Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thúy Nga cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Vương quốc Anh cho biết tổn thất của Nga ngày càng tồi tệ hơn mặc dù sụt giảm trong tháng 3

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Losses Getting Worse Despite March Drop: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Theo một đánh giá mới, tổn thất trung bình hàng ngày của Nga đã giảm trong suốt tháng 3, nhưng thương vong hàng ngày của Mạc Tư Khoa lại tăng lên mỗi năm kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Tổn thất của Nga ở mức 913 binh sĩ một ngày trong suốt tháng 3 năm 2024, giảm trung bình 74 binh sĩ mỗi ngày so với tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo đăng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, kể từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine, gây ra chiến tranh tổng lực ở nước này, chính phủ Anh cho biết, “mỗi năm tỷ lệ tổn thất trung bình hàng ngày của quân đội Nga đều tăng lên”.

Theo Bộ Quốc Phòng Anh, con số này đứng ở mức 400 vào năm 2022, tăng lên 693 vào năm 2023 và đạt 913 trong ba tháng đầu năm 2024. “Sự gia tăng này phản ánh sự phụ thuộc liên tục của Nga vào lực lượng lớn để duy trì áp lực lên tiền tuyến Ukraine.”

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã mất tổng cộng 447.510 sĩ quan và binh sĩ kể từ tháng 2 năm 2022.

Số thương vong thường tăng đột biến trong các trận chiến kéo dài, chẳng hạn như khi Nga phát động cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Avdiivka của Donetsk vào tháng 10. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát khu định cư hiện đã bị tàn phá kể từ giữa tháng Hai.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đánh giá rằng việc Nga giảm tổn thất vào tháng 3 năm 2024 có liên quan đến việc Nga ít tấn công hơn kể từ khi chiếm được Avdiivka, xây dựng thời gian nghỉ ngơi cho quân đội của mình và mong muốn giảm số lượng thương vong trước cuộc bầu cử ở Nga được tổ chức vào giữa tháng trước.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 3 cho biết số thương vong hàng tháng của Nga trong tháng 2 là cao nhất trong cuộc chiến toàn diện. Vào ngày 3 tháng 3, chính phủ Anh ước tính tỷ lệ thiệt hại hàng ngày của Nga đã lên tới 983, đồng thời cho biết thêm rằng từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 3 năm 2024, Mạc Tư Khoa có thể đã phải hứng chịu hơn 335.000 thương vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào giữa tháng 3 rằng Ukraine đã phải chịu khoảng 71.000 thương vong kể từ Tháng Giêng năm 2024.

Con số này rất giống với con số thương vong của Nga do quân đội Ukraine đưa ra - con số của Kyiv vào thời điểm đó cho thấy thương vong của Điện Cẩm Linh vào khoảng 72.000 người kể từ đầu năm.

2. Luftwaffe của Đức được triển khai để đánh chặn máy bay Nga trên biển Baltic

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany's 'Luftwaffe' Deployed To Intercept Russian Plane Over Baltic Sea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Lực lượng không quân của Đức, thành viên NATO, hôm thứ Bảy cho biết các máy bay phản lực Eurofighter của Đức đã chặn một máy bay Nga bay qua Biển Baltic, trong ví dụ mới nhất về việc máy bay Nga bay qua khu vực mà không có bộ thu tín hiệu.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội, Luftwaffe cho biết các chiến đấu cơ của NATO đã cất cánh từ thị trấn Lielvarde của Latvia, ở phía đông nam thủ đô Riga vào thứ Bảy.

Lực lượng không quân Đức thường được gọi là Luftwaffe cho biết một máy bay tình báo Il-20 của Nga, còn được NATO gọi bằng tên Coot-A, đang bay mà không có bộ thu phát tín hiệu trên vùng Baltic. Bộ tiếp sóng giúp cơ quan chức năng xác định và theo dõi máy bay.

Biển Baltic phần lớn được bao quanh bởi các nước NATO, nhưng vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga cũng nằm quanh biển, kẹp giữa Ba Lan và Lithuania. Lãnh thổ này là nơi đóng quân của hạm đội hải quân Biển Baltic của Nga và có một căn cứ hải quân quan trọng.

Thụy Điển đã gia nhập NATO vào đầu tháng trước, tăng cường sự hiện diện của liên minh này ở phía bắc và phía tây Biển Baltic.

