1. Putin 'thắng' gian lận bầu cử Nga với 87% phiếu bầu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin ‘wins’ rigged Russian election with 87 percent of the vote”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kết quả sơ bộ cho thấy một chiến thắng áp đảo dành cho Vladimir Putin nhưng hàng ngàn người biểu tình phản đối tại các điểm bỏ phiếu và đại sứ quán Nga trên toàn thế giới.

Vladimir Putin siết chặt quyền lực, tuyên bố thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa với tư cách là tổng thống Nga sau một cuộc bầu cử bị bóp méo một cách tàn bạo, trong đó tất cả những kẻ thách thức nghiêm trọng đều bị tiêu diệt trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Các quan chức bầu cử cho biết, với 50% số phiếu đã được kiểm, số phiếu bầu của Putin đạt 87,3%. Theo số liệu mới nhất từ chính quyền Nga, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 73,33%.

Chiến thắng của Putin không bao giờ bị nghi ngờ nhưng đây là tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất mà ông ta giành được trong bất kỳ chiến thắng nào trong số 5 chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống kể từ lần đầu tiên vào năm 2000. Ở tuổi 71, ông đã là nhà lãnh đạo Nga tại vị lâu nhất kể từ khi Josef Stalin nắm quyền. Putin đã đánh bại kỷ lục đó của Stalin. Một lễ kỷ niệm chính thức được lên kế hoạch vào hôm thứ Hai.

Phát biểu sau khi kết quả ban đầu được công bố, ông Putin cam kết sẽ dẫn dắt Nga giành chiến thắng trong việc đạt được các mục tiêu của mình, đồng thời khẳng định “chưa có ai trong lịch sử từng thành công” trong việc đàn áp ý chí của người Nga. “Họ đã thất bại bây giờ và họ sẽ thất bại trong tương lai,” ông nói.

Kết quả này còn hơn cả mục tiêu là một chiến thắng áp đảo nhằm củng cố tuyên bố của Putin rằng người Nga hết lòng ủng hộ nhà lãnh đạo của họ và cuộc xâm lược Ukraine của ông. Ba ngày bỏ phiếu là một cuộc vận động ủng hộ Putin và là phép thử lòng trung thành đối với bộ máy nhà nước Nga.

Nikolai Petrov từ tổ chức tư vấn đối ngoại Chatham House ở Luân Đôn cho biết kết quả này đã khiến Nga trở thành một “chế độ chuyên chế hoàn toàn được củng cố”.

Chiến dịch bầu cử chứng kiến ba ứng cử viên khác không chỉ trích tổng thống đã bị lu mờ bởi cái chết của đối thủ chính của Putin, Alexei Navalny vào tháng trước.

Ngay cả khi đã loại bỏ Navalny, Putin cũng không cho ai có cơ hội nào. Trong hai ngày bỏ phiếu đầu tiên, hàng ngàn nhân viên khu vực công, sinh viên và công nhân từ các tập đoàn Nga đã buộc phải bỏ phiếu.

Việc bỏ phiếu được ban quản lý giám sát - các nhân viên công vụ được yêu cầu báo cáo lại sau khi họ bỏ phiếu. Ở một số vùng, họ thậm chí còn phải đưa người thân đi cùng và chia sẻ vị trí địa lý của mình với người giám sát thông qua một ứng dụng được thiết kế đặc biệt.

Lửa và sơn

Nhưng Putin đã không làm được mọi việc theo ý mình. Hình ảnh đồng thanh dự định đã bị hủy hoại bởi hàng chục cuộc tấn công vào các điểm bỏ phiếu. Ở khoảng 20 khu vực của Nga, người dân đốt các phòng bỏ phiếu hoặc đổ sơn vào thùng phiếu.

Nhà chức trách khẳng định những kẻ tấn công - nhiều người trong số họ là phụ nữ lớn tuổi - đã hành động theo hướng dẫn từ nước ngoài. Tất cả những người liên quan hiện phải đối mặt với nguy cơ bị kết án lên tới 5 năm tù.

Sự phản kháng đáng kể nhất chống lại Putin xảy ra vào trưa Chúa Nhật, khi phe đối lập ở Nga tập hợp những người ủng hộ họ cho cuộc biểu tình “Buổi trưa chống lại Putin”. Sáng kiến này khuyến khích người dân đi bỏ phiếu lúc 12 giờ trưa và đồng thời bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào không phải là Putin.

