1. Máu Thánh Gennariô lại hóa lỏng một cách kỳ diệu ở Naples

Máu của Thánh Gennariô, quan thầy của thành phố Naples, tiếng Ý gọi là Napoli, đã hóa lỏng vào ngày Thứ Bẩy, 16 tháng 12. Phép lạ đã diễn ra tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của thành phố trong Thánh lễ mừng bổn mạng của thành phố.

Trong thánh lễ 10 giờ sáng, phép lạ đã diễn ra vào lúc 10g35.

Trước Thánh lễ, Đức Ông Vincenzo de Gregorio, Cha sở nhà thờ chính tòa, đã đến Nhà nguyện Kho báu của Thánh Gennariô, cùng với thị trưởng thành phố Luigi De Magistris.

Khi phép lạ xảy ra, khối màu khô dính vào một bên của lọ máu sẽ hóa lỏng bao phủ toàn bộ tấm kính. Theo truyền thuyết địa phương, việc máu không hóa lỏng báo hiệu chiến tranh, nạn đói, bệnh tật hoặc các thảm họa khác.

10h sáng giờ địa phương, Cha Gregorio đã đưa lọ máu khô lên bàn thờ, lúc đó máu Thánh Gennariô vẫn còn khô cứng trong lọ. Vị chủ tế đã cử hành thánh lễ rồi mới cầm lọ máu lên xem. “Máu đã hóa lỏng,” ngài nói, trước tiếng reo vui của nhiều người.

Theo tài liệu của cơ quan truyền thông Ý Famiglia Cristiana, nghĩa là Gia Đình Kitô, quá trình hóa lỏng đôi khi mất hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày, thậm chí đôi khi hoàn toàn không xảy ra. Chính vì thế, Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời có các thánh lễ vào lúc 10g, và 12g30, 17g và 18g30 trong ngày 16 tháng 12; và các thánh lễ 9g sáng, 12g30, 16g30 và 18g30 vào ngày Chúa Nhật tiếp theo. Việc phép lạ diễn ra vào lúc 10g35 trong thánh lễ đầu tiên được kể là kỳ tích.

Xương và máu của Thánh Gennariô được lưu giữ như những di vật quý giá trong nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Napoli. Vị Giám mục của thành phố miền nam nước Ý đã tử vì đạo trong cuộc đàn áp dưới triều Hoàng Đế Điôclêtiô.

Phép lạ nổi tiếng được biết đến và chấp nhận tại địa phương, mặc dù nó vẫn chưa được Giáo hội chính thức công nhận. Theo truyền thống, sự hóa lỏng xảy ra ít nhất ba lần một năm: ngày 19 tháng 9, ngày lễ của vị thánh, ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 5 và ngày 16 tháng 12, kỷ niệm vụ phun trào của hoả diệm sơn Vesuvius gần đó vào năm 1631.

Tuy nhiên, vào ngày 23 tháng 11 vừa qua, phép lạ cũng được cho là đã bất ngờ xảy ra sau khi Thượng phụ Đại kết Bácthôlômêô cầm thánh tích trong chuyến viếng thăm nhà thờ chính tòa Naples. Sự kiện này đã được xác nhận trong một email gửi tới Register, đối tác tin tức chị em của CNA, từ tổng đại diện các giáo phận Chính thống Ý, Cha Vissarion Vakaros.

Cha Vakaros nói: “Chúng tôi có thể bảo đảm với tư cách là nhân chứng tận mắt về phép lạ mà bạn đã đề cập”. “Thật vậy, khi Đức Thượng Phụ của chúng tôi cầm thánh tích máu Thánh Gennariô trong tay, máu đã hóa lỏng ngay lập tức.


Source:National Catholic Register

2. Nhận định về tuyên ngôn cho phép chúc lành cho các cặp đồng giới của Vatican

Thông tấn xã National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Vatican Says Priests Can Bless Same-Sex Couples Without Condoning Their Lifestyles.” nghĩa là “Vatican cho biết các linh mục có thể chúc lành cho các cặp đồng giới mà không cần tán thành lối sống của họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phán quyết này là phán quyết mới nhất trong một loạt ào ạt các tài liệu được Bộ Giáo Lý Đức Tin công bố kể từ khi Hồng Y Victor Manuel Fernández đảm nhận chức vụ tổng trưởng vào tháng 9 - có thể sẽ tạo ra nhiều tranh cãi hơn về vấn đề này, với cả những người ủng hộ và những người chỉ trích đều coi đây là cơ hội có thể mở ra cho những thay đổi ào ạt khác trong tương lai gần.

