1. Nga sa thải vị tướng tập hợp quân trước cuộc tấn công chết người của HIMARS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Fires General Who Lined Up Troops Ahead of Deadly HIMARS Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga, một vị tướng quân đội Nga bị cáo buộc gây ra cuộc tấn công HIMARS nhằm vào quân đội Nga ở Ukraine bị tạm chiếm năm ngoái đã bị cách chức.

Trung tướng Sukhrab Akhmedov đã bị cách chức tư lệnh Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 20 của Nga, theo báo cáo từ các miblogger nổi tiếng của Nga. Đơn vị này hiện đang tham gia vào cuộc tấn công khốc liệt của Nga nhằm vào thành phố Lyman phía đông trên mặt trận Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết “những tuyên bố về việc cách chức ông này rất đáng chú ý vì đây sẽ là lần đầu tiên cách chức một sĩ quan tích cực chỉ huy các lực lượng Nga ở Ukraine” sau đợt thanh trừng gần đây.

ISW lưu ý rằng Akhmedov đã tham gia vào nhiều thất bại trên chiến trường kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bao gồm cả việc Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 20 gần đây không thể đạt được tiến bộ đáng kể trên trục Kharkiv-Luhansk trong cuộc tấn công đang diễn ra của Nga.

Người chỉ huy này cũng là trung tâm trong vụ HIMARS—Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 của Ukraine—tấn công lực lượng Nga tại thành phố Kreminna, Luhansk của Ukraine bị tạm chiếm vào tháng 6 năm 2023.

Cuộc tấn công được cho là đã giết chết hoặc làm bị thương hàng trăm binh sĩ Nga, những người đã tập hợp để nghe Akhmedov phát biểu. “Trong suốt hai giờ, mọi người đứng thành đám đông ở một chỗ và chờ chỉ huy sư đoàn đọc bài phát biểu đầy động lực của mình,” miliblogger nổi tiếng Rybar viết vào thời điểm đó.

Một miblogger nổi tiếng khác—đăng bài trên kênh Two Majors—nói về vụ việc: “Bạn không thể đứng xếp hàng suốt hai giờ ở một nơi! Các người đang làm gì vậy, thưa chỉ huy, các người chỉ huy!...Chúng ta đang có chiến tranh với sự ngu ngốc và cẩu thả của chính mình, được bao phủ bởi những báo cáo khoa trương từ phía trên.”

Trước đó, Akhmedov chịu trách nhiệm về điều mà ISW mô tả là “các cuộc tấn công tiêu hao của Nga gần Vuhledar, tỉnh Donetsk vào mùa đông 2022–2023 khi ông chỉ huy Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155”.

Sau đó, với tư cách là cấp phó của Đại tướng Rustam Muradov, Akhmedov đã lại bị khiển trách.

“Một lần nữa chúng ta lại bị Tướng Muradov và anh rể, đồng hương Akhmedov của ông ta ném vào một cuộc chiến khó hiểu, để Muradov kiếm tiền thưởng để khiến ông ta trông đẹp hơn trong mắt Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov “, những người thuộc Lữ đoàn 155 thuộc Thủy quân lục chiến Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã viết trong một bức thư gửi Thống đốc Primorsky Krai.

Muradov bị loại khỏi quyền chỉ huy ngay sau cuộc tấn công Vuhledar thất bại. ISW đánh giá rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga khi đó là Sergei Shoigu đã ra lệnh cho Muradov chiếm Vuhledar “bằng bất cứ giá nào” để giảm bớt những chỉ trích ngày càng gia tăng về hành vi của quân đội Nga ở Ukraine.

2. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Bộ Tổng tham mưu nói quân Nga dừng ở khu vực Kharkiv, Ukraine phản công

Lực lượng Ukraine đã chặn quân Nga ở khu vực Kharkiv và đang tiến hành phản công, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm.

“Hiện tại, lực lượng Nga đã dừng lại, tình hình đã được kiểm soát, chúng tôi đang tiến hành các cuộc phản công”, ông nói.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 16 Tháng Năm rằng lực lượng Mạc Tư Khoa đã cố gắng tiến xa tới 10 km vào khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov mô tả tình hình trên chiến trường là “khó khăn” và cho biết binh sĩ Ukraine tiếp tục trấn giữ phòng tuyến ở phía đông và phía nam đất nước. Ông nói, các tỉnh Kharkiv và Donetsk là những khu vực xảy ra giao tranh ác liệt nhất.