Cuộc biểu tình vào buổi trưa nhằm mục đích thách thức tính hợp pháp của Putin, cả trong nước và quốc tế. Vợ góa của Navalny, Yulia Navalnaya, đã tham gia biểu tình ở Berlin sau khi khuyến khích động thái của phe đối lập vào buổi trưa. Cô nói với các nhà báo sau khi tự mình bỏ phiếu rằng cô đã viết tên người chồng quá cố của mình trên lá phiếu.

Bà nói: “Không thể nào chỉ một tháng trước cuộc bầu cử, trong chiến dịch tranh cử, đối thủ chính của Putin, người vốn đã ở trong tù, lại bị giết”.

Hàng ngàn người đã tham gia vào hành động tương tự trên khắp thế giới. Những đám đông lớn bất thường đã được nhìn thấy tại các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Nga, từ các thị trấn nhỏ nhất ở Siberia đến Mạc Tư Khoa và St. Petersburg, cũng như tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Nga trên toàn thế giới – từ Phuket đến Paris và Brussels.

Daniel, người đã bỏ phiếu ở lãnh sự quán Nga ở Almaty, Kazakhstan, cho biết: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để tạo ra vẻ ngoài rằng có những người không hài lòng với tình hình hiện tại, những người sẵn sàng đoàn kết để hành động tập thể, và có rất nhiều người trong số họ”. Anh ta từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì lo ngại về khả năng bị trả thù.

Kể từ thời điểm cuộc biểu tình theo kế hoạch được công bố, nhà nước Nga đã tiến hành một nỗ lực phối hợp để phá hoại nó. Chính quyền địa phương ở Nga đã tổ chức các sự kiện công cộng giả vào buổi trưa để đánh lạc hướng cử tri.

Ngoài ra, còn có một số đợt gửi thư lừa đảo nhắm vào các cử tri đối lập ở Nga. Người đầu tiên, vào thứ Tư, đã khai man là thuộc nhóm của Navalny, thông báo hoãn cuộc biểu tình. Đội của Navalny nhanh chóng phủ nhận mọi sự chậm trễ.

Bức thư thứ hai, được gửi vào hôm thứ Bảy, nhằm mục đích đe dọa cử tri bằng thông điệp có nội dung: “Xin chào! Mặc dù thực tế là bạn ủng hộ ý tưởng của một tổ chức cực đoan, chúng tôi rất vui vì bạn sẽ bỏ phiếu ở Mạc Tư Khoa, vì mọi lá phiếu đều quan trọng! Chúng tôi kêu gọi bạn đừng khuất phục trước ý tưởng của những kẻ đang tìm cách lừa dối bạn và hãy bỏ phiếu một cách bình tĩnh, không xếp hàng hay khiêu khích.”

Yekaterina Duntsova và Boris Nadezhdin - hai ứng cử viên tiềm năng ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình ngay lập tức và chấm dứt chiến tranh - đã bị cấm tranh cử với Putin trong cuộc tranh cử.

Các chính phủ nước ngoài lên tiếng chế nhạo cuộc bỏ phiếu ủng hộ Putin được tổ chức. “Cuộc bầu cử giả ở #Nga không tự do và công bằng, kết quả sẽ không làm ai ngạc nhiên,” Bộ Ngoại giao Đức đăng trên X. “Sự cai trị của Putin là độc tài, ông ấy dựa vào kiểm duyệt, đàn áp và bạo lực. 'Cuộc bầu cử' ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của #Ukraine là vô hiệu và là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế khác.”

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết: “Cuộc bầu cử rõ ràng là không tự do và công bằng vì cách ông Putin đã bỏ tù các đối thủ chính trị và ngăn cản những người khác chống lại ông ấy”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Những ngày này, nhà độc tài Nga đang giả mạo một cuộc bầu cử khác. Mọi người trên thế giới đều thấy rõ rằng nhân vật này, như đã từng xảy ra trong lịch sử, chỉ đơn giản là đắm say quyền lực và đang làm mọi cách để thống trị mãi mãi.”

