Chính phủ Canada nói là Hoa Kỳ đang xuống thang trong một cuộc tranh cãi về cách thức đối xử của Hoa Kỳ đối với các công dân Canada khi đến Hoa Kỳ.

Vào đầu tuần này, Ottawa đã khuyến cáo những công dân Canada sinh ra tại một số các nước Trung Đông phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đến thăm viếng Hoa Kỳ vì những luật lệ cứng rắn hơn hiện nay có thể cũng sẽ được áp dụng đối với họ.

Ngoại trưởng Canada nói ông đã được phía Mỹ thông báo là các công dân Canada sẽ được đối xử không phân biệt. Nhưng tại Washington, các quan chức lại nói rằng công dân Canada sẽ chẳng được đối xử đặc cách.

Ngoại trưởng Canada Bill Graham cho biết, đại sứ Hoa Kỳ tại Canada, ông Paul Callucci vừa mới đảm bảo với ông rằng dù được sinh ra ở bất cứ đâu, những người Canada mang hộ chiếu Canada sẽ được đối xử không phân biệt khi thăm viếng Hoa Kỳ.

Một số các chính trị gia đối lập ở Canada hoài khi liệu đây có phải là một chiến thắng theo lời chính phủ tuyên bố, vì chính một phát ngôn nhân của bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói là không có quyền miễn nhiễm nào dành cho công dân Canada trước những luật lệ cứng rắn mới này.

Những qui định mới của Mỹ về nhập cảnh có hiệu lực từ tháng trước đòi hỏi người sinh ở các nước như Iran, Iraq, Libya, Sudan hay Syria khi vào cửa khẩu của Mỹ phải được chụp hình và bị lấy dấu tay.

Qui định này áp dụng cho cả những người nay đã là công dân của một nước khác và mang hộ chiếu của nước đó, kể cả Canada. Vì thế chính phủ Canada khuyến cáo các công dân của họ, nếu sinh ra tại một trong những nước đã nêu, thì nên suy nghĩ kỹ trước khi bước chân vào nước Mỹ, cho dù chỉ là quá cảnh để đi tiếp.

Tại quốc hội Canada, các dân biểu tố cáo là chính phủ Hoa Kỳ gây khó dễ cho các công dân Canada gốc Ả Rập. Một dân biểu gốc Syria nói rằng luật mới của Mỹ biến ông thành công dân Canada hạng hai.

Chuyện này trở thành mục tiêu dễ dàng cho các chính khách ở Canada công kích Hoa Kỳ bởi vì họ cảm thấy dân chúng càng lúc càng tỏ ra bất đồng với chính sách của Mỹ ở Trung Đông.

Nhiều người Canada cũng lo ngại những qui định mới gây trễ nải tại biên giới có thể làm tăng chi phí cho công việc mua bán của họ. (BBC)