“Đối với khu vực Kharkiv, đối phương đang tiến hành các hoạt động tấn công nhằm tạo vùng đệm”, ông nói và cho biết thêm rằng “tình hình đang được kiểm soát”.

Ông cho biết quân đội Nga đang tiến về phía đông Kharkiv, dự định vượt qua thị trấn Kupiansk nhưng vẫn chưa thành công.

“Giao tranh ác liệt đang diễn ra gần như dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Lực lượng tự vệ đang gây tổn thất nặng nề cho quân xâm lược; Pháo binh, hệ thống điều khiển từ xa và hàng không của chúng tôi đang tích cực hoạt động”, ông nói thêm.

Ngày 23 Tháng Năm, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết quân đội Nga “hoàn toàn sa lầy” trong các trận chiến trên đường phố nhằm giành thị trấn Vovchansk ở tỉnh Kharkiv và triển khai lực lượng dự bị từ các khu vực khác nhau.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, cuộc tấn công của Nga ở tỉnh Kharkiv vào giữa tháng 5 có thể là đợt đầu tiên trong một số đợt tấn công và các lực lượng Nga có thể tấn công vào thủ đô khu vực Kharkiv.

Cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Kharkiv đang làm căng tuyến phòng thủ của Ukraine

3. Báo cáo cho thấy Putin sẵn sàng 'đóng băng' chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ready to 'Freeze' Ukraine War: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo, Putin sẵn sàng “đóng băng” cuộc chiến ở Ukraine trên các tuyến đầu hiện tại.

Sự phát triển này đã được Reuters đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn bốn nguồn tin giấu tên của Nga quen thuộc với vấn đề này.

“Putin có thể chiến đấu bao lâu cũng được, nhưng Putin cũng sẵn sàng ngừng bắn để đóng băng chiến tranh”, một nguồn tin cao cấp của Nga từng làm việc với Putin nói với cơ quan truyền thông này.

Newsweek không thể chứng thực một cách độc lập báo cáo này và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Triển vọng đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu ra nhiều lần nhưng không thành công, kể từ khi nhà lãnh đạo Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Reuters cho biết họ đã nói chuyện với 5 nguồn tin từng làm việc với Tổng thống Nga ở cấp cao. Nguồn thứ năm không bình luận về việc tạm dừng chiến tranh ở Ukraine trên tiền tuyến hiện tại.

Hai trong số các nguồn tin cho biết Putin tin rằng ông có thể rao bán những lợi ích hiện tại của Nga ở Ukraine như một chiến thắng của Nga đối với người dân.

Ba trong số các nguồn tin của tờ báo cho biết Putin muốn tránh tuyên bố huy động toàn quốc, điều này có thể là cần thiết nếu ông hy vọng chiếm được những vùng lãnh thổ rộng lớn hơn của Ukraine.

Một nguồn tin cho biết, sự nổi tiếng của Putin đã giảm mạnh sau khi ông tuyên bố “huy động một phần” dân số vào mùa thu năm 2022.

Neil Melvin, giám đốc Nghiên cứu An ninh Quốc tế tại tổ chức tư vấn quốc phòng và an ninh Anh, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, trước đây đã nói với Newsweek rằng thông điệp tuyên truyền của Putin có nghĩa là ông “tiếp tục đi trên dây về vấn đề huy động”.

Ông nói thêm: “Việc huy động quần chúng, vốn ngày càng trở nên cấp bách do lực lượng Nga ở Ukraine đang bị tiêu hao, sẽ phá vỡ hợp đồng này và khiến các gia đình trên khắp nước Nga phải trả giá cho cuộc chiến”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với Reuters rằng Nga sẵn sàng đàm phán và Putin không muốn “chiến tranh vĩnh cửu”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Bộ Ngoại giao Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói với Newsweek vào tháng 3 rằng ông tin rằng Putin có thể đang để mắt đến lệnh ngừng bắn với Ukraine sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

“Những gì ông ấy có thể làm là đợi đến tháng 11 và xem ai thắng cuộc bầu cử. Và nếu đó là Donald Trump—vì tôi nghĩ Putin sẽ tin rằng ông ấy sẽ nhận được một thỏa thuận tốt hơn từ cựu Tổng thống Trump—khi đó ông ấy có thể nói, 'Tại sao chúng ta không kêu gọi ngừng bắn dọc theo các chiến tuyến hiện có và đàm phán từ đó'“ Bolton, cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc, từng giữ chức cố vấn an ninh từ năm 2018 đến 2019 trong chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump, cho biết.

