Các dịch vụ bưu chính của Vatican sẽ phát hành hai con tem: một dành riêng để thúc đẩy hòa bình và tình đoàn kết với Ukraine và một để kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới.

Dịch vụ bưu chính và tem thư của Vatican sẽ phát hành ba con tem mới vào ngày 16 tháng 5 năm 2023, trong đó có một con tem in hình Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 4 năm 2022 cầm lá cờ Ukraine đến từ thành phố Bucha.

Cũng sẽ có một con tem dành riêng cho Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, dự kiến diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8.

Con tem đầu tiên thể hiện Đức Thánh Cha Phanxicô cầm cờ Ukraine trong buổi tiếp kiến chung vào tháng 4 năm 2022. Lá cờ đến từ thành phố Bucha, nơi có nhiều thường dân thiệt mạng.

Vào cuối buổi tiếp kiến chung vào ngày 6 tháng 4 năm 2022, gần hai tháng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giương cao lá cờ màu vàng và xanh lam đến từ Bucha. Thành phố Ukraine này đã trải qua một cuộc thảm sát trong tháng Ba, trong khi nó bị quân đội Nga xâm lược. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, ước tính rằng khoảng 73 đến 178 thường dân đã thiệt mạng trong thời kỳ đó.

“Lá cờ này đến từ chiến tranh, chính xác là từ thành phố bị chiến tranh tàn phá đó, Bucha,” Đức Thánh Cha nói trong buổi tiếp kiến, đồng thời tố cáo “sự tàn ác khủng khiếp.”

“Họ là những nạn nhân mà dòng máu vô tội của họ kêu thấu đến Thiên đàng và van xin: hãy chấm dứt cuộc chiến này!” ngài nói, trước hàng trăm tín hữu tập trung tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican.

Bức ảnh của Đức Giáo Hoàng với lá cờ rách nát này đã được chia sẻ khắp thế giới. Chính thời điểm này mà dịch vụ bưu chính của Vatican đã chọn để minh họa tình đoàn kết của vị giáo hoàng người Á Căn Đình với “Ukraine tử vì đạo”, một cách diễn đạt mà ngài đã sử dụng gần như hàng tuần kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Trên con tem mới có dòng chú thích: “Cùng với người Ukraine, một dân tộc cao quý và tử vì đạo”.

Con tem được phát hành như một phần của sáng kiến có tên EUROPA, được thúc đẩy bởi hiệp hội PostEurop, đại diện cho 55 dịch vụ bưu chính trên lục địa. Kể từ năm 1956, tổ chức có trụ sở tại Brussels đã đề xuất một chủ đề mỗi năm cho các dịch vụ bưu chính quốc gia để sản xuất một số loại tem nhất định. Trang web PostEurop giải thích rằng chủ đề năm 2023, “HÒA BÌNH – giá trị cao nhất của nhân loại,” được chọn để “thể hiện tình đoàn kết với Ukraine” và thúc đẩy hòa bình.

Con tem còn lại do Vatican phát hành như một phần của EUROPA mô tả “Nút thắt hòa bình”, một tác phẩm đã giành chiến thắng trong cuộc thi do PostEurop tổ chức để chọn biểu trưng đẹp nhất minh họa cho chủ đề năm 2023. Cả hai con tem dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 16 tháng 5.

Sẽ có 135.000 bản in con tem có hình Đức Thánh Cha Phanxicô đang ôm người Ukraine hân hoan. Nó sẽ có giá 0,10 euro (khoảng 0,11 đô la). Đồng thời, 44.000 bản tem có “Nút thắt hòa bình” sẽ được in và chúng sẽ có giá 1,25 euro mỗi chiếc (khoảng 1,37 đô la)

Một con tem hướng tới WYD ở Lisbon

Vào ngày 16 tháng 5, các dịch vụ bưu chính và in tem của Vatican cũng sẽ phát hành một con tem mới để kỷ niệm Ngày Giới trẻ Thế giới, sẽ được tổ chức tại Lisbon từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8. Con tem có hình Đức Thánh Cha Phanxicô dẫn đầu một nhóm thanh niên tiến lên “Đài tưởng niệm của những khám phá”, là một tác phẩm điêu khắc lớn về một chiếc thuyền buồm nằm gần sông Tagus chảy qua Lisbon. Tượng đài được xây dựng vào năm 1960 và kỷ niệm thời đại khám phá của người Bồ Đào Nha trong thế kỷ 15 và 16.

Tuyên bố do bưu điện Vatican đưa ra giải thích rằng “Trong con tem, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng dẫn những người trẻ tuổi và Giáo hội, được đại diện bởi con thuyền của Thánh Phêrô, khám phá ra 'sự thay đổi của thời đại này',”. Đức Thánh Cha hướng dẫn những người trẻ tuổi đừng “ngầm cam chịu thói quen” đến mức không nhìn thấy “thực tế của bến cảng đang chờ đợi họ”.

Con tem sẽ có giá 3,1 euro (khoảng 3,41 đô la) và 45.000 bản sẽ được in.


Source:Aleteia