2. Putin có thể là kẻ lừa đảo lớn nhất trong cuộc bầu cử giả mạo của ông ta

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin may be the biggest dupe of his fake election landslide”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Với kết quả chính thức cho thấy ông đã giành được gần 90% phiếu bầu, liệu nhà độc tài Nga đã chơi quá tay hay không?

“Kết quả quan trọng nhất của bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Nga là tính hợp pháp,” Vladimir Putin nói với các quan chức bầu cử hàng đầu của Nga khi họ tập trung tại dinh thự của ông ở ngoại ô Mạc Tư Khoa vào tháng 11. “Đó là nền tảng của sự ổn định chính trị.”

Hôm Chúa Nhật, sau ba ngày bỏ phiếu, cũng chính những quan chức đó đã tuyên bố chiến thắng áp đảo cho tổng thống.

Kết quả sơ bộ cho thấy Putin đã giành được kỷ lục 87% số phiếu bầu, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 73%, đánh bại ngay cả những dự đoán lạc quan nhất ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Putin sẽ sử dụng kết quả này làm bằng chứng cho sự ủng hộ của đông đảo người dân. Nhưng một cuộc bầu cử méo mó như vậy – trong đó tất cả những kẻ thách thức đều bị nghiền nát và ngay cả những người đã chết cũng có thể bỏ phiếu cho Putin – có nguy cơ làm suy yếu sự ổn định chính trị mà ông mong muốn.

Cuộc bầu cử này là một mức thấp lịch sử đối với nước Nga thời hậu Xô Viết.

David Kankiya, thuộc nhóm giám sát độc lập Golos, nói với POLITICO: “Trong những năm qua, chính quyền tổng thống ngày càng tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho chính mình”. “Nhưng lần này nó đã đạt tới đỉnh cao chưa từng có.”

Ngay cả khi không tính đến việc đàn áp phe đối lập, cuộc bỏ phiếu vẫn ít cạnh tranh nhất trong lịch sử hiện đại của Nga: Chỉ có ba ứng cử viên Điện Cẩm Linh nhằm tách Putin ra khỏi cuộc bỏ phiếu kiểu Stalin trong đó chỉ có một ứng cử viên duy nhất.

Nó cũng kém minh bạch nhất: Chưa bao giờ có rất ít nhà quan sát độc lập với ít quyền truy cập như vậy (đáng chú ý là nhà lãnh đạo Golos đang ở trong tù.)

Và trong một trường hợp đầu tiên khác, ở khoảng 29 khu vực, bao gồm cả những khu vực có xu hướng biểu tình nhất, việc bỏ phiếu diễn ra bằng điện tử, được các nhà giám sát bầu cử độc lập mô tả là một phương pháp “hộp đen” được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giả mạo phiếu bầu.

Nhưng có lẽ vi phạm trắng trợn nhất trong “khung cảnh bất hợp pháp này”, Ekaterina Schulmann, nhà phân tích chính trị người Nga tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia ở Berlin, cho biết, là một đội quân bỏ phiếu gồm “những linh hồn đã chết”.

Điều này đặc biệt đúng với số phiếu bầu từ “các vùng lãnh thổ mới” bị Nga xâm lược ở Ukraine, nơi các cơ quan bầu cử cho biết có khoảng 4,6 triệu cử tri tiềm năng. Con số đó phù hợp với số liệu thống kê cũ của Ukraine từ thời bình, nhưng hầu như không tương ứng với dân số hiện tại.

Schulmann nói: “Rõ ràng là trong thời chiến, nhiều người bị giết, và nhiều người phải rời đi”.

3. Kyiv cho biết Nga mất gần 6.000 quân trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses Nearly 6,000 Troops in One Week: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo số liệu thống kê do quân đội Ukraine công bố hôm Chúa Nhật, Nga đã hứng chịu 5.760 thương vong trong tuần qua, khi những bước tiến của Mạc Tư Khoa về phía tây dọc theo chiến tuyến khiến lực lượng của nước này phải trả giá đắt.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này đã mất 1.160 binh sĩ trong 24 giờ qua. Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 430.740 chiến binh kể từ khi tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Đầu tháng 3, chính phủ Anh cho biết số thương vong hàng tháng của Nga trong suốt tháng 2 đã đạt mức cao nhất kể từ khi lực lượng Mạc Tư Khoa tiến vào Ukraine để tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Luân Đôn cho biết Nga có thể đã phải hứng chịu hơn 335.000 thương vong trong thời gian này. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo rằng điều này “gần như chắc chắn phản ánh cam kết của Nga đối với chiến tranh quy mô lớn và tiêu hao”.

