn thất của Nga trong cuộc tấn công ở Kharkiv phát động hồi đầu tháng này cao gấp 8 lần so với tổn thất mà lực lượng vũ trang Ukraine phải gánh chịu.

Phát biểu với tờ Vlast của Kazakhstan, ông Zelenskiy cho biết con số này cho thấy nhà độc tài Nga Vladimir Putin “hoàn toàn không quan tâm đến mạng sống con người”.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Ông Zelenskiy cho biết hôm 16 Tháng Năm rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã cố gắng tiến xa tới 10 km vào khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Ngày 24 Tháng Năm, quân đội Ukraine cho biết họ hiện đang tiến hành các cuộc phản công chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa trong khu vực.

“Sự đột phá của họ theo hướng Kharkiv, xảy ra cách đây hơn hai tuần, dẫn đến thương vong quân sự từ 1 đến 8 – một người Ukraine và 8 người Nga,” Zelenskiy nói khi nói chuyện với các phóng viên vào ngày 24 tháng 5 trong đống đổ nát của một nhà in Kharkiv bị phá hủy trong cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga một ngày trước đó.

Zelenskiy cho biết ông liên tục cập nhật số liệu thương vong của Nga và ngay cả trước cuộc tấn công ở Kharkiv, đã có 2-3 ngàn nạn nhân mỗi tuần.

“Hai ba ngàn gia đình mất con. Putin không quan tâm chút nào,” anh nói thêm.

Theo số liệu của Ukraine, tổn thất của Nga ở Ukraine đã vượt qua cột mốc nghiệt ngã 500.000 vào ngày 25 Tháng Năm. Con số này không thể được xác minh độc lập.

11. Baltic, Ba Lan và các nước khác đồng ý tạo 'bức tường máy bay điều khiển từ xa'

Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agne Bilotaite cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông BNS của Lithuania, được công bố hôm Chúa Nhật, 26 Tháng Năm.

Thông báo này được đưa ra sau khi Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hồi đầu tháng 5 cho biết Ba Lan đã ký hợp đồng tham gia Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu, hiện bao gồm 21 quốc gia. Sáng kiến này nhằm mục đích tạo ra một hệ thống phòng không kiểu Iron Dome bao phủ các thành viên NATO trên khắp Âu Châu.

Lithuania là thành viên sáng lập của Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu được thành lập vào tháng 10 năm 2022. Sáng kiến “bức tường điều khiển từ xa” là một đề xuất khác.

Bilotaite cho biết: “Đây là một điều hoàn toàn mới - một biên giới điều khiển từ xa từ Na Uy đến Ba Lan, mục đích là bảo vệ biên giới của chúng tôi với sự trợ giúp của máy bay điều khiển từ xa và các công nghệ khác”.

“Không chỉ cơ sở hạ tầng vật chất, hệ thống giám sát mà còn sử dụng máy bay điều khiển từ xa và các công nghệ khác cho phép chúng tôi tự bảo vệ mình khỏi sự khiêu khích của các quốc gia không thân thiện và ngăn chặn hàng lậu.”

Đề xuất này sẽ sử dụng cả máy bay điều khiển từ xa và hệ thống chống máy bay điều khiển từ xa, Bilotaite cho biết.

Bà cho biết, kế hoạch này vẫn đang trong giai đoạn hình thành và chưa có mốc thời gian cụ thể khi nào nó sẽ được thực hiện.

Bilotaite cho biết: “Rõ ràng là nếu chúng tôi đồng ý về các giải pháp chung, chúng tôi có thể nộp đơn xin tài trợ của Âu Châu, nếu chúng tôi trình bày nhu cầu với tư cách là một khu vực, có khả năng cao là chúng tôi sẽ nhận được tài trợ từ Ủy ban Âu Châu”.

Trong bối cảnh Nga đang diễn ra cuộc chiến toàn diện với Ukraine và việc Nga sử dụng rộng rãi máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để tấn công các mục tiêu dân sự, các nước ở sườn phía đông của NATO đã tìm cách cải thiện khả năng phòng không của mình trước các mối đe dọa tiềm tàng từ Nga.