“Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó, vì vậy chúng ta không thể nhượng bộ lãnh thổ của mình”.

Một nhà nước Ukraine độc lập, tự do là sự bảo đảm hòa bình không chỉ cho đất nước và người dân của chúng ta mà còn cho toàn bộ lục địa Âu Châu. Nó cho thấy tính xác thực của luật pháp quốc tế, một minh chứng cho thực tế rằng thế giới phải được điều hành bởi pháp quyền chứ không phải bởi sự cai trị của kẻ mạnh, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã tuyên bố như trên trong một tin nhắn video vào tuần thứ 79 của cuộc chiến toàn diện.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng tuần trước hỏa tiễn và bom thù địch đã tấn công dân thường ở các vùng khác nhau của Ukraine. Người Ukraine một lần nữa cảm thấy rằng sức mạnh của đức tin nơi Chúa Kitô là sự bảo đảm cuối cùng cho sự sống còn, tình yêu và chiến thắng.

Đức Tổng Giám mục nhắc lại rằng tuần này Ukraine cử hành hai sự kiện tôn giáo quan trọng: Ngày 18 tháng 8 là kỷ niệm 10 năm thánh hiến Nhà thờ Chánh tòa ở Kyiv, từ đó “mỗi ngày ánh sáng phục sinh của Chúa Kitô được biến đổi thành lời hy vọng giống như tiếng của Thiên Chúa; và Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 tháng 8.

Kỷ niệm 32 năm Ngày Độc lập của Tổ quốc, trong hoàn cảnh lịch sử hiện nay, Nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng chúng ta đang bắt đầu hiểu sâu sắc hơn thế nào là tự do, thế nào là một con người tự do và điều đó đối với người dân Ukraine có nghĩa là có quyền tồn tại, có quyền có nhà nước của riêng mình.

“Được tự do có nghĩa là không phải chịu sự áp bức hay thống trị của nước ngoài. Nhưng thoát khỏi điều gì đó hoặc ai đó, kể cả thoát khỏi tội lỗi, vẫn chưa đủ. Chúng ta phải cảm thấy rằng hình thức tự do cao nhất là tình yêu hy sinh bản thân vì Chúa và người lân cận. Tiêu chuẩn cho tình yêu Kitô giáo của chúng ta đối với Tổ quốc trong thời chiến là lòng yêu nước đích thực của Kitô giáo.”

“Ngày nay, chúng ta đang khám phá lại và củng cố đặc điểm của nhà nước Ukraine độc lập của chúng ta đó là sự thống nhất. Trong nhiều thế kỷ, Ukraine đã bị chia cắt bởi nhiều đế quốc luôn muốn sáp nhập một phần lãnh thổ của chúng ta. Tuy nhiên, Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó. Vì vậy, chúng ta không buôn bán lãnh thổ của mình”, nhà lãnh đạo UGCC nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng ý tưởng trả giá cho tự do và độc lập bằng cách nhượng bộ một phần lãnh thổ Ukraine để thỏa mãn cơn thèm khát của kẻ tấn công Nga không chỉ là một điều không tưởng nguy hiểm mà còn là một cách để đối phương tiếp tục gây hấn; và là một cách khuyến khích chúng tiếp tục giết chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi các tín hữu tưởng nhớ và tôn vinh tất cả các bậc tiền nhân đã hy sinh mạng sống vì tự do của Tổ quốc, nhưng đặc biệt cầu nguyện cho những người ngày nay đang chiến đấu cho quyền sống, quyền tự do và một quốc gia độc lập trên chiến trường với quân xâm lược Nga bằng chính mạng sống của họ.


Source:UGCC