Cuộc chiến kéo dài hơn hai năm cũng đã khiến Ukraine phải trả giá đắt. Nga hôm Chúa Nhật cho biết Kyiv mất khoảng 900 chiến binh trong ngày qua, nhưng không đưa ra ước tính về tổng số thương vong của Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022.

Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã mất 11 xe tăng trong 24 giờ qua, nâng tổng số xe tăng Nga bị mất trong tuần qua lên 51. Theo Kyiv, kể từ tháng 2 năm 2022, Mạc Tư Khoa đã mất 6.790 xe tăng. Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất tổng cộng 15.509 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác. Điều này không thể được xác minh bởi Newsweek.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ, tổn thất nặng nề cho cả hai bên xảy ra khi Nga có thể đã chiếm được hai thị trấn ở miền đông Ukraine. Quân đội Nga có thể đã kiểm soát Tonenke và Nevelske, những thị trấn ở phía tây và tây nam thành phố Avdiivka do Mạc Tư Khoa kiểm soát vào cuối tuần trước, tổ chức nghiên cứu này cho biết hôm thứ Bảy.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Nga xung quanh Tonenke và Nevelske, cũng như xung quanh các làng Berdychi và Pervomaiske.

Chính phủ Nga hôm Chúa Nhật cho biết chiến binh của họ đã phá hủy các vị trí của Ukraine xung quanh Tonenke và đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine xung quanh Berdychi và Pervomaiske.

4. Nga rung chuyển vì vụ nổ thứ sáu tại nhà máy lọc dầu trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Rocked by Sixth Explosion at Oil Refinery in a Week”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine bị cáo buộc đã tấn công một nhà máy lọc dầu khác trong đêm, chính quyền Nga cho biết hôm Chúa Nhật, trong vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Mạc Tư Khoa.

Chính quyền địa phương đưa tin hôm Chúa Nhật rằng “Một số” máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar phía nam Nga vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương. Các quan chức địa phương cho biết, một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở khi một trong những máy bay không người lái từ trên trời rơi xuống.

Kyiv đã tăng gấp đôi các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga, như các nhà máy lọc dầu, trong vài ngày qua. Thiệt hại đối với cơ sở Krasnodar dẫn đến một loạt các cuộc tấn công và được cho là nhà máy lọc dầu thứ sáu bị tấn công trong tuần qua, mặc dù truyền thông Ukraine và các quan chức Nga cho rằng số vụ cố gắng tấn công có thể cao hơn.

Các cuộc tấn công dường như nhằm mục đích làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu của Nga và khả năng tiến hành chiến tranh ở Ukraine, đồng thời trùng với thời điểm bầu cử tổng thống dự kiến sẽ duy trì quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin thêm sáu năm nữa. Các cuộc bầu cử không được cộng đồng quốc tế coi là tự do và công bằng.

Mỗi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “làm gián đoạn hoạt động của một số cơ sở trong vài tuần hoặc vài tháng qua cũng làm gián đoạn tốc độ cung cấp nhiên liệu và chất bôi trơn cho lực lượng xâm lược ở Ukraine”, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với các phóng viên. Cửa hàng Ukraine, Ukrainska Pravda, vào thứ Sáu.

Trong một tuyên bố tiếp theo vào Chúa Nhật, các quan chức địa phương ở Krasnodar cho biết ngọn lửa đã bị dập tắt hoàn toàn và một người đã chết vì đau tim trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ukrainska Pravda hôm Chúa Nhật đưa tin rằng cơ quan an ninh Kyiv, lực lượng đặc biệt và các chuyên gia về máy bay không người lái trong lực lượng vũ trang nước này đã tấn công nhà máy Krasnodar.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu trong bản cập nhật được công bố vào sáng sớm Chúa Nhật, nhưng cho biết lực lượng phòng thủ của họ đã chặn 17 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Krasnodar trong đêm.