Vatican đã ban hành hướng dẫn mới về chủ đề chúc lành cho những người bị thu hút bởi người đồng giới, nói rằng các linh mục Công Giáo có thể chúc lành cho các cặp đồng giới như một biểu hiện của sự gần gũi mục vụ mà không tán thành mối quan hệ tình dục của họ.

Phán quyết này cũng áp dụng cho những người Công Giáo tái hôn dân sự mà không nhận được giấy hủy hôn cũng như cho các cặp vợ chồng trong “các tình huống bất quy tắc” khác, nhấn mạnh rằng những lời chúc phúc như vậy không thể được ban tặng theo cách có thể gây ra bất kỳ sự nhầm lẫn nào về bản chất của hôn nhân, mà văn kiện này khẳng định đây là “bối cảnh duy nhất mà các mối quan hệ tính dục tìm được ý nghĩa tự nhiên, thích hợp và đầy đủ nhân bản”.

“Giáo huấn của Giáo hội về điểm này vẫn vững chắc,” Bộ Giáo lý Đức tin cho biết trong tuyên bố ngày 18 tháng 12.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng các phép lành chỉ có thể được ban “một cách tự phát” chứ không phải trong bối cảnh của một nghi thức phụng vụ chính thức.

Hướng dẫn này là sự can thiệp mới nhất - và có thẩm quyền nhất - của Vatican về một vấn đề đã gây ra tranh cãi trong Giáo hội hoàn vũ những năm gần đây.

Vào tháng 9 năm 2022, các giám mục của khu vực nói tiếng Flemish của Bỉ đã công bố nghi lễ chúc lành cho các cặp đồng giới trong giáo phận của các ngài. Động thái này hoàn toàn mâu thuẫn với khẳng định của Bộ Giáo Lý Đức Tin vào tháng 2 năm 2021 rằng Giáo hội không có quyền chúc lành lành cho sự kết hợp của những người cùng giới tính.

Tháng 3 vừa qua, Tiến trình Công Nghị gây tranh cãi của Đức đã phê chuẩn một nghị quyết thiết lập phép lành phụng vụ chính thức cho các kết hợp đồng giới cũng như những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn. Vào tháng 8, tổng giám mục Berlin nói rằng ông sẽ không kỷ luật các linh mục ban phép lành như vậy và công bố danh sách các giáo sĩ sẵn sàng chúc lành lành cho họ.

Một nhóm Hồng Y đã viết thư cho Đức Thánh Cha vào tháng 7 yêu cầu làm rõ quan điểm của Giáo hội về chúc lành đồng tính, cùng nhiều vấn đề khác. Hướng dẫn của Bộ Giáo Lý Đức Tin hôm 18 Tháng Mười Hai, được xây dựng dựa trên nhiều chủ đề mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra trong câu trả lời của ngài với các Hồng Y, được Vatican công bố vào tháng 10.

Trong tuyên bố mới của mình, Bộ Giáo Lý Đức Tin khẳng định rằng hướng dẫn của họ sẽ ngăn cản những nỗ lực tiếp theo nhằm chính thức hóa những lời chúc phúc như vậy.

Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết: “Những gì đã được nói trong tuyên bố này liên quan đến việc chúc lành cho các cặp đồng tính là đủ để hướng dẫn sự phân định thận trọng và mang tính chất hiền phụ của các thừa tác viên được phong chức về vấn đề này”. “Vì vậy, ngoài hướng dẫn được cung cấp ở trên, sẽ không có phản hồi nào thêm về những cách khả thi để điều chỉnh các chi tiết hoặc tính thực tế liên quan đến các chúc lành kiểu này.”

Nhưng phán quyết này, là phán quyết mới nhất trong một loạt tài liệu được Bộ Giáo Lý Đức Tin công bố kể từ khi Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, cố vấn thần học lâu năm của Đức Thánh Cha Phanxicô, đảm nhiệm chức vụ tổng trưởng vào tháng 9 – có thể sẽ tạo ra nhiều tranh cãi hơn về vấn đề này, với cả những người ủng hộ lẫn những người chỉ trích coi đây là cơ hội có thể mở ra cho những thay đổi bổ sung trong tương lai.

