Một nhóm theo dõi chủ nghĩa bài Do Thái ở Đức cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã ghi nhận 2.480 sự việc ở nước này vào năm ngoái - trung bình gần tới bảy vụ mỗi ngày.

Trong báo cáo thường niên của mình, Cục Nghiên cứu và Thông tin về Chủ nghĩa Bài Do Thái, hay RIAS, cho biết mặc dù họ ghi nhận số vụ bài Do Thái giảm nhẹ vào năm 2022, nhưng so với năm trước, có 9 vụ bạo lực cực đoan — là con số cao nhất về những trường hợp như vậy kể từ khi bắt đầu lưu trữ hồ sơ toàn quốc vào năm 2017.

Những tội ác cực kỳ bạo lực đó bao gồm một vụ nổ súng tại nhà của một cựu giáo sĩ Do Thái bên cạnh một giáo đường Do Thái cũ ở thành phố Essen phía tây vào tháng 11 năm ngoái. Công tố viên liên bang của Đức hiện đang điều tra vụ án cùng với hai tội ác bạo lực chống Do Thái khác vì nghi ngờ rằng chúng có thể được thực hiện với sự hợp tác của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Tuy nhiên, thường xuyên hơn, “đó là những tình huống hàng ngày mà người Do Thái phải đối mặt với chủ nghĩa bài Do Thái,” Benjamin Steinitz, người đứng đầu RIAS, nói với các phóng viên ở Berlin.

Những sự việc này có thể xảy ra ở bất cứ đâu, từ nơi làm việc đến nhà, đến phương tiện giao thông công cộng, trong siêu thị hoặc tại một buổi hòa nhạc. Những sự việc bài Do Thái “hàng ngày” như vậy có nguồn gốc chính trị đa dạng và thường bao gồm việc bác bỏ thảm họa Holocaust, trong đó Đức Quốc xã và tay sai của chúng đã sát hại 6 triệu người Do Thái Âu Châu.

Nhiều tội ác căm thù bài Do Thái cũng bao gồm những trò chế giễu phổ biến liên quan đến người Do Thái hoặc các thuyết âm mưu liên quan đến đại dịch coronavirus, và xung đột Trung Đông.

Theo những gì RIAS ghi lại, mọi vụ bài Do Thái thứ năm đều là có tổ chức. Nền tảng cực đoan cánh hữu có liên quan đến 13% tổng số vụ việc, trong khi 53% vụ việc không thể liên kết rõ ràng với một nền tảng chính trị cụ thể.

Ủy viên chống chủ nghĩa bài Do Thái của chính phủ Đức, ông Felix Klein, đã chỉ ra cụ thể các vụ bài Do Thái trong lĩnh vực văn hóa của Đức, trong đó người đứng đầu một chương trình nghệ thuật lớn ở Đức, đã phải từ chức vào năm ngoái sau khi một cuộc triển lãm có các yếu tố bài Do Thái gây ra phản đối kịch liệt ở Quốc gia.


Source:ABC News