Vị Giám mục Phi tuổi 67, đột tử khi đang chơi bóng rổ

(Phóng viên UCA News)

Người Công Giáo Phi thương tiếc Đức Giám Mục Enrique de Vera Macaraeg của giáo phận Tarlac bị đột tử ngày 23 tháng 10 ở tuổi 67.

Theo trang web của Hội đồng giám mục Phi thì Đức cha Macaraeg đã bị đột tử vì chúng đau tim khi đang chơi bóng rổ ở Malasaqui, thuộc tỉnh Pangasinan.

ĐGM qua đời bảy năm sau khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm giám mục Tarlac vào năm 2016.

Ngài là chủ tịch Ủy ban Giáo dân của Hội đồng giám mục.

Một đoạn video về những khoảnh khắc cuối cùng của vị giám mục đã lan truyền trên mạng xã hội, Philstar đưa tin vào ngày 24 tháng 10.

Điều này đã khiến giáo phận xin mọi người hạn chế chia sẻ video.

Macaraeg được thụ phong linh mục cho tổng giáo phận Lingayen-Dagupan năm 1979.

Cha O'neal Sanchez, tổng đại diện giáo phận Tarlac, yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện cho cố giám mục.

Thi thể của Đức cha Macaraeg được đưa đến Nhà thờ San Sebastian ở Thành phố Tarlac.

Thông tin chi tiết về tang lễ sẽ được đăng trên trang mạng của giáo phận.

Đức cha Macaraeg là vị giám mục Phi thứ hai qua đời khi đương nhiệm trong năm nay.

Đức Giám Mục Victor Ocampo của giáo phận Gumaca qua đời vào ngày sinh nhật thứ 71 của ngài ngày 16/3/2023, vì một cơn đột quỵ!

Cái chết của Đức Cha Macaraeg khiến bảy giáo phận ở Phi, nơi có đông người Công Giáo không có giám mục. Một số là do các giám mục đương nhiệm qua đời, trong khi Giám mục của Giáo phận khác được thuyên chuyển hoặc nghỉ hưu.

Đức Cha Macaraeg sinh ngày 28 tháng 12 năm 1955, theo học Triết và Thần học tại Chủng viện Trung tâm Đại học Santo Tomas ở Manila. Ngài có bằng Thạc sĩ Nghệ thuật về Tôn giáo và Văn hóa Phương Đông.

Nhiều người nhớ đến ĐGM Macaraeg là một giám mục đã vươn tới các vùng ngoại vi của thế giới, theo gương của Đức Thánh Cha Phanxicô – ngoài việc ngài là một người hâm mộ môn bóng rổ.

Rappler.com đưa tin vào tháng 5 vừa, ngài mới kỷ niệm 6 năm làm giám mục, Ngài đã chia sẻ về hồng ân mục tử “do Thiên Chúa tặng ban” như sau: “Chúng ta thể hiện lòng biết ơn của mình trước món quà này bằng tự mình trở thành những món quà, để trao hiến và phục vụ. Đó là điều chúng ta được kêu gọi thể hiện, sứ mệnh của chúng ta là phục vụ: phục vụ Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội và phục vụ dân Chúa. Đó là lý do mà giáo sĩ chúng tôi được mời gọi làm giám mục hay linh mục”.