Một 'sự phát triển thực sự'

Với tiêu đề “Fiducia supplicans” “Niềm tin khẩn cầu”, tài liệu 5.000 từ của Bộ Giáo Lý Đức Tin được phân loại là một “Tuyên ngôn” bởi vì, như văn bản nêu rõ, nó “ngụ ý một sự phát triển thực sự từ những gì đã được nói về các phép lành trong huấn quyền và các văn bản chính thức của Giáo hội. “

Cơ sở cho hướng dẫn của Bộ Giáo Lý Đức Tin về việc ban phép lành cho các cặp đồng giới được đặt nền tảng trên một sự khác biệt rõ ràng mới lạ giữa sự hiểu biết về phụng vụ và “mục vụ-thần học” về các phép lành.

Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết rằng các phép lành mục vụ, trái ngược với những phép lành diễn ra theo nghi thức phụng vụ chính thức, có thể “tự phát” hơn và ít bị ràng buộc bởi “các điều kiện tiên quyết về mặt đạo đức”.

“ Chính trong bối cảnh này mà người ta có thể hiểu được khả năng chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng giới mà không cần chính thức xác nhận tình trạng của họ hoặc thay đổi giáo huấn lâu đời của Giáo hội về hôn nhân theo bất kỳ cách nào”, Đức Hồng Y Fernández viết trong phần giới thiệu của văn bản..

Tuyên bố, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô xem xét và ký, đưa ra “những giải thích rõ ràng mới” về hướng dẫn năm 2021 của Bộ Giáo Lý Đức Tin về chủ đề này.

Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết hướng dẫn mới của họ tiếp tục với văn bản năm 2021 vì hướng dẫn trước đó chỉ áp dụng cho “các phép lành phụng vụ”, đòi hỏi “những gì được chúc lành phải phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, như được thể hiện trong những lời dạy của Giáo hội”.

Bởi vì giáo huấn rõ ràng của Giáo hội rằng quan hệ tình dục chỉ “tìm được ý nghĩa tự nhiên, đúng đắn và hoàn toàn nhân bản” trong “sự kết hợp độc quyền, ổn định và bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ”, Bộ Giáo Lý Đức Tin nhấn mạnh rằng “khi nói đến các chúc lành. Giáo hội có quyền và nghĩa vụ tránh bất kỳ nghi thức nào có thể mâu thuẫn với niềm xác tín này hoặc dẫn đến nhầm lẫn.”

Phụng vụ và Mục vụ

Nhưng Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố rằng các phép lành không nên bị giản lược xuống chiều kích “chỉ theo quan điểm” phụng vụ.

“Thật vậy, có nguy cơ là một cử chỉ mục vụ được yêu thích và phổ biến rộng rãi sẽ phải chịu quá nhiều điều kiện tiên quyết về mặt đạo đức, mà, dưới sự đòi hỏi quyền kiểm soát, có thể làm lu mờ sức mạnh vô điều kiện của tình yêu Thiên Chúa, vốn tạo nền tảng cho cử chỉ chúc lành.”

Đối với những phép lành ít chính thức hơn này, Giáo hội “phải tránh việc thực hành mục vụ của mình dựa trên tính chất cố định của một số kế hoạch giáo lý và kỷ luật”, Bộ Giáo Lý Đức Tin nói.

“Vì vậy, khi người ta xin một phép lành, không nên đặt việc phân tích đạo đức toàn diện làm điều kiện tiên quyết để ban phép lành. Vì những người tìm kiếm chúc lành không cần phải có sự hoàn thiện về mặt đạo đức trước đó.”

Bộ Giáo Lý Đức Tin cũng mô tả các phép lành “bên ngoài khuôn khổ phụng vụ” là một phần của “lĩnh vực có tính tự phát và tự do cao hơn”, mặc dù không bắt buộc nhưng là một “nguồn tài nguyên mục vụ” có giá trị.

