Thượng hội đồng giám mục thứ hai của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện đã bắt đầu ở Rôma

Hôm Chúa nhật, ngày 3 tháng 9, Thượng Hội đồng Giám mục Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương năm 2023 đã khai mạc tại Rôma, với chủ đề trọng tâm là “Hỗ trợ mục vụ cho các nạn nhân chiến tranh”. Phụng vụ Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Sophia, được đồng tế bởi các giám mục Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ khắp nơi trên thế giới, được chủ trì bởi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk. Bộ trưởng Bộ Giáo hội Công giáo Đông phương, là Đức Tổng Giám mục Claudio Gugerotti, đã đến để chào đón các nghị phụ.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã gọi Thượng Hội Đồng năm nay tại Rôma, lần thứ hai trong thời kỳ chiến tranh toàn diện, là Thượng Hội Đồng Hy Vọng.

Dấu hiệu hy vọng đầu tiên là công việc của Thượng Hội đồng là thời điểm Chúa Thánh Thần ngự xuống: “Bất cứ khi nào Giáo hội hoặc người dân phải trải qua một số thời điểm khó khăn trong lịch sử của họ, Giáo hội đã triệu tập các hội đồng địa phương hoặc thậm chí các Hội đồng Đại kết. Đối với cuộc họp mặt như vậy của các tông đồ, là các giám mục của thời đại chúng ta, đó là một thời điểm đặc biệt để Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Giáo hội và dân chúng”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk bày tỏ nỗi buồn khi nói rằng ngày nay, trong tâm tưởng của nhiều người, họ sẽ sống cuộc sống hạnh phúc và bình yên hơn nếu Ukraine, người dân, nhà nước và Giáo hội của chúng ta không tồn tại. Ngài nhắc lại một câu nói của người Á Căn Đình: “Tôi là một viên sỏi trong chiếc giày”, và lưu ý rằng Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine giống như một “viên sỏi trong chiếc giày dành cho những ai muốn tiếp tục với những công việc trần thế của mình, bất chấp lời kêu gọi của Chúa Cứu Thế.”

Dấu hiệu hy vọng thứ hai của Thượng Hội đồng năm nay là việc tập trung tại Rôma, các giám mục của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nhận được một nền tảng đặc biệt để phát biểu với một giọng nói mạnh mẽ “Urbi et Orbi” - gửi tới thành phố Rôma, Đức Thánh Cha và toàn thế giới. “Ngày nay, khi các đế chế cũ đang thức tỉnh, khi kẻ xâm lược Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh thuộc địa mới ở Ukraine, điều quan trọng là thế giới phải nghe lịch sử thực sự của Ukraine, thậm chí cả Nga, Đông Âu, được viết không phải bởi những kẻ thực dân và đế quốc, nhưng được viết bằng máu của những dân tộc bị chà đạp hiện đang đấu tranh cho quyền tồn tại, quyền tự do, nhà nước Ukraine độc lập đặc biệt của riêng họ”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói.

“Thế giới ngày nay mong muốn được nghe về Ukraine, và thông qua tiếng nói của cộng đoàn ta, và nó đến từ Rôma,” Nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương quả quyết và nói với các giám mục: “Xin cho trái tim và giọng nói của chúng ta không chùn bước khi thực hiện điều này.”

Dấu hiệu hy vọng lớn thứ ba là cơ hội để các giám mục Ukraine được gặp trực tiếp Đức Thánh Cha và nhận được một dấu hiệu hy vọng từ ngài. “Chúng ta biết rằng ngài là một bậc thầy về lắng nghe và cử chỉ. Đức Thánh Cha mong muốn lắng nghe Thượng Hội đồng Giám mục Ukraine. Ngài đặc biệt mời chúng ta đến một cuộc họp sớm hơn một giờ để không chỉ tạo cơ hội cho Nhà lãnh đạo Giáo hội nói chuyện với ngài mà còn với mọi giám mục trong cộng đoàn ta thay mặt cho các giáo đoàn, giáo phận và tổng giáo phận của chúng ta. Và với tư cách là một chuyên gia về lắng nghe, ngài sẵn sàng lắng nghe chúng ta. Và với tư cách là bậc thầy về cử chỉ, đôi khi có thể truyền tải nhiều hơn lời nói hoặc chữ viết, tôi tin rằng ngài sẽ mang đến cho chúng ta một cử chỉ hy vọng như vậy,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói với vẻ đầy hy vọng.


Source:UGCC