Hôm thứ Bảy, thống đốc địa phương vùng Samara của Nga cho biết hai trong số các nhà máy lọc dầu của họ đã bị máy bay không người lái tấn công. Thống đốc Dmitry Azarov cho biết máy bay không người lái đã tấn công vào các nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk và Syzran, dẫn đến hỏa hoạn bùng phát tại cơ sở Syzran. Truyền thông Ukraine đưa tin Kyiv đã tấn công vào nhà máy lọc dầu thứ ba, nhưng điều này không được các quan chức Nga đề cập.

Hôm thứ Sáu, Reuters đưa tin Kyiv đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở vùng Kaluga của Nga, trích dẫn một nguồn tin tình báo. Vladislav Shapsha, thống đốc quận, cho biết lực lượng phòng không của Nga đã chặn 4 máy bay không người lái trong khu vực và không có thương vong cũng như thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hôm thứ Tư, Thống đốc vùng Ryazan Pavel Malkov cho biết một nhà máy lọc dầu trong khu vực đã bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Sau đó ông cho biết có hai người bị thương.

Riêng hôm thứ Tư, Vasily Golubev, thống đốc khu vực Rostov, cho biết các hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã chặn một máy bay không người lái của Ukraine bay qua nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk, tạm thời dừng hoạt động. Thống đốc vùng Leningrad của Nga, Alexander Drozdenko, cho biết trên Telegram hôm thứ Tư rằng một máy bay không người lái đã bị chặn khi đang hướng tới một cơ sở dầu mỏ gần thị trấn Kirishi.

Hôm thứ Ba, các quan chức Nga báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Nizhny Novgorod của Nga. Thống đốc Gleb Nikitin cho biết một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở lắp đặt và sau đó đã được dập tắt.

Theo Reuters, nhà máy lọc dầu Norsi ở Nizhny Novgorod là nhà máy lớn thứ tư của Nga. Hãng thông tấn này đưa tin ít nhất một nửa hoạt động sản xuất của cơ sở này đã bị dừng lại, trích dẫn các nguồn tin trong ngành.

5. Hàng chục người Nga dũng cảm đã đổ về mộ của Alexei Navalny

Tại Mạc Tư Khoa, hôm nay, hàng chục người Nga dũng cảm đã đổ về mộ của Alexei Navalny để 'bỏ phiếu' một cách tượng trưng cho chính trị gia đối lập quá cố đã qua đời, đoạn phim truyền hình cho thấy.

Navalny được chôn cất tại nghĩa trang Borisovo ở miền nam Mạc Tư Khoa vào ngày 1 tháng 3.

Đoạn video được hãng tin Novaya Gazeta Europe và các phương tiện truyền thông khác đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hàng chục người ủng hộ Navalny đến mộ ông. Reuters đưa tin, họ đã đặt nhiều lời tri ân khác nhau, với những cụm từ như “Chúng tôi chọn bạn” được viết trên đó.

Phiếu bầu cử chính thức đã được sửa đổi để đưa tên Navalny vào danh sách ứng cử viên có dấu tích bên cạnh cũng được hiển thị.

Những người ủng hộ đã đặt hoa lên mộ của Navalny, nơi đã chất đầy hoa.

6. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga đã cố gắng gợi ý rằng công dân Nga không tham gia vào các cuộc biểu tình chống Putin

Trong cuộc họp báo sáng Thứ Hai, 18 Tháng Ba, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, đã cố gắng gợi ý rằng công dân Nga không tham gia vào các cuộc biểu tình chống Putin đang diễn ra bên ngoài các đại sứ quán Nga trên khắp thế giới.

Cô đặt câu hỏi liệu tất cả những người bỏ phiếu tại đại sứ quán nước ngoài có phải là đối thủ của Putin hay không và cáo buộc truyền thông phương Tây đã tuyên truyền về các sự kiện này.

Zakharova nói: “Công dân Nga đã không đến tham dự các cuộc biểu tình và biểu diễn mà các chế độ không thân thiện và các dịch vụ thông tin trả tiền cho màn trình diễn”.

“Họ đến để bỏ phiếu. Họ bầu cho ai và bầu như thế nào là sự lựa chọn tự do của họ. Nhưng việc họ từ chối lời kêu gọi của những người bị gạt ra ngoài lề xã hội là điều hiển nhiên đối với mọi người”.

Những người biểu tình đại diện cho một phần nhỏ trong số 114 triệu cử tri của Nga và dường như không có bất kỳ tác động nào đến kết quả cuối cùng.