Các nguồn tin của Reuters cho biết Putin sẵn sàng tiếp tục chiến đấu nếu Ukraine và Kyiv không đáp lại lời kêu gọi của ông về một lệnh ngừng bắn được đàm phán nhằm công nhận tiền tuyến hiện tại trên chiến trường.

Điện Cẩm Linh trước đây đã chỉ định một số điều kiện không thể thương lượng đối với Nga, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị Điện Cẩm Linh coi là bất hợp pháp. cộng đồng quốc tế.

Ukraine đã tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

4. Nga thừa nhận IS đứng sau vụ tấn công khủng bố Crocus Hall, nhưng vẫn cố đổ lỗi cho Ukraine

Nga lần đầu tiên tuyên bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố chết người vào Tòa thị chính Crocus ở Mạc Tư Khoa, nhưng vẫn tuyên bố Ukraine đóng vai trò hỗ trợ những kẻ tấn công, truyền thông Nga đưa tin hôm 24 Tháng Năm.

Tối 22 Tháng Ba, một số tay súng đã nổ súng tại Tòa thị chính Crocus ở Krasnogorsk, ngoại ô Mạc Tư Khoa, khiến ít nhất 145 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Trong các bình luận được hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin, Alexander Bortnikov, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), cho biết việc chuẩn bị, tài trợ, tấn công và rút lui của những người liên quan được “điều phối qua internet bởi các thành viên của tỉnh Khorasan”. (IS-K)”, một nhánh của IS hoạt động ở Afghanistan và Pakistan.

“Cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng có thể an toàn khi nói rằng tình báo quân đội Ukraine có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công này”, ông cáo buộc tại cuộc họp của Hội đồng nhà lãnh đạo các cơ quan an ninh và dịch vụ đặc biệt của các quốc gia thành viên CIS ở Bishkek, Kyrgyzstan..

Ông nói thêm: “Sau khi hoàn thành cuộc tấn công, những kẻ khủng bố đã nhận được chỉ thị rõ ràng để tiến về biên giới Ukraine, nơi từ phía bên kia một 'cửa sổ' đã được chuẩn bị sẵn cho chúng,” ông nói thêm mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về sự liên quan của Kyiv.

Ukraine đã dứt khoát phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công và Tòa Bạch Ốc cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Kyiv đứng đằng sau vụ tấn công.

Trong những ngày sau vụ tấn công, chính quyền Nga đã bắt giữ khoảng chục người đàn ông. Hơn một nửa số nghi phạm bị bắt giữ là người Tajikistan, 4 người trong số đó bị cáo buộc đích thân thực hiện vụ tấn công.

Họ xuất hiện tại tòa với những dấu hiệu rõ ràng về sự lạm dụng dưới bàn tay của chính quyền Nga.

Bất chấp IS nhận trách nhiệm, Putin cùng với các quan chức hàng đầu khác của Nga vẫn tìm cách đổ lỗi cho Ukraine mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Putin hôm 25 Tháng Ba cho biết “những kẻ Hồi giáo cực đoan” đứng đằng sau vụ tấn công nhưng không đề cập cụ thể đến IS, cho rằng chúng có liên quan đến Ukraine nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Ngày 31 Tháng Ba, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi bắt giữ và dẫn độ nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), Thiếu Tướng Vasyl Maliuk.

Hơn 50% người Nga tin rằng lãnh đạo Ukraine chịu trách nhiệm về vụ nổ súng tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall bên ngoài Mạc Tư Khoa, tờ Financial Times đưa tin hôm 30 Tháng Ba, trích dẫn một cuộc khảo sát của OpenMinds, một nhà thăm dò trực tuyến của Anh-Ukraine.

Khoảng 27% số người được hỏi đổ lỗi cho Nhà nước Hồi giáo (ISIS), trong khi 6% khác chỉ vào cái gọi là “phương Tây tập thể”, cụ thể là Mỹ, Anh và NATO.

Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Nga rằng địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Mạc Tư Khoa là mục tiêu khủng bố tiềm tàng hơn hai tuần trước vụ tấn công, tờ Washington Post đưa tin hôm 2 Tháng Tư.

Dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, tờ Washington Post cho biết, Mỹ đã xác định cụ thể Tòa thị chính Crocus là mục tiêu khả dĩ của IS trong cuộc họp báo của họ tới Mạc Tư Khoa. Tiết lộ này đặt ra câu hỏi về tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng các cảnh báo của Mỹ quá “chung chung” để ngăn chặn một cuộc tấn công.

Putin đã công khai bác bỏ những cảnh báo của phương Tây về các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng là “sự tống tiền hoàn toàn” và cố gắng “gây bất ổn cho xã hội của chúng ta” vài ngày trước vụ xả súng hàng loạt.

5. Zelenskiy: Lực lượng Ukraine giành lại quyền kiểm soát gần biên giới nhà nước ở tỉnh Kharkiv

Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới Nga-Ukraine ở tỉnh Kharkiv, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối ngày 24 Tháng Năm.

Zelenskiy đến thăm Kharkiv cùng ngày, nơi một trong những nhà in lớn nhất Ukraine đã bị phá hủy một ngày trước đó trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga khiến 7 người thiệt mạng.

Trong chuyến thăm, Zelenskiy đã gặp quân đội Ukraine và nghe báo cáo từ chính quyền địa phương và đại diện các cơ quan đặc biệt.

Zelenskiy nói rằng lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khu vực mà quân đội Nga “đã tiến vào trước đó”.

Tổng thống cảm ơn các đơn vị tham gia nhiệm vụ chiến đấu trên địa bàn.

Zelenskiy cho biết thêm ông đã thảo luận về các nhiệm vụ tiếp theo ở tiền tuyến, xem xét thông tin từ tình báo quân sự Ukraine.

Nga phát động cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv, tập trung nỗ lực vào hướng Lyptsi và Vovchansk, các khu định cư cách biên giới Nga-Ukraine vài km về phía nam.

Lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tiến xa tới 10 km vào khu vực nhưng bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Quân đội Nga đã bắt đầu triển khai quân dự bị từ các khu vực khác nhau của tiền tuyến nhưng không hỗ trợ các hoạt động tấn công tích cực trong khu vực, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm 23 Tháng Năm.

6. Estonia cung cấp 650.000 euro viện trợ nhân đạo cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Estonia sẽ phân bổ hơn 650.000 euro viện trợ nhân đạo cho Ukraine, chủ yếu để hỗ trợ hệ thống giáo dục ở các khu vực tiền tuyến và hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Một phần viện trợ sẽ được phân phối thông qua tổ chức phi lợi nhuận Eesti Pagulasabi của Estonia, nơi tập trung vào việc cải thiện điều kiện sống ở các khu vực dễ bị tổn thương và hỗ trợ người tị nạn Ukraine ở Georgia.

Ngoài ra, tổ chức phi lợi nhuận Mondo sẽ sử dụng một phần quỹ để tổ chức trại hè và hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho trẻ em ở Zaporizhzhia.

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nhấn mạnh cam kết của Estonia hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga, gây thương vong và di dời dân thường đáng kể.

“Các cuộc tấn công hàng ngày, bao gồm cả ở Kharkiv trong những tuần gần đây, đã dẫn đến cái chết của dân thường, sự phá hủy các tòa nhà và buộc hàng ngàn người dễ bị tổn thương phải di dời khỏi nhà của họ. Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ họ bằng mọi cách có thể”, cô nói.

Estonia là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất của Kyiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, cung cấp hỗ trợ nhân đạo, phát triển và quân sự. Vào tháng Giêng, Estonia đã phân bổ 14 triệu euro (15,2 triệu Mỹ Kim) viện trợ phát triển cho Ukraine để giải ngân hàng năm.

Đóng góp quốc phòng của Estonia cho Ukraine đã lên tới khoảng 500 triệu euro (550 triệu Mỹ Kim) kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, chiếm khoảng 1,4% GDP của đất nước.

7. Đồng minh NATO của Putin đưa ra lời chỉ trích gay gắt về quân đội Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's NATO Ally Delivers Sharp Critique of Russian Military”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã cảnh báo đồng minh của ông, Putin, về cơ hội đánh bại Kyiv trong cuộc chiến chống Ukraine.

Kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, mà Hung Gia Lợi là thành viên, đã đứng về phía Ukraine và tố cáo “cuộc chiến xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp” của Nga. Điều này đã đặt Orbán vào tình thế khó khăn vì Hung Gia Lợi vẫn duy trì quan hệ với Nga.