Trong một đoạn phản ánh về việc sử dụng các chúc lành trong Kinh thánh, Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố rằng việc thực hành này là “một thông điệp tích cực về sự an ủi, quan tâm và khích lệ. Phép lành thể hiện vòng tay thương xót của Thiên Chúa và tình mẫu tử của Giáo hội, mời gọi các tín hữu có cùng cảm xúc như Thiên Chúa đối với anh chị em mình”.

Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết, một người xin phép lành cho thấy rằng anh ta “cần sự hiện diện cứu rỗi của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, và người xin phép lành từ Giáo hội sẽ nhận ra phép lành này là bí tích cứu rỗi mà Thiên Chúa ban.”

Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố: “Những chúc lành như vậy dành cho tất cả mọi người”. “Không ai bị loại trừ khỏi họ.”

Phép lành mục vụ cho các cặp đồng giới

“ Trong tầm nhìn” của sự hiểu biết mục vụ về các phép lành, Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố rằng “có khả năng ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong những tình huống bất hợp lệ và cho các cặp đồng tính”.

Sự hiểu biết này về các việc chúc lành “có thể gợi ý rằng thừa tác viên được thụ phong tham gia cầu nguyện với những người, mặc dù trong một sự kết hợp không thể so sánh được với hôn nhân, vẫn mong muốn phó thác mình cho Chúa và lòng thương xót của Ngài, cầu xin sự giúp đỡ của Ngài, và được hướng dẫn để hiểu biết hơn về kế hoạch tình yêu và sự thật của Ngài.”

Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố rằng các cặp vợ chồng đang tìm kiếm chúc lành từ Thiên Chúa trong bối cảnh này “không đòi hỏi sự chính đáng về địa vị của chính họ” mà thay vào đó yêu cầu rằng “tất cả những gì chân thật, tốt đẹp và có giá trị về mặt nhân bản trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ đều phải được phong phú, chữa lành, và được nâng cao bởi sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.”

Hướng dẫn nhận chúc lành

Tuyên bố đưa ra một số điều kiện để ban phép lành cho các cặp đồng tính và những người ở trong “những hoàn cảnh bất hợp lệ” nhằm “tránh tạo ra sự nhầm lẫn với phép lành riêng của bí tích hôn nhân”.

Thứ nhất, những phép lành này “không được mang tính nghi thức hóa” và không được thể hiện trong bất kỳ nghi thức chính thức nào bởi các cơ quan có thẩm quyền trong giáo hội.

“Thật vậy, một nghi thức hóa như vậy sẽ tạo thành một sự bần cùng hóa nghiêm trọng bởi vì nó sẽ khiến một cử chỉ có giá trị lớn trong lòng đạo đức đúng đắn bị kiểm soát quá mức, tước đi quyền tự do và tính tự phát của các thừa tác viên trong việc đồng hành mục vụ với đời sống người dân”, Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố rõ ràng rằng người ta không nên “cung cấp hay đề xướng một nghi lễ” cho những chúc lành như vậy.

Ngoài ra, để “tránh bất kỳ hình thức nhầm lẫn hoặc tai tiếng nào”, những lời chúc phúc này “không bao giờ được ban cùng lúc với các nghi thức của sự kết hợp dân sự, và thậm chí không liên quan đến chúng,” cũng như với bất kỳ “trang phục, cử chỉ hoặc lời nói nào phù hợp với một đám cưới.”

Thay vào đó, Bộ Giáo Lý Đức Tin hình dung rằng chúc lành của các cặp đồng giới và những người có hoàn cảnh bất hợp pháp sẽ xảy ra “một cách tự phát”, gợi ý rằng chúng có thể diễn ra trong bối cảnh “một chuyến viếng thăm một ngôi đền, một cuộc gặp gỡ với một linh mục, một lời cầu nguyện được đọc trong một nhóm, hoặc trong một cuộc hành hương.”

Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố rằng với những chúc lành như vậy, “không có ý định hợp pháp hóa bất cứ điều gì, nhưng thay vào đó là mở rộng cuộc sống của mình cho Thiên Chúa, cầu xin Ngài giúp đỡ để sống tốt hơn, và cũng cầu xin Chúa Thánh Thần để các giá trị của Tin Mừng được thể hiện được sống một cách trung thành hơn.”

Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố: “Sự nhạy cảm mục vụ” của các thừa tác viên được thụ phong phải được hình thành để cống hiến những loại chúc lành tự phát này.


Source:National Catholic Register