Cha Sopocko, linh hướng của Thánh Faustina có vai trò chính yếu trong việc cổ súy những thị kiến thần bí của sơ Faustina

Aleteia

Chúng ta đã quen thuộc với Thánh nữ Faustina và Nhật ký của sơ, trong đó kể lại những mặc khải riêng mà Chúa Giêsu đã ban cho sơ, nhưng ít người biết đến vị linh mục đầu tiên tin sơ và là người có công trong việc truyền bá sứ điệp Lòng Chúa Thương Xót.

Đó là linh mục Michael Sopocko, là cha giải tội vào năm 1933 tại tu viện của các Nữ tu Đức Mẹ Thương Xót ở Vilnius. Cha gặp sơ Faustina trong tòa giải tội, và từ đó cuộc đời cha thay đổi.

Trước khi gặp cha, Thánh Faustina đã nhận được những thị kiến thần bí về Chúa Giêsu, nhưng không ai tin vào sơ. Đó là một thánh giá nặng nề sơ phải gánh chịu và sơ đã xin Chúa gửi người nào đến giúp sơ sắp xếp mọi việc và loan truyền những thông điệp mà sơ nhận được.

Faustina đã viết trong Nhật ký của mình là lời cầu nguyện của sơ đã được đáp lại như thế nào.

Chúa Giêsu đã hứa với tôi sẽ có sự giúp đỡ hữu hình ở đời này, và ít lâu sau tôi đã nhận được ơn đó ở Vilnius, qua Cha Sopocko. Tôi biết cha ấy trước khi đến Vilnius, nhờ một thị kiến nội tâm. Một ngày nọ, tôi nhìn thấy cha ấy trong nhà nguyện của chúng tôi giữa bàn thờ và tòa giải tội và đột nhiên nghe thấy một giọng nói trong tâm hồn tôi: Đây là sự giúp đỡ hữu hình dành cho con trong cuộc sống. Cha ấy sẽ giúp con thực hiện ý muốn của Cha trên trái đất này. (Nhật ký, 53)

Ban đầu, những thị kiến của Thánh Faustina rất khó tin. Lúc đầu cha Sopocko tỏ ra nghi ngờ và không tin. Cha ấy sợ những linh ảnh đang được mặc khải là một dị giáo.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện một số nghiên cứu sâu sa hơn về ý niệm Lòng Chúa Thương Xót, Cha Sopocko không còn nghi ngờ gì nữa, như có thể thấy trong một hồi ức mà cha đã viết sau đó.

Tôi bắt đầu tìm kiếm trong các tác phẩm của các Giáo phụ để xác tín rằng “Lòng Thương Xót” là một phẩm tính cao quí nhất của Thiên Chúa, như Nữ tu Faustina đã nói, nhưng tôi không tìm thấy chủ đề này trong các tác phẩm của các nhà thần học hiện đại. Tôi rất hài lòng khi tìm thấy những lời phát biểu tương tự của Thánh Fulgentius, Thánh Ildephonse, và hơn thế nữa nơi Thánh Thomas và Thánh Augustine, những người, khi bình luận về các Thánh Vịnh, đã nói nhiều về Lòng Chúa Thương Xót, gọi đó là điều vĩ đại nhất mà các Thánh Vịnh nói tới vì nó thuộc về bản tính cao cả nhất của Thiên Chúa. Kể từ đó trở đi, tôi không còn nghi ngờ gì nữa về những mặc khải siêu nhiên của sơ Faustina.

Cha Sopocko thuyết giảng bài giảng đầu tiên về Lòng Chúa Thương Xót vào Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 1935, và tiết lộ hình ảnh về Lòng Chúa Thương Xót do họa sĩ Eugene Kazimierowski vẽ vào Chúa Nhật ngày 28 tháng 4 năm 1935, đó là Chúa Nhật Thứ Hai của Lễ Phục Sinh, ngày Chúa Giêsu muốn được gọi là “Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót.”

Trong phần còn lại của cuộc đời mình, cha Sopocko đã truyền bá thông điệp về Lòng Chúa Thương Xót, và những nỗ lực của cha đã trở nên nền tảng vững chắc mà những người khác sẽ xây dựng và phát huy. Chúa Giêsu nói với Thánh Faustina rằng ngài đã tin tưởng vào Cha Sopocko như là một linh mục thấu hiểu trái tim Chúa.

Cha Sopocko là một linh mục theo ước muốn của Trái tim Chúa; những nỗ lực cố gắng của cha ấy làm Cha hài lòng. Con thấy đấy, hỡi con gái của Cha, rằng ý muốn của Cha phải được thực hiện và những gì Cha đã hứa với con, Cha sẽ thực hiện.

Qua vị linh mục này, Cha tuôn tràn niềm an ủi của Cha cho những linh hồn đau khổ và mệt mỏi. Qua cha ấy, Cha hài lòng về việc quảng bá lòng tôn sùng Lòng Thương Xót của Cha. Và qua công việc thương xót này, sẽ có nhiều linh hồn đến gần với Cha hơn so với những việc tôn sùng khác, ngay cả khi cha ấy ban phép tha tội cả ngày lẫn đêm trong suốt phần đời còn lại của cha, bởi vì cha ấy đã làm vì lòng thương xót của Cha cho đến tận thế. (Nhật ký, 1256)

Cha Sopocko được phong chân phước vào Chủ nhật ngày 28 tháng 9 năm 2008, sau khi Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chấp thuận một phép lạ nhờ lời cầu bầu của cha.