Trao đổi với các phóng viên báo chí hôm thứ Sáu, Orbán thừa nhận rằng đồng minh của ông có thể đang vượt quá tầm kiểm soát của mình khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra. Orbán nói: “Nếu người Nga đủ mạnh để đánh bại người Ukraine trong một đòn thì họ đã bị đánh bại, nhưng đó không phải là những gì chúng ta đang thấy”.

Nga đã thất bại trong việc chiếm thủ đô của Ukraine sau khi cuộc xâm lược bắt đầu. Quân đội Kyiv đã chiến đấu tốt một cách đáng ngạc nhiên trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và trong khi họ phải vật lộn suốt nhiều tháng khi kho vũ khí ngày càng cạn kiệt, niềm hy vọng mới đã nhen nhóm với việc Quốc hội thông qua khoản viện trợ trị giá khoảng 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào tháng trước.

Tuy nhiên, vẫn sẽ mất một thời gian để kho vũ khí của Ukraine được bổ sung. Trong khi đó, Nga đã tăng cường tấn công ở phía đông bắc Ukraine.

Hôm thứ Năm, một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã giết chết ít nhất 7 thường dân và làm bị thương ít nhất 20 người nữa, theo các quan chức Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Nga đã mất 1.240 quân nhân, 42 hệ thống pháo binh, 27 xe chiến đấu bọc thép và 13 xe tăng trong ngày qua.

Một câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra kể từ khi chiến tranh bắt đầu là liệu Putin, nếu thành công ở Ukraine, có tấn công các quốc gia có chủ quyền khác, có thể là các nước NATO hay không.

“Sức mạnh của NATO không thể so sánh với Ukraine. Gấp trăm, có thể gấp ngàn lần, vì vậy tôi không nghĩ là hợp lý khi cho rằng Nga, quốc gia thậm chí không thể đối phó với Ukraine, sẽ bất ngờ đến và tóm cả thế giới phương Tây”, Orbán nói hôm thứ Sáu.

Nếu Putin cố gắng xâm chiếm một quốc gia NATO, ông ta sẽ mạo hiểm gây chiến với tất cả 32 quốc gia thành viên, bao gồm cả Hung Gia Lợi, như một phần của Điều 5 của hiệp ước. Tuy nhiên, vào tháng 12/2023, Putin cho biết Mạc Tư Khoa “không quan tâm” đến việc chống lại NATO.

8. Kyiv cho biết Nga mất 42 hệ thống pháo binh, 27 xe tăng APV và 13 xe tăng trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 42 Artillery Systems, 27 APVs and 13 Tanks in a Day: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đã mất 42 hệ thống pháo binh, 27 xe thiết giáp và 13 xe tăng trong ngày qua.

Ông cũng cho biết Nga đã mất gần 500.000 nhân sự kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cùng với 7.635 xe tăng, 14.775 xe xe thiết giáp chuyển quân, 356 máy bay và 12.902 hệ thống pháo binh.

Đi kèm với đồ họa thông tin về tổn thất trong chiến đấu là câu trích dẫn của tổng thống thứ ba của Mỹ, Thomas Jefferson: “Biển tự do náo nhiệt không bao giờ không có sóng”.

Những số liệu mới nhất được đưa ra khi Nga tăng cường tấn công ở phía đông bắc Ukraine.

Theo báo New York Times ngày 14 Tháng Năm, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết tình hình trong khu vực đang “ở bên bờ vực” và đang chuyển “đến mức nguy kịch” mỗi giờ. Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Năm, các báo cáo cho thấy quân Nga đã thảm bại tại phía Bắc Kharkiv.

Nhà lãnh đạo khu vực này cho biết khoảng 11.000 người đã được di tản khỏi các khu vực ở khu vực Kharkiv hôm thứ Năm.

Hôm thứ Năm, một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã giết chết ít nhất 7 người và 20 người bị thương, theo các quan chức Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trên X rằng cuộc tấn công nhằm vào một cơ sở in sách. Ông nhấn mạnh việc thiếu hệ thống phòng không của đất nước là lý do khiến cuộc tấn công của Nga thành công và nhắc lại lời cầu xin sự hỗ trợ quốc tế.

Trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần này với Reuters, Zelenksy cho biết đất nước của ông cần 120-130 máy bay phản lực để đối đầu thành công với sức mạnh không quân của Nga.

