Lễ giỗ Cha Diệp năm nay được Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc (AMCTBD/NU) tổ chức vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Hai 11/3/2024 sớm hơn một ngày, vì là ngày nghỉ lễ của toàn Úc châu. Thánh lễ được cử hành tại thánh đường Thánh Maximilian Kolbe, Ottoway, tiểu bang Nam Úc để kính nhớ đến Cha Diệp và tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một vị mục tử nhân lành, luôn chuyển cầu nhiều ơn Chúa cho chúng ta.

Nhắc đến ngày 12/3/1946 ngày Cha Diệp bị tử nạn, tất cả những ai mến mộ Cha Diệp, lương hay giáo, trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới đều hướng về Cha và tổ chức tưởng niệm ngày giỗ Cha. Tại Tắc Sậy ở quê nhà, những ngày trước hay sau ngày này, lúc nào cũng có từng đoàn người nối đuôi nhau hành hương về Tắc Sậy, mảnh đất Cha Diệp đã gắn bó gần như trọn đời mục tử cho đến lúc hy sinh chết thay cho đoàn chiên của mình.

Tại thành phố Adelaide thủ phủ tiểu bang Nam Úc, hôm nay cũng có rất nhiều người yêu mến Cha Diệp, thọ ơn Cha Diệp, trong đó có các tín hữu Việt Nam và một số thuộc các sắc tộc bạn, có cả những người không cùng tôn giáo, tất cả đã vào ngồi kín trong nhà thờ, để tham dự thánh lễ. Mặc dù thời tiết mùa hè chiều nay rất nóng bức, nhiệt độ lên tới 40 độ C. Thánh lễ giỗ Cha hôm nay, có sự tham dự của hai nữ tu Anna Hồng Nhạn và Anna Phạm Tú Uyên đến từ Việt Nam, thuộc dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp và một vị linh mục khách nữa là cha Mai Văn Sang OFM từ Sydney qua thăm Nam Úc nữa.

XEM VIDEO

XEM HÌNH - PHOTOS

Trước hàng rào cổng nhà thờ treo tấm bảng lớn màu tím với dòng chữ trắng nổi bật “Thánh Lễ Giỗ 78 Cha FX Trương Bửu Diệp” như chào mừng mọi người đến tham dự thánh lễ giỗ hôm nay.

Trước thánh lễ, Ban tổ chức (BTC) đã có vài lời ngắn gọn về cuộc đời đạo hạnh và sự hy sinh của Cha Trương Bửu Diệp, vị mục tử nhân từ đã làm gương sáng cho mỗi người trên con đường phục vụ Chúa và tha nhân.

Sau lời dẫn lễ là thánh lễ đồng tế do Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ chủ tế, cùng quý Cha Phaolô Nguyễn Công Trứ (Melbourne), Cha Giuse Đồng Văn Vinh (Perth, Tây Úc), Cha chánh xứ Ottoway Marek Ptak, Cha Roman và Cha Jacek (là 3 linh mục gốc Ba Lan thuộc TGP Adelaide).

Mở đầu thánh lễ là bài ca nhập lễ “Ca khúc Hồng Ân” được ca đoàn hát vang như những lời hân hoan chúc tụng, cảm tạ tình yêu Thiên Chúa khi về Nhà Cha, cùng lúc với đoàn đồng tế cung nghinh tượng Cha TBD tiến lên cung thánh giữa tiếng chiêng trống điểm liên hồi.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa của thánh lễ hôm nay, Cha giảng lễ Phaolô Nguyễn Công Trứ đã chia sẻ về gương lành trong suốt cuộc đời của Cha TBD. Một vị mục tử nhân lành mà tầm ảnh hưởng đã vượt xa khỏi Việt Nam. Hiện nay thì hầu như khắp nơi trên thế giới đều biết đến Cha TBD. Cha là hình ảnh của lòng yêu thương tha nhân, đặc biệt với những người nghèo khổ, gặp hoàn cảnh khó khăn, Cha đã lo cái ăn, cái mặc, lo cho các em đi học....

Trong ngày giỗ của Cha Diệp, chúng ta cảm tạ Chúa, tạ ơn Cha Diệp vì qua Cha mà biết bao người đã được ơn lành của Chúa, đến với Chúa, và cũng cầu nguyện để mọi người biết yêu thương tha nhân như Cha Diệp.

Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân cầu cho các mục tử trong Hội Thánh biết nhiệt thành phục vụ tha nhân, và cũng cầu nguyện cho mọi người luôn biết yêu thương chia sẻ trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, và đặc biệt cầu nguyện cho những hoạt động cổ vũ cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp tiến triển tốt đẹp.

Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Nguyễn Hữu Tuất, đại diện Hội AMCTBD Nam Úc đã có đôi lời bằng cả 2 ngôn ngữ Việt-Anh để cảm ơn quý Cha đồng tế, quý cộng đoàn đã hiệp thông cầu nguyện nhân lễ giỗ thứ 78 Cha Diệp. Ông cũng đã cám ơn tất cả những ai đã đóng góp công sức cho lễ giỗ hôm nay và kính mời tất cả, sau thánh lễ sang hội trường Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, phía đầu nhà thờ để cùng dự tiệc hưởng lộc giỗ Cha do Hội Ái Mộ Cha Diệp khoản đãi.

Hội trường được trang trí đẹp mắt với hoa, nến sáng, lư hương và di ảnh tượng Cha Diệp với 2 câu đối rất có ý nghĩa: “Sông cho tha nhân - Chết vì tín hữu”.

Mọi người vừa trò chuyện vừa thưởng thức những món ăn do Hội và nhiều ân nhân tự nguyện đóng góp.

Sau cùng là phần cắt bánh mừng lễ giỗ để mọi người cùng thưởng thức. Chiếc bánh trang trí đẹp mắt với hàng chữ Lễ Giỗ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp năm thứ 78 để đánh dấu một ngày đặc biệt mang nhiều ý nghĩa đối với những người con thương kính Cha Diệp.

Chương trình lễ giỗ năm thứ 78 Cha Trương Bửu Diệp đã diễn ra thật vui tươi và trang nghiêm trong tinh thần con cái hướng về Cha và hiệp thông cầu nguyện, mong ngày Cha được tôn vinh hàng ngũ các Thánh trên Thiên Quốc.

Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Hội AMCTBD Nam Úc và quý ân nhân đã tổ chức một ngày lễ giỗ thật chu đáo và thành công tốt đẹp.

BTV Văn Khánh ghi nhanh