Vào đầu tháng 4, Học viện Giáo hoàng về Thánh Mẫu Quốc tế, gọi tắt là PAMI, của Vatican đã thông báo rằng họ sẽ khai trương một “Đài quan sát quốc tế về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ và các hiện tượng thần bí”. Trong một cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 3 tháng 5 vừa qua, giám đốc của Đài quan sát, Nữ tu Daniela del Gaudio, đã cho biết thêm chi tiết về mục đích của nhóm này, nhấn mạnh rằng họ muốn giúp phát triển “ý thức phản biện” để bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi các tiên tri giả và những kẻ lừa đảo.

Đài quan sát bao gồm khoảng 20 chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau như y học, sinh học, luật và thần học. Sơ del Gaudio cho biết mục đích của nó là nghiên cứu các hiện tượng siêu nhiên mà không thay thế hàng giáo phẩm của Giáo hội. Sơ ấy giải thích rằng cơ quan này sẽ tập trung vào việc đóng góp “trí tuệ” cho các nghiên cứu đang được thực hiện.

Đài quan sát cũng sẽ tập trung vào khía cạnh thứ hai: đó là hình thành dư luận công chúng, đặc biệt là các nhà báo, thông qua các khóa học về các hiện tượng thần bí khác nhau. Paolo Cancelli, một luật sư chuyên bảo vệ những người dễ bị tổn thương chống lại lạm dụng, cho biết tất cả những điều này nhằm mục đích phát triển “nhận thức phê phán”. Ông nói thêm, chính khi thiếu nhận thức quan trọng này thì “sự bất hợp pháp” sẽ phát triển mạnh mẽ.

Sơ del Gaudio nhấn mạnh rằng mặc dù cơ quan mới có thể cung cấp thông tin quan trọng, nhưng nhiệm vụ của nó không phải là đưa ra phán xét về tính xác thực của những lần hiện ra. Cô cảnh báo: “Từ quan điểm khoa học, chúng tôi phân tích các hiện tượng khi chúng kết thúc”.

Do đó, Đài quan sát sẽ không đưa ra ý kiến về các cuộc hiện ra đang diễn ra.

Người Công giáo không “bắt buộc” phải tin vào bất kỳ sự mặc khải riêng tư nào, ngay cả những điều đã được phê chuẩn. Nhưng các cuộc hiện ra và thông điệp có thể được Giáo hội chấp thuận cho việc sùng kính địa phương hoặc phổ quát. Sự chấp thuận này được thực hiện vì lợi ích của các tín hữu, các tuyên bố rằng những tiết lộ riêng tư “đáng tin cậy” có thể hữu ích cho các Kitô hữu đang nỗ lực hướng tới mục tiêu cuối cùng là Thiên đàng.

Ủy ban khoa học của Đài quan sát quốc tế bao gồm khoảng 15 chuyên gia. Nhóm này bao gồm một imam, Nader Akkad, đồng chủ tịch của Ủy ban Đức Mẹ Hồi giáo và Kitô giáo Quốc tế, cũng như các nhà nghiên cứu từ Brazil, Croatia, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Canada, Hoa Kỳ và Costa Rica.

Về lâu dài, các nhà lãnh đạo của Đài quan sát hy vọng sẽ tạo ra một mạng lưới các đài quan sát quốc gia về các hiện tượng thần bí. Vào năm 2020, Học viện Giáo hoàng về Thánh Mẫu học đã thành lập một bộ phận có tên là “giải phóng Đức Mẹ khỏi mafia”, tập trung vào việc đấu tranh chống lại việc sử dụng lòng đạo đức bình dân cho các mục đích phi Công giáo.

Cấu trúc mới này để chống lại những trò gian lận thần bí đã được tạo ra trong khi một trường hợp được cho là hiện ra gây tranh cãi đang trở thành tiêu đề ở Ý. Một nhà tiên tri bị cáo buộc ở Trevignano Romano, một thành phố cách Rôma một giờ, bị nghi ngờ là một kẻ lừa đảo. Sơ del Gaudio kêu gọi “thận trọng” về vấn đề này khi sơ giải thích rằng có “hàng nghìn” trường hợp tương tự ở Ý và chỉ một số ít trong số đó là sự thật.

Dựa trên các tiêu chuẩn phân định về các cuộc hiện ra do Bộ Giáo lý Đức tin xuất bản năm 1978, nữ tu người Ý đã đưa ra một số lời khuyên. Sơ ấy đề nghị xác minh xem những tiết lộ riêng tư có phù hợp với giáo lý của Giáo hội hay không, việc “tạo ra lợi nhuận” xung quanh sự kiện và cuối cùng, lưu ý đến “sức khỏe tinh thần” của những thị nhân - “sự khiêm tốn” và “sự thận trọng” là những dấu hiệu tích cực.


Source:Aleteia