Vào cuối Tháng Giêng năm 2024, lực lượng không quân Đức cho biết họ đã phát hiện một chiếc Il-20 của Nga bay mà không có bộ thu phát đáp trong không phận quốc tế ở phía nam Biển Baltic. Luftwaffe cho biết vào thời điểm đó, một máy bay NATO “đã đi cùng nó một thời gian ngắn trước khi nó quay trở lại phía đông”.

Quân đội Pháp sau đó cho biết vào cuối tháng 2 rằng các chiến đấu cơ Mirage 2000-5 của họ đã chặn một máy bay Il-20 của Nga ngoài khơi bờ biển Estonia.

Vào đầu năm, NATO cho biết lực lượng không quân của họ trên khắp Âu Châu đã xuất kích “hơn 300 lần để đánh chặn máy bay quân sự Nga” tiếp cận không phận của liên minh trong năm qua. NATO cho biết hầu hết các vụ đánh chặn đều diễn ra trên biển Baltic.

Liên minh cho biết các nước NATO sẽ điều động máy bay phản lực “khi có dấu hiệu máy bay quân sự Nga tiếp cận không phận đồng minh theo những cách không thể đoán trước”.

Cuộc chiến ở Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba, đã khiến nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Âu Châu, phải đánh giá lại chính sách an ninh và chi tiêu quốc phòng của mình. NATO đã điều thêm lực lượng tới sườn phía đông, nơi gần Nga và Ukraine nhất, kể từ khi chiến tranh toàn diện nổ ra vào đầu năm 2022.

NATO cho biết họ đã tăng cường lực lượng phòng không trong khu vực, tăng số lượng chiến đấu cơ và các chuyến bay giám sát, cũng như mạng lưới phòng không trên mặt đất.

Cựu phát ngôn viên NATO, Dylan White, cho biết vào cuối năm 2023: “Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã tạo ra tình hình an ninh nguy hiểm nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ với các chuyến bay gần không phận của các đồng minh của chúng tôi.”

3. ISW nhận định Nga tăng cường hoạt động tấn công dù tổn thất ngày càng tăng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ISW: Russia ramps up offensive operations despite increasing losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, ngày 8/4 cho biết, các lực lượng Nga tiếp tục tăng cường các hoạt động tấn công dọc tiền tuyến bất chấp tổn thất về vật chất và nhân sự.

Nga tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công gần các thành phố Bakhmut và Avdiivka bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Donetsk nhằm cố gắng tiến lên khu vực tiền tuyến này.

Chasiv Yar, nằm cách Bakhmut 10 km về phía tây, vẫn là một trong những mục tiêu chính của Nga. Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 6/4 cho biết “các trận chiến ác liệt” đang diễn ra ở phía đông thành phố nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine.

Kyiv cũng dự đoán một chiến dịch tấn công mới của Nga sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 28/3 cho biết như trên. Theo ông Zelenskiy, Nga sẽ cố gắng huy động thêm 300.000 quân trước ngày 1/6.

ISW nhắc đến một trong những cuộc tấn công mới nhất của Nga theo hướng Chasiv Yar vào ngày 4 tháng 4, và nói rằng Nga “tăng cường nhịp độ các hoạt động tấn công trên khắp mặt trận” đồng thời “giảm thiểu một cách thành công những tổn thất về nhân lực và vật chất có thể gia tăng”.

Báo cáo cũng nói rằng Ukraine “phải đưa ra những quyết định khó khăn, ưu tiên một số khía cạnh phòng thủ” nhằm chuẩn bị cho cuộc phản công trong tương lai trong bối cảnh viện trợ của Mỹ bị đình trệ.

Viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine đã bị trì hoãn kể từ Tháng Mười năm 2023 do nhiều phiên bản khác nhau của dự luật viện trợ nước ngoài đã bị chệch hướng do những bất đồng về an ninh biên giới. Một số thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã từ chối ủng hộ gói viện trợ về mặt nguyên tắc, chủ trương phản đối viện trợ cho Kyiv.

Vào ngày 7 tháng 4, Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến chống lại Nga nếu Quốc hội Mỹ không phê duyệt viện trợ quân sự.

Ông Zelenskiy nói thêm: “Nếu Ukraine thua trong cuộc chiến, các quốc gia khác sẽ bị tấn công”.