Các Kitô Hữu đã tập trung tại Nhà thờ Thánh Mộ ở Giêrusalem vào hôm thứ Bảy 15 Tháng Tư để cử hành nghi lễ “Lửa Thánh”, một nghi lễ cổ xưa đã gây ra căng thẳng trong năm nay với cảnh sát Israel.

Truyền thống Chính Thống Giáo tin rằng hiện tượng Lửa Thánh là một phép lạ xảy ra hàng năm vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh theo lịch Chính Thống Giáo. Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Hy Lạp tại Giêrusalem được tin tưởng là nhận được lửa từ trời xuống bên trong ngôi mộ Chúa.

Lúc 10 giờ sáng ngày thứ Bẩy 15 tháng Tư, theo truyền thống, cảnh sát Do Thái đã vào trong Edicule, là ngôi đền nhỏ bên trong đền thờ Thánh Mộ, bao bọc khu hầm mộ Chúa, lục soát để bảo đảm rằng bên trong không hề có vật dụng gì có thể tạo ra lửa.

Đúng 11 giờ, thanh tra cảnh sát Do Thái niêm phong Edicule.

Nghi thức bắt đầu lúc 12 giờ trưa với kinh cầu Các Thánh. Đức Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp và các Giám Mục của Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy Lạp đến trước Edicule. Ngài cởi bỏ phẩm phục bên ngoài và chịu sự khám xét của cảnh sát Do Thái để chứng minh rằng ngài không hề mang theo bất cứ vật dụng nào có thể tạo ra lửa. Sau đó, chỉ một mình ngài được vào trong Edicule, hai tay cầm hai bó nến.

Đức Thượng Phụ qùy cầu nguyện trước tấm đá cẩm thạch bao bọc chiếc giường bằng đá nơi thi thể Chúa được an táng. Các tín hữu Chính Thống Giáo hiệp thông qua các phương tiện truyền thông hồi hộp theo dõi, lo sợ hiện tượng này không xảy ra trong năm nay.

Một lúc sau, ánh lửa bắt đầu phát ra từ bên trong ngôi mộ của Chúa Kitô. Tiếng chuông vang lên. “Chúa Kitô đã sống lại!” các tín hữu đa ngôn ngữ hét lên. “Ngài sống lại thật rồi!”

Nhiều người cố gắng đến nhà thờ - được xây dựng trên địa điểm mà truyền thống Kitô giáo cho rằng Chúa Giêsu đã bị đóng đinh, chôn cất và phục sinh - đã rất vui mừng khi đánh dấu nghi thức kết thúc tuần lễ Phục sinh Chính thống giáo ở Giêrusalem. Nhưng trong năm thứ hai liên tiếp, các giới hạn nghiêm ngặt của Israel đối với sức chứa của sự kiện đã làm giảm đi phần nào sự hào hứng.

Jelena Novakovic, 44 tuổi đến từ Montenegro, cho biết: “Thật buồn cho tôi khi tôi không thể đến nhà thờ, nơi mà trái tim, đức tin của tôi muốn tôi đến”. Cảnh sát Israel đã phong tỏa các con hẻm dẫn đến Khu phố Thiên chúa giáo trong Thành phố cổ có tường bao quanh của Giêrusalem.

Trong một số trường hợp, xô đẩy leo thang thành bạo lực. Đoạn phim cho thấy cảnh sát Israel kéo lê và đánh đập một số tín hữu, đẩy một Linh mục Coptic vào bức tường đá và đè một phụ nữ xuống đất. Ít nhất một người đàn ông lớn tuổi đã được đưa vào xe cấp cứu, người đầy máu.

Israel đã giới hạn nghi lễ chỉ 1.800 người. Cảnh sát Israel nói rằng họ phải nghiêm khắc vì họ chịu trách nhiệm duy trì an toàn công cộng. Năm 1834, một vụ giẫm đạp tại sự kiện này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Hai năm trước, một vụ giẫm đạp tại một thánh địa Do Thái đông đúc ở phía bắc đất nước đã giết chết 45 người. Các nhà chức trách cho biết họ quyết tâm ngăn chặn thảm kịch lặp lại.

Nhưng những Kitô Hữu thiểu số ở Giêrusalem — bị mắc kẹt trong cuộc xung đột Israel-Palestine và giữa người Do Thái với người Hồi giáo — lo sợ Israel đang sử dụng các biện pháp an ninh bổ sung để thay đổi địa vị của họ ở Thành phố Cổ, cho phép người Do Thái tiếp cận trong khi hạn chế số lượng tín hữu Kitô giáo.

Tòa thượng phụ Chính thống giáo Hy Lạp đã chỉ trích những hạn chế này là cản trở tự do tôn giáo và kêu gọi tất cả các tín hữu tràn vào nhà thờ bất chấp cảnh báo của Israel.

Ngay từ 8 giờ sáng, cảnh sát Israel đã xua đuổi hầu hết các tín hữu từ các cổng của Thành phố Cổ - bao gồm cả những khách du lịch bay từ Âu Châu và những Kitô Hữu Palestine đi từ Bờ Tây bị xâm lược - hướng họ đến một khu vực từ đó theo dõi qua màn hình TV một buổi phát trực tiếp.

Những người hành hương và giáo sĩ giận dữ chen lấn để vượt qua trong khi cảnh sát cố gắng giữ họ lại, chỉ cho phép một số du khách có vé và cư dân địa phương vào bên trong. Hơn 2.000 cảnh sát bao vây các con đường rất căng thẳng.

Ana Dumitrel, một người hành hương Rumani bị cảnh sát bao vây bên ngoài Thành phố Cổ, cho biết cô đến để bày tỏ lòng kính trọng với người mẹ quá cố của mình, người đã có kinh nghiệm chứng kiến ngọn lửa thiêng vào năm 1987 từ lâu đã truyền cảm hứng cho cô.

“Tôi muốn nói với gia đình, các con tôi rằng tôi đã ở đây như mẹ tôi đã từng làm,” cô nói, chen lấn giữa đám đông để đánh giá xem mình có cơ hội hay không.

Sau buổi lễ, những Kitô Hữu Palestine mang lửa đi khắp các đường phố và thắp sáng những ngọn nến của những người đang chờ đợi bên ngoài. Những chiếc máy bay thuê bao sẽ chở những chiếc đèn lồng lung linh đến Nga, Hy Lạp và xa hơn nữa.

Tranh chấp về sức chứa của nhà thờ xảy ra khi các Kitô hữu ở Thánh Địa - bao gồm cả người Công giáo trong khu vực cũng như người Palestine và người Armenia địa phương - nói rằng chính phủ cánh hữu cực đoan nhất trong lịch sử của Israel đã trao quyền cho những kẻ cực đoan Do Thái leo thang phá hoại tài sản tôn giáo của họ và quấy rối các giáo sĩ, mặc dù, Israel cho biết họ vẫn cam kết bảo đảm quyền tự do thờ phượng cho người Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo.


Source:AP