Trong khi đó, truyền thông Nga lại tung ra tin đồn về một loại vũ khí có khả năng chống lại F-16. Hôm thứ Năm, Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã mất hơn 600 máy bay kể từ tháng 2 năm 2022, cũng như 9.771 pháo dã chiến và súng cối. Newsweek không thể xác minh độc lập những số liệu đó.

Thứ năm cũng chứng kiến giao tranh ở nơi khác. Tại Crimea, có thông tin cho rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine đã phá hủy hàng loạt hệ thống phòng không của Nga ở bán đảo do Nga sáp nhập. Ukraine chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Nhiều nhà phân tích và chuyên gia đã lưu ý rằng những nỗ lực đổi mới của Nga ở Kharkiv, nơi Ukraine dường như đã đạt được những tiến bộ, có thể tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến.

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv hồi đầu tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết viện trợ quân sự đang được tiến hành và sẽ tạo ra “sự khác biệt thực sự”. Khoản viện trợ quân sự được đề cập là một phần của gói trị giá 61 tỷ Mỹ Kim đã được Quốc hội phê duyệt vào tháng 4.

9. Putin đang tìm kiếm lệnh ngừng bắn để củng cố lợi ích ở Ukraine, Reuters đưa tin

Putin để ngỏ khả năng ngừng bắn công nhận các chiến tuyến hiện tại trên chiến trường nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu nếu Ukraine và các đồng minh không đồng ý, Reuters đưa tin hôm 24 Tháng Năm, dẫn các nguồn tin giấu tên của Nga.

“Putin có thể chiến đấu bao lâu cũng được, nhưng Putin cũng sẵn sàng ngừng bắn – để đóng băng chiến tranh”, một nguồn tin cao cấp của Nga từng làm việc với Putin nói với hãng tin này với điều kiện giấu tên.

Ngoại trừ các cuộc đàm phán không thành công vào đầu mùa xuân năm 2022, chưa có cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp nào giữa Ukraine và Nga.

Kyiv đã tuyên bố dứt khoát rằng việc Nga rút quân hoàn toàn là cần thiết để bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể diễn ra, đó là một điều kiện chính trong những điểm trong công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022.

Reuters đã nói chuyện với 5 nguồn tin của Nga, 3 trong số đó cho biết Putin đã bày tỏ sự thất vọng với các cố vấn về điều mà ông coi là sự can thiệp của phương Tây trong nỗ lực đưa Kyiv và Mạc Tư Khoa đến bàn đàm phán.

Các nguồn tin cũng cho biết Putin biết rằng bất kỳ thành công lớn nào trên chiến trường sẽ đòi hỏi một làn sóng huy động mới ở Nga, là điều mà ông hy vọng tránh được vì lo ngại tình trạng bất ổn trong nước.

Khi được hỏi về thông tin này, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với Reuters rằng Nga sẵn sàng đối thoại và không muốn “chiến tranh vĩnh cửu”.

Các quan chức Ukraine gần đây cho biết nước này “hiểu rõ ràng” rằng cuộc chiến toàn diện của Nga sẽ kết thúc bằng đàm phán, nhưng lệnh ngừng bắn công nhận các yêu sách của Nga đối với lãnh thổ hiện do họ kiểm soát không thể được Kyiv đồng ý.

Thay vào đó, Ukraine tiếp tục thúc đẩy kế hoạch hòa bình của mình và một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới sẽ tập trung vào công thức hòa bình của Zelenskiy.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksandr Lytvynenko ngày 20 Tháng Năm cho biết: “Đây là con đường ngoại giao thực sự có mọi cơ hội đóng góp cho một nền hòa bình công bằng”.

“Nhưng chúng ta không cần một hiệp định đình chiến kéo dài hai năm; chúng ta cần một nền hòa bình bền vững trong nhiều thập niên, điều này sẽ tạo điều kiện cho Ukraine phát triển. Và đây là vấn đề bảo đảm an ninh.”

Các báo cáo tương tự cho rằng Putin đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình đã xuất hiện trước đó. Bloomberg đã viết vào Tháng Giêng rằng, theo các nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh, nhà lãnh đạo Nga đã gửi tín hiệu tới phương Tây cho thấy sẵn sàng thỏa hiệp để Ukraine gia nhập NATO để đổi lấy việc giữ các lãnh thổ của Ukraine.

Putin đã không đưa ra dấu hiệu nào về sự nhượng bộ như vậy trước công chúng.

