Góc CHÚA NHẬT: Cỏ Lùng Lúa Tốt, Matt 13:24-30
https://www.youtube.com/watch?v=l2iVIwcS9j4

Đức Giêsu được hiểu là người reo hạt lúa vào trong thửa ruộng. Hạt lúa nảy mầm mọc cao trở thành cây lúa xanh tươi. Người làm vườn cho ông chủ ruộng lúa là những người môn đệ của Đức Giêsu. Nhưng dụ ngôn cũng xác nhận, Thiên Chúa cũng có kẻ đối nghịch. Trong dụ ngôn cỏ lùng, kẻ đối nghịch chính là Satan, thần dữ, người đã reo hạt giống sự dữ vào trong thửa ruộng.

Thiên Chúa là một Đấng kiên nhẫn, Ngài đợi chờ, đợi chờ cho tới tới thời điểm khi sự chờ đợi đã đi vào đích điểm. Đặc điểm này Giêsu hữu có thể nhận qua dụ ngôn cỏ lùng được trình bày trong Tin Mừng của CN thứ 16 Năm A - Mùa Thường Niên.

Thiên Chúa yêu thương, bởi thế Ngài không muốn cây lúa hoặc con người bị tổn thương bởi cỏ lùng. Nếu nhổ bỏ cỏ lùng, cây lúa bị tổn thương.

Thiên Chúa là Đấng Yêu Thương, nhưng Ngài cũng là Đấng Thưởng Phạt công minh. Cỏ lùng sẽ bị gom lại, bó thành bó, và đem đốt đi. Cây lúa sẽ được giữ lại trong kho lẫm của nước Thiên đàng. Dụ ngôn cỏ lùng và cây lúa xác nhận có ngày cánh chung. Vào ngày đó con người sẽ được phân chia làm hai, một bên cỏ lùng, một bên cây lúa.

Dụ ngôn cỏ lùng cây lúa cũng xác nhận giáo hội lữ hành là một giáo hội bao gồm cỏ lùng và cây lúa. Bởi thế Giêsu hữu sẽ không ngạc nhiên từ những ngày đầu tiên, giáo hội đã có những nhân vật Giuđa bán Chúa, Phêrô chối Thầy, Tôma cứng lòng tin, Phaolô lùng bắt Giêsu hữu thời tiên khởi, Phaolô điểm mặt Phêrô nói thủ lãnh giáo hội là kẻ giả hình (Galatians 2:11-14). Giáo hội cỏ lùng cây lúa vẫn tiếp tục mang nét “lùng-lúa” trong hiện tại, và đi vào trong tương lai. Bởi thế người tín hữu không ngạc nhiên khi nhận ra những nét sa ngã mang đậm nét cỏ lùng của giáo hội trong ngày hôm nay, những lúng túng của các vị lãnh đạo, những thỏa hiệp với đêm đen của giáo dân. Và cũng xin đừng ngạc nhiên nếu vào trong tương lai, nét cỏ lùng này tiếp tục xuất hiện trong lòng giáo hội.

Satan đã từng cố gắng reo hạt cỏ lùng vào tâm hồn Đức Giêsu trong sa mạc 40 đêm ngày, trong Vườn Cây Dầu. Nhưng Đức Giêsu vẫn từ chối thỏa hiệp với đêm đen bóng tối. Riêng tông đồ Giuđa, Satan đã reo hạt giống cỏ lùng vào lòng của ông, và vị tông đồ thỏa hiệp với đêm đen bóng tối. Ông ta hóa thành thành cỏ lùng (Luca 22:3).

Thật sự ra, ai trong chúng ta cũng có khả năng trở thành cỏ lùng. Nếu tôi để hạt giống của Satan của đêm đen bóng tối rơi vào lòng, tôi khi đó dư thừa khả năng trở thành một Giuđa thứ hai.

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin cho con từ chối thỏa hiệp với hạt giống cỏ lùng, nhưng hân hoan với hạt giống Lời của Ngài.