Bầu không khí đã thay đổi, xem ra có vẻ như một thoả thuận sẽ đạt được. Các quan chức Pháp, những người tích cực nhất trong việc chống đối Mỹ, cũng cho thấy tuần này có tiển triển. Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Collin Powell nói họ hiện đang thu hẹp dần những sự cách biệt.

Phía Nga cũng cho thấy cùng thông điệp này, rằng các bên đã xích lại gần nhau hơn về rất nhiều điểm. Tuy nhiên, ngoại trưởng Nga Ivanov cũng nói rõ mấu chốt của sự bất đồng vẫn là việc không nhất trí về khả năng có thể sử dụng vũ lực chống Iraq.

Được biết Mỹ lại được động viên bởi sự ủng hộ của 7 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an. Nhưng rõ ràng chính quyền Bush cũng không đủ tự tin để mạo hiểm đánh mất đi một phiếu trước lúc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào tuần tới. Các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ trình lên một bản dự thảo mới đã sửa đổi vào tuần tới.

Một số thay đổi được dự kiến là để đáp lại những chỉ trích về cơ chế thanh. Vẫn chưa rõ liệu văn bản dự thảo mới có giải quyết được những phản đối từ phía Nga và Pháp rằng nghị quyết không được cho phép Mỹ cái mà họ gọi là quyền tự động sử dụng vũ lực hay không.

Những không một ai trong số các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an muốn dọa sẽ sử dụng quyền phủ quyết. Trên thực tế, trong hơn một tuần lễ, năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã bỏ rất nhiều công sức cho bản dự thảo nghi quyết do Mỹ đề nghị và phải tranh luận gay gắt để đạt được đồng thuận về cách dùng từ trong bản dự thảo này. (BBC)