10. Thứ trưởng Kyiv nhận định: Cuộc đàm phán ngừng bắn ở Ukraine là nỗ lực của Putin để có 'thời gian nghỉ ngơi':

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Ceasefire Talk Is Putin's Bid for 'Respite': Kyiv Deputy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà lập pháp cao cấp của Ukraine cho biết, ý định của Putin nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn dọc theo chiến tuyến hiện tại ở Ukraine là một nỗ lực để “nghỉ ngơi” trước những thương vong và chi phí của cuộc chiến kéo dài hai năm.

Reuters - trích dẫn nhiều nguồn ẩn danh am hiểu các cuộc thảo luận cao cấp của Điện Cẩm Linh - hôm thứ Sáu đưa tin rằng Tổng thống Nga thất vọng với việc Kyiv từ chối đàm phán một thỏa thuận hòa bình theo đó Mạc Tư Khoa sẽ sở hữu nhiều vùng lãnh thổ của Ukraine và việc phương Tây tiếp tục ủng hộ quan điểm của Ukraine.

“Putin có thể chiến đấu bao lâu cũng được, nhưng Putin cũng sẵn sàng ngừng bắn - để đóng băng chiến tranh”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với hãng tin này rằng tổng thống đã nhiều lần nêu ra triển vọng đàm phán và không muốn “chiến tranh vĩnh cửu”.

Merezhko, một thành viên quốc hội Ukraine và là chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek rằng đề xuất được báo cáo của Putin sẽ nhận được rất ít sự ủng hộ ở Kyiv.

Merezhko cho biết: Nhà lãnh đạo Nga, “cần thời gian nghỉ ngơi trong vài năm để hiện đại hóa quân đội và tiếp tục gây hấn với Ukraine và phương Tây”.

Merezhko nói thêm: “Putin nhận thấy Ukraine đang bắt đầu nhận viện trợ quân sự nghiêm chỉnh từ Mỹ và Nga sẽ chịu nhiều tổn thất hơn”. “Có vẻ như Putin sợ rằng một cuộc chiến kéo dài sẽ gây ra nhiều bất mãn hơn với chính sách của ông trong giới tinh hoa Nga và trong quân đội”.

Merezhko nói, bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng vô ích trong khi Điện Cẩm Linh vẫn tuyên bố chủ quyền đối với 4 khu vực Ukraine bị tạm chiếm một phần – Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson – và tiếp tục xâm lược Crimea.

Ông nói: “Putin đã tự đưa mình vào ngõ cụt khi đưa một số tỉnh của Ukraine vào hiến pháp Nga”. “Điều đó có nghĩa là dù sớm hay muộn thì hắn cũng sẽ tiếp tục cuộc chiến.”

Putin đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn, mặc dù chỉ khi Ukraine chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới” về việc Nga xâm lược khoảng 20% đất nước do lực lượng Mạc Tư Khoa nắm giữ, những khu vực đã bị tàn phá sau hơn hai năm giao tranh..

Điện Cẩm Linh cũng chưa bao giờ từ bỏ các mục tiêu mơ hồ là “phi phát xít hóa” và phi quân sự hóa Ukraine, đồng thời ngăn chặn tham vọng gia nhập NATO của nước này; những yêu cầu được hiểu là sự khuất phục của nước láng giềng phía Tây.

Pavel Luzin, một nhà phân tích quân sự Nga và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, nói với Newsweek hồi đầu tháng này về lực lượng Mạc Tư Khoa: “Họ cần nghỉ ngơi, nhưng họ sẽ không kết thúc chiến tranh. Hôm nay, họ muốn có ít nhất Donetsk và Luhansk. Vấn đề là Điện Cẩm Linh tuyên bố khu vực Kherson và Zaporizhzhia cũng là lãnh thổ của Nga”.

Trong khi đó, Kyiv vẫn công khai cam kết giải phóng hoàn toàn lãnh thổ của mình theo đường biên giới được quốc tế công nhận năm 1991, bao gồm Bán đảo Crimea và các khu vực phía đông Ukraine bị phe ly khai do Mạc Tư Khoa chỉ đạo chiếm giữ vào năm 2014.

Chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy muốn Nga trả tiền bồi thường và các nhà lãnh đạo của nước này phải đối mặt với các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh. Họ cũng muốn việc Ukraine gia nhập NATO và Liên minh Âu Châu phải được các đối tác nước ngoài thừa nhận và